รูปบทความ วิธีเลือกเครื่องซักผ้าขนาดเล็กสำหรับคอนโดต้องดูอะไรบ้าง

วิธีเลือกเครื่องซักผ้าขนาดเล็กสำหรับคอนโด ต้องดูอะไรบ้าง?


ยิ่งเทคโนโลยีพัฒนาไปไกลเท่าไหร่ เราจะเห็นได้ว่าอุปกรณ์หนึ่งชิ้นสามารถทำได้มากกว่าหนึ่งหน้าที่ และจะมีขนาดเล็กลงเรื่อย ๆ แม้แต่เครื่องซักผ้าขนาดใหญ่ก็ได้ย่อกลายมาเป็นเครื่องซักผ้าขนาดเล็ก ลดการใช้พื้นที่ และประหยัดน้ำได้มากขึ้น ในขณะที่ยังสามารถขจัดสิ่งสกปรกออกจากเสื้อผ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นเดิม...ในบทความนี้ Esto ขอนำเสนอวิธีการเลือกเครื่องซักผ้าขนาดเล็กสำหรับคอนโด ว่าควรเลือกอย่างไร และเครื่องซักผ้ารุ่นไหน แบบไหนที่ตอบโจทย์ความต้องการของเรามากที่สุด



เลือกเครื่องซักผ้าขนาดเล็กสำหรับคอนโด จาก “จำนวนถังซักผ้า”


เพราะเครื่องซักผ้าขนาดเล็กจะมีอยู่สองรุ่นด้วยกัน คือ แบบถังเดี่ยว จะเป็นระบบ 2 in 1 คือสามารถซักและปั่นผ้าได้ในตัวถังเดียวกัน โดยทั่วไปเครื่องซักผ้าขนาดเล็กแบบ 1 ถัง เหมาะสำหรับพกพา สามารถเคลื่อนย้ายนำไปใช้ที่อื่นได้ เพราะมีน้ำหนักเบา แต่ก็มีข้อเสียคือ ใช้งานซักและปั่นผ้าในเวลาเดียวกันไม่ได้


ส่วนเครื่องซักผ้าขนาดเล็กแบบถังคู่ เป็นรุ่นที่ใช้งานได้เหมือนเครื่องซักผ้ารุ่นใหญ่ สามารถซักและปั่นผ้าพร้อมกันได้เพราะมีมอเตอร์ที่แบ่งการทำงานกันเสร็จสรรพ บางรุ่นยังมีช่องใส่น้ำยาปรับผ้านุ่มและผงซักฟอกแยกไว้อีกด้วย ทำให้สามารถใช้งานได้หลากหลายและอิสระมากกว่าแบบถังเดี่ยว แต่ข้อเสียของเครื่องซักผ้าขนาดเล็กแบบถังคู่จะมีน้ำหนักมากกว่า ทำให้การย้ายไปมาอาจทำได้ลำบากกว่า


เลือกเครื่องซักผ้าขนาดเล็กสำหรับคอนโด จาก “ขนาดของตัวเครื่อง”


สิ่งแรกที่เราจะได้เห็นผ่านตาของเราขณะเลือกซื้อเครื่องซักผ้าขนาดเล็กสำหรับคอนโด คือ ขนาดของมัน ควรตรวจสอบว่าพื้นที่ที่เราเตรียมไว้สำหรับติดตั้งเครื่องซักผ้านั้น สามารถรองรับขนาดของรุ่นไหนได้บ้าง และรุ่นไหนที่สามารถรองรับปริมาณผ้าที่เราต้องการซักได้ โดยบางเครื่องแม้มีขนาดตัวเครื่องเล็ก แต่มีถังซักที่ใหญ่กว่าทำให้เราต้องตรวจสอบขนาดของถังซักให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อด้วย


และเครื่องซักผ้าขนาดเล็กควรที่จะมีน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 4-5 กก. เพราะเครื่องที่มีน้ำหนักเบาเกินไป ถึงแม้ว่าจะมีขนาดเล็ก เคลื่อนย้ายได้สะดวก และมักจะมีอาการสั่นโยกระหว่างการซักหรือปั่นแห้ง ทำให้เกิดเสียงดังรบกวน และอาจจะส่งผลต่อระบบการทำงานภายในของตัวเครื่องได้


เพราะว่าเครื่องซักผ้าขนาดเล็กนั้น ไม่ใช่มอเตอร์ใหญ่แบบเครื่องซักผ้าทั่วไป จึงไม่ควรหักโหมการใช้งานมากเกินไปในแต่ละวัน เพราะอาจทำให้ตัวเครื่องสึกหรอได้ง่าย การใช้งานอย่างพอดีจะทำให้เราสามารถมีตัวช่วยทุ่นแรงซักผ้าไปได้อีกนาน


เลือกเครื่องซักผ้าขนาดเล็กสำหรับคอนโด จาก “กำลังไฟ”


ในเรื่องของกำลังไฟ เครื่องซักผ้าขนาดเล็กที่มีกำลังไฟ (วัตต์) ต่ำ ย่อมส่งผลให้ค่าไฟที่ลดลงตามมาด้วย แต่แน่นอนว่ากำลังไฟมีผลต่อประสิทธิภาพการทำงาน ถ้ากำลังไฟน้อยเกินไป จะมีรอบหมุนที่น้อยตามไปด้วย อาจส่งผลต่อความสะอาดของเสื้อผ้าได้ เพราะตัวเครื่องไม่สามารถส่งสารทำความสะอาดเข้าสู่เนื้อผ้าได้ลึกพอ และมาตรฐานกำลังไฟควรอยู่ที่ 90 วัตต์ขึ้นไป เพื่อให้เครื่องไม่ต้องทำงานเกินกำลังจนส่งผลเสียระยะยาวกับระบบวงจรภายใน


สำหรับคนที่กำลังสงสัยว่า เครื่องซักผ้าเครื่องซักผ้าขนาดเล็กนั้นประหยัดไฟกว่าเครื่องซักผ้าขนาดใหญ่ปกติมากแค่ไหน โดยมีผู้คำนวณเปรียบเทียบเอาไว้คร่าวๆว่าหากคำนวณค่าไฟตามสูตรที่การไฟฟ้ากำหนด ในการใช้งานวันละ 30 นาทีจะตกเพียง 116.48 บาทหรือ 32.4 หน่วย(ยูนิต)ต่อเดือน เพราะกินไฟเฉลี่ยนเพียง 90-200 วัตต์ เท่านั้น


ส่วนเครื่องซักผ้ารุ่นใหญ่กำลังไฟ(วัตต์) เฉลี่ย 250-2,000 วัตต์ ในการใช้งานวันละ 30 นาทีค่าไฟเฉลี่ยอยู่ที่ 655 บาทหรือ 180 หน่วย(ยูนิต)ต่อเดือน ในหนึ่งปี ค่าไฟจากเครื่องซักผ้าขนาดเล็กจะตกที่ราว 1,397.76 บาทในขณะที่เครื่องซักผ้าแบบทั่วไปอยู่ที่ 7,860 บาทต่อปี เห็นได้ว่าแตกต่างกันอย่างชัดเจนเลยทีเดียว


เลือกเครื่องซักผ้าขนาดเล็กสำหรับคอนโด จาก “ความเร็วรอบหมุน”


ส่วนเรื่องรอบหมุนของเครื่องซักผ้าขนาดเล็กที่เหมาะสมนั้น คือ 400 รอบต่อนาทีขึ้นไป จะให้ประสิทธิภาพการทำความสะอาดดีที่สุด แน่นอนว่าหากเป็นเครื่องซักผ้าจากแบรนด์ที่เชื่อถือได้ ย่อมได้รอบหมุนที่สูงตรงเกณฑ์มาตรฐาน และบางรุ่นทางผู้ผลิตได้ออกแบบมาให้ประหยัดไฟมากขึ้นในขณะที่รอบหมุนยังได้มาตรฐานอยู่ด้วย


แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าความสะอาดของเสื้อผ้าจะอยู่ที่รอบหมุนเพียงอย่างเดียว เพราะยังขึ้นอยู่กับการเลือกใช้สารทำความสะอาดให้ตรงกับเนื้อผ้า และระดับความสกปรก รวมถึงการเลือกโหมดการซักผ้าด้วย เพราะเครื่องซักผ้าขนาดเล็กหลายรุ่นจะมีโหมดการซักผ้าหลายแบบมาให้ได้เลือกใช้ หากผ้าของเราสกปรกมากให้ลองเลือกใช้โหมดซักผ้าสกปรกพิเศษรับรองว่าได้ผ้าสะอาดถูกใจอย่างแน่นอน



และนี่เป็นวิธีง่ายๆ สำหรับการเลือกซื้อเครื่องซักผ้าขนาดเล็กสำหรับคอนโด สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่คนส่วนใหญ่มักจะเปลี่ยนมาใช้เครื่องซักผ้าขนาดเล็กแทนคือปริมาณผ้าที่ไม่เยอะ เช่น พักอาศัยคนเดียว การเลือกใช้เครื่องซักผ้าขนาดใหญ่อาจจะให้ผลเสียเยอะกว่าผลดี เครื่องซักผ้าขนาดเล็กจึงตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการซักผ้าครั้งละเยอะๆเป็นอย่างแรก และปัจจัยอื่นเป็นรองลงไป


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์