รูปบทความ Luxury Style กับเทคนิค การเลือกใช้วัสดุที่ควรรู้ !

Luxury Style กับเทคนิค การเลือกใช้วัสดุที่ควรรู้ !


การเลือกใช้วัสดุและเทคนิคในการตกแต่งให้หรูหราในสไตล์ Luxury ค่อนข้างมีเอกลักษณ์และแตกต่างจากสไตล์อื่นอย่างสิ้นเชิง เพราะนอกจากการเลือกใช้วัสดุแล้ว ยังมีเทคนิคบางอย่างที่ซ่อนเอาไว้อีกด้วย...Esto เลยอยากจะพาเพื่อน ๆ ที่กำลังอยากแต่งบ้าน-แต่งคอนโดในสไตล์ Luxury ไปหาคำตอบเกี่ยวกับการเลือกใช้วัสดุยังไงให้เหมาะ ตกแต่งยังไงให้สวย หรูหรา และไม่เยอะกับตาลายกับความวิบวับ ถ้าพร้อมแล้วเข้าไปหาคำตอบพร้อมกันเลย



Luxury Style กับการจัดวาง Lay-out plan


ส่วนสำคัญที่สุดในก่อนลงมือตกแต่งภายในของสไตล์ Luxury และสไตล์อื่น ๆ คือการจัดวางตำแหน่ง Furniture Lay-out plan ให้เหมาะกับการใช้งาน เพราะการจัดวางตำแหน่งดังกล่าวจะสามารถกำหนดการใช้งานของผู้อยู่อาศัยได้ และเมื่อกำหนดฟังก์ชันการใช้งานได้แล้ว การตกแต่งในพื้นที่ต่าง ๆ จะทำได้ง่ายขึ้น ยกตัวอย่างเช่น บริเวณ Living Area บริเวณผนังฝั่งวางโซฟาจะตกแต่งแบบกรุผนังอย่างเดียว หรือเลือกทำเป็นชั้นวางของด้วย ก็จะขึ้นกับพฤติกรรมของการใช้งานนั้น ๆ



Luxuy Style กับการคุมบรรยากาศภายใน


หลัก ๆ แล้วการคุมบรรยากาศการตกแต่งภายในของ สไตล์ Luxury จะเน้นไปที่ White Tone เน้นสีขาวยืนพื้น และใช้วัสดุประเภทสแตนเลสสีทองช่วยให้พื้นที่โดยรวมดูหรูหรามากยิ่งขึ้น แน่นอนว่าการควบคุมบรรยากาศภายในสไตล์นี้ค่อนข้างซับซ้อนมากทีเดียว เพราะว่าถ้าหากไม่ควบคุมบรรยากาศโดยรวมให้ดี สีสันและลวดลายของวัสดุอาจไม่กลมกลืนกัน เพราะวัสดุภายในสำหรับการตกแต่งหลัก ๆ จะประกอบด้วย สแตนเลสซึ่งมีความแวววาวสูง หรือวัสดุประเภทหินอ่อน ที่มีลวดลายบวกความเงา อาจเกิด Reflect ระหว่างวัสดุ ทำให้เกิดความขัดแย้งและรู้สึกอึดอัดได้ 



Luxury Style กับการเลือกใช้วัสดุ


  1. สแตนเลส : เป็นวัสดุที่ถูกเลือกใช้ในสไตล์ Luxury เป็นอันดับต้น ๆ โดยส่วนใหญ่จะใช้เป็นโครงสร้างของเฟอร์นิเจอร์ และใช้เป็นเส้นกรินตัดบริเวณผนังตกแต่ง
  2. กระจก : นิยมใช้ทั้งกระจกใสสำหรับทำเป็นหน้าบานเฟอร์นิเจอร์อย่าง ตู้เสื้อผ้า หรือกระจกเงา มักจะใช้กรุบริเวณผนังกำแพงเพื่อเพิ่มความหรูหรา
  3. หินอ่อน : ถูกใช้งานเป็นวัสดุปูพื้นในหลายพื้นที่ รวมถึงใช้ตกแต่งบริเวณผนังกำแพง และใช้เป็นหน้าบานของเฟอร์นิเจอร์ เช่น Top Counture



Luxury Style กับการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์


สำหรับการเลือกเฟอร์นิเจอร์ในสไตล์ Luxury ให้เน้นเฟอร์นิเจอร์ที่มีโครงสร้างแบบโปร่ง เพราะปกติการตกแต่งในสไตล์นี้มักจะเต็มไปด้วยวัสดุที่มีค่าสะท้อนมาก ดังนั้นถ้าเลือกแบบทึบจะยิ่งทำให้ห้องอึดอัดการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีโครงวร้างแบบโปร่งยกตัวอย่าง โต๊ะทำงานให้เลือกเป็นที่มีขาโต๊ะ 2 ฝั่ง และตรงกลางปล่อยโล่ง




หวังว่าทริคการตกแต่งและการเลือกใช้วัสดุในสไตล์ Luxury จะช่วยให้เพื่อน ๆ ที่กำลังมองหาไอเดียอยู่ ได้สังเกตเห็นข้อดีและข้อเสียบางอย่างในสไตล์นี้ ก่อนนำเข้าไปปรับใช้ในการตกแต่งให้เหมาะสมกับความชอบของเพื่อน ๆ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์