รูปบทความ ข้อควรรู้ของคอนโด Leasehold ก่อนตัดสินใจซื้อ

ข้อควรรู้ของคอนโด Leasehold ก่อนตัดสินใจซื้อ

คอนโด Leasehold เป็นรูปแบบของการเช่าซื้อคอนโดระยะยาว ที่มีข้อดีข้อได้เปรียบที่ต่างจากคอนโด Freehold วันนี้ Estopolis จะมาไขข้อสงสัยว่า คอนโด Leasehold มีข้อดีอย่างไร อยู่ทำเลไหนบ้าง และสำหรับผู้ซื้อจะได้อะไรจากคอนโด Leasehold


คอนโด Leasehold คืออะไร 


ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกันก่อนว่า คอนโด Leasehold คือ การเช่าคอนโดในระยะยาว ที่ผู้เช่าจะไม่มีกรรมสิทธิ์ใดๆทั้งสิ้นในการซื้อคอนโด ซึ่งรูปแบบของการซื้อคอนโด Leasehold นั้นจะเป็นรูปแบบของการทำสัญญาเช่าคอนโดแทน และตามสัญญาเช่าคอนโดส่วนใหญ่จะมีอายุ 30 ปี เมื่อครบกำหนดสัญญาจะต้องคืนสิทธิ์ให้กับเจ้าของหรือต่อสัญญาเช่าอีกครั้งตามเงื่อนไขที่ทางโครงการได้ตกลงไว้กับเจ้าของที่ดินเดิม


ทำเลคอนโด Leasehold อยู่ตรงไหน


คอนโด Leasehold มีข้อดีหลายข้อที่น่าสนใจและมักจูงใจให้นักลงทุนคอนโดสนใจซื้อคอนโด ด้วยเหตุผลที่ว่า คอนโด Leasehold มักจะอยู่ในทำเลที่ดีในกลางเมือง ที่ปัจจุบันมีคอนโดประเภท Leasehold ไม่ถึง 1% ของคอนโดในกรุงเทพ โดยทำเลใจกลางเมืองที่มักทำคอนโด Leasehold คือ ราชดำริ , หลังสวน , พระราม 4 ที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ของหน่วยงานรัฐ หรือสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ 


คอนโด Leasehold มีโครงการไหนบ้าง


คอนโด Leasehold โครงการ Triple Y Residence



โครงการ Triple Y Residence เป็นคอนโดที่อยู่ในทำเล หัวมุมถนนพระราม 4 ใกล้ MRT สามย่าน ที่พัฒนาโดย บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ ที่มีกรรมสิทธิ์สัญญาเช่า 30 ปี ซึ่งในโครงการมีห้องพักอาศัยทั้งหมด 3 ประเภท คือ 1 Bedroom 34 ตร.ม. , 1 Bedroom 40 ตร.ม. และ 2 Bedroom 68 ตร.ม.


คอนโด Leasehold โครงการ Magnolias Ratchadamri Boulevard



โครงการ Magnolias Ratchadamri Boulevard เป็นคอนโดที่อยู่ในทำเล ราชดำริ ใกล้ BTS ราชดำริ ที่พัฒนาโดย บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นท์ คอร์ปอเรชั่น มีกรรมสิทธิ์สัญญาเช่า 50 ปี (30+20 ปี) ซึ่งในโครงการมีห้องพักอาศัยทั้งหมด 3 ประเภท คือ 1 Bedroom 48.73 - 58.46 ตร.ม. , 2 Bedroom 75.56 - 108.08 ตร.ม. และ Penthouse 217.37 - 464.95 ตร.ม.


>> "แมกโนเลียส์ ราชดำริ บูเลอวาร์ด" มิกซ์ยูสระดับซูเปอร์ลักชัวรี่ที่จะเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ใจกลางทำเล 'ราชดำริ'

>> “แมกโนเลียส์ ราชดำริ บูเลอวาร์ด” ตึกที่สวยที่สุดแห่งใหม่บนทำเลที่ดีที่สุดของกรุงเทพฯ


คอนโด Leasehold โครงการ Sindhorn Residence



โครงการ Sindhorn Residence เป็นคอนโดที่อยู่ในทำเลหลังสวนวิลเลจ ที่พัฒนาโดย บริษัท สยามสินธร จำกัด มีกรรมสิทธิ์สัญญาเช่า 30 ปี ซึ่งในโครงการมีห้องพักอาศัยทั้งหมด 3 ประเภท คือ 1 Bedroom  35, 68, 73 , 76 ตารางเมตร ,   2 Bedroom  112, 116, 146 ,147 ตารางเมตร และ 3 Bedroom 103, 145, 174, 195, 236, 242, 297 ,345 ตารางเมตร


>> สยามสินธร ปั้นคอนโดใหม่ "สินธร หลังสวน" ตอบรับกระแส ลีสโฮลด์ มาแรง

>> ตลาดลีสโฮลด์มาแรง "สยามสินธร" จัดใหญ่ 3 โปรเจกต์ รองรับการลงทุน

>> "สินธร หลังสวน" ปะทะ "สินธร ต้นสน" 2 Super Luxury บนทำเลติดสวนลุม


คอนโด Leasehold โครงการ FOUR SEASONS PRIVATE RESIDENCES BANGKOK



โครงการ FOUR SEASONS PRIVATE RESIDENCES BANGKOK เป็นคอนโดที่อยู่ในทำเลย่านเจริญกรุง 64 ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่พัฒนาโดย บริษัท คันทรี่ กรุ๊ป ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งโครงการนี้มีกรรมสิทธิ์ในสัญญาเช่าถึง 75 ปี และในโครงการมีห้องพักอาศัยทั้งหมด 7 ประเภท คือ 1 Bedroom ขนาด 105 - 137 ตารางเมตร , 2 Bedroom ขนาด 115 - 140 ตารางเมตร , 3 Bedroom ขนาด 191 - 215 ตารางเมตร , 3 Bedroom Duplex ขนาด 219 - 239 ตารางเมตร , 4 Bedroom ขนาด 396 - 399 ตารางเมตร , 4 Bedroom Duplex ขนาด 355 - 358 ตารางเมตร และ    5 Bedroom Duplex ขนาด 492 - 499 ตารางเมตร


คอนโด Leasehold โครงการ I'm Chinatown Residence



โครงการ I'm Chinatown Residence เป็นคอนโดที่อยู่ในทำเลย่านเยาวราช ติด MRT สถานีวัดมังกรกมลาวาส ที่พัฒนาโดย บริษัท แอมไช่น่าทาวน์ จำกัด ซึ่งโครงการนี้มีกรรสิทธิ์ในสัญญาเช่า 30 ปี และในโครงการมีห้องพักอาศัยแบบ 1 Bedroom ขนาด 20.50 ตร.ม.


>> แอมไชน่าทาวน์ ทุ่มกว่า 3 พันล้าน บูมทำเลทองเยาวราช ผุดโปรเจคมิกซ์ยูส ศูนย์การค้า โรงแรม และคอนโด รับดีมานด์ย่านธุรกิจ


คอนโด Leasehold โครงการ One Bangkok



โครงการ One Bangkok เป็นคอนโดที่อยู่ในทำเลย่านพระราม 4 บริเวณแยกถนนวิทยุ ใกล้ MRT ลุมพินี ที่พัฒนาโดย TCC Asset และ Fraser Property ซึ่งโครงการนี้มีขนาดใหญ่เป็น Mix Use ครบวงจรด้วย สำนักงานเกรด A , โรงแรม , ศูนย์การค้า , พื้นที่กิจกรรมทางวัฒนธรรม , พื้นที่สีเขียว และอาคารพักอาศัยแบบคอนโด Leasehold ที่มีถึง 3 อาคาร 


>> One Bangkok โครงการอสังหาฯ ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่มาพร้อมกับไลฟ์สไตล์แห่งอนาคตของคนเมือง


คอนโด Leasehold โครงการ Dusit Central Park



โครงการ Dusit Central Park เป็นคอนโดที่อยู่ในทำเลแยกศาลาแดง มุมถนนสีลมและพระราม 4 พัฒนาโดย CPN และ ดุสิตธานี ซึ่งตัวโครงการนี้ถือว่าเป็น Mixed Use ใจกลางเมืองที่มีทั้งโรงแรมและสำนักงาน พื้นที่พาณิชยกรรมค้าปลีก และคอนโดแบบ Leasehold 


>> จาก ‘ดุสิตธานี’ สู่ ‘ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค’ ปรากฎการณ์พลิกฟื้นความยิ่งใหญ่ CBD สีลม


สิทธิการซื้อคอนโด Leasehold


สำหรับการซื้อคอนโด Leasehold จะไม่เหมือนกับคอนโด Freehold ตรงที่ว่าเราจะได้แค่กรรมสิทธิ์ในการเช่าเท่านั้น ไม่มีสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของห้องแต่อย่างใด และคอนโด Leasehold ไม่ได้กำหนดสัดส่วนโควตาสำหรับชาวต่างชาติไว้ด้วย เพราะไม่ได้ถือครองกรรมสิทธิ์อย่างแท้จริงอยู่แล้ว อีกทั้งอาคารแบบ Leasehold ยังไม่สามารถจดทะเบียนเป็นอาคารชุดได้


ทั้งนี้ไม่ว่าจะคนไทยหรือชาวต่างชาติที่ซื้อคอนโดแบบ Leasehold จะไม่ได้หนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุด เพราะผู้ซื้อจะได้เพียงสิทธิในการอยู่อาศัยเป็นสัญญาเช่าระยะยาวที่ตกลงกับผู้พัฒนาโครงการที่เช่าที่ดินมาจากเจ้าของที่ดิน (Landlord) อีกต่อหนึ่ง หรือเช่าตรงกับเจ้าของที่ดินหากเป็นโครงการที่เจ้าของพัฒนาเอง โดยเป็นการถือครองสิทธิในการใช้ประโยชน์และอยู่อาศัยตามเงื่อนไขและระยะเวลาที่กำหนดในสัญญา ซึ่งระยะการเช่านานสุดต่อรอบสัญญาของไทยจะให้ได้เต็มที่ 30 ปี


สรุปแล้วการซื้อคอนโดแบบ Leasehold จะมีระยะเวลาในการถือครองหรือเช่าอยู่ที่ 30 ปี  ซึ่งผู้ซื้อจะได้รับหนังสือสัญญาเช่าระยะยาวระหว่างผู้ซื้อกับเจ้าของโครงการ แต่จะไม่มีการโอนกรรมสิทธิ์ให้ และเมื่อครบกำหนดสัญญาการเช่ากรรมสิทธิ์ในอาคารก็จะตกเป็นของเจ้าของที่ดิน โดยราคาของคอนโด Leasehold ส่วนใหญ่แล้วจะมีราคาขายที่ค่อนข้างถูกกว่าคอนโดแบบ Freehold บนทำเลเดียวกันระดับราคาเดียวกันประมาณ 30-40% และเป็นคอนโดที่อยู่ในทำเลใจกลางเมืองย่านธุรกิจอย่างแท้จริง


บทความที่เกี่ยวข้อง


>> Leasehold ทางเลือกใหม่บนทำเลทอง ที่จับต้องง่ายขึ้นเยอะ

>> Leasehold กับ Freehold คืออะไรสำคัญยังไงกับคนที่ต้องซื้อคอนโด

>> คอนโด Leasehold ทางเลือกใหม่ของคนใจกลางเมือง

>> ทำความรู้จักโครงการคอนโดแบบ Leasehold กับ Freehold แตกต่างกันอย่างไร

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์