รูปบทความ แอร์เคลื่อนที่ดีไหม? มีข้อดี ข้อเสียอะไรบ้าง?

แอร์เคลื่อนที่ดีไหม? มีข้อดี ข้อเสียอะไรบ้าง?


ในอากาศร้อน ๆ แบบบ้านเรา หลาย ๆ คนคงอยากจะเลือกอยู่ในห้องแอร์ อากาศเย็นฉ่ำมากกว่าอยู่ในที่ร้อน ๆ ให้เหงื่อไหลท่วมตัว แต่บางครั้งสถานที่ที่เราอยู่ก็ไม่อำนวยให้ติดตั้งแอร์บ้านตัวใหญ่ ๆ ดังนั้นแอร์เคลื่อนที่ ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่ตอบโจทย์คนที่อยากมีแอร์ไว้ให้ความเย็น แต่ไม่สามารถเจาะผนังติดตั้งแอร์บ้านได้ แต่หลายคนก็คงสงสัยว่า แอร์เคลื่อนที่จะเย็นเหมือนแอร์บ้านเครื่องใหญ่ ๆ ไหม? แล้วแอร์เคลื่อนที่ดีไหม? แล้วมันดีอย่างไร? วันนี้ Esto มีคำตอบมาให้ทุกคนได้ทราบกัน



ก่อนที่เราจะตอบคำถามว่าแอร์เคลื่อนที่ดีไหม เรามาทำความรู้จักกับแอร์เคลื่อนที่กันก่อนดีกว่า ‘แอร์เคลื่อนที่’ หรือ Movable Type เป็นเครื่องปรับอากาศชนิดหนึ่งที่ใช้งานแบบเดียวกับแอร์ทั่วไปคือให้ความเย็น คลายความร้อน แต่จะพิเศษกว่าแอร์ทั่วไปนิดหน่อยตรงที่แอร์เคลื่อนที่ สามารถเคลื่อนย้ายไปใช้งานที่ไหนก็ได้ โดยไม่ต้องติดตั้งหรือยึดกับพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง เพียงแค่เสียบปลั๊กก็สามารถใช้ได้เลย


แล้วข้อดีแอร์เคลื่อนที่มีอะไรบ้างหละ? ข้อดีแอร์เคลื่อนที่ข้อแรกที่เด่น ๆ เลยก็คือติดตั้งและเคลื่อนย้ายง่ายกว่าแอร์บ้านแบบติดผนัง แค่วางกับพื้น เสียบปลั๊กก็สามารถใช้งานได้เลย ไม่ยุ่งยาก เคลื่อนย้ายง่าย ตัวเล็ก น้ำหนักเบา สามารถใช้ได้ทั้งในห้องที่ไม่สามารถติตดั้งแอร์บ้านได้และใช้งานภายนอกอาคารในช่วงเวลาสั้น ๆ ได้ด้วย อีกทั้งยังดูแลและทำความสะอาดได้ง่าย เพียงแค่ทำความสะอาดที่กรองอากาศ ช่องใส่น้ำทิ้งและฟิลเตอร์ เพื่อไม่ให้สิ่งสกปรกสะสมอยู่ด้านในก็เพียงพอแล้ว


แต่นอกจากข้อดีแอร์เคลื่อนที่แล้ว ข้อเสียแอร์เคลื่อนที่ก็มีเหมือนกัน หากเทียบกับแอร์บ้านแล้ว แอร์เคลื่อนที่นับว่าเป็นแอร์ขนาดเล็ก มีขนาด BTU เพียง 6,000 - 15,000 BTU จึงทำความเย็นได้น้อยกว่าแอร์บ้าน อาจจะไม่เหมาะกับการใช้งานในพื้นที่กว้าง ๆ เพราะความเย็นอาจจะไม่ทั่วถึงทั้งบริเวณ อาจจะทำให้แอร์ทำงานหนักมากขึ้นได้ อีกทั้งการไม่มีคอมเพรสเซอร์แอร์ระบายความร้อนแยกออกมาเหมือนแอร์บ้าน ทำให้เวลาใช้งาน จำเป็นต้องใช้ท่อยื่นออกนอกห้องเพื่อระบายความร้อน ทำให้ไม่สะดวกเวลาใช้งาน รวมไปถึงแอร์เคลื่อนที่ส่วนใหญ่มีขนาดเล็กจึงทำให้ถูกตัดฟังก์ชันหลาย ๆ อย่างออกไป


ส่วนคำถามที่ว่าแอร์เคลื่อนที่ดีไหม? เหมาะกับไลฟ์สไตล์แบบเราหรือเปล่า เนื่องจากแอร์เคลื่อนที่ เป็นแอร์ขนาดเล็ก ไม่ต้องติดตั้ง จึงเหมาะกับคนที่อยู่อพาร์ทเมนท์หรือคอนโดที่อยากนอนแอร์เย็นสบาย ๆ แต่ไม่สามารถติดตั้งแอร์บ้านแบบเจาะผนัง ก็สามารถใช้แอร์เคลื่อนที่แทนได้ หากย้ายห้องก็สามารถย้ายแอร์เคลื่อนที่ไปได้เลยโดยไม่ต้องถอดอุปกรณ์ใด ๆ ให้ยุ่งยาก หรือถ้าหากใครต้องออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง อยู่ในที่ร่มแต่ไม่มีแอร์ ก็สามารถยกแอร์เคลื่อนที่ไปเปิดให้ความเย็นได้เลย เพียงแค่เสียบปลั๊กเท่านั้น เคลื่อนย้ายง่าย อีกทั้งยังให้ความเย็นแบบชื่นใจอีกด้วย


อีกหนึ่งคำถามที่หลาย ๆ คนน่าจะสงสัยกันก็คือ แอร์เคลื่อนที่กินไฟไหม? แน่นอนว่าแอร์เคลื่อนที่ก็เป็นแอร์ที่ให้ความเย็นชนิดหนึ่ง การใช้ไฟก็เหมือนการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับขนาดของ BTU ที่เราเลือก ยิ่ง BTU สูง ๆ รวมกับเวลาในการใช้งาน ถ้าหากใช้งานเยอะ ค่าไฟก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย อีกทั้งหากวัสดุระบายความร้อนได้ไม่ดี แอร์เคลื่อนที่ก็จะทำงานหนักกว่าปกติ ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้แอร์เคลื่อนที่กินไฟได้ แต่ถ้าหากลองเฉลี่ยออกมาแล้ว รับรองว่าแอร์เคลื่อนที่ประหยัดกว่าแอร์บ้านแบบติดผนังแน่นอน



เป็นอย่างไรบ้างกับข้อมูลที่วันนี้ Esto นำมาฝากทุกคน คงจะตอบข้อสงสัยที่ว่า ‘แอร์เคลื่อนที่ดีไหม’ ได้อย่างครบถ้วนแน่นอน ถ้าหากใครอยากได้ความสะดวก เย็นสบาย ย้ายไปไหนก็ได้ แอร์เคลื่อนที่ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจเหมือนกัน ลองเอาข้อมูลที่ Esto ได้นำเสนอไปประกอบการตัดสินใจกันดู รับรองว่าหลาย ๆ คนที่อยากได้ความเย็นชื่นใจและกำลังลังเลอยู่ คงตัดสินใจเลือกได้ไม่ยากแน่นอน


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์