รูปบทความ รวมวิธีเลือกไมโครเวฟ เลือกซื้ออย่างไรไม่ให้พลาด

รวมวิธีเลือกไมโครเวฟ เลือกซื้ออย่างไรไม่ให้พลาด


ตัวช่วยในการทำอาหารในวันเร่งรีบ, ช่วยอุ่นอาหารให้กลับมาน่ารับประทานเหมือนพึ่งปรุงเสร็จใหม่ ๆ หรือจะใช้ในการทำพวกขนมเบเกอรี่บางชนิดก็สามารถทำได้ แต่เรารู้กันหรือไม่ว่าไมโครเวฟนั้น ได้แบ่งออกเป็นหลายประเภทที่เหมาะกับผู้ใช้งานต่างกันออกไป ไม่ต่างกับเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดอื่นเลย...ในบทความนี้ Esto จะมาแนะนำวิธีเลือกไมโครเวฟที่เหมาะกับการใช้งานของเรา ที่นอกจากจะแนะนำวิธีการเลือกซื้อไมโครเวฟแล้ว จะได้รู้ถึงคุณลักษณะและคุณประโยชน์ของเครื่องอบไมโครเวฟแต่ละประเภทด้วย



วิธีเลือกไมโครเวฟ จากประเภทของเครื่องอบไมโครเวฟ


วิธีเลือกไมโครเวฟ จากประเภทของเครื่องอบไมโครเวฟ

หลายคนอาจจะคิดว่าไมโครเวฟนั้น เป็นเพียงเครื่องมือทำอาหารที่ใช้คลื่นไมโครเวฟในการทำให้อาหารร้อนขึ้นเหมือน ๆ กันหมด แต่จริง ๆ เครื่องอบไมโครเวฟนั้นแบ่งออกเป็น 3 ประเภท มาดูกันว่าจะมีวิธีเลือกไมโครเวฟแต่ละประเภทอย่างไรบ้าง...


“เน้นอุ่นหรือทำอาหารง่าย ๆ” ซื้อไมโครเวฟระบบ Solo

ซื้อไมโครเวฟระบบ Solo จะมีแค่แม็กนีตรอน สำหรับปล่อยคลื่นไมโครเวฟอย่างเดียวใช้สำหรับอุ่นอาหาร หรือทำอาหารประเภทต้มเล็ก ๆ น้อย ๆ โดยประเภทนี้น่าจะเป็นพื้นฐานที่สุดของเครื่องไมโครเวฟ


“เน้นทำอาหารหลายประเภท” ซื้อไมโครเวฟระบบย่าง (Grill)

ซื้อไมโครเวฟระบบย่าง เตาอบประเภทนี้จะมีแม็กนีตรอน สำหรับปล่อยคลื่นไมโครเวฟที่ใช้ในการทำอาหารหรืออุ่นอาหารเหมือนประเภทแรก สิ่งที่เพิ่มขึ้นมาคือขดลวดสำหรับย่างอยู่ด้านบนของช่องอบ ที่ช่วยให้สามารถทำอาหารได้หลากหลายประเภท เช่น อาหารย่าง ซุป หรือแม้แต่หุงข้าว


“เน้นใช้งาน ครบ จบในเครื่องเดียว” ซื้อไมโครเวฟระบบ Convection

ซื้อไมโครเวฟระบบ Convection เตาอบประเภทนี้จะมีแม็กนีตรอน สำหรับปล่อยคลื่นไมโครเวฟ และขดลวดสำหรับย่างอยู่ด้านบนของช่องอบและพัดลมความร้อน ที่ด้านหลังช่องอบ ความต่างระหว่างระบบ Convection กับระบบอื่น ๆ คือให้ความร้อนได้มากกว่า และมีความเสถียรของความร้อนมากกว่าระบบอื่น ทำให้นอกจากใช้อุ่นอาหาร หรือทำอาหารย่างได้แล้ว ยังสามารถทำเบเกอรี่ได้ด้วยไมโครเวฟประเภทนี้



วิธีเลือกไมโครเวฟจากขนาดและความจุของไมโครเวฟ


วิธีเลือกไมโครเวฟจากขนาดและความจุของไมโครเวฟ

เป็นวิธีเลือกไมโครเวฟอันดับแรก เพราะหากในบ้าน หอพัก หรือคอนโดของเรามีพื้นที่น้อยและเราใช้งานอยู่คนเดียวก็ควรจะเลือกไมโครเวฟขนาดเล็กลง เพื่อประหยัดไฟฟ้า และประหยัดพื้นที่ในการติดตั้ง และยังดูแลรักษาความสะอาดได้ง่ายกว่าด้วย โดยขนาดความจุที่แนะนำสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก 3-4 คน คือ 10 ลิตร หรือหากเป็นครอบครัวใหญ่ 5 คนขึ้นไปอาจจะเลือกเป็นขนาด 20 ลิตรแทนก็ได้ แต่ทั้งนี้ต้องดูความต้องการในการใช้งานของคนในครอบครัวอีกที



วิธีเลือกไมโครเวฟจากความยากง่ายในการทำความสะอาด


วิธีเลือกไมโครเวฟจากความยากง่ายในการทำความสะอาด

เป็นวิธีเลือกไมโครเวฟที่เรามองข้ามไปไม่ได้ เพราะไมโครเวฟนั้นสัมผัสกับอาหารแทบจะโดยตรง เมื่อทำความสะอาดไม่ดีสิ่งสกปรกอาจจะไปปะปนอยู่ในอาหารได้ โดยสามารถดูได้จากวัสดุในตัวตู้อบ ที่บางรุ่นจะเคลือบสารกันอาหารติดและไม่ตกค้างในอาหาร จะทำให้ทำความสะอาดได้ง่ายมาก ส่วนรุ่นที่ไม่มีสารเคลือบตัวนี้จะทำความสะอาดยากขึ้นหน่อย อาจจะต้องเสียเวลาใช้น้ำส้มสายชูในการกัดสิ่งสกปรกออกทุกการใช้งานสองหรือสามครั้ง



วิธีเลือกไมโครเวฟจากกำลังไฟ


วิธีเลือกไมโครเวฟจากกำลังไฟ

เหมือนกับเครื่องใข้ไฟฟ้าทั่วไปที่ยิ่งมีกำลังไฟมากหมายถึงว่ามันสามารถทำงานได้อย่างทรงพลังมากขึ้น อย่างเครื่องอบไมโครเวฟนั้นยิ่งกำลังไฟมากเท่าไหร่มันสามารถให้ความร้อนสูงสุดได้มากกว่าเครื่องอบไมโครเวฟที่กำลังไฟน้อยกว่า วิธีเลือกไมโครเวฟจากกำลังไฟคือดูว่าเราต้องการจะใช้ไมโครเวฟในการอบอะไร หากเป็นคนที่ชอบทำเบเกอรี่อาจจะเลือกเครื่องอบไมโครเวฟที่กำลังสูงขึ้น ส่วนคนที่ใช้ในการอุ่นอาหารหรือทำอาหารง่าย ๆ ในวันเร่งรีบก็สามารถเลือกเครื่องที่กำลังไฟน้อยลงเพื่อเป็นการประหยัดไฟได้ด้วย



วิธีเลือกไมโครเวฟจากฟังก์ชั่นการทำงาน


วิธีเลือกไมโครเวฟจากฟังก์ชั่นการทำงาน

เป็นหนึ่งในวิธีเลือกไมโครเวฟที่สำคัญมาก เพราะนอกจากฟังก์ชันเหล่านี้จะช่วยให้เราทำอาหารแต่ละประเภทได้ง่ายขึ้น เพียงแค่กดปุ่มเดียวไม่ต้องจับเวลาเอง หรือบางรุ่นจะมีฟังก์ชันบางอย่างที่ช่วยประหยัดไฟระหว่างทำงานด้วย โดยก่อนอื่นเราต้องดูความต้องการว่าจะใช้งานเครื่องอบไมโครเวฟอย่างไรบ้าง แล้วไปหารุ่นที่มีฟังก์ชันตามต้องการของเราโดยเปรียบเทียบกับราคาว่าเหมาะสมและคุ้มค่าหรือไม่

  • วิธีเลือกไมโครเวฟอย่างง่าย ๆ ให้เราเลือกซื้อไมโครเวฟที่เป็นระบบฟังก์ชันผสมผสาน เพราะมีประสิทธิภาพในการทำอาหารสูง และใช้ไฟน้อยกว่าเตาอบทั่วไป เนื่องจากปริมาณลมที่ใช้กระจายความร้อนน้อยกว่า ใช้วิธีปรุงอาหารโดยค่อย ๆ สุกจากภายในสู่ภายนอก ช่วยลดเวลาการปรุงอาหารได้กว่า 50%
  • หากในบ้านมีเด็กเล็ก ควรเลือกรุ่นที่มีฟังก์ชันระบบล็อคความปลอดภัยจากเด็ก ในขณะที่เตาอบกำลังทำงานด้วย จะช่วยสร้างความปลอดภัยให้กับคนในครอบครัว สามารถทำอาหารได้อย่างอุ่นใจมากยิ่งขึ้น



คลิกเช็กส่วนลดพิเศษไมโครเวฟจากแบรนด์ชั้นนำ






*ส่วนลด ณ วันที่ 16/9/2563 ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้



และนี่ก็เป็นวิธีเลือกไมโครเวฟที่ทาง Esto ได้รวบรวมมาเป็นหัวข้อให้ทุกคนที่กำลังอยากได้ไมโครเวฟสักเครื่องได้อ่านประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อไมโครเวฟ และที่สำคัญในการเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกครั้งคือการรับประกันสินค้าจากตัวแทนจำหน่าย เพราะเครื่องอบไมโครเวฟเป็นอุปกรณ์ที่มีวงจรการทำงานซับซ้อน ไม่แนะนำให้ซ่อมเอง ควรให้ช่างซ่อมที่ฝีมือชำนาญจากบริษัทผู้ผลิตเป็นคนดูแลให้จะปลอดภัยมากกว่า และเมื่อสินค้ายังอยู่ในระยะประกันจะไม่เสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมแม้แต่บาทเดียวเลยด้วย เพิ่มความสบายใจและสบายกระเป๋าให้ผู้ใช้งานได้อย่างดี


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์