รูปบทความ ปลวกขึ้นคอนโด ประสบการณ์จริงที่หลายคนต้องเผชิญ

ESTOPOLIS | ปลวกขึ้นคอนโด ประสบการณ์จริงที่หลายคนต้องเผชิญ


หลายคนอาจจะมีความเชื่อว่า “ปลวก” ไม่สามารถรุกล้ำขึ้นคอนโดสูงๆ ได้ แต่ถ้าลองเข้า Google แล้วพิมพ์คำว่า "ปลวกขึ้นคอนโด" คุณจะพบประสบการณ์ปลวกขึ้นคอนโดจากหลายคนที่มาบอกเล่าอย่างนับไม่ถ้วน เพราะในความเป็นจริงแล้วปลวกสามารถไปได้ทุกที่ไม่ว่าพื้นที่นั้นจะสูงชันแค่ไหนก็ตาม ซึ่งปลวกจะเดินทางเข้าโดยทำท่อทางเดิน ทะลุตามรอยแตกแยกของพื้น รอยต่อระหว่างผนัง เสา คาน วอลล์เปเปอร์ ฝ้าเพดาน หรือตามที่ชื้นๆ เช่นบริเวณท่อระบายน้ำทิ้ง


หรือที่ช่องชาร์ปในห้องน้ำ ส่วนที่เป็นผนังก่ออิฐเพื่อปกปิดกลุ่มท่อน้ำในแนวดิ่งจากชั้นบนลงสู่ชั้นล่าง เพื่อระบายน้ำทิ้งลงสู่ท่อระบายน้ำสาธารณะ จึงไม่น่าสงสัยเลยว่าปลวกสามารถขึ้นคอนโดชั้นสูงๆ ได้อย่างไร เพราะพวกมันเดินมาตามท่อน้ำแล้วจึงเดินเข้าห้องต่างๆ ผ่านทางฝ้าเพดานของห้องน้ำนั่นเอง 


ปัญหาเรื่องปลวกขึ้นคอนโด แม้จะเป็นเรื่องที่น่ากลัว แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีหนทางในการรับมือ ซึ่งวันนี้ Estopolis จะพาทุกคนมารู้จักกับการทำงานของปลวก วิธีป้องกันไม่ให้ปลวกขึ้นคอนโด และแก้ไขปัญหาเมื่อปลวกได้ขึ้นคอนโดของคุณแล้ว


เริ่มจากการทำความรู้จักกับ "ปลวก" 

ปลวกขึ้นคอนโด
ปลวกขึ้นคอนโด : วรรณะของปลวก

โดยหลักแล้วปลวกเป็นสัตว์ที่อยู่กันเป็นสังคมขนาดใหญ่ และแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจน ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 วรรณะ ได้แก่

  • วรรณะปลวกงาน ทำหน้าที่หาอาหารมาป้อนปลวกทหาร ปลวกนางพญา และเก็บไว้ในแหล่งสะสมอาหารของรัง สร้าง ซ่อมขยายรังและทางเดิน มีจำนวนมากที่สุดในรัง
  • วรรณะปลวกทหาร ทำหน้าที่ต่อสู้ศัตรูผู้บุกรุก ไม่สามารถหาอาหารกินเองได้ มีประมาณ 10% ของรัง
  • วรรณะสืบพันธุ์ คือ ปลวกราชินีและราชา ทำหน้าที่วางไข่เพิ่มประชากรในรัง


ปลวกขึ้นคอนโด

ที่มา: www.pinterest.com

ปลวกขึ้นคอนโด : แมลงเม่า

มีแมลงเม่าที่ไหน ให้ระวังปลวกที่นั่น

นอกจากวรรณะสืบพันธุ์จะมีปลวกราชินีและปลวกราชาแล้ว ยังมีปลวกสืบพันธุ์สำรอง ซึ่งช่วยสืบพันธุ์กรณีราชาปลวกหรือราชินีตาย “แมลงเม่า” เป็นปลวกในระยะที่มีปีก เมื่อโตเต็มที่จะบินออกนอกรังเพื่อจับคู่ผสมพันธุ์ แล้วสลัดปีกเลือกหาสถานที่เหมาะสมเพื่อสร้างรังและเกิดเป็นอาณาจักรใหม่ต่อไป จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมปัญหาปลวกถึงมีไม่มีไม่สิ้นสักที และยากที่จะกำจัดได้อย่างสิ้นซาก 



การป้องกันปลวกขึ้นคอนโด 

ปลวกขึ้นคอนโด
ป้องกันปลวกขึ้นคอนโด

  1. เลือกซื้อคอนโดจากโครงการที่มีความน่าเชื่อถือ ก่อนเริ่มก่อสร้างต้องได้รับการฉีดอัดน้ำยากำจัดปลวกเข้าไปในดิน เพื่อให้พื้นดินเป็นพิษ ไม่ให้ปลวกมาอาศัยอยู่ และมีช่างมาตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ พร้อมทั้งปิดกั้นทางเดินของปลวกตามรอยแยกของอาคารและที่ช่องท่อน้ำทิ้ง (shaft) ช่องท่อสายไฟ (shaft ไฟฟ้า)
  2. เลือกคอนโดชั้นสูงๆ เข้าไว้ แม้จะไม่การันตีว่าสามารถป้องกันได้ 100% แต่ก็ลดความเสี่ยงได้อย่างมาก 
  3. เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และบิลท์อินที่ทำจากไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้เต็ง ไม้แดง ไม้มะค่า ไม้ตะแบก ไม้ตะเคียน ส่วนไม้เนื้ออ่อนอย่างไม้สักที่ปลวกไม่กินต้องเป็นไม้ที่มีอายุมาก โดยไม้สักเก่าจะผลิตน้ำมันธรรมชาติออกมาซึ่งเป็นกลิ่นที่พวกปลวกไม่ชอบ 
  4. หมั่นตรวจสอบพื้นที่ห้องเหนือฝ้าเพดาน เฟอร์นิเจอร์บิลท์อิน และบริเวณสุ่มเสี่ยงอย่างสม่ำเสมอ หากพบร่องรอยของปลวกหรือแมลงเม่า ก็ให้สันนิษฐาน



เมื่อปลวกขึ้นคอนโดแล้ว ทำอย่างไรดี?

ปลวกขึ้นคอนโด
ปลวกขึ้นคอนโด

ให้ตรวจเช็กดูก่อนว่าปลวกได้กินพื้นที่คอนโดไปมากแค่ไหน แล้วมีอะไรเสียหายจนเป็นอันตรายหรือไม่ เช่น ตู้เสื้อผ้า ชั้นหนังสือ ชั้นวางของ และบิลท์อินต่างๆ ถูกปลวกกินไปเยอะจนถึงขั้นใกล้พักหรือเปล่า


ปลวกขึ้นคอนโด
ปลวกขึ้นคอนโด

หาต้นตอของรังปลวกด้วยการสำรวจคอนโดของเราว่ามีรูหรือมีช่องเข้าออกตรงไหน ที่เป็นช่องทางให้ปลวกเข้ามารุกล้ำ เพื่อที่จะได้จัดการอย่างตรงจุด


ปลวกขึ้นคอนโด
ปลวกขึ้นคอนโด

ใช้น้ำยากำจัดปลวกที่หาซื้อได้ตามท้องตลาดมาฉีด เท ราด ตรงบริเวณที่เราพบต้นตอที่จะนำไปสู่รังปลวก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรูและอยู่มุมห้อง โดยขั้นตอนนี้อาจจะต้องทำซ้ำๆ หลายครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าเราได้กำจัดปลวกไปหมดแล้ว 


ต้องไม่ลืมตรวจเช็กให้ดีว่าไม่เหลือปลวกแล้ว เมื่อมั่นใจดีแล้วค่อยทำการซ่อมเฟอร์นิเจอร์หรือซื้อเฟอร์นิเจอร์มาลงใหม่ เพราะถ้าหากเรายังกำจัดปลวกจนหมดดีเสียก่อน ปัญหาปลวกขึ้นมากัดกินเฟอร์นิเจอร์อาจย้อนกลับมาสร้างความลำบากให้เราอีกครั้ง แถมยังต้องสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายซ้ำๆ อีกด้วย


บริษัทกำจัดปลวก อีกทางเลือกในการ

กำจัดปลวกขึ้นคอนโด


ปลวกขึ้นคอนโด

ที่มา: shutterstock

ปลวกขึ้นคอนโด

สำหรับใครที่รู้สึกว่าการกำจัดปลวกเองเป็นเรื่องที่ลำบากเกินไป การเลือกใช้บริการจากบริษัทกำจัดปลวกก็ถือเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะเจ้าหน้าที่จะมีความรู้เรื่องปลวกมากกว่าเรา และมีขั้นตอนในการกำจัดปลวกขึ้นคอนโดได้ดีกว่า สำหรับในบ้านเราก็มีหลายเจ้าที่ให้บริการ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเราว่าจะเลือกเจ้าไหนที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของเรา ทั้งเรื่องของการบริการ ผลิตภัณฑ์ ความน่าเชื่อถือ และราคาที่เราถูกใจมากที่สุด 




อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเราจะได้ทำการฉีดพ่นยากำจัดปลวกบนคอนโดไปแล้ว แต่ว่าเพราะรังของปลวกที่มีต้นตออยู่ใต้พื้นดิน กว่ามันจะก่อร่างสร้างรังขึ้นมาจนถึงคอนโดสูงได้ แน่นอนว่าระยะทางของรังปลวกต้องไกลพอสมควร ซึ่งอาจทำให้การกำจัดปลวกให้ตายทั้งรังอย่างแท้จริงนั้นเป็นไปได้ยาก ฉะนั้นสำหรับผู้อยู่อาศัยจึงต้องหมั่นกลับมาฉีดทุกๆ 3 - 4 เดือน เพื่อป้องกันคอนโดของเราให้ปลอดภัยจากปลวกนั่นเอง 


By Sun

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์