รูปบทความ ห้องน้ำที่ดี ควรมีสุขภัณฑ์และอุปกรณ์อะไรบ้าง

ห้องน้ำที่ดี ควรมีสุขภัณฑ์และอุปกรณ์อะไรบ้าง

ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ตลาดสุขภัณฑ์และอุปกรณ์ในห้องน้ำมีการแข่งขันกันสูงพอสมควร จะเห็นได้จากแคมเปญของแบรนด์สุขภัณฑ์ยี่ห้อหนึ่ง ที่รวบรวมเอาดีไซน์เนอร์ดังๆ ในประเทศไทยมาร่วมออกแบบ วันนี้ Estopolis เลยอยากจะมาแนะนำสุขภัณฑ์และอุปกรณ์ภายในห้องน้ำที่ควรมีภายในห้องน้ำกัน


อ่างล้างหน้า


อ่างล้างหน้าถือเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญที่สุดชิ้นหนึ่งภายในห้องน้ำ ถ้าเปรียบกับอวัยวะบนใบหน้าคงเปรียบได้กับดวงตา เพราะถ้าอ่างล้างหน้าสวยก็จะช่วยให้ห้องน้ำเด่นขึ้น และยิ่งอ่างล้างหน้าใช้งานได้สะดวก ก็จะช่วยเติมเต็มห้องน้ำของเราได้อีกด้วย


ประเภทของอ่างล้างหน้าที่เป็นที่นิยม


  • อ่างล้างหน้าแบบฝัง : เป็นประเภทของอ่างล้างหน้าที่เราพบเห็นได้บ่อยที่สุด โดยตัวอ่างล้างหน้าจะฝั่งลงไปในเคาน์เตอร์ ข้อดีที่สุดเลยคือสามารถทำความสะอาดได้ง่าย แต่เสียตรงที่ติดตั้งค่อนข้างยากและมีราคาสูง
  • อ่างล้างหน้าขาตั้ง : เป็นอ่างล้างหน้าแบบเก่าแต่ก็ยังมีให้เห็นใช้งานกันอยู่ เนื่องจากอ่างล้างหน้าประเภทนี้เป็นแบบชิ้นเดียว ทำให้ลดปัญหาเรื่องการติดตั้งต่ออ่างล้างหน้าเข้ากับท่อ ทำให้ติดตั้งได้สะดวกและมีความแข็งแรงมาตรฐาน
  • อ่างล้างหน้าติดผนัง : อ่างล้างหน้าประเภทนี้ เป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่ได้รับความนิยมสำหรับการตกแต่งห้องน้ำแบบสมัยใหม่ ที่เน้นความเรียบง่ายและหรูหรา ซึ่งการติดตั้งจะเป็นการยึดตัวอ่างเข้ากับผนังและต่อท่อด้านในของผนัง
  • อ่างล้างหน้าบนเคาน์เตอร์ : อ่างล้างหน้าประเภทนี้ เป็นที่นิยมในปัจจุบัน โดยเฉพาะภายในโรงแรม ห้างสรรพสินค้า และอื่นๆ โดยการติดตั้งคือการนำอ่างล้างหน้าวางบนเคาน์เตอร์และต่อเข้ากับท่อด้านล่าง




กระจกเงา


กระจกเงาเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ช่วยให้ห้องน้ำสวยและกว้างขึ้น โดยปกติทั่วไปเราจะเห็นบานกระจกในรูปแบบของสี่เหลี่ยม แต่ในปัจจุบันเราสามารถเลือกใช้กระจกได้หลากหลายรูปทรง ทั้งทรงกลม, ทรงวงรี หรือแม้กระทั้งทรงโค้ง ซึ่งรูปทรงของกระจกเองถือเป็นตัวกำหนดรูปแบบของการดีไซน์ในแต่ละสไตล์อีกด้วย


นอกจากกระจกเงาจะมีรูปทรงให้เลือกตามรูปแบบการใช้งานแล้ว ในปัจจุบันแบรนด์กระจกหรือแบรนด์สุขภัณฑ์หลายต่อหลายแบรนด์ ได้นำนวัตกรรมต่างๆเข้ามาใส่เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งานมากยิ่งขึ้น เช่น ไฟรอบกระจก หรือจะเป็นระบบไล่ฝ้าไอน้ำ ฯลฯ




โถสุขภัณฑ์


มาต่อกันกับสุขภัณฑ์ที่ขาดไม่ได้ภายในห้องน้ำอย่าง ‘โถชำระ’ ซึ่งโถชำระเองมีหลายแบบหลายรูปทรงทั้งทรงกลม ทรงเหลี่ยม และอื่นๆ ซึ่งสามารถเห็นได้ทั่วไป แต่ทุกวันนี้ได้มีการนำเอาระบบไฟฟ้าเข้ามาใช้งานภายในโถสุขภัณฑ์ด้วย เรียกว่า โถสุขภัณฑ์ไฟฟ้า (สุขภัณฑ์อัจฉริยะ) เราจะขอเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างโถสุขภัณฑ์ปกติและโถสุขภัณฑ์ไฟฟ้ากันครับ


โถสุขภัณฑ์ปกติ : โถสุขภัณฑ์แบบปกติจะเป็นโถสุขภัณฑ์ที่เราใช้งานภายในที่อยู่อาศัยมาหลายสิบปี โดยระบบจะเป็นแบบใช้มือกดบริเวณปุ่มชำระ และเปิดปิดฝาด้วยมือของเราเอง ในส่วนของการติดตั้งคือการต่อตัวโถสุขภัณฑ์เข้ากับท่อน้ำทิ้ง


ข้อดีสุขภัณฑ์ปกติ


  • ระบบการติดตั้งไม่สลับซับซ้อน
  • ใช้งานง่ายเหมาะกับการใช้งานทั่วไป
  • มีรูปแบบให้เลือกหลากหลาย
  • ราคาประหยัด


โถสุขภัณฑ์ไฟฟ้า : โถสุขภัณฑ์ไฟฟ้าหรืออีกชื่อเรียก โถสุขภัณฑ์อัจฉริยะ ซึ่งความแตกต่างของโถสุขภัณฑ์ประแบบนี้กับโถสุขภัณฑ์แบบปกติ คือการควบคุมโดยระบบไฟฟ้าและเซนเซอร์ทั้งหมด ตั้งแต่การชำระหลังจากเราทำธุระเสร็จ การฟลัชล้างทำความสะอาด ระบบเปิดปิดฝาอัตโนมัติ หรือจะเป็นระบบฆ่าเชื้อโรคด้วยแสง uv


ข้อดีสุขภัณฑ์ไฟฟ้า


  • ใช้งานสะดวกโดยไม่ต้องสัมผัส
  • มีระบบการใช้งานแบบเซ็นเซอร์อัตโนมัติ
  • เหมาะกับเด็ก, ผู้สูงอายุ และผู้ทุพพลภาพ




ฝักบัวอาบน้ำ


ฝักบัวอาบน้ำเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้เช่นกันภายในห้องน้ำของเรา เพราะนอกจากช่วยให้เราอาบน้ำได้สบายตัวแล้ว ยังเพิ่มฟังก์ชันเชื่อมเข้ากับเครื่องทำน้ำอุ่นทำให้เราสามารถปรับอุณหภูมิได้ตามต้องการ รวมถึงการปรับระดับความแรงของน้ำที่ออกมาจากฝักบัวได้อีกด้วย


ประเภทฝักบัวอาบน้ำ


  • ฝักบัวแบบถืออาบ (Hand Shower) : เป็นฝักบัวที่นิยมใช้งานภายในที่อยู่อาศัยมากที่สุด เนื่องจากมีหลายแบบให้เลือกและมีราคาประหยัด อีกทั้งวิธีการใช้งานและติดตั้งไม่ได้ยุุ่งยากอะไร
  • ฝักบัวก้านแข็ง (Head Shower) : เป็นฝักบัวแบบไม่มีสาย โดยการติดตั้งจะยึดติดหัวฝักบัวเข้ากับผนังและต่อเข้ากับท่อน้ำทิ้งในผนัง ซึ่งฝักบัวประเภทนี้จะใช้งานและซ่อมบำรุงค่อนข้างลำบาก
  • ฝักบัวเพดาน (Rain Shower) : เป็นฝักบัวเสริมจากฝักบัวปกติทั่วไป ซึ่งฝักบัวชนิดนี้จะเหมาะกับห้องน้ำที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อย โดยรูปแบบการติดตั้งจะอยู่ด้านบนเพดานในตำแหน่งที่ตรงกับศีรษะพอดี




ฉากกั้นอาบน้ำ


ฉากกั้นอาบน้ำเป็นออฟชั่นเสริมที่จะมีก็ได้หรือไม่มีก็ได้ แต่มีไว้จะดีกว่าเพราะจะช่วยลดปัญหาเรื่องน้ำกระเด็นไปโดนอุปกรณ์และสุขภัณฑ์อื่นๆภายในห้องน้ำ ซึ่งจะทำให้เกิดความลำบากในการทำความสะอาดและปัญหาเรื่องของความปลอดภัย


ประเภทของฉากกั้นอาบน้ำ


  • ฉากกั้นอาบน้ำแบบม่านพลาสติก : เป็นฉากกั้นอาบน้ำที่เราคุ้นตาและใช้งานกันมานา โดยลักษณะจะเป็นเหมือนราวผ้าม่านที่เปิด-ปิดได้ โดยวัสดุของผ้าม่านทำมาจากพลาสติกกันน้ำ ทำให้ปเองกันการกระเด็นของน้ำได้ในระดับมาตรฐาน
  • ฉากกั้นอาบน้ำแบบบานกระจก : เป็นฉากกั้นห้องน้ำที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน เพราะนอกจากมีราคาไม่แพงแล้ว ยังช่วยป้องกันการกระเด็นและการไหลของน้ำได้ดี อีกทั้งยังประหยัดพื้นที่ในการติดตั้ง และมีกระจกให้เลือกหลายแบบ ตั้งแต่กระจกแบบธรรมดา ไปจนถึงกระจกป้องกันการกระแทก
  • ฉากกั้นอาบน้ำแบบห้องอาบน้ำ : เป็นรูปแบบที่ต่อยอดมาจากฉากกั้นอาบน้ำแบบบานกระจก โดยมีลักษณะเป็นห้องอาบน้ำล้อมรอบและมีประตูเปิดเข้า-ออกได้หลังจากอาบน้ำเสร็จ ซึ่งกระจกที่ใช้มีหลายรูปแบบทั้งกระจกแบบธรรมดา รวมไปถึงกระจกแบบป้องกันการกระแทก




ราวจับกันลื่น


อีกหนึ่งอุปกรณ์เสริมที่จำเป็นต้องมีติดไว้ภายในบ้าน คือ ราวจับกันลื่น เพราะจะทำให้เราอุ่นใจมากขึ้นสำหรับครอบครัวที่มีเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ทุพพลภาพอยู่ในบ้าน โดยราวจับกันลื่นจะเป็นตัวช่วยในการพยุงให้ใช้งานได้สะดวกมากขึ้น สำหรับราวจับกันลื่นมีหลายขนาดตั้งแต่ 35, 60, 90 และ 120 ซม. และยังมีหลายรูปทรงด้วยกันประกอบด้วยตัว I, L, V และตัว T เป็นต้น และสำหรับการติดตั้งราวจับกันลื่นที่ได้มาตรฐาน คือ


  • สูงจากพื้นบริเวณโถสุขภัณฑ์ประมาณ 30-40 ซม.
  • สูงจากพื้นบริเวณอ่างล้างหน้าเฉลี่ย 70-80 ซม.
  • บริเวณฝักบัวอาบน้ำติดตั้งในแนวดิ่งไม่เกิน 70 ซม.
  • และติดตั้งจากพื้นบริเวณฝักบัวไม่เกิด 60-85 ซม.




จะเห็นได้ว่านอกจากการเลือกสุขภัณฑ์ที่จำเป็นภายในห้องน้ำที่ได้มาตรฐานเหมาะกับการใช้งานแล้ว ยังมีอุปกรณ์เสริมอื่นๆที่ช่วยตอบสนองการใช้งานให้ตรงจุดกับทุกกลุ่มภายในที่อยู่อาศัย ดังนั้นการเลือกสุขภัณฑ์ต้องดูให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อนนำมาใช้งาน


บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์