รูปบทความ เช็คลิสต์พื้นที่ส่วนกลาง-ระบบรักษาความปลอดภัย ก่อนเลือกซื้อบ้านหรู

เช็คลิสต์พื้นที่ส่วนกลาง-ระบบรักษาความปลอดภัย ก่อนเลือกซื้อบ้านหรู


โครงการบ้านทุกโครงการ นอกจากมีบ้านพักที่สะดวกสบายเหมาะแก่การอยู่อาศัยแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น คือ ‘พื้นที่ส่วนกลาง’ ของโครงการนั้น ๆ ซึ่งพื้นที่ส่วนกลางไม่ได้หมายถึง คลับเฮาส์หรือว่าสระว่ายน้ำเพียงอย่างเดียว แต่หมายความถึงสาธารณูปโภคและระบบความรักษาความปลอดภัยทั้งหมดภายในโครงการอีกด้วย...Esto เลยชวนมาเช็คลิสต์พื้นที่ส่วนกลาง ว่าจะมีอะไรน่าสนใจ และเป็นข้อพิจารณาก่อนซื้อบ้านหรู เพื่อให้เราจะได้ใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่โดยรอบบ้านของเราได้อย่างมีความสุข ได้อยู่ในสังคมคุณภาพที่พร้อมรองรับการใช้ชีวิตทุกด้าน



ระบบรักษาความปลอดภัย


ที่มา: Supalai Prima Villa ปิ่นเกล้า-พุทธมณฑล สาย 2


เป็นเรื่องแรกที่เราควรพิจารณามากที่สุด คือระบบรักษาความปลอดภัย เพราะระบบเหล่านี้เหมือนเป็นป้อมปราการด่านแรก ที่จะทำให้เราอุ่นใจ ซึ่งการเช็คลิสต์มีอยู่หลายส่วนด้วยกัน แต่จะข้อหยิบประเด็นหลักมาสัก 3 ประเด็น


  1. ประตูทางเข้าเป็นแบบไหน : ประตูทางเข้า-ออกไม้กั้นกระดกแบบเดิมสำหรับโครงการบ้านหรูระดับ Hi-End ควรเปลี่ยนมาเป็นประตูเลื่อน 2-3 ชั้น ที่เรียกว่า Double Geat เนื่องจากมีความปลอดภัยกว่าและเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับผู้อยู่อาศัย
  2. มีรปภ. คอยรักษาความปลอดภัยตลอดรึเปล่า : โครงการที่อยู่อาศัยที่ดี จะมีรปภ.รักษาความปลอดภัยตั้งแต่หน้าทางเข้าโครงการ และจะเห็นได้ตามจุดต่าง ๆ ภายในโครงการ ที่จะมีการตรวจตราตลอดทั้งวัน
  3. กล้องวงจรปิดติดตั้งรอบภายในโครงการไหม : ให้ลองสังเกตกล้อง CCTV ตั้งแต่หน้าทางเข้า รวมไปถึงตามจุดต่าง ๆ ภายในโครงการ ตามตรอกซอกซอย รวมไปถึงมุมอับที่เป็นจุดบอดเข้าถึงได้ยาก 



พื้นที่ส่วนกลาง


ที่มา: เศรษฐสิริ ทวีวัฒนา


ถ้าพูดถึงพื้นที่ส่วนกลางภายในโครงการบ้านอาจจะมีน้อยกว่าคอนโด แต่พื้นที่ส่วนกลางของโครงการบ้านนั้น จะมีพื้นที่ใช้สอยที่มากกว่า และรองรับการใช้งานได้ครอบคลุมทุกกลุ่มทุกเพศทุกวัย โดยเราจะขอหยิบยกพื้นที่ส่วนกลางมา 5 แบบ


  1. สระว่ายน้ำ : นอกจากช่วยทำให้โครงการสวยงามแล้ว สระว่ายน้ำเองยังรองรับการใช้งานกลุ่มคนหลายประเภทโดยเฉพาะเด็ก ๆ นอกจากการออกแบบสระว่ายน้ำให้ได้มาตรฐานแล้ว ต้องแบ่งสระเด็กและสระผู้ใหญ่ออกจากกันให้ชัดเจน และต้องเป็นระบบเกลือที่มีความสะอาด และคอยหมั่นรักษาความสะอาดเป็นประจำ
  2. สวนพักผ่อน :ซึ่งปัจจุบันโครงการบ้านหลายโครงการ ให้ความสำคัญกับพื้นที่นี้มากขึ้น เพราะนอกจากช่วยเพิ่มความร่มรื่นแล้ว ยังช่วยให้ผู้พักอาศัยได้มาใช้งาน ในการออกกำลังกายกลางแจ้ง หรือใช้เพื่อพักผ่อนกับครอบครัว
  3. พื้นที่ออกกำลังกาย : เป็นพื้นที่ส่วนกลางสำคัญสำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่รักสุขภาพ โดยพื้นที่นี้จะถูกออกแบบในลักษณะห้องฟิตเนส ที่มีเครื่องออกกำลังหลายประเภทถูกจัดแยกโซนเอาไว้ เพื่อให้ผู้พักอาศัยใช้งานได้สะดวก
  4. ส่วนพักคอย-พื้นที่ทำงาน : พื้นที่ส่วนกลางนี้จะอยู่บริเวณภายในของคลับเฮาส์ ซึ่งจะถูกแบ่งโซนสำหรับนั่งพักคอยและพื้นที่ทำงาน ซึ่งในปัจจุบันเองมีการออกแบบพื้นที่ส่วนนี้ให้ตอบโจทย์การใช้งานมากขึ้นเช่น ทำช่องเสียบปลั๊กไว้กับโต๊ะหรือรอบ ๆ มีไวไฟให้ใช้ฟรี หรือออกแบบให้เป็น Co-working space
  5. พื้นที่นันทนาการสำหรับเด็ก : ขาดไม่ได้เลยสำหรับส่วนกลางพื้นที่นี้ เพราะเปรียบได้กับสวนสนุกขนาดเล็กของเด็ก ๆ นอกจากการเล่นสนุกแล้วยังเป็นการสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครอบครัว และนอกจากนั้นยังเป็นการเสริมสร้างพัฒนาการ



สาธารณูปโภคอื่น ๆ


ที่มา: The AVA Residence


นอกจากพื้นที่ส่วนกลางและระบบรักษาความปลอดภัยที่เรากล่าวมาทั้งหมด ยังมีสาธารณูปโภคอื่น ๆ อีกที่เราไม่ควรมองข้าม อย่างเช่น การนำเสาไฟฟ้าลงใต้ดินเพื่อทำให้ทัศนียภาพภายในโครงการดูสวยสะอาดตามากขึ้น รวมไปถึงฟุตบาททางเท้าที่ต้องมีการปูอย่างเรียบร้อย รวมไปถึงถนนภายในโครงการต้องเหมาะสำหรับให้รถวิ่งสวนกันไปมาได้สะดวก เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ เป็นต้นฯ



การเลือกบ้านก็เหมือนกับเลือกสังคมที่เราต้องอยู่อาศัยไปตลอดชีวิตของเรา ดังนั้นการมองหาบ้านดี ๆ สักหลังต้องประกอบด้วยหลายส่วนด้วยกัน ทั้งตัวบ้านที่รองรับสมาชิกภายในครอบครัว ระบบรักษาความปลอดภัยและนวัตกรรม และที่สำคัญกับพื้นที่ส่วนกลางที่ต้องพร้อมตอบโจทย์การใช้ชีวิตทุกรูปแบบ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์