Design and Decor in Cinema : Steve Jobs ความสมบูรณ์แบบในรายละเอียด
12 October 2560
“เมื่อไหร่คุณจะซื้อเฟอร์นิเจอร์” จอห์น สคัลลี่ CEO ของ Apple ณ ขณะนั้น เอ่ยถามจ๊อบส์ หลังจากกวาดสายตาดูห้องนั่งเล่นอันว่างเปล่าของเขา “มันไม่ใช่เรื่องง่าย” “ง่ายสิ คุณก็เริ่มจากซื้อโซฟาสักตัว ” “คือผมมีความคิดมากมายเกี่ยวกับโซฟาน่ะ เช่นว่า พวกเราจะมีมันไปเพื่ออะไรกัน”
![Design and Decor in Cinema : Steve Jobs ความสมบูรณ์แบบในรายละเอียด](https://static.estopolis.com/article/59df34ac15f020133001625a_59df3d5915f0201330016275.png)
ถึงแม้ตัวหนังจะไม่โดดเด่นนักในเรื่องขององค์ประกอบศิลป์ แต่สิ่งที่น่าพูดถึงในแง่ของศิลปะและการตกแต่งภายในสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็คือรสนิยมและความพิถีพิถันจนถึงขั้นหมกมุ่นในเรื่องของการเลือกผลิตภัณฑ์และงานออกแบบต่าง ๆ ของตัว Steve Jobs เอง ที่ผู้ชมจะรับรู้สิ่งเหล่านี้ได้จากบทสนทนาในฉากต่าง ๆ ที่ Jobs พูดกับคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นนักออกแบบ หัวหน้าวิศวกร หรือเลขาคนสำคัญของเขา
![Design and Decor in Cinema : Steve Jobs ความสมบูรณ์แบบในรายละเอียด](https://static.estopolis.com/article/59df34ac15f020133001625a_59df390f15f020133001625e.jpg)
ซึ่งโดยธรรมชาติแล้ว Jobs เป็นคนที่มักจะลงลึกในรายละเอียดของงานออกแบบทุกชิ้น เขาใส่ใจมันทุกขั้นตอน แม้กับรายละเอียดที่ตัวผู้ใช้ผลิตภัณฑ์เองจะไม่ได้สัมผัสเสียด้วยซ้ำ เช่นลักษณะและความสมมาตรภายในของชิ้นส่วนเมนบอร์ด หรือเส้นขอบอันโค้งมนอันเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของผลิตภัณฑ์จาก Apple แทบทุกชิ้น ที่เขาได้รับแรงบันดาลใจมาจากวลี ‘ความเรียบง่ายคือสุดยอดแห่งศาสตร์’ ของดาวินชี่ ผสานกับงานออกแบบผลิตภัณฑ์ของ Braun แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าของเยอรมัน ที่ออกแบบตามหลักวิถีดั้งเดิมของ Bauhaus สถาบันสอนศิลปะและการออกแบบต้นตำรับที่เป็นรากฐานของวิชาการออกแบบในปัจจุบัน งานออกแบบของ Braun เน้นความเรียบง่ายทั้งกับรูปลักษณ์ภายนอกและฟังก์ชั่น ,ที่ขาดไม่ได้คือสีผิวอ่อนนุ่มของผลิตภัณฑ์ และหน้าตาที่เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน
![Design and Decor in Cinema : Steve Jobs ความสมบูรณ์แบบในรายละเอียด](https://static.estopolis.com/article/59df34ac15f020133001625a_59df392715f020133001625f.jpg)
TP-1 เครื่องเล่นทรานซิสเตอร์พกพา ออกแบบโดย Braun
เครื่องโกนหนวดไฟฟ้า ออกแบบโดย Braun
Dieter Rams หัวหน้านักออกแบบชาวเยอรมัน ผู้อยู่เบื้องหลังงานออกแบบผลิตภัณฑ์ชื่อดังของ Braunหลากหลายชิ้น
Jobs นำเอาแนวคิดและรูปลักษณ์ในการออกแบบเหล่านั้นมาผสานและประยุกต์เป็นงานออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์ของ Apple จนถึงปัจจุบัน Macintosh และ iMac ได้เปลี่ยนความคิดของผู้คนในยุคนั้นที่เคยมองคอมพิวเตอร์เป็นสิ่งฟุ่มเฟือยและเข้าใจยาก ที่มีไว้สำหรับเนิร์ดคอมพ์และวิศวกรอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้นจึงจะเข้าใจ ให้กลายมาเป็นสิ่งที่พวกเขาอยากมีไว้ครอบครอง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับชีวิตประจำวัน
Macintosh ปี 1984 ที่ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบจากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าของ Braun
![Design and Decor in Cinema : Steve Jobs ความสมบูรณ์แบบในรายละเอียด](https://static.estopolis.com/article/59df34ac15f020133001625a_59df39e415f0201330016264.jpg)
นอกจากสีสันที่สดใสชวนมอง , iMac ปี 1998 เป็นคอมพิวเตอร์เครื่องแรกของโลกที่มี USB Port และตัดช่องใส่แผ่น Floppy Disc ทิ้ง นับเป็นความกล้าหาญเด็ดเดี่ยว และเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของ Apple ในการปฏิวัติพฤติกรรมของผู้ใช้งานซึ่ง
ในภาพยนตร์ ฉากหนึ่งที่สาวกของ Steve Jobs จะต้องจดจำได้ก็คือฉาก FlashBack การสนทนาเรื่องความล้มเหลวของ Macintosh ระหว่าง Jobs และ John Scully ในบ้านพักอันว่างเปล่าปราศจากเฟอร์นิเจอร์แม้แต่เพียงชิ้นเดียวของเขา ซึ่งอ้างอิงมาจากภาพถ่ายในอริยาบทธรรมชาติของ Jobs ที่ถ่ายโดยเพื่อนช่างภาพของเขา Diana Walker
Steve Jobs ในอริยาบทสบาย ๆ ที่บ้านพักใน Woodside แคลิฟอร์เนีย เมื่อปี 1982 ถ่ายโดย Diana Walker
![Design and Decor in Cinema : Steve Jobs ความสมบูรณ์แบบในรายละเอียด](https://static.estopolis.com/article/59df34ac15f020133001625a_59df39fc15f0201330016265.jpg)
Steve Jobsเป็นนักนิยมความสมบูรณ์แบบอย่างยิ่งยวด โดยเฉพาะกับเรื่องการออกแบบ เขาหมกมุ่นกับมันมากเสียจนมีปัญหากับการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ จากบทสัมภาษณ์ของ Jobs ตัวเขาเองกล่าวไว้ว่า ณ เวลาในภาพถ่าย เขายังเป็นหนุ่มโสดอยู่ ฉะนั้นสิ่งที่จำเป็นก็มีเพียงชาสักถ้วย แสงไฟนวลสลัวและเสียงเพลงจากเครื่องเล่นไวนิลเท่านั้น
ซึ่งภายในบ้านพักอันว่างเปล่าโหวงเหวง (แต่กลับรู้สึกเพียงพออบอุ่นอย่างน่าประหลาด) นอกเหนือไปจากเสื่อโยคะที่ Jobs ใช้เป็นที่นั่งและคอลเล็กชั่นแผ่นไวนิลและเครื่องเล่นที่อยู่ในเงามืดด้านหลัง สิ่งที่โดดเด่นที่สุด ที่มีความแข็งแรงและ ‘สอบผ่าน’ รสนิยมของเขาจนสามารถโผล่มายืนหยัดอยู่เพียงหนึ่งเดียวในห้องของเจ้าพ่อแห่งการคลั่งไคล้รายละเอียดคนนี้ได้ ก็คือโคมไฟกระจกตั้งพื้นสีสันสดใส ที่เขาใช้เป็นแสงไฟสำหรับส่องอ่านหนังสือ
Magnolia Floor Lamp ออกแบบโดย Tiffany Studio
โคมไฟตั้งพื้นลายดอกแมกโนเลียนี้ ออกแบบโดย Tiffany Studio สตูดิโอสร้างงานกระจกสีชื่อดังในนิวยอร์คช่วงต้นศตวรรษที่ 20 สตูดิโอนี้ก่อตั้งโดย Louis Comfort Tiffany ศิลปินกระจกสีชื่อดังชาวอเมริกัน คนสำคัญของยุค Art Nouveau ตัวโคมเป็นงานมือทำจากกระจกสี ตัวขาทำจากสำริด ให้ความรู้สึกดิบแบบโบราณ , สวยงามและบอบบางในเวลาเดียวกัน
![Design and Decor in Cinema : Steve Jobs ความสมบูรณ์แบบในรายละเอียด](https://static.estopolis.com/article/59df34ac15f020133001625a_59df3a7715f0201330016269.jpg)
![Design and Decor in Cinema : Steve Jobs ความสมบูรณ์แบบในรายละเอียด](https://static.estopolis.com/article/59df34ac15f020133001625a_59df3a7615f0201330016268.jpg)
งานกระจกสีเพื่อการตกแต่งในยุค art nouveau
งานกระจกสีเป็นศิลปะที่อาศัยทั้งความละเอียดอ่อน งบประมาณ และความรู้ทางวิศวกรรมค่อนข้างสูง เป็นเทคนิกการสร้างงานที่มีความเก่าแก่นับพันปี เรามักจะเห็นงานกระจกสีเฉพาะบนหน้าต่างของโบสถ์หรือมหาวิหารโบราณเท่านั้น ซึ่งถูกใช้เพื่อเล่าถึงเรื่องราวของคริสตศาสนา การที่ Jobs เลือกเครื่องเรือนที่ถูกสร้างขึ้นโดยเทคนิกนี้อาจสามารถบ่งบอกถึงรสนิยมส่วนตัวในการคารวะยกย่องงานศิลปะโบราณ อย่างที่เคยปรากฏขึ้นมาก่อนหน้านี้ในโลโก้ Apple Computer ชิ้นแรก ที่ใช้เทคนิกโบราณอย่างภาพพิมพ์โลหะเช่นกัน
Logo แรกของ Apple Computer
![Design and Decor in Cinema : Steve Jobs ความสมบูรณ์แบบในรายละเอียด](https://static.estopolis.com/article/59df34ac15f020133001625a_59df3aaa15f020133001626b.jpg)
Louis Comfort Tiffany เกิดเมื่อปี 1848 ณ กรุงนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา เขาเป็นลูกชายของ Charles Lewis Tiffany เจ้าของบริษัท Tiffany & Co. ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ เพชรนิลจินดา และสินค้าบ่งบอกฐานะในสมัยนั้น ด้วยรสนิยมที่ส่งผ่านมาจากผู้เป็นพ่อ หล่อหลอมกับการคลุกคลีอยู่กับงานออกแบบอันรุ่มรวยตั้งแต่วัยเยาว์ ทำให้ Louis มีความสนใจในศิลปะมานาน ตั้งแต่ก่อนจะมาทำงานด้านการออกแบบกระจกสี
![Design and Decor in Cinema : Steve Jobs ความสมบูรณ์แบบในรายละเอียด](https://static.estopolis.com/article/59df34ac15f020133001625a_59df3ad215f020133001626c.jpg)
ภาพเขียนสีน้ำมันโดย Louis Comfort Tiffany เป็นภาพตลาดนอกกำแพงของ Tangier เมืองหนึ่งในประเทศโมรอคโค
งานกระจกของ Louis Comfort Tiffany
Tiffany ก่อตั้งบริษัท Tiffany Glass Company เมื่อปี 1885 ก่อนจะมาเป็น Tiffany Studios เมื่อปี 1902 ทิฟฟานี่ออกแบบทั้งงานกระจกสีประดับ , โคมตะเกียง , แก้วโมเสก , แก้วเป่า , เซรามิค , เครื่องเพชรพลอย โดยเฉพาะงานกระจกสีของเขาได้รับการยกย่องยอมรับจนบางครั้งคนก็เรียกงานประดับตกแต่งด้วยเทคนิกนี้ว่าเป็น Tiffany Glass หรือเรียกโคมกระจกสีว่า Tiffany Lamp
![Design and Decor in Cinema : Steve Jobs ความสมบูรณ์แบบในรายละเอียด](https://static.estopolis.com/article/59df34ac15f020133001625a_59df3aff15f020133001626e.jpg)
นิทรรศการ Art Nouveau และ Art Deco ใน Virginia museum of fine arts สหรัฐอเมริกา
ซึ่งโคมกระจกสีรุ่นลายดอกแมกโนเลียขนาด 28 นิ้ว เป็นโมเดลที่ใหญ่ที่สุดของงานโคมกระจกของทิฟฟานี่สตูดิโอ โดยได้แรงบันดาลใจมาจากภาพถ่ายกิ่งดอกแมกโนเลียที่ถ่ายโดย Tiffany เอง เขาให้หนึ่งในแรงงานผู้ช่วยสาวในสตูดิโอ (ที่มีชื่อเรียกเล่นๆว่า Tiffany girls) ของเขา ซึ่งศิลปินชาวอเมริกัน Agnes Northrop เป็นคนวาดภาพสีน้ำดอกแมกโนเลียขึ้นมาอีกทีโดยใช้ภาพถ่ายของเขาเป็นแบบ โดยงานด้านดอกไม้ที่ต้องอาศัยควมประณีต เป็นงานถนัดและความสามารถพิเศษของ Agnes อยู่แล้ว
ภาพถ่ายกิ่งดอกแมกโนเลียที่เป็นต้นแบบของลวดลาย ถ่ายโดย Tiffany
ซึ่งงานสำเร็จที่ออกมา ลวดลายของดอกแมกโนเลียดูไปกันได้ดีกับลักษณะของตัวโคม ด้วยสีและขนาดของกลีบดอก นอกจากรูปทรงที่สวยงามน่าหลงไหล ลักษณะโค้งมนของของโคมที่เป็นรูปโดมยังช่วยกระจายแสงให้สว่างและนุ่มละมุนมากกว่าแบบกรวยอีกด้วย เมื่อมองผ่าน ๆ Magnolia Floor lamp ชิ้นนี้ดูเป็นงานออกแบบที่รุ่มรวยและประดับประดาตกแต่งเกินเหตุ สวนทางกับผลิตภัณฑ์อันเรียบง่ายและสะดวกต่อการใช้งานของ Apple แต่จริง ๆ แล้ว Floor Lamp ชิ้นเอกนี้ ถูกออกแบบโดยมีความงามเป็นแรงขับเคลื่อน และถูกผลิตทีละขั้นอย่างประณีตภายใต้การใช้งานที่ทรงประสิทธิภาพเช่นกัน
![Design and Decor in Cinema : Steve Jobs ความสมบูรณ์แบบในรายละเอียด](https://static.estopolis.com/article/59df34ac15f020133001625a_59df3b4a15f0201330016271.jpg)
ทั้งงานออกแบบกระจกสี และการออกแบบผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน อาจดูห่างไกลกันคนละศาสตร์ แต่สิ่งที่ทั้ง Jobs และ Tiffany หลงไหลเหมือนกันก็คือความสวยงามของรายละเอียด และความประณีตในการสร้างสรรค์งานออกแบบ (Craftsmanship) สิ่งเล็ก ๆ เหล่านี้นี่เอง ที่รวมกัน ส่งเสริมกัน และประกอบสร้างกันกลายเป็นสิ่งที่เรียกว่า ‘ความสมบูรณ์แบบ’ ขึ้นในงานสร้างสรรค์ทุกชิ้น
![Design and Decor in Cinema : Steve Jobs ความสมบูรณ์แบบในรายละเอียด](https://static.estopolis.com/article/59df34ac15f020133001625a_59df3b6415f0201330016273.jpg)