รูปบทความ Standing Desk หรือ โต๊ะยืนทำงาน คืออะไร มีประโยชน์อะไรบ้าง

Standing Desk หรือ โต๊ะยืนทำงาน คืออะไร มีประโยชน์อะไรบ้าง

โต๊ะยืนทำงาน หรือ Standing Desk กลายมาเป็นเฟอร์นิเจอร์ยอดนิยมในปัจจุบัน แต่หลายคนคงเริ่มสงสัยว่าโต๊ะทำงานแบบยืนมาเป็นที่นิยมได้อย่างไร ซึ่งวันนี้ Estopolis จะขออาสาพาทุกคนไปไขคำตอบกันค่ะว่า โต๊ะยืนทำงาน หรือ Standing Desk คืออะไร มันมีประโยชน์อะไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้ว...ไปดูกันเลยค่ะ


โต๊ะยืนทำงาน-Standing-Desk


โต๊ะยืนทำงาน หรือ Standing Desk คืออะไร


ตามตัวเลยค่ะ โต๊ะยืนทำงาน หรือ Standing Desk คือโต๊ะทำงานแบบยืนนั่นเอง แต่ถ้าเจาะจงลงไปอีกจะเป็นโต๊ะที่สามารถปรับระดับความสูงได้ค่ะ โดยเราสามารถเลือกปรับระดับโต๊ะให้พอดีกับตอนที่เรานั่ง หรือจะปรับให้สูงขึ้นเพื่อยืนทำงานก็ได้


โดย โต๊ะยืนทำงาน หรือ Standing Desk นั่นจะมีแบบที่ใช้ระบบไฟฟ้ากับที่ไม่ได้ใช้ระบบไฟฟ้าค่ะ ซึ่งโต๊ะยืนทำงานหรือ Standing Desk แบบที่ใช้ไฟฟ้านั้นเราสามารถกดปุ่มเพื่อให้โต๊ะปรับขึ้น ปรับลงได้เลยค่ะ แต่โต๊ะยืนทำงานแบบไม่ได้ใช้ระบบไฟฟ้าอาจจะต้องดึงขึ้นหรือไขกลไกอะไรสักอย่างก่อน จากนั้นจึงสามารถปรับระดับได้ค่ะ


โต๊ะยืนทำงาน-Standing-Desk-แก้-Office-Syndrome


โต๊ะยืนทำงาน หรือ Standing Desk ไว้แก้ Office Syndrome ของเหล่ามนุษย์เงินเดือน


แต่ละปีมีผู้ป่วยที่เข้ารับการทำกายภาพบำบัดกว่า 60% นั้นมาด้วยอาการออฟฟิศซินโดรมเพราะเหล่ามนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่จะใช้เวลาอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานและส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้ โต๊ะยืนทำงาน หรือ Standing Desk

แน่นอนว่าการทำอะไรค้างอยู่ท่าเดียวจะทำให้เกิดการกดทับเฉพาะส่วน อย่างการนั่งเป็นเวลานานจะทำให้หลังและสะโพกได้รับการกดทับจนเกิดอาการเมื่อยขึ้น เมื่อนานวันเข้าอาการเหล่านี้อาจส่งผลในระยะยาวเป็นอาการเจ็บปวดตลอดเวลา แต่บางคนกลับไม่ทันตั้งตัวว่านี่คือสัญญาณของอาการออฟฟิศซินโดรม แม้แต่ความเครียดเองก็เป็นส่วนหนึ่งของสาเหตุการเกิดออฟฟิศซินโดรมเช่นกัน


โดยเราสามารถแก้ไขได้จากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในที่ทำงาน หรือออกกำลังกายมากขึ้นเพื่อให้กล้ามเนื้อแข็งแรง และยืดหยุ่น ลดการเกิดพังผืดที่เป็นสาเหตุหนึ่งของอาการเจ็บปวดจาก Office Syndrome นอกจากนี้เรายังสามารถลดการค้างอยู่ในท่าเดิมเป็นเวลานานด้วยการปรับเปลี่ยนอิริยาบถ หรือลุกขึ้นมาขยับตัวบ้างระหว่างทำงาน ข้อสุดท้ายคือเลือกใช้ โต๊ะยืนทำงาน หรือ Standing Desk จะช่วยให้เราสามารถขยับตัวลดการกดทับได้ โดยที่ไม่ต้องหยุดทำงาน เพราะบางคนเมื่อหยุดทำงานไปดื้อๆ ไอเดียที่พึ่งคิดออกจะหลุดลอยไปง่ายๆเสียแบบนั้น ทำให้เสียโอกาสไปพอสมควร


โต๊ะยืนทำงาน-Standing-Desk-ดียังไง


ถ้ามี โต๊ะยืนทำงาน หรือ Standing Desk เรื่องดีๆ เหล่านี้จะตามมา


ทีนี้เรามาดูประโยชน์ของ โต๊ะยืนทำงาน หรือ Standing Desk กันบ้าง โดยโต๊ะยืนทำงานนี้จะมีประโยชน์มากแค่ไหน และส่งผลดีทั้งในระยะสั้น และระยะยาวอย่างไรบ้าง เพื่อให้เหล่ามนุษย์เงินเดือนทุกคนได้ตัดสินใจเลือกซื้อ ยิ่งเป็นช่วง Work From Home การลงทุนนี้อาจจะได้ใช้จริงในไปยาวๆ


ใครที่เกิดอาการปวดคอ ปวดหลังอย่างไม่ทราบสาเหตุ แม้จะไม่ใช่ตอนทำงาน แต่ก็ยังมีอาการอยู่เรื่อยๆ อาจเป็นสัญญาณของโรค Office Syndrome โต๊ะยืนทำงาน (Standing Desk) จะช่วยให้เราไม่อยู่ในท่าใดท่าหนึ่งเป็นเวลานานเกินไป กล้ามเนื้อส่วนคอ ไหล่ หลังและสะโพกจึงสามารถผ่อนคลาย ทำให้กล้ามเนื้อไม่ถูกกดทับและการไหลเวียนของเลือดดีขึ้น เมื่อการไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ก็ทำให้ระบบต่างๆในร่างการสามารถทำงานได้อย่างเป็นปกติ จะเห็นได้ว่าไม่เพียงแต่ลดอาการปวดเมื่อย แต่ยังช่วยเรื่องระบบอื่นๆของร่างกายด้วย


นอกจากนี้ โต๊ะยืนทำงาน หรือ Standing Desk) จะทำให้มีสมาธิ และทำงานได้อย่างเต็มที่ อยู่กับงานได้ดีกว่าแบบโต๊ะธรรมดา เพราะในบางครั้งเราจะได้ไอเดียใหม่ๆ ความคิดใหม่ๆ จากการเดินไปเดินมา แต่พอมานั่งอยู่กับที่ ไอเดียเหล่านั้นกลับหายไปเสียดื้อๆ การปรับเปลี่ยนท่วงท่าในการทำงานทำให้สมองสามารถคิดอะไรที่ดีกว่าเดิมออกมาได้ เมื่อเรามีสุขภาพดีขึ้น ไม่เจ็บป่วย ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการหาหมอ และไม่เสียเวลาไปกับการรักษาตัวอีกด้วย


โต๊ะยืนทำงาน-Standing-Desk-ซื้อที่ไหน


โต๊ะยืนทำงาน หรือ Standing Desk หาซื้อได้จากไหน ?


ปัจจุบันโต๊ะยืนทำงานเริ่มเป็นที่นิยมและแพร่หลายมากขึ้น ทำให้สามารถหาซื้อได้ง่าย ทั้งใน Lazada และ Shopee ต่างก็สามารถหาซื้อได้ไม่ยากเลย แต่สิ่งสำคัญคือต้องซื้อจากผู้ขายที่สามารถไว้วางใจได้ ผู้ขายบางคนเลือกที่จะเปิดเว็บไซต์ของตัวเอง เพื่อขายและให้บริการหลังการขายก็มี ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ซื้อว่าอยากได้ทรงไหน สเปคไหน มีทั้งแบบใช้ไฟฟ้า และไม่ใช้ไฟฟ้า บางรุ่นก็สามารถชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สายได้ด้วย จุดนี้เราต้องศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนเลือกซื้อ โต๊ะยืนทำงาน หรือ Standing Desk นะคะ

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์