รูปบทความ The Question for Myself: เราจะข้ามผ่านปัญหานี้ได้อย่างไร

The Question for Myself: เราจะข้ามผ่านปัญหานี้ได้อย่างไร

ปัญหาคือสิ่งหนึ่งที่เราเลี่ยงไม่ได้ หากเริ่มทำอะไรบางอย่างปัญหาจะทำให้เราเติบโตมากขึ้น และหากแก้ไขได้ถูกวิธียังสามารถทำให้เราเข้าใกล้ความสำเร็จได้มากขึ้นด้วย แต่เมื่อปัญหาเกิดขึ้นเรามักจะมีความรู้สึกราวกับว่า เรื่องนี้แก้ไขไม่ได้ เราควรจะผ่านมันไปอย่างไรดี


วันนี้ Esto จึงมานำเสนอวิธีคิดเมื่อเจอปัญหาที่ต้องแก้ไข อะไรบ้างที่เราควรจะคิดถึง


เมื่อเกิดปัญหา เราต้องจัดการอารมณ์

หลายครั้งเวลาที่เกิดปัญหา เรามักจะเสียการควบคุมตนเองไปด้วยซึ่งมักจะทำให้ปัญหาแย่ลงมากกว่าดีขึ้น เราจึงต้องควบคุมอารมณ์ตนเองให้ได้ก่อน ด้วยการมองตนเองเป็นอีกคนหนึ่ง เช่น เวลาที่เราโมโห เมื่อรู้ตัวว่าโมโหแล้ว เราลองทำเหมือนอารมณ์ความรู้สึกนี้ไม่ใช่ของเรา แต่เป็นเราที่กำลังมองคนคนหนึ่งโมโหอยู่


ซึ่งวิธีนี้เป็นการสังเกตตัวเองอย่างหนึ่งและทำให้เราเข้าใจในตัวเองได้มากขึ้น เพราะเราจะเริ่มคิดว่าโมโหทำไม เมื่อเราโมโหแล้วเป็นอย่างไร จากนั้นเราจะเริ่มสามารถจัดการตัวเองได้มากขึ้น


คิดถึงผลลัพธ์ที่เราต้องการมากที่สุด

เมื่อจัดการตัวเองได้แล้ว สิ่งต่อมาที่เราต้องคิดคือผลลัพธ์ที่เราต้องการในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น แบบไหนที่เราอยากให้มันเป็น แล้วทำความเข้าใจกับเงื่อนไขต่างๆ ที่อาจเป็นตัวแปรหรือส่งผลกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้


เมื่อเราเข้าใจเงื่อนไขของปัญหา ต้นเหตุและตัวแปรแล้ว วิธีการแก้ปัญหาจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป สิ่งที่ยากคือความไม่แน่นอนของปัจจัยที่เราควบคุมไม่ได้ ซึ่งอาจทำให้เรากลัวและไม่กล้าที่จะเสี่ยง


ยอมรับผลที่ร้างแรงที่สุดที่อาจเกิดขึ้น

เมื่อเรารู้ไม่มั่นใจในการแก้ปัญหาบางอย่าง ซึ่งการกระทำของเราอาจส่งผลในแบบที่เราไม่คาดหวังขึ้นได้นั้น ให้ลองคิดถึงผลลัพธ์เลวร้ายที่สุดที่อาจเกิดขึ้นได้ ในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดนั้น เราจะแก้ปัญหาหรือรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวอย่างไร


เมื่อเราสามารถรับสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดได้แล้ว ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็จะไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอีกต่อไป เพราะเราได้ความมั่นใจในการรับมือต่อปัญหามาแล้ว


เรียนรู้กับทุกปัญหาที่เผชิญ

สิ่งที่เราควรทำเมื่อผ่านพ้นปัญหาไปแล้ว คือการเรียนรู้ทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นว่าเป็นอย่างไรบ้างอย่างละเอียด เพื่อเก็บเป็นประสบการณ์ ในอนาคตสิ่งที่เราเผชิญไปแล้วจะสามารถเป็นบทเรียนบอกเราได้ว่าหากเจอสถานการณ์ที่ใกล้เคียงเราสามารถทำอย่างไรได้บ้าง และอย่าลืมชมตัวเองบ้าง ให้เราภูมิใจ เพราะไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมาดีหรือแย่ เราก็ทำดีที่สุดแล้ว


หากนึกย้อนกลับไปตลอดหน่งปีที่ผ่านมา ทุกคนจะพบว่าตัวเองได้มีประสบการณ์และเรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมาย หวังว่าทุกคนจะสามารถเก็บประสบการณ์เหล่านั้นและนำมาพัฒนาสู่ปีต่อไปที่ดีขึ้นได้


บทความที่น่าสนใจ

Happy worker: นิยามความมั่นคง ชีวิตที่มั่นคงต้องเป็นเช่นไร

Work Life Balance : ผนวกงานให้เข้ากับชีวิต

คนไทยอยากออก คนนอกอยากเข้า ตอบคำถามทำไมต่างชาติอยากอยู่ไทย แต่คนไทยอยากหนี

'รถ คน เมือง' 3 เรื่องที่กรุงเทพฯ ต้องแก้ แต่เราต้องแลกอะไรกับการแก้ปัญหาในครั้งนี้บ้าง

เผยวิถีแห่งความสำเร็จของนักเทรดหุ้นมืออาชีพ 'กระทรวง จารุศิระ' ที่มีคนแค่ 0.1 % เท่านั้นที่ทำได้


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์