รูปบทความ จัดห้องนอนยังไงดี ให้หลับสบาย แก้ปัญหานอนไม่หลับ

จัดห้องนอนยังไงดี ให้หลับสบาย แก้ปัญหานอนไม่หลับ

อาการนอนไม่หลับอาจจะกำลังเป็นปัญหาหนักอกของใครหลาย ๆ คน เพราะเมื่อคุณพักผ่อนไม่เพียงพอมันก็จะส่งผลต่อการใช้ชีวิตและการทำงาน โดยต้นตอของอาการนอนไม่หลับนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ และบางครั้งเหตุผลที่คุณนอนไม่หลับก็อาจจะมาจากเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ รอบตัว เช่น สภาพแวดล้อมของห้องนอนที่ไม่เหมาะสมและไม่เอื้ออำนวยต่อการนอน เมื่อรู้แบบนี้แล้วทางเรา Estopolis ก็จะมาแชร์วิธีว่าคุณควรจัดห้องนอนยังไงดีให้นอนหลับสบาย และช่วยแก้ปัญหานอนไม่หลับ ถ้าใครอยากรู้ก็ตามมาดูกันได้เลย


จัดห้องนอนยังไงดี ใช้สีโทนเย็น


จัดห้องนอนยังไงดี : สีของห้องนอนควรเป็นสีโทนเย็น


หลายคนอาจจะสงสัยว่าสีของห้องนอนจะช่วยเรื่องการนอนหลับได้จริงหรือ ซึ่งคำตอบก็คือ “ได้” เพราะในทางจิตวิทยาสีมีสีที่มองแล้วช่วยกระตุ้นความรู้สึกอยากนอนอยู่ เช่น กลุ่มสีโทนเย็นอย่างสีฟ้าหรือสีเขียว โดยได้มีการวิจัยมาแล้วว่าสีโทนเย็นนี้สามารถช่วยให้ผู้อาศัยรู้สึกผ่อนคลาย อีกทั้งยังช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิต ทำให้นอนหลับได้ง่ายและหลับสบายมากขึ้น


เมื่อมีสีที่เหมาะจะนำมาทาห้องนอนแล้วก็ย่อมมีสีที่ไม่ควรนำมาแต่งห้องนอนด้วยเช่นกัน โดยสีที่ไม่ควรนำมาแต่งห้องนอนก็คือสีโทนแดง เพราะเป็นสีที่มีอิทธิพลต่อการหลั่งสารอะดรีนาลีนของร่างกาย ทำให้การเต้นของหัวใจและความดันโลหิตสูงขึ้น ช่วยให้รู้สึกกระตือรือร้น กระฉับกระเฉง และทำให้นอนหลับได้ยากนั่นเอง


จัดห้องนอนยังไง ให้หลับสบาย


จัดห้องนอนยังไงดี : แสงไฟในห้องนอนต้องไม่จ้าจนเกินไป


แสงไฟเป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพการนอนของผู้อยู่อาศัย เนื่องจากแสงสว่างนั้นมีผลกระตุ้นการทำงานของจอประสาทตา ดังนั้นแสงสว่างที่จ้าจนเกินไปจะกระตุ้นสมองให้ตื่นตัวและพร้อมทำงานอยู่เสมอ กลับกันสำหรับแสงไฟที่เหมาะสมจะทำให้จอประสาทตารู้สึกอ่อนล้า ช่วยกระตุ้นความง่วงนอน ทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น โดยแสงที่เหมาะจะนำมาแต่งห้องนอนก็คือ แสงไฟโทนอุ่น เช่น แสงสีเหลืองหรือส้ม ที่ช่วยสร้างบรรยากาศอบอุ่นและไม่สว่างมากจนเกินไป ส่วนแสงที่ไม่เหมาะจะนำมาแต่งห้องนอนคือแสงสีขาวที่สว่างจ้านั่นเอง 


จัดห้องนอนยังไงดี ให้หลับสบาย แก้ปัญหาการนอนหลับ


จัดห้องนอนยังไงดี : ใช้กลิ่นบำบัดช่วยให้หลับได้ดีขึ้น


กลิ่นหอมภายในห้องนอนถือเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับการแก้ปัญหานอนไม่หลับ เพราะมีส่วนช่วยให้ผู้นอนรู้สึกผ่อนคลายและหลับสบายมากขึ้น ซึ่งกลิ่นหอมที่เหมาะจะนำมาใช้กับห้องนอนนั้นมีอยู่หลายชนิด เช่น กลิ่นลาเวนเดอร์ กลิ่นวาเลอเลี่ยน กลิ่นวานิลา และกลิ่นมะลิ โดยกลิ่นหอมแต่ละกลิ่นเหล่านี้มีการวิจัยกันมาแล้วว่าช่วยในเรื่องการนอนหลับทั้งสิ้น


จัดห้องนอนยังไงดี เลือกฟูกเตียง


จัดห้องนอนยังไงดี : ฟูกคือหัวใจของเตียงนอน


ฟูกนั้นถือเป็นหัวใจของเตียงนอน เพราะมันคือเครื่องนอนหลักที่ส่งผลต่อคุณภาพของการนอนโดยตรง เนื่องจากในเวลาที่เราหลับฟูกที่ดีจะช่วยรองรับการกดทับของร่างกายทำให้เลือดในร่างกายไหลเวียนได้สะดวกเกิดเป็นคุณภาพการนอนที่ดี อย่างไรก็ตามฟูกนั้นมีอยู่หลากหลายชนิด และร่างกายของแต่ละคนก็เหมาะกับฟูกแตกต่างกันไป ดังนั้นในเวลาที่คุณเลือกฟูกนอน คุณไม่ควรเลือกตามการโฆษณาหรือเลือกฟูกราคาถูก แต่จะต้องเอาความรู้สึกสบายของตัวเองเป็นที่ตั้งเพื่อให้ได้คุณภาพการนอนที่ดีในระยะยาวนั่นเอง


จัดห้องนอนยังไงดี เลือกหมอนให้ถูกต้อง


จัดห้องนอนยังไงดี : เลือกหมอนที่เหมาะกับตัวเอง


เครื่องนอนอีกประเภทที่สำคัญไม่แพ้กันกับฟูกก็คือหมอน เพราะการมีหมอนที่เหมาะกับตัวเองจะช่วยเพิ่มคุณภาพการนอนให้คุณหลับสบายและหลับสนิทมากยิ่งขึ้น โดยหมอนที่ดีจะต้องมีขนาดพอเหมาะกับศีรษะ ใหญ่ได้แต่ต้องไม่เล็กจนเกินไป เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการนอนตกหมอน นอกจากนี้การเลือกวัสดุของหมอนจะต้องเลือกให้เหมาะกับตัวเอง เช่น ถ้าหากคุณมีอาการของโรคภูมิแพ้คุณควรเลือกใช้หมอนคอดตอน และหลีกเลี่ยงการใช้หมอนขนสัตว์ เพราะขนสัตว์จะไปกระตุ้นของโรคทำให้นอนหลับไม่สนิท หรือถ้าคุณเป็นคนที่มีอาการปวดคอหรือไหล่อยู่เป็นประจำก็ควรเลือกใช้หมอนเมมโมรี่โฟมหรือหมอนยางพาราที่รองรับสรีระได้ดี สามารถแก้อาการปวดไหล่ คอ และหลังได้นั่นเอง


จัดห้องนอนยังไงดี เลือกม่าน


จัดห้องนอนยังไงดี : เลือกม่านให้ดีช่วยแก้ปัญหานอนไม่หลับ


อีกหนึ่งสาเหตุของการนอนไม่หลับที่หลายคนไม่ทราบก็คือการที่ห้องนอนของคุณมีไฟถนน ไฟจากบ้านอื่น หรือแสงจากรถส่องเข้ามาทางหน้าต่างในช่วงกลางคืน ซึ่งตัวช่วยเดียวที่ช่วยได้ก็คือม่านหน้าต่าง โดยถ้าหากตำแหน่งห้องของคุณมีไฟถนนส่องมาตลอดเวลาคุณก็ควรเลือกใช้ม่านหน้าต่างแบบทึบเพื่อเป็นตัวช่วยกันแสงอีกทอดหนึ่ง


และทั้งหมดนี้ก็คือวิธีจัดห้องนอนให้คุณได้หลับสบายและช่วยแก้ปัญหานอนไม่หลับ ซึ่งต้องแจ้งให้ทราบก่อนว่าการจัดห้องนอนให้เหมาะแก่การนอนนั้นเป็นเพียงปัจจัยหนึ่ง เพราะยังมีอีกหลายวิธีที่จะช่วยให้คุณสามารถนอนหลับได้อย่างมีคุณภาพ อย่างไรก็ตามทางเรา Estopolis ก็หวังว่าข้อมูลตรงนี้จะเป็นประโยชน์กับใครก็ตามที่กำลังประสบกับปัญหาการนอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิท เพราะถ้าหากมีการนำข้อมูลเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้การนอนหลับของคุณจะต้องดีขึ้นได้อย่างแน่นอน


บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์