รูปบทความ Rustic Style กับการตกแต่งที่ความเป็นธรรมชาติจากวัสดุท้องถิ่น

Rustic Style กับการตกแต่งที่ความเป็นธรรมชาติจากวัสดุท้องถิ่น

แม้ว่าในปัจจุบันสไตล์การตกแต่งภายในอย่าง Modern หรือเรียบง่ายแบบ Minimal จะได้รับความนิยมยังไงก็ตาม สไตล์การตกแต่งที่เป็นเอกลักษณ์อย่าง Rustic Style ยังคงได้รับความสนใจไม่แพ้กัน วันนี้ Estopolis เลยอยากจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเสน่ห์ของสไตล์นี้ให้มากขึ้นกว่าเดิม


ดั่งเดิม คงเดิม เต็มไปด้วยเสน่ห์


Rustic Style เป็นสไตล์ดังเดิมซึ่งเป็นรากฐานสไตล์ที่ใกล้เคียงกันกับสไตล์ Industrial และ Loft ในปัจจุบัน ซึ่งความเหมือนคือการเปลือยผิวให้เห็นถึงวัสดุดังเดิม และเลือกเผยให้เห็นโครงสร้างของการตกแต่งแทนกับปิดนั่นเอง


กลิ่นอายของสไตล์ Rustic คือความเป็นธรรมชาติ ด้วยการเลือกใช้วัสดุที่สอดคล้องกับธรรมชาติ เช่น ไม้และหิน ซึ่งวัสดุดังกล่าวเป็นวัสดุจากธรรมชาติ ในบางกรณีจะมีการนำวัสดุท้องถิ่นเข้ามาประยุกต์ในการตกแต่ง ซึ่งมักจะเห็นได้บ้านเรือนในแทบชนบททางฝั่งยุโรป


วัสดุที่หาได้ง่ายที่สุดตามท้องถิ่นนั้นๆ คงหนีไม้พ้นวัสดุจากไม้ ซึ่งไม้เองสามารถนำมาแปรรูปในสไตล์ Rustic ได้หลายรูปแบบ ตั้งแต่ตัวโครงสร้างอาคาร วัสดุปิดผิวผนัง วัสดุปูพื้น ที่เห็นได้เด่นชัดที่สุดคือการนำไม้มาทำเป็นโครงสร้างเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว เช่น เก้าอี้หรือโต๊ะ


โทนสีอ่อนกลมกลืนกับวัสดุ


หลายคนอาจจะมองว่าสไตล์ Rustic ต้องมีบรรยากาศมืดๆ คล้ายสไตล์ Industrial Loft ต่ความเป็นจริงแล้วการคุมโทนสไตล์นี้ต้องเน้นที่โทนสีอ่อนเป็นหลัก โดยให้เลือกใช้สีขาวเป็นสีรองพื้นทั้งหมดของตัวบ้าน เพื่อให้บ้านดูสว่างขึ้น


เพราะสีขาวที่เราใช้ทารองพื้นบริเวณผนัง จะเป็นตัวช่วยถ่วงสมดุลระหว่างวัสดุตกแต่งภายใน ที่เป็นวัสดุจากธรรมชาติประเภทไม้และหิน ซึ่งทั้ง 2 วัสดุดังกล่าวจะมีสีเข้มและอ่อนแต่กต่างกันไป โดยปกติแล้วมักจะเป็นสีเข้ม ดังนั้นการใช้สีขาวเข้ามาจะช่วยให้เกิดความกลมกลืนของ Mood & Tone ภายในพื้นที่


และอีกหนึ่งองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้เลย คือการเลือกโคมไฟและแสงสว่าง โคมไฟในสไตล์ Rustic มักตกแต่งในลักษณะของไฟแขวนโครงเหล็ก เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศโดยรวม ซึ่งการเลือกใช้สีของไฟจะเลือกใช้ในลักษณะของ Warm Tone ที่ให้อารมณ์อบอุ่นและสบายตา


ทริคแต่งบ้านง่ายๆ แบบ Rustic Style


  • คุม Mood & Tone ด้วยสีขาว
  • เลือกใช้วัสดุประเภทไม้และหินจริง
  • เลือกใช้วัสดุที่หาได้จากท้องถิ่นน้้นๆ
  • ออกแบบแสงสว่างด้วยสี Warm Tone
  • ใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวประเภทโครงสร้างไม้


Rustic Style เป็นสไตล์ที่เน้นการตกแต่งด้วยวัสดุจากธรรมชาติแล้วท้องถิ่น ถึงจะฟังดูง่าย แต่ความจริงแล้วต้องอาศัยเซนส์ในการตกแต่งมากพอสมควร เพราะลวดลายและสีสันจากวัสดุเหล่านั้นไม่เหมือนกัน ต้องมีการเทียบเคียงและประยุกต์ให้เหมาะกับการตกแต่ง


บทความที่เกี่ยวข้อง



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์