รูปบทความ รองรับการใช้ชีวิตทุกรูปแบบ ด้วย Innovation ที่ควรมีภายในบ้านหรู

รองรับการใช้ชีวิตทุกรูปแบบ ด้วย Innovation ที่ควรมีภายในบ้านหรู


ระบบเทคโนโลยีและนวัตกรรมเริ่มนำมาใช้งานภายในโครงการที่อยู่อาศัยได้สักพักแล้ว ซึ่งรูปแบบของนวัตกรรมภายในที่อยู่อาศัยระดับ Hi-End ต้องมีอะไรที่มากกว่าโครงการที่อยู่อาศัยทั่วไป โดยตัวของนวัตกรรมเองนอกจากช่วยให้ใช้ชีวิตสะดวกขึ้นแล้ว ยังต้องช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้ชีวิตและทรัพย์สินด้วยเช่นกัน...จากที่ Esto ไปค้นคว้าข้อมูลมาเกี่ยวกับนวัตกรรมที่ถูกนำมาใช้งานภายในที่อยู่อาศัย พบว่าผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายต่อหลายเจ้าเริ่มมีการนำนวัตกรรมรูปแบบแปลกใหม่เข้ามาใช้งาน และพยายามใช้นวัตกรรมเข้ามาเป็นหนึ่งในจุดขายเพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้กับโครงการนั้น ๆ อีกด้วย



Key Card Access and Sensor


มาเริ่มกันที่นวัตกรรมเทคโนโลยีที่ทุกโครงการมีเป็นมาตรฐาน คือระบบ Key Card Access สำหรับผ่านประตูเข้ามาภายในโครงการ ซึ่งถ้าพูดถึงระบบ Key Card Access อาจจะดูโบราณไปสักนิด เพราะปัจจุบันหลายโครงการโดยเฉพาะบ้านระดับ Hi-End ได้พัฒนามาใช้เป็นกล่อง Sensor ขนาดเล็ก คล้ายกับ M-Pass ผ่านทางบนทางด่วน


และเมื่อพูดถึงระบบ Key Card Access หรือ ระบบ Sensor ในการผ่านเข้า-ออกโครงการ ก็อดไม่ได้ที่จะพูดถึงรูปแบบของประตูทางเข้าโครงการ โดยปกติของที่โครงการที่อยู่อาศัยทั่วไปจะใช้ไม้กั้นกระดก ซึ่งมีความรวดเร็วแต่มีความปลอดภัยต่ำ ดังนั้นโครงการที่อยู่อาศัยระดับ Hi-End ส่วนใหญ่จะใช้เป็นประตูเลื่อนขนาดใหญ่ 2-3 ขั้น หรือที่เรียกว่า Double Gate ที่มีความปลอดภัยและเป็นส่วนตัวมากกว่า 5 เท่า



Closed Circuit Camera (CCTV)


สำหรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่จำเป็นต้องมีคือกล้องวงจรปิด หรือที่เรียกสั้นๆว่า CCTV ซึ่งกล้องวงจรปิดเองมักจะถูกติดตั้งไว้บริเวณทางเข้าหลัก เพื่อจับหน้าบุคคลและทะเบียนรถเข้า-ออกโครงการ และจะถูกติดตั้งภายในโครงการทั้งหมดทุกซอยย่อย 


ซึ่งภาพจากกล้อง CCTV เองจะถูกส่งไปที่ศูนย์ควบคุมของนิติบุคคล ซึ่งภายในห้องนั้นจะมีหน้าจอสำหรับสอดส่องจากทีมรักษาความปลอดภัยและนิติบุคคลของโครงการนั้นๆตลอด 24 ชม. ซึ่งการใช้กล้อง CCTV นี้เอง ถือเป็นการป้องกันภัยและเพิ่มความปลอดภัยได้อย่างรัดกุม



Home Security Sensor


มาต่อกันที่ระบบนวัตกรรมภายในบ้านแต่ละหลัง ที่โครงการระดับ Hi-End ติดตั้งมาให้ ซึ่งจะเป็นระบบป้องกันภัยและระบบอำนวยความสะดวก ซึ่งระบบรักษาความปลอดภัยจะประกอบด้วย ระบบ Digital Doorlock ที่ติดตั้งให้บริเวณประตูทางเข้า รวมถึงระบบ Magnetic Sensor ขอบประตูและหน้าต่าง จะส่งสัญญาณเตือนทันทีเมื่อมีการงัดแงะและสั่นสะเทือน


นอกจากนวัตกรรมเพื่อความปลอดภัยแล้ว ยังมีนวัตกรรมเพื่ออำนวยความสะดวกอย่างระบบ Home Automation ที่เชื่อมเข้ากับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ให้เราสามารถสั่งงานได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมสวิทช์ไฟ หรือการเปิด-ปิด โทรทัศน์ เป็นต้นฯ



Application Security System


ถือว่าเป็นการต่อยอดนวัตกรรมภายในที่อยู่อาศัยได้อย่างเหมาะสม กับการสร้าง Appplication และ QR Code เข้ามาในการใช้งาน ซึ่งจะขอยกตัวอย่าง Application ที่ถูกนำร่องใช้งานมาแล้ว ของแสนสิริ ซึ่งเป็น Application ที่คอยอัปเดตข้อมูลข่าวสาร รวมไปถึงบอกให้รู้ถึงสถานะค่าใช้จ่ายต่างๆที่ต้องชำระ 


นอกจากนั้นแล้ว QR Code ยังถูกนำมาใช้สแกนเข้า-ออก บริเวณทางเข้าโครงการ หรือใช้ QR Code ดังกล่าวเพื่อทำธุรกรรมสำคัญ โดยไม่ต้องใช้เงินสดหรือบัตรเครดิตให้ยุ่งอยาก



ระบบนวัตกรรมภายในที่อยู่อาศัยที่กล่าวมาทั้งหมดแล้ว ปัจจุบันโครงการที่อยู่อาศัยหลายโครงการหันมาให้ความสนใจกับระบบรักษาสิ่งแวดล้อมที่เรียกว่า Eco System จึงมีการติดตั้งระบบ Solar Cell มาให้ เพื่อช่วยให้ประหยัดพลังงานการใช้ไฟฟ้าได้สูงสุด 30% เลยทีเดียว


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์