รูปบทความ 5 ทริคควรรู้! ก่อนเลือกซื้อโซฟาตกแต่งห้องนั่งเล่น

5 ทริคควรรู้! ก่อนเลือกซื้อโซฟาตกแต่งห้องนั่งเล่น

ช่วงนี้คอนโดเริ่มทยอยโอนห้องกันแล้ว รวมถึงโครงการบ้านเองก็ตรวจรับกันไปไม่น้อย วันนี้ Estopolis เลยอยากจะแนะนำ 5 ทริค ก่อนเลือกซื้อโซฟาเข้ามาตกแต่งภายในห้องนั่งเล่น เพื่อให้ทุกคนได้รู้ก่อนเลือกซื้อโซฟา จะได้ไม่ต้องซื้อผิดเปลืองเงินไปเปล่าๆ


1. ทริคเลือกขนาดโซฟา


สิ่งแรกที่เราควรรู้ก่อนเลยว่าโซฟามีกี่ขนาด และขนาดเท่าไหร่ถึงจะเหมาะกับห้องนั่งเล่นของเรา โดยปกติแล้วเราต้องเลือกโซฟา ที่ไม่เต็มพื้นที่กับส่วนที่เราจะวาง อย่างน้อยควรเหลือพื้นที่ไว้สำหรับวางโต๊ะข้าง 50-80 ซม. นอกจากนั้นควรคำนวณระยะการจัดวางพื้นที่ให้เหลือสำหรับทางเดิน และห่างจากผนังฝั่งวาง TV อย่างน้อย 80 ซม. - 1.20 ม. โดยประมาณ


ขนาดของโซฟาหลักๆ คือ


  • โซฟา 1 ที่นั่ง เฉลี่ย : กว้าง 80 x ลึก 65 x สูง 65-70 ซม.
  • โซฟา 2 ที่นั่ง เฉลี่ย : กว้าง 145 x ลึก 85 x สูง 70-75 ซม.
  • โซฟา 3 ที่นั่ง เฉลี่ย : กว้าง 205 x ลึก 65 x สูง 70-75 ซม.
  • โซฟาเข้ามุม เฉลี่ย : กว้าง 205 x ลึก 160 x สูง 70-75 ซม.


2. ทริคเลือกสีโซฟา


ใครว่าสีของโซฟาไม่สำคัญ จริงๆแล้วสีของโซฟาเป็นอีกหนึ่งการตัดสินใจเลือกซื้อเลยก็ว่าได้ เพราะโทนสีแต่ละแบบจะช่วยปรับเปลี่ยนบรรยากาศภายในห้องนั่งเล่นให้สวยขึ้น หรืออาจจะแย่ลงเลยก็ว่าได้ นอกจากนั้นแล้วสีของโซฟาเองจะเป็นตัวบ่งบอกถึงสไตล์ของโซฟาแต่ละสไตล์การออกแบบ


สีแต่ละโทนเข้ากับโซฟาแต่ละแบบ


  • โซฟาโทนสีพาสเทลอย่างสีขาว-เทา-ครีม จะถูกเลือกใช้กับสไตล์ Modern, Minimal เนื่องจากเป็นสีกลาง
  • โซฟาโทนสีเข้มอย่างสีน้ำตาลเข้ม-เทา-ดำ มักจะถูกใช้กับโซฟาสไตล์ Loft ที่เน้นความดิบเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศภายในห้องนั่งเล่นนั่นเอง
  • โซฟาโทนสีสันอย่างสีฟ้า-สีเขียว หรือสีแดง จะเหมาะกับสไตล์ Classic หรือ สไตล์ Tropical ที่เน้นความสว่างสดใส


3. ทริคเลือกรูปแบบโซฟา


รูปแบบโซฟาเป็นอีกองค์ประกอบหนึ่ง ที่จะช่วยให้พื้นที่นั่งเล่นสมบูรณ์ขึ้น ใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น และเหมาะกับฟังก์ชันมากขึ้น ซึ่งปกติแล้วโซฟาจะมีหน้าตาที่คล้ายกัน แต่จะมีรายละเอียดบางส่วนที่แตกต่างกันออกไป เช่น ความโค้งมนของพนักพิงหลัง-พนักพิงแขน หรือตัวโครงสร้างของขารับน้ำหนัก เป็นต้น


รูปแบบโซฟาเข้ากับห้องนั่งเล่นแต่ละขนาด


  • โซฟา 1 ที่นั่ง : โซฟาประเภทนี้เหมาะกับพื้นที่ขนาดเล็ก เช่น มุมอ่านหนังสือ หรือ มุมใดมุมหนึ่งของห้อง และเหมาะสำหรับเป็นโซฟาเสริมแยกใช้งาน
  • โซฟา 2 ที่นั่ง : เป็นโซฟาที่นิยมใช้งานในคอนโด โดยเฉพาะคอนโดที่มีขนาดไม่ใหญ่มากขนาด 25 ตร.ม. หรือสามารถใช้เป็นโซฟาเสริมสำหรับโซฟาชุดใหญ่ได้
  • โซฟา 3 ที่นั่ง : เหมาะสำหรับพื้นที่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาอีกนิด อาจจะเป็นคอนโด 2 bedroom หรือโครงการบ้านที่มีพื้นที่นั่งเล่น
  • โซฟาเข้ามุม : เหมาะกับพื้นที่ห้องนั่งเล่นที่มีขนาดใหญ่ เมื่อนำโซฟาประเภทนี้เป็นวางแล้วสามารถจัดเป็นเซตโต๊ะกลาง และโซฟาเสริมต่างๆ


4. ทริคเลือกสไตล์โซฟา


แต่ละสไตล์รูปแบบเฟอร์นิเจอร์ก็ต้องมีการออกแบบให้เข้ากับสไตล์นั้นๆด้วยเช่นกัน โซฟาถือเป็นหนึ่งในนั้นที่มีวิวัฒนาการออกแบบจากอดีตถึงปัจจุบันอย่างยาวนาน เพื่อให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งที่มีการหมุนเวียนอยู่ตลอดเวลา เราเลยขอหยิบรูปแบบของโซฟากับสไตล์ที่ได้รับความนิยม 3 แบบมาเทียบกัน


ลักษณะโซฟาแต่ละสไตล์


  • Modern : รูปทรงของโซฟาสไตล์นี้จะเน้นที่ความเรียบง่ายของทรงเลขาคณิต ซึ่งจะเห็นได้ว่าทั้งพนักพิงหลังและพนักพิงแขน จะมีลักษณะเป็นสีเหลี่ยมหรือบางครั้งเป็นแบบมน และมักจะเลือกใช้วัสดุผ้าหุ้มเบาะ และมีโครงสร้างหลายแบบทั้งโครงสร้างไม้ โครงสร้างไม้และโครงสร้างสแตนเลส
  • Loft : จุดเด่นของโซฟาประเภทนี้ คือ โครงสร้างของโซฟาจะมีลักษณะเป็นโครงสร้างเหล็กและโครงสร้างสแตนเลสที่มีความแข็งแรง โดยส่วนมากจะเป็นโซฟาแบบโปร่ง ไม่ทึบ และจะใช้วัสดุประเภทหนังเทียมหุ้มโซฟาเอาไว้
  • Classic : สำหรับสไตล์นี้จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวค่อนข้างสูง ทั้งเรื่องของรูปทรงโซฟาที่เน้นโค้งมน วัสดุหุ้มโซฟาที่ใช้เป็นหนังแท้และหนังเทียม รวมถึงวัสดุผ้าอื่นๆ และมีโครงสร้างที่ใช้ไม้เป็นหลัก


5. ทริคเลือกแบรนด์โซฟา


จากทริคทั้งหมดที่กล่าวมา ทริคนี้น่าจะเป็นอีกทริคหนึ่งสำหรับเพื่อนๆที่กำลังมองหาแบรนด์ที่สามารถหาซื้อโซฟาได้ง่ายๆ ในราคาสบายกระเป๋า และมีให้เลือกหลายรูปแบบ เราเลยรวบรวม 5 แบรนด์ มาให้เลือกกันครับ


แนะนำแบรนด์โซฟาหาซื้อง่ายๆ



การเลือกซื้อโซฟาถ้าเลือกไม่ดีอาจจะทำให้ต้องเปลี่ยนบ่อย ซึ่งจะทำให้เสียทั้งเงินและเวลา ดังนั้นก่อนเลือกซื้อโซฟาลองดูทริคที่เราแนะนำบวกกับการคำนวณระยะพื้นที่ และพยายามเลือกโซฟาที่ได้มาตรฐานและมีความสวยงามเข้ากับห้องนั่งเล่นของเรา




บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์