รูปบทความ รวมวิธีจัดห้องให้ดูสว่าง แก้ปัญหาบ้านมืดง่ายๆ คุณก็ทำได้

รวมวิธีจัดห้องให้ดูสว่าง แก้ปัญหาบ้านมืดง่ายๆ คุณก็ทำได้

ปัญหาบ้านมืด มีแสงน้อย หรือแสงไม่พอ อาจจะเป็นปัญหาหนักอกของหลาย ๆ คน เพราะแสงสว่างเป็นสิ่งสำคัญ ที่นอกจากจะทำให้บ้านดูสวยแล้ว ยังช่วยถนอมสายตา ช่วยกำจัดแบคทีเรีย และลดกลิ่นอับภายในบ้าน


หลายคนอาจจะเคยคิดว่าถ้าอยากเพิ่มแสงให้ตัวบ้านจะต้องทำการเจาะหน้าต่างหรือช่องแสงเพิ่มเพียงอย่างเดียว แต่ในความเป็นจริงแล้วยังมีอีกหลายวิธีที่จะช่วยจัดห้องให้ดูสว่างขึ้นและแก้ปัญหาบ้านมืดได้โดยไม่ต้องมีหน้าต่างเพิ่มขึ้นแม้แต่บานเดียว ว่าแล้ววันนี้ทางเรา Estopolis ก็จะมาแชร์วิธีจัดห้องให้ดูสว่าง แก้ปัญหาบ้านมืดง่าย ๆ ที่คุณก็ทำได้ ถ้าอยากรู้ว่าจะต้องทำอย่างไรบ้างก็ตามมาดูกันได้เลย


จัดห้องให้สว่าง แก้ปัญหาบ้านมืด

1. จัดห้องให้ดูสว่างด้วยกระจกเงา


สำหรับวิธีจัดห้องให้ดูสว่างวิธีแรกคือการเพิ่มมิติและจุดกระจายแสงของห้องด้วยการติดกระจกเงา ซึ่งกระจกเงาจะช่วยสะท้อนแสงจากไฟ หรือแสงจากธรรมชาติให้กระจายไปทั่วห้อง ช่วยแก้ปัญหาบ้านมืด ทำให้บ้านดูสว่างและกว้างขวางมากขึ้น ดยจุดที่ควรนำกระจกเงาไปติดคือผนังที่ตรงข้ามกับดวงไฟหรือหน้าต่าง เพื่อให้กระจกสามารถสะท้อนแสงได้อย่างเต็มที่ ยิ่งกระจกเงาบานใหญ่เท่าไหร่ก็ยิ่งเพิ่มแสงให้กับห้องได้มากเท่านั้น


จัดห้องให้สว่าง แก้ปัญหาบ้านมืด


2. ทาสีห้องด้วยสีโทนอ่อนหรือโทนสว่างช่วยแก้ปัญหาบ้านมืด


อีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อการจัดห้องให้ดูสว่างเป็นอย่างมากก็คือสีของห้อง ถ้าคุณรู้สึกว่าบ้านมืดเกินไปให้ลองเปลี่ยนสีห้องให้กลายเป็นสีโทนอ่อนหรือโทนสว่าง เช่น สีขาวหรือสีครีม เพราะสีเหล่านี้ให้ความรู้สึกโปร่งโล่ง เบา สบาย ทำให้บรรยากาศโดยรวมดูสดชื่นขึ้น นอกจากนี้สีโทนอ่อนเหล่านี้ยังมีคุณสมบัติในการสะท้อนแสงได้ดีกว่าสีโทนเข้ม เมื่อนำมาทาแล้วก็จะทำให้ห้องดูสว่างสดใสขึ้นได้นั่นเอง


จัดห้องให้สว่าง แก้ปัญหาบ้านมืด


3. จัดห้องให้ดูสว่างด้วยเฟอร์นิเจอร์สีโทนอ่อน


เช่นเดียวกันกับการทาสีห้องด้วยสีโทนอ่อน การใช้เฟอร์นิเจอร์สีโทนอ่อนหรือโทนสว่างก็สามารถช่วยเรื่องการสะท้อนของแสงและช่วยจัดห้องให้ดูสว่างขึ้นได้ นอกจากนี้พวกเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากวัสดุมันวาวก็สามารถช่วยสะท้อนแสง และเพิ่มความสว่างของห้องแก้ปัญหาบ้านมืดได้เช่นกัน


จัดห้องให้สว่าง แก้ปัญหาบ้านมืด


4. เคลียร์ตัวกั้นแสงด้านนอกหน้าต่างและประตู


ให้คุณลองสำรวจดูว่าด้านนอกหน้าต่างและประตูมีสิ่งกีดขวางที่เป็นตัวกั้นแสงจากธรรมชาติ เช่น พวก ต้นไม้ กิ่งไม้ อยู่บ้างหรือเปล่า ถ้ามีก็ให้รีบทำการเคลียร์ตัวกั้นแสงเหล่านี้ออกไป เพื่อช่วยให้แสงสามารถลอดผ่านหน้าต่างและประตูเข้ามาในบ้านของเราได้อย่างเต็มที่มากขึ้นนั่นเอง เป็นวิธีหนึ่งที่ง่ายสำหรับคนที่ต้องการแก้ปัญหาบ้านมืดช่วยให้ห้องสว่างมากขึ้น


จัดห้องให้สว่าง แก้ปัญหาบ้านมืด


5. จัดห้องให้ดูสว่างขึ้นแค่เปลี่ยนตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์


อีกหนึ่งวิธีง่าย ๆ สำหรับการจัดห้องให้ดูสว่างขึ้นก็คือการเปลี่ยนตำแหน่งของเฟอร์นิเจอร์ โดยเริ่มแรกให้คุณลองสำรวจดูว่าในบ้านหรือห้องของคุณมีเฟอร์นิเจอร์หรือของประดับตกแต่งชิ้นไหนที่ตั้งบังทางของแสงอยู่หรือไม่ ถ้ามีก็ให้ทำการย้ายเปลี่ยนที่ซะใหม่ให้แสงลอดผ่านได้เต็มที่ นอกจากนี้ถ้าเป็นไปได้ให้คุณจัดห้องให้เหลือพื้นที่ว่างเอาไว้ให้มากที่สุด เพื่อให้เกิดความรู้สึกกว้างขวางไม่อึดอัด เพียงเท่านี้ก็สามารถแก้ปัญหาบ้านมืด ช่วยให้ห้องของคุณสว่างขึ้นได้โดยที่ไม่ต้องตกแต่งอะไรเพิ่มเติม


จัดห้องให้สว่าง แก้ปัญหาบ้านมืด


6. จัดห้องให้ดูสว่างด้วยผ้าม่านโปร่งแสง


ผ้าม่านโปร่งแสงถือเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับการจัดห้องให้ดูสว่างมากขึ้น เพราะไม่ว่าจะม่านประตูหรือม่านหน้าต่างถ้าหากคุณเลือกใช้งานม่านทึบก็จะทำให้แสงไม่สามารถลอดผ่านได้และทำให้บ้านมืด ตรงกันข้ามกับม่านโปร่งแสงที่แสงสามารถลอดผ่านได้เมื่อใช้งานก็จะทำให้บ้านดูสว่างมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามถ้าหากคุณกังวลถึงเรื่องความเป็นส่วนตัวคุณสามารถเลือกใช้งานเป็นม่านปรับแสงที่มีคุณสมบัติสามารถปรับเพิ่มลดแสงที่จะลอดผ่านเข้ามาได้


จัดห้องให้สว่าง แก้ปัญหาบ้านมืด


7. ติดไฟไว้ในมุมมืดต่าง ๆ ของบ้าน


ถ้าหากบ้านไหนที่มีมุมมืดซึ่งแสงไม่สามารถเข้าถึงได้จริง ๆ ทางออกสุดท้ายก็คือการติดไฟ หรือวางโคมไฟเอาไว้ตรงบริเวณดังกล่าว เพื่อเสริมความสว่างให้มุมมืดของตัวบ้าน ซึ่งถ้าหากใครเป็นกังวลเรื่องค่าไฟก็อาจจะลองใช้หลอดไฟแบบ LED ที่ช่วยประหยัดไฟ หรือให้เปิดไฟเฉพาะเวลาที่จะใช้งานพื้นที่ตรงนั้นก็พอ


จัดห้องให้สว่าง แก้ปัญหาบ้านมืด


8. ทำความสะอาดประตูกระจกและหน้าต่าง


อีกหนึ่งวิธีง่าย ๆ ที่ช่วยทำให้บ้านดูสว่างขึ้นก็คือการทำความสะอาดประตูกระจกหรือหน้าต่างให้ใสเหมือนใหม่ เพื่อที่แสงจะได้สามารถลอดผ่านเข้ามาในบ้านได้อย่างเต็มที่


จัดห้องให้สว่าง แก้ปัญหาบ้านมืด


9. เปลี่ยนพื้นเป็นพื้นไม้หรือพื้นกระเบื้องสีอ่อนตัวช่วยจัดห้องให้ดูสว่าง


วิธีสุดท้ายสำหรับการจัดห้องให้ดูสว่างอาจจะเป็นวิธีที่ยุ่งยากอย่างการเปลี่ยนพื้นเป็นพื้นไม้หรือพื้นกระเบื้องสีอ่อน แต่ถ้าหากใครมีแผนจะ Renovate บ้านอยู่แล้ววิธีนี้จะช่วยเพิ่มความสว่างให้กับตัวบ้านได้อย่างมากมาย เพราะพื้นไม้และพื้นกระเบื้องสีอ่อนมีคุณสมบัติในการสะท้อนแสงได้ดีกว่าพื้นวัสดุอื่น ๆ เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจในการแก้ปัญหาบ้านมืด


และก็จบกันไปสำหรับวิธีจัดห้องให้ดูสว่าง ซึ่งทาง Estopolis ก็หวังว่าข้อมูลตรงนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับคนที่กำลังประสบปัญหาบ้านมืดหรือห้องมีแสงไม่พอได้ไม่มากก็น้อย




บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์