รูปบทความ เลือกให้ถูก! กับระบบที่ควรรู้ภายในห้อง Home Theater

เลือกให้ถูก! กับระบบที่ควรรู้ภายในห้อง Home Theater

ทุกวันนี้พฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด ยิ่งช่วงเวลาที่ผ่านมาด้วยแล้วในการเกิดโรคระบาด ที่ทำให้คนหันมาใช้ชีวิตอยู่กับบ้านมากยิ่งขึ้น และเมื่อเรามีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น กิจกรรมยามว่างที่ Estopolis คิดว่าน่าจะเหมือนกัน คือการดูหนังหรือดูซีรี่ย์เพื่อสร้างความผ่อนคลาย และวันนี้เองเราจะพามารู้จักกับระบบ Home Theater เพื่อเป็นข้อมูลให้เพื่อนๆก่อนที่จะเลือกซื้อชุดเครื่องเสียงกัน


1. MONO SYSTEM : เป็นระบบเสียงดังเดิมที่เราใช้กันมาตั้งแต่อดีต ซึ่งจะเป็นการเชื่อมต่อลำโพงหนึ่งตัวเข้าตัวทีวี โดยเสียงจะส่งผ่านและกระจายออกจากลำโพงเพียงหนึ่งตัวเท่านั้น


2. STEREO SYSTEM : สำหรับระบบนี้จะอัพเลเวลขึ้นมาจากระบบ Mono โดยจะสามารถกระจายเสียงออกได้จากลำโพง 2 ตัว ซึ่งระบบเสียงจะมีมิติมากขึ้นกว่าเดิม


3. DOLBY STEREO : เป็นการรวมสัญญาณของการกระจายเสียงผ่าน 4 ช่องทาง ด้วยการพัฒนาระบบ encode/decode ซึ่งจะทำให้ลดค่าของเสียง Noise Reduction ได้มีประสิทธิภาพ


4. DOLBY SURROUND : การกระจายเสียงของระบบนี้แบ่งเป็น 3 ช่องทางด้วยกัน คือ ซ้าย ขวา และ Surround โดยการใช้งานระบบเสียงนี้จำเป็นต้องมีเครื่อง Three Channel Surround Processor


5. QUADRAPHONIC STEREO : เป็นการกระจายเสียง encode เสียง 4 ช่องทาง จากลำโพง 2 ตัวคู่หน้าและวางลำโพงเพิ่มอีก 2 ตัวไว้ทางด้านหลังนั่นเอง


6. DOLBY SURROUND PRO-LOGIC : เป็นการเพิ่มระบบที่เรียกกว่า Pro-Logic จาก Dolby Surround เดิม ทำให้แยกสัญญาณได้ 4 ช่องทาง ซึ่งจะให้อารมณ์ของเสียงที่นุ่มนวลและมีมิติขึ้นกว่าเดิม


7. DOLBY DIGITAL (AC-3) : เป็นระบบเสียงที่ใช้ภายในโรงหนัง โดยสัญญาเสียงจะเป็นระบบ Digital 6 ช่องทาง โดยกระจายเสียงจากลำโพง 5 ตัว และช่องที่ 6 ใช่สำหรับสัญญาณความถี่ต่ำ


8. DOLBY DIGITAL SURROUND-EX : เป็นการพัฒนาระบบเสียงจาก Dolby Digital 5.1 และ Dolby Laboratories ทำให้ได้คุณภาพของเสียงแบบหมุนวนอยู่รอบตัว ไม่พุ่งเข้าจากด้านใดด้านหนึ่ง


9. DIGITAL THEATER SYSTEMS (DTS) : เป็นอีกหนึ่งระบบเสียงที่นิยมใช้ภายในโรงภาพยนต์ โดยคุณภาพของเสียงที่ได้ค่อนข้างสะอาดและชัดเจน ไร้คลื่นเสียงแทรกรบกวน เนื่องจากใช้ระบบของสัญญาณเสียงแบบ Digital 5.1


10. SONY DYNAMIC DIGITAL SOUND (SDDS) : ระบบนี้เรียกสั้นๆว่า SDDS ซึ่งจะใช้ภายในโรงหนังเท่านั้น โดยระบบนี้จะมีช่องสัญญาณการกระจายเสียงทั้งหมด 8 ทิศทาง โดยประกอบด้วยประกอบด้วย ช่องเสียง หน้า 5 ช่อง (Left, Center-Left, Center, Center-Right, Right) ด้านหลัง 2 ช่อง (Surround-Left, Surround Right) และ อีก 1 ช่องเสียงสำหรับ Sub-Woofer


ระบบการกระจายเสียงหรือที่เรียว่า Home Theater System ที่เรามานำเสนอในวันนี้ เป็นระบบที่มีอยู่ทั้งหมดภายในเครื่องเสียงรวมได้ 11 ระบบ ซึ่งแต่ละระบบสามารถรองรับการใช้งานของเครื่องเสียงได้ในบางรุ่นเท่านั้น ก่อนตัดสินใจซื้ออาจจะต้องเช็คข้อมูลกันให้ดีอีกครั้ง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์