รูปบทความ รีวิวเปรียบเทียบ Google Chromecast Gen 3 กับ Chromecast with Google TV ต่างกันยังไง

รีวิวเปรียบเทียบ Google Chromecast Gen 3 กับ Chromecast with Google TV ต่างกันยังไง

รีวิวเปรียบเทียบ Google Chromecast Gen 3 กับ Chromecast with Google TV ว่า 2 รุ่นนี้แตกต่างกันด้านใดบ้าง ไม่ว่าจะเป็นในภาพรวม คุณภาพของภาพ รูปแบบการเชื่อมต่อ ฯลฯ


ก่อนหน้านั้น Estopolis ได้รีวิว Google Chromecast with Google TV ให้ทุกคนได้รู้จักกัน รวมถึงรีวิวเปรียบเทียบ Google Chromecast Gen 3 กับ Chromecast Ultra 4K มาวันนี้ทางเราจึงขอรีวิวเปรียบเทียบ Google Chromecast Gen 3 กับ Google Chromecast with Google TV กันบ้างว่าจะต่างกันแค่ไหน และ การใช้งานเหมาะกับใคร


สั่งซื้อ Google Chromecast ผ่าน Shopee



รีวิว Google Chromecast with Google TV รูปลักษณ์ภายนอก


รีวิวเปรียบเทียบ Google Chromecast Gen 3 กับ Google Chromecast with Google TV ด้านภาพรวม


หากรีวิวเปรียบเทียบ Google Chromecast Gen 3 กับ Google Chromecast with Google TV กันจริงๆ ต้องบอกตรงๆ ว่ามีจุดที่แตกต่างกันอยู่หลายจุดทีเดียว เพราะเรื่องการนำมาใช้งานอันเป็นหัวใจหลักก็นับว่าต่างกันแล้ว ส่วนที่เหมือนเพียงอย่างเดียวน่าจะเป็นเรื่องของการออกแบบตัวอุปกรณ์ที่มีหน้าตาคล้ายกัน และใช้การต่อพลังงานจากหัว Adapter เหมือนกัน


สำหรับตัว Google Chromecast with Google TV จะใช้การเรียกดูคอนเทนท์จาก Google TV ซึ่งเป็นระบบ Smart TV คล้ายกับ Apple TV ของคู่แข่ง เป็นการรวมเอาช่องสตรีมมิ่งไว้ด้วยกัน เช่น Netflix, YouTube โดยตัว Google Chromecast with Google TV มีระบบปฏิบัติการ Android 10 ใส่มาด้วย ทำให้การใช้งาน Google TV เป็นไปอย่างลื่นไหล


เนื่องจากเป็นการเรียกดูคอนเทนท์จากตัวระบบ Smart TV ทำให้ในกล่อง Google Chromecast with Google TV แถมรีโมทมาด้วย โดยเราจะตั้งค่าและควบคุมการทำงานทุกอย่างผ่านรีโมทอันนี้


รีวิวเปรียบเทียบ Google Chromecast Gen 3


ส่วน Google Chromecast Gen 3 จะมีระบบการเรียกดูคอนเทนท์ที่ต่างออกไป คือจะเป็นการดึงข้อมูลคอนเทนท์จากอุปกรณ์อื่น เช่น สมาร์ทโฟนเข้าสู่จอทีวี โดยตัวมันเองไม่ได้ทำการเชื่อมต่อกับระบบ Smart TV เหมือนอีกรุ่น โดยเราต้องเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นผ่าน WiFi และเรียกดูคอนเทนท์ผ่านจากอุปกรณ์นั้น Google Chromecast Gen 3 มีหน้าที่เพียงดึงขึ้นจอทีวีให้เราเพียงเท่านั้น


รีวิวเปรียบเทียบ Google Chromecast with Google TV


รีวิวเปรียบเทียบ Google Chromecast Gen 3 กับ Google Chromecast with Google TV ด้านคุณภาพของภาพ


หากรีวิวเปรียบเทียบ Google Chromecast Gen 3 กับ Google Chromecast with Google TV ด้านคุณภาพของภาพ ในเรื่องนี้ Google Chromecast with Google TV ชนะไปอย่างขาดลอย เพราะสามารถรองรับความละเอียดของภาพได้สูงถึงระดับ 4K HDR 60Hz และรองรับระบบเสริมต่างๆ เช่น Dolby Vision และ HDR10, HDR10+ ยังมีระบบเสียงแบบ Audio DTS Dolby Digital+ Dolby Audio และ Dolby Atmos สำหรับสายดูคอนเทนท์ทั่วไปอย่างซีรีส์ หรือชมคลิปยูทูบบ้างอาจจะไม่ได้ใช้ประโยชน์จาก 4K มากนัก แต่หากเป็นคอหนัง ต้องการรับประสบการณ์การดูหนังแบบขีดสุด ต้องบอกเลยว่าตอบโจทย์ และคุ้มค่ามากจริงๆ


อย่างไรก็ตามถึงแม้จะรองรับระดับถึงระดับ 4K แต่หากทีวีของเรารองรับได้สูงสุดที่ Full HD คุณภาพคอนเทนท์ของเราก็จะอยู่ที่ Full HD เท่านั้น


ส่วน Google Chromecast Gen 3 จะลดประสิทธิภาพลงมาเล็กน้อย โดยจะรองรับความละเอียดได้สูงสุดที่ Full HD เท่านั้น ถึงจะไม่รองรับ 4K เหมือน Google Chromecast with Google TV แต่ความละเอียดระดับ Full HD ก็ถือว่าเป็นความละเอียดมาตรฐานของยุคนี้แล้ว ทำให้สามารถรับชมคอนเทนท์ทั้งหมดได้ ถ้าคนไม่ซีเรียสเรื่องความละเอียดของภาพก็ถือว่าเพียงพอ


รีวิวเปรียบเทียบ Google Chromecast Gen 3 ด้านการเปรียบเทียบ


สรุปรีวิวเปรียบเทียบ Google Chromecast Gen 3 กับ Google Chromecast with Google TV


ต้องบอกก่อนเลยว่าทั้งสองรุ่นนี้มีเป้าหมายการใช้งานที่แตกต่างกันตั้งแต่แรกอยู่แล้ว การจะเลือกซื้อมาใช้ต้องดูความชื่นชอบในการใช้งานของตัวเราด้วย หากต้องการเปลี่ยนให้ทีวีของเราเป็น Smart TV โดยไม่เกี่ยวข้องอะไรกับสมาร์ทโฟนของเราเลยให้เลือกเป็น Google Chromecast with Google TV


แต่หากต้องการใช้งานเพียงนำภาพขึ้นจอใหญ่ เช่น ไปปาร์ตี้แฮงก์เอาท์กับกลุ่มเพื่อนแล้วอยากร้องคาราโอเกะแบบได้อารมณ์ก็สามารถพกเจ้า Google Chromecast Gen 3 ติดกระเป๋าไปด้วยแล้วต่อนำภาพจากสมาร์ทโฟนขึ้นจอทีวีได้ทุกที่เลย เพราะไม่จำเป็นต้องตั้งค่าอะไรให้วุ่นวายอยู่แล้ว จึงสามารถใช้งานได้สะดวก รวดเร็ว


แต่หากเป็นสายนอนมุดผ้าห่มชมที่บ้าน การเลือกความละเอียดสูงไว้ก่อนก็ไม่ใช่ความคิดที่แย่ อีกทั้งเรายังสามารถใช้โทรศัพท์มือถือของเราได้อย่างอิสระด้วย


รีวิวเปรียบเทียบ Google Chromecast with Google TV


และนี่คือรีวิวเปรียบเทียบ Google Chromecast Gen 3 กับ Google Chromecast with Google TV ที่ทาง Estopolis ได้หยิบข้อมูลตัวเครื่องและสเปคมาเปรียบเทียบกันให้เห็นภาพกันชัดๆ เพราะสายดูคอนเทนท์ผ่านช่องสตรีมมิ่งก็จะแบ่งออกเป็นหลายประเภทเช่นกัน ทั้งสองรุ่นนี้ก็ได้ถูกออกแบบมาให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ใครเป็นสายมุดผ้าห่ม สายแฮงก์เอาท์ก็สามารถเลือก Chromecast ให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ของตัวเองได้เลย


สั่งซื้อ Google Chromecast ผ่าน Shopee




บทความที่เกี่ยวข้อง





เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์