รูปบทความ EVERY DAY I'll BE MANAGE วิธีบริหารตัวเองเมื่อต้องอยู่บ้าน

EVERY DAY I'll BE MANAGE วิธีบริหารตัวเองเมื่อต้องอยู่บ้าน

หลายคนคงสังเกตกันได้แล้วว่าสถานที่มีผลกับการทำงานอย่างมากเลยทีเดียว เมื่อเราต้องเปลี่ยนจากการทำงานที่ทำงานมาเป็นที่ที่เราพักผ่อน การทำงานให้เสร็จได้อย่างทุกวันก็เป็นเรื่องยากมากขึ้น ยิ่งเห็นเตียงนอน โซฟาด้วยแล้ว แทบจะหยุดตัวเองไม่ได้เลยทีเดียว


วันนี้ Esto จึงมาแชร์เคล็ดลับการทำงานจากที่บ้านให้ได้ทั้งปริมาณและคุณภาพ เป็นวิธีการบริหารเวลาให้เราสามารถทำงานได้อย่างที่เราต้องการ


ร่างรายการสิ่งที่เราต้องทำให้เสร็จในวันนี้



สิ่งสำคัญของการเริ่มต้นวันทำงานที่ดีคือการรู้ว่าวันนี้เราต้องทำอะไรให้เสร็จบ้าง เพื่อให้เราสามารถจบวันนั้นได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพราะหลายคนมีปัญหาเรื่องการที่เราไม่สามารถปล่อยวางวันนี้ที่จบลงแล้วไปนอนได้ ทำให้เมื่อเราไม่มีเวลาทำงานมากำหนดก็ไม่สามารถบริหารเวลาได้


วิธีการง่ายๆ ของการแก้ปัญหาเรื่องนี้คือ ร่างรายการสิ่งที่เราต้องทำให้เสร็จในวันนี้ สำหรับผู้เริ่มต้น ขอแนะนำให้กำหนดแค่วันละ 3 ข้อก่อน เป็นสิ่งที่สามารถทำให้เสร็จในวันได้จริง โดย 2 เป็นเรื่องของงานที่ต้องทำให้เสร็จ ไม่ใหญ่หรือเยอะจนเกินไป ส่วนอีกข้อให้เป็นความสุขของเรา เพราะหากไม่ได้ทำเราก็จะเอาเวลานอนมาใช้ ซึ่งทำให้การบริหารเวลาของเราทำไม่สำเร็จได้


เรียงลำดับความสำคัญของรายการ



การเรียงลำดับก็เป็นส่วนสำคัญในการบริหารเวลา เพราะในการทำงานเราจะต้องมีกำหนดการที่วางเอาไว้กับทีมหรือตัวเองแล้ว ยิ่งไปกว่านั้น การตั้งลำดับความสำคัญของยังสามารถสร้างแรงจูงใจให้กับเราได้ด้วย


วิธีการที่นิยมใช้จะเป็นการตั้งสิ่งที่ต้องทำแต่ไม่ค่อยอยากทำเป็นงานแรก ทำหใ้เสร็จไปก่อนเพราะมันนับเป็นงานที่เราต้งอให้พลังบังคับตัวเองอย่างมาก ก็ทำตอนที่เริ่มเพราะเรายังมีความตั้งใจอยู่ เมื่องานนั้นเสร็จ เราจะมีความรู้สึกภูมิใจ พอใจ และสามารถทำงานที่สองได้อย่างราบรื่น ก็งานที่ไม่อยากทำมันเสร็จไปแล้วนี่นา


แบ่งเวลาตามความเป็นจริง



สิ่งที่เรา “คิดว่า” เราทำได้ กับสิ่งที่เราทำได้ “จริง” ไม่เหมือนกัน ยิ่งการบริหารเวลาให้แน่น เร่งรัด ไม่เผื่อเวลาพัก ยิ่งทำให้การบริหารเวลาของเราพังได้ง่าย การบริหารเวลาให้ได้ประสิทธิภาพและเป็นจริงได้มากที่สุดคือการเรียนรู้นิสัยการทำงานของตัวเอง แล้ววางแผนตามความเป็นจริง


เมื่อเรามีรายการสิ่งที่ต้องทำเรียบร้อยแล้ว เราก็ควรจะมีรายการรางวัลเป็นสิ่งที่เรามักจะทำอยู่เสมอ เช่นบางคนต้องการเวลาพักยืดเส้น บางคนต้องการเวลางีบกลางวัน หรืออยากดูการ์ตูน คือไม่ว่าจะดูไร้สาระแค่ไหนถ้าเราอยากทำก็ใส่ลงไปด้วยเลย ให้ความสำคัญกับการพักผ่อนแล้วงานของเราจะทำได้ดีขึ้น


ทำตามแผนที่วางไว้ให้สำเร็จ



หลังจากวางแผนทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว มาถึงปฎิบัติจริงที่ต้องใช้วินัยในการบังคับให้ตัวเองสามารถทำตามแผนที่วางไว้ให้สำเร็จ วันแรกอาจจะไม่สำเร็จตามที่วางไว้ แต่เราต้องคอยสังเกตดูว่าไม่สำเร็จเพราะอะไร และปรับแก้ไปเรื่อยๆ


เคล็ดลับคือ การเผื่อเวลา การจัดตารางการทำงานที่แน่นเกินไป เมื่อมีเหตุไม่คาดคิดเกิดขึ้นก็มักจะทำให้ตารางของเรารวน นอกจากการเผื่อเวลาแล้ว เราอาจจะเผื่อรายการงานที่ต้องทำเอาไว้ด้วย วันไหนที่มีเวลาว่างเราก็ทำส่วนนั้นไปเลย เท่านี้กำหนดการก็ไม่ล่าช้าได้แล้ว


3 ด้านเวลาที่เราต้องแบ่งให้ตามความเหมาะสม



ต่างคนต่างก็มีสิ่งที่ให้ความสำคัญไม่เหมือนกัน และเมื่อเราแบ่งเวลาแล้ว สมดุลของเวลามักจะไม่มีอยู่จริง คือเวลาเราให้ความสำคัญกับงานแน่นอนด้านอื่นๆ ก็จะถูกลดเวลาลงไป แน่นอนว่าอาจจะมีปัญหาเกิดขึ้นก็เป็นได้ เราจึงมาแนะนำ 3 ด้านที่ในตารางเวลาของเราควรจัดเอาไว้ด้วยในความถี่ที่ไม่มากเกินไปและไม่น้อยเกินไป

งาน

ในช่วงวัยที่ต้องสร้างตัว งานคือส่วนหลักของเวลาทั้งหมดของวัน แน่นอนว่าตารางส่วนใหญ่ของเราจะเกิดขึ้นเพื่อให้งานไปได้ดีอยู่แล้ว แต่ไม่ควรมากหรือน้อยจนเกินไป

ครอบครัว

พอถึงวัยหนึ่งในชีวิต ครอบครัวมักจะเลื่อนไปอยู่ด้านหลัง การให้ความสำคัญจะเริ่มน้อยลงเพราะเวลาที่ให้กับครอบครัวจะไม่ตอบสนองความต้องการของเราได้เท่ากับการทำงาน ยิ่งเป็นการหาเลี้ยงครอบครัวด้วยแล้ว หลายคนจะแทบไม่ให้เวลาด้วยเลย


ซึ่งความจริงแล้วเราไม่สามารถละเลยครอบครัวของเราได้ เพราะพวกเขาเป็นผู้สนับสนุน แต่เราสามารถจัดเวลาที่มีคุณภาพมาใช้ร่วมกันอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ที่ได้อยู่ร่วมกัน ทำกิจกรรมร่วมกัน ทำความรู้จักกันและกันอย่างจริงจัง ก็ทำให้ความสัมพันธ์ไม่จางลงได้แล้ว

ตัวเอง

เรามีงาน เรามีครอบครัว ส่วนสำคัญที่สุดคือการมีตัวเอง เราควรจัดเวลาให้ตัวเองด้วย ให้ตัวเราได้ทำความรู้จักตัวเองในทุกๆ วัน และได้ทำสิ่งที่เราชอบทุกๆ วัน อาจจะทบทวนเป้าหมายของตัวเอง เพื่อให้ทุกแผนการสามารถสร้างความสำเร็จให้เราได้อย่างแท้จริง


หลังจากการแบ่งเวลาแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการทำให้เต็มที่ในช่วงเวลานั้นๆ และต้องตั้งเป้าหมายตามความเป็นจริงของตัวเราเพราะแผนการอาจจะไม่เป็นอย่างที่คิดหากกำหนดการแรกของเราไม่ได้เป็นไปตามแผนการ และพาลำดับอื่นรวนไปหมด หวังว่าทริคการแบ่งเวลานี้จะสามารถช่วยให้ทุกคนทำงานได้ตามเป้าหมายที่หวังไว้


บทความที่น่าสนใจ

7 วิธีแต่งห้องนอน WFH งบน้อยแต่สวยแน่

ไม่ได้ออกไปเที่ยวไหน จะทำอะไรอยู่บ้านดี

กักตัวหัวป่าก์ : 10 เครื่องครัวสุดเจ๋ง ที่เชฟมือใหม่ควรมี

ค่าไฟพุ่งยิ่งกว่าจรวด ! มาดูวิธีช่วยลดค่าไฟง่ายๆ ช่วย Save เงินในกระเป๋า

ในวันที่เราต้อง ห่ า ง กัน : แนะนำ Podcast น่าฟังแก้เหงา


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์