รูปบทความ EVERY DAY I'll BE HAPPY เพราะเราต้องมีความสุขให้ได้ทุกวัน

EVERY DAY I'll BE HAPPY เพราะเราต้องมีความสุขให้ได้ทุกวัน

ในช่วงเวลาที่ต้องการความสุขอย่างยิ่งแต่กลับไม่มีอะไรที่ทำให้รู้สึกถึงความสุขได้เลย ทั้งที่เราควรจะได้มีมันในทุกวันๆ แต่ยิ่งโตมากขึ้นเท่าไหร่ความสุขก็เหมือนจะเดินห่างจากเราออกไปทุกที ยิ่งในช่วงเวลาวิกฤติที่ต้องกักตัวอยู่กับบ้านด้วยแล้ว ความสุขยิ่งเหมือนล่องหนได้เลยทีเดียว


วันนี้ Esto จึงมาแชร์วิธีการมีความสุขที่เราสามารถทำได้เพื่อตัวเอง แม้จะอยู่คนเดียวในห้องสี่เหลี่ยมก็ตาม

เพราะเราควรมีความสุขให้ได้ทุกวัน


ใกล้ชิดธรรมชาติ ให้ต้นไม้เป็นเพื่อนคุณ



ใครที่มีพื้นที่ว่างอย่างสวนหน้าบ้าน พื้นที่ว่างหรือพื้นที่ระเบียงอย่าปล่อยไว้เฉยๆ ลองหาต้นไม้ที่น่าสนใจเข้ามาปลูกเป็นเพื่อน เลือกเอาพันธุ์ที่เหมาะกับพื้นที่ เช่นเวลานี้หน้าร้อน สำหรับคนที่มีพื้นที่หน้าบ้านที่รับแดดแรงตรงๆ ต้องหาพันธุ์ไม้ที่ทนแดดมากหน่อย ส่วนใครที่มีพื้นที่ปลูกไม่สามารถรับแดดได้ทั้งวันก็ต้องหาพันธุ์ที่โตในร่มได้ดี


ช่วงที่มีเวลาเยอะแบบนี้เราแนะนำให้เลี้ยงไม่มากก่อนอาจจะประมาณ 4-5 ต้น วิธีเพลิดเพลินกับต้นไม้ของคุณคือการคอยสังเกตการเติบของเขา เช่น หากปลูกไว้ในร่มแล้วเขาหันใบไปทางแดด แปลว่าเขาอยากได้แสงแดด หรือเอาไว้เป็นเพื่อนคุยก็ทำให้คุณรู้สึกดีได้เหมือนกันนะ


ออกแรง เสียเหงื่อ เติมความสุข


การออกกำลังกายอย่างเดียว แต่ได้ความสุขหลายด้านเลยนะ


เป็นที่รู้กันดีว่าการออกกำลังกายสามารถสร้างความสุขให้เราได้เพราะมันทำให้สารเอ็นโดฟินหลั่งออกมา แต่นอกจากเรื่องนี้แล้วก็ต้องบอกว่าช่วงนี้เป็นเวลาเหมาะสมที่เราจะเก็บตัว ควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย เอาให้เต็มสูตรเพื่อร่างกายที่แข็งแรงและฟิตแอนด์เฟิร์มมากขึ้นด้วย นอกจากได้ความสุขแล้วยังได้อะไรแถมมาด้วยอีกหลายอย่างแน่นอน


จัดบ้าน ทำความสะอาดทั้งภายนอกและภายใน



ในเมื่อเราได้อยู่กับบ้านแล้ว เป็นโอกาสดีที่เราจะได้เก็บกวาด ทำความสะอาดและจัดให้เป็นระเบียบ นอกจากจะเป็นช่วงเวลาที่ควรทำแล้ว ยังได้ประโยชน์ในการเปลี่ยนห้องให้น่าอยู่ การจัดห้องยังเป็นการจัดระเบียบให้กับจิตใจของเราด้วย


หากมีปัญหายังคิดไม่ออก เรียบเรียงไม่ได้ ลองเริ่มจากการเก็บกวาดห้องดูก่อน จะช่วยให้เรากลับมาเรียบเรียงและจัดระเบียบห้องได้ดีมากขึ้น เป็นเรื่องง่ายที่สามารถทำในแบบของเราได้เลย


ลองเรียนรู้ ทำความรู้จักสิ่งใหม่ๆ


รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม


สิ่งหนึ่งที่วิกฤติตอนนี้บอกเราได้ดีคือการมีความสามารถหลายด้านจะทำให้เราไม่อดตาย ที่สำคัญการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เป็นการท้าทายตัวเอง ที่สามารถสร้างความสนุกสนานให้กับชีวิตเราได้ โดยเฉพาะกับช่วงเวลาน่าเบื่อที่ต้องอยู่กับห้องนานๆ ลองท่องอินเตอร์เน็ตหาทักษะใหม่ๆ กันบ้าง หรือใครที่มีสิ่งที่อยากเรียนรู้ ลองทำ ก็นี่แหละ ถึงเวลาแล้ว


เปิดรับศิลปะเข้ามาในชีวิตให้มากขึ้น



ในช่วงเวลาที่ชีวิตดูจะไม่มีสีสันอะไรที่สดใสสักเท่าไร ก็ถึงเวลาที่เราจะให้ศิลปะได้เข้ามาในชีวิตบ้าง นับเป็นการปลดปล่อยความคิดและอารมณ์ และยังสามารถได้รับรู้ความคิด เรื่องราวในอีกมุมมองของผู้ถ่ายทอดงานและความคิดของเราที่มีต่องานจะทำให้เราได้รู้จักกับด้านใหม่ของตัวเอง


ช่วงเวลานี้การเดินออกไปหาศิลปะมาเสพย์อาจจะเป็นเรื่องยาก แต่เราสามารถหาศิลปะได้ง่ายๆ ในไอจีหรือเว็บไซต์ศิลปะก็มีให้เราติดตามได้ง่ายแล้ว นี่แหละด้านดีๆ ของการเชื่อมต่อไร้พรมแดนของเรา


นี่เป็นเพียงแนวทางหนึ่งคุณสามารถเพิ่มเข้าไปในชีวิตเพื่อให้ช่วยสร้างความสุขกับตัวเองได้เพราะความจริงแล้วการสร้างความสุขยังมีได้อีกหลายวิธีขึ้นอยู่กับนิยามความชอบของแต่ละคน เพราะสิ่งสำคัญของการมีความสุขเริ่มมาจากความคิด คิดบวกทุกวันเราจะมีความสุขได้ง่ายขึ้นนะ


บทความที่น่าสนใจ

5 Trick รับมือกับความรักระยะไกลอย่างไร ให้ยังหวานชื่น

ค่าไฟพุ่งยิ่งกว่าจรวด ! มาดูวิธีช่วยลดค่าไฟง่ายๆ ช่วย Save เงินในกระเป๋า

‘ไอเดียเปลี่ยนลุค พื้นที่รับประทานอาหาร’ ด้วยการจัดแปลนห้องใหม่

ไม่ได้ออกไปเที่ยวไหน จะทำอะไรอยู่บ้านดี

ในวันที่เราต้อง ห่ า ง กัน : แนะนำ Podcast น่าฟังแก้เหงา


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์