รูปบทความ รวมข้อห้ามฮวงจุ้ยห้องนอนกับหลักวิทยาศาสตร์

รวมข้อห้ามฮวงจุ้ยห้องนอนกับหลักวิทยาศาสตร์


ตามหลักความเชื่อของชาวจีน “ฮวงจุ้ย” คือศาสตร์ที่ว่าด้วยการอยู่อาศัยให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมรอบตัว ในยุคหนึ่งหลักฮวงจุ้ยเคยถูกมองว่าเป็นศาสตร์ที่ไม่มีการรับรองยืนยัน และไม่มีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ เป็นเพียงหลักความเชื่อและความงมงายของคนสมัยก่อนเท่านั้น แต่ในปัจจุบันมีหลายคนที่เชื่อว่า จริง ๆ แล้วหลักฮวงจุ้ยนั้นมีพื้นฐานมาจากการเรียนรู้ และสังเกตการณ์ ไม่ต่างอะไรกับการทดลองทางวิทยาศาสตร์ และบางสิ่งที่ซินแสของหลักฮวงจุ้ยบอก เช่น ข้อห้ามฮวงจุ้ยห้องนอนที่พูดถึงสิ่งที่ไม่ควรทำกับห้องนอนก็ไปสอดคล้องกับหลักวิทยาศาตร์ จิตวิทยาและหลักสถาปัตยกรรมหลายข้อ ดังนั้นในวันนี้ทางเรา Estopolis ก็จะมาแชร์ข้อห้ามฮวงจุ้ยห้องนอนที่สามารถอธิบายได้ด้วยวิทยาศาสตร์ พร้อมกับบอกวิธีแก้ไขว่าถ้าสถานการณ์ห้องนอนของเราดันไปตรงกับข้อห้ามฮวงจุ้ยห้องนอนแล้วจะต้องทำอย่างไร ถ้าอยากรู้ก็ตามมาดูกันได้เลย



ข้อห้ามฮวงจุ้ยห้องนอน : แต่งห้องนอนด้วยสีโทนร้อน


ข้อห้ามฮวงจุ้ยห้องนอน  แต่งห้องนอนด้วยสีโทนร้อน

สำหรับข้อห้ามฮวงจุ้ยห้องนอนข้อแรกก็คือการแต่งห้องนอนด้วยสีโทนร้อน ตามหลักฮวงจุ้ยห้องนอนจะแนะนำให้แต่งห้องด้วยสีตามธาตุต่าง ๆ ซึ่งสีโทนร้อนอย่างสีแดง ส้ม ชมพู หรือ ม่วงนี้ในทางฮวงจุ้ยจะถือว่าเป็นสีธาตุไฟ ที่ให้พลังงานและกระตุ้นการทำงานของร่างกายสีโทนร้อนจึงกลายเป็นข้อห้ามฮวงจุ้ยห้องนอนเพราะจะทำให้หลับได้ยาก


อย่างไรก็ตามถ้าหากมองในเชิงหลักจิตวิทยา สีโทนร้อน เช่น สีแดงหรือสีส้มนั้น มีการวิจัยออกมาแล้วว่าเป็นสีที่มีอิทธิพลต่อการหลั่งสารอะดรีนาลีนของร่างกาย และมีผลทำให้อัตราการเต้นของหัวใจกับความดันโลหิตสูงขึ้น ดังนั้นถ้าคุณนำสีแดงหรือสีโทนร้อนอื่น ๆ มาแต่งห้องนอน ในช่วงเวลาก่อนเข้านอนที่คุณควรจะรู้สึกง่วง คุณก็จะรู้สึกตื่นตัว กระฉับกระเฉง และทำให้นอนหลับได้ยาก ตรงจุดนี้จึงทำให้เห็นได้ว่าข้อห้ามฮวงจุ้ยห้องนอนกับหลักจิตวิทยานั้นมีจุดร่วมและความเห็นที่ตรงกัน


วิธีแก้ไขข้อห้ามฮวงจุ้ยห้องนอนเรื่องสีโทนร้อน


สำหรับวิธีแก้ไขข้อห้ามฮวงจุ้ยห้องนอนข้อนี้ก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไร เพียงแค่เปลี่ยนทิศหัวนอนไม่ให้หันไปทางทิศตะวันตกเท่านั้นเอง




ข้อห้ามฮวงจุ้ยห้องนอน : หัวนอนหันไปทางทิศตะวันตก
(จริง ๆ แล้วเป็นความเชื่อคนไทย)


ข้อห้ามฮวงจุ้ยห้องนอน หัวนอนหันไปทางทิศตะวันตก

ความเชื่อเรื่องทิศหัวนอนนั้นมีอยู่ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นความเชื่อของคนไทยที่บอกให้หันหัวนอนไปทางทิศตะวันออก และห้ามหันหัวนอนไปทางทิศตะวันตกเพราะถือกันว่าเป็นทิศของคนตาย หรือ ความเชื่อตามหลักฮวงจุ้ยห้องนอนของจีนที่มีการสอนให้หันหัวนอนไปในทิศต่าง ๆ ตามปีนักษัตรที่แต่ละคนเกิด แต่เชื่อหรือไม่ว่า ในปีนักษัตรทั้ง 12 ปี ไม่มีปีไหนเลยที่หลักฮวงจุ้ยแนะนำให้หันหัวนอนไปทางทิศตะวันตก และทำให้ทิศนี้กลายเป็นข้อห้ามฮวงจุ้ยห้องนอน ซึ่งเป็นเรื่องน่าแปลกที่ความเชื่อทั้งของไทย และข้อห้ามฮวงจุ้ยห้องนอนของจีนมีจุดร่วมที่ตรงกัน


อย่างไรก็ตามในทางวิทยาศาสตร์นั้นอธิบายว่า บนพื้นผิวโลกมีทั้งสนามแม่เหล็กและคลื่นแม่เหล็กมากมายที่มนุษย์มองไม่เห็นและไม่สามารถรู้สึกถึงได้ โดยหนึ่งในตัวการปล่อยสนามแม่เหล็กก็คือดวงอาทิตย์ ที่จะปล่อยเป็นคลื่นความร้อนจากทิศตะวันออกไปสู่ทิศตะวันตก ดังนั้นการนอนหันหัวไปทางทิศตะวันออกที่ดวงอาทิตย์ขึ้น ร่ายกายจะได้รับคลื่นความร้อนดังกล่าวผ่านทางศีรษะและไปสะสมอยู่ที่เท้า แต่ถ้าหากหันหัวนอนไปทางทิศตะวันตก ร่างกายจะรับคลื่นความร้อนผ่านทางเท้าและไปสะสมที่ศีรษะ เกิดเป็นภาวะหัวร้อนเท้าเย็น ซึ่งการที่ความร้อนสะสมที่ศีรษะนี้จะส่งผลเสียกับร่างกายตั้งแต่สมอง ระบบประสาท ตลอดจนอวัยวะต่าง ๆ และทำให้ร่างกายอ่อนแอนั่นเอง


วิธีแก้ไขข้อห้ามฮวงจุ้ยห้องนอน


สำหรับวิธีแก้ไขข้อห้ามฮวงจุ้ยห้องนอนข้อนี้ก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไร เพียงแค่เปลี่ยนทิศหัวนอนไม่ให้หันไปทางทิศตะวันตกเท่านั้นเอง




ข้อห้ามฮวงจุ้ยห้องนอน : ประตูห้องน้ำหันเข้าหาเตียงนอน


ข้อห้ามฮวงจุ้ยห้องนอน ประตูห้องน้ำหันเข้าหาเตียงนอน

อีกหนึ่งข้อห้ามฮวงจุ้ยห้องนอนที่สามารถอธิบายได้ด้วยวิทยาศาสตร์ คือ ห้ามให้ประตูห้องน้ำหันเข้าหาเตียงนอน ข้อห้ามฮวงจุ้ยห้องนอนข้อนี้ให้เหตุผลว่าห้องน้ำนั้นเป็นศูนย์รวมของพลังงานด้านลบ เป็นแหล่งเชื้อโรค แบคทีเรีย และของเสียจากร่างกาย ส่วนเตียงนอนนั้นเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ผู้อาศัยใช้เวลาอยู่กับมันมากที่สุดในแต่ละวัน (8-10 ชม. ตอนหลับ) ซึ่งการที่ประตูห้องน้ำหันเข้าหาเตียงนอนแบบนี้ในทางฮวงจุ้ยถือว่าไม่ดีและเป็นข้อห้ามฮวงจุ้ยห้องนอน เพราะพลังงานด้านลบจากห้องน้ำอาจจะไหลออกมาสู่ผู้อาศัยตอนกำลังหลับ และส่งผลให้ผู้อาศัยเกิดการเจ็บป่วยหรือร่างกายไม่แข็งแรง


อย่างไรก็ตามถ้าหากเรามองเรื่องนี้ในทางวิทยาศาสตร์ เป็นเรื่องจริงที่ว่าห้องน้ำนั้นเป็นศูนย์รวมของแบคทีเรีย และสิ่งสกปรกชนิดต่าง ๆ ตามที่ฮวงจุ้ยห้องนอนบอกไว้ แต่นอกจากนั้นอีกสิ่งหนึ่งที่ห้องน้ำมีก็คือความชื้น ซึ่งการที่ประตูห้องน้ำหันเข้าหาเตียงนอน ความชื้นจากห้องน้ำอาจส่งผลให้เตียงกลายเป็นเชื้อรา และส่งผลต่อสุขภาพของผู้นอนได้


วิธีแก้ไขข้อห้ามฮวงจุ้ยห้องนอนเรื่องประตูห้องน้ำ


วิธีง่ายที่สุดที่จะแก้ข้อห้ามฮวงจุ้ยห้องนอนข้อนี้ได้ ก็คือหาม่านพลาสติกมากั้นห้องน้ำเอาไว้ เพราะนอกจากม่านพลาสติกจะช่วยกันความชื้นได้ในระดับหนึ่งแล้ว ทางฮวงจุ้ยยังเชื่อว่าม่านพลาสติกสามารถช่วยกันพลังงานด้านลบจากห้องน้ำได้อีกด้วย




บทความที่เกี่ยวข้อง



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์