รูปบทความ รวมโทนสีห้องตามฮวงจุ้ย ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องนั่งเล่น ใช้สีอะไรถึงจะดี

รวมโทนสีห้องตามฮวงจุ้ย ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องนั่งเล่น ใช้สีอะไรถึงจะดี

“ฮวงจุ้ย” หมายถึง สภาวะแวดล้อมหรือการอยู่อาศัยให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม ตามศาสตร์ของชาวจีนฮวงจุ้ยมีลักษณะใกล้เคียงกับหลักสถาปัตยกรรมศาสตร์ ซึ่งปราชญ์ชาวจีนเชื่อว่าการใช้หลักฮวงจุ้ยกับสิ่งต่าง ๆ รอบตัว โดยเฉพาะการนำมาใช้ตกแต่งบ้าน จะช่วยให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นได้


อย่างไรก็ตามเมื่อพูดถึงหลักฮวงจุ้ยแล้ว องค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญและมักถูกพูดถึงอยู่เสมอก็คือเรื่องของ “ฮวงจุ้ยสี” เพราะสีเป็นตัวแทนของธาตุและพลังงานต่าง ๆ ซึ่งในวันนี้ทางเรา Estopolis ก็จะแชร์หลักวิธีการดูฮวงจุ้ยสีห้องต่าง ๆ ภายในบ้าน ว่าแต่ละห้องควรใช้สีอะไรถึงจะเหมาะสม ถ้าอยากรู้แล้วก็ตามมาดูกันได้เลย


ฮวงจุ้ยสีห้องนอน


1. ฮวงจุ้ยสีห้องนอน


ห้องนอนถือเป็นหนึ่งในห้องที่ผู้อาศัยใช้ชีวิตอยู่นานที่สุดในแต่ละวัน ดังนั้นการเลือกฮวงจุ้ยสีห้องนอนนั้นควรจะเลือกอย่างพิถีพิถันและระมัดระวัง โดยตามหลักฮวงจุ้ยสีการเลือกสีห้องนอนควรจะเลือกตามธาตุ เพราะธาตุแต่ละธาตุจะช่วยเสริมพลังงานด้านต่าง ๆ ให้กับห้องนอน โดยสีที่แนะนำ ได้แก่


สีธาตุไม้ เช่น สีเขียว สีเขียวอ่อน และสีน้ำตาลเข้ม


จะเห็นได้ว่าฮวงจุ้ยสีธาตุไม้จะเป็นโทนสีเขียวเป็นหลัก ซึ่งตามหลักจิตวิทยาสีนั้นโทนสีเขียวเป็นสีที่ให้ความรู้สึกสบายตาและช่วยลดความเครียดได้มากที่สุด นอกจากนี้ธาตุไม้ยังเป็นธาตุแห่งชีวิตและการเจริญเติบโตจึงเหมาะจะใช้กับห้องของเด็กเพื่อให้เด็กสามารถเติบโตได้อย่างสมบูรณ์แข็งแรง แต่ถ้าใช้กับห้องผู้ใหญ่ฮวงจุ้ยสีโทนนี้ก็จะนำความมั่งคั่งและความเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงานมาให้


สีธาตุดิน เช่น สีครีม สีเหลืองอ่อน และสีน้ำตาลอ่อน


ฮวงจุ้ยสีธาตุดินจะเป็นธาตุที่สื่อถึงความสมบูรณ์ มั่นคง เช่น สีเหลือง สีน้ำตาลอ่อน ในทางจิตวิทยาสีโทนเหลืองจะช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้นทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกผ่อนคลายไม่อึดอัด ความอบอุ่นอ่อนโยนของโทนสีช่วยในเรื่องความมั่นคงทางอารมณ์ นอกจากนี้สีโทนนี้ยังมีพลังงานที่ช่วยในเรื่องของการฟื้นฟูสุขภาพเหมาะจะนำไปใช้กับห้องนอนของผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุ


สีธาตุทอง เช่น สีเทา และสีขาว


ฮวงจุ้ยสีธาตุทองหรือธาตุโลหะจะเป็นโทนสีเทาและขาว ซึ่งเป็นสีแห่งความสงบและการผ่อนคลาย จึงเป็นอีกโทนที่เหมาะจะนำมาตกแต่งห้องนอน นอกจากนี้ฮวงจุ้ยสีธาตุทองยังให้พลังความแม่นยำ เฉียบคม ช่วยลับประสาทสัมผัสทั้ง 5 ให้ดีมากยิ่งขึ้น


ฮวงจุ้ยสีห้องน้ำ


2. ฮวงจุ้ยสีห้องน้ำ


ฮวงจุ้ยห้องน้ำเป็นที่รู้กันว่าเป็นศูนย์รวมของพลังงานด้านลบ จึงต้องใช้หลักฮวงจุ้ยสีห้องมาช่วยลดทอนและกังขังพลังงานลบไม่ให้ออกไปสู่ตัวบ้าน ด้วยความที่ห้องน้ำนั้นเป็นธาตุน้ำอยู่แล้ว เราจึงไม่ควรใช้สีฮวงจุ้ยธาตุน้ำ เช่น โทนสีฟ้า เพราะจะเป็นการส่งเสริมให้มีพลังงานด้านลบเพิ่มขึ้น แต่ให้ใช้เป็นสีธาตุที่ช่วยดูดซับน้ำมาส่งเสริมตัวเองแทน ได้แก่


สีธาตุดิน เช่น สีครีม สีเหลืองอ่อนและสีน้ำตาลอ่อน


อย่างที่กล่าวไปว่าห้องน้ำคือศูนย์รวมของพลังงานด้านลบจึงจำเป็นต้องใช้ฮวงจุ้ยสีธาตุดินที่เป็นตัวแทนของความมั่นคงแข็งแกร่งดุจดั่งพื้นดิน เพื่อช่วยสกัดกั้นน้ำในห้องน้ำไม่ให้ไหลออกไปไหน หรือก็คือการกักเก็บพลังงานด้านลบไม่ให้ไหลเข้าสู่ตัวบ้านนั่นเอง


สีธาตุไม้ เช่น สีเขียว สีเขียวอ่อนและสีน้ำตาลเข้ม


เหมือนกันกับธาตุดิน ฮวงจุ้ยสีธาตุไม้มีพลังงานในการดูดซับน้ำหรือก็คือดูดซับพลังงานด้านลบไม่ให้รั่วไหลออกไปสู่ตัวบ้านนั่นเอง


ฮวงจุ้ยสีห้องนั่งเล่น



3. ฮวงจุ้ยสีห้องนั่งเล่น


ห้องนั่งเล่นเป็นอีกห้องหนึ่งที่ผู้พักอาศัยใช้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ และเป็นสถานที่ที่ครอบครัวทั้งหมดมาอยู่รวมกัน สีที่เหมาะกับห้องนี้จึงมีความหลากหลาย ได้แก่


สีธาตุไฟ เช่น โทนสีแดง ส้ม ชมพู ม่วง


สีโทนแดงเป็นสีมงคลของคนจีน ซึ่งเชื่อว่านำโชคลาภและความมั่งคั่งมาให้ ในอีกทางหนึ่งสีแดงและสีส้มเป็นสีช่วยเพิ่มความกระตือรือร้นและกระฉับกระเฉง กระตุ้นให้เกิดการสนทนาช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ของคนในคอรบครัว ส่วนสีชมพูช่วยให้ห้องดูมีชีวิตชีวาและดูมีเสน่ห์มากขึ้น


สีธาตุดิน เช่น สีครีม สีเหลืองอ่อนและสีน้ำตาลอ่อน


สำหรับบ้านที่มีห้องนั่งเล่นเป็นศูนย์รวมของคนในบ้าน อาจจะทำการตกแต่งห้องด้วยสีธาตุดินซึ่งเป็นสีที่มีความมั่นคงแข็งแรงเปรียบเสมือนเป็นเสาหลักที่ทุกคนในบ้านสามารถมาพึ่งพิงได้ ไม่เพียงเท่านั้นในทางจิตวิทยาสีธาตุดินยังให้ความรู้สึกอบอุ่นทำให้ครอบครัวมีความใกล้ชิดกันมากขึ้นอีกด้วย


สีธาตุทอง เช่น สีเทาและสีขาว


ฮวงจุ้ยสีในหมวดธาตุทองหรือธาตุโลหะจะเป็นโทนสีเทา สีขาวซึ่งเป็นสีแห่งความสงบ และการผ่อนคลาย ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยและแขกผู้มาเยือนรู้สึกสะดวกสบายไม่อึดอัด มาแล้วไม่อยากไปไหน


และก็จบกันไปสำหรับหลักการเลือกฮวงจุ้ยสีห้องต่างๆ ภายในบ้าน ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี้ยังเป็นแค่หลักฮวงจุ้ยขั้นพื้นฐานเท่านั้น ในความเป็นจริงยังมีปัจจัยเรื่องของทิศ ของตกแต่ง และการแก้เคล็ดต่าง ๆ ที่ต้องนำมาใช้ประกอบด้วย เพราะฮวงจุ้ยเป็นศาสตร์ที่มีความซับซ้อนมากและไม่อาจเข้าใจได้ในเวลาอันสั้นได้ อย่างไรก็ตามเรื่องของหลักฮวงจุ้ยเป็นความเชื่อส่วนบุคล ไม่ใช่กฎตายตัวที่จะนำมาตัดสินทุกอย่างได้ เพียงแต่ว่าการมีกฏฮวงจุ้ยอยู่จะช่วยเพิ่มความสบายใจให้กับผู้อยู่อาศัยได้นั่นเอง




บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์