รูปบทความ แนะนำวิธีการตั้งตี่จู้เอี๊ยะ วิธีการเลือกขนาดตี่จู้เอี๊ยะให้เหมาะสม

แนะนำวิธีการตั้งตี่จู้เอี๊ยะ วิธีการเลือกขนาดตี่จู้เอี๊ยะให้เหมาะสม

อย่างที่เราได้ทราบกันดีว่าหลังจากประเทศไทยของเราเริ่มมีการปฏิรูปประเทศ ส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงมายในสังคมไทย และหนึ่งในนั้นคือไทยเริ่มการค้าเสรีมากขึ้น โดยเฉพาะกับประเทศจีน ทำให้ชาวจีนเริ่มอพยพถิ่นฐานมาในไทยมากขึ้น และทำให้เกิดชาวไทยเชื้อสายจีนขึ้นมาแต่อดีต จนทุกวันนี้เราจะเห็นได้ว่าชาวไทยเชื้อสายจีนนั้นมีอยู่มากมาย โดยยังคงวัฒนธรรม ประเพณีดั้งเดิมของจีนไว้ ยกตัวอย่างเช่น ตี่จู้เอี๊ยะ ในบทความนี้ของ Estopolis จะพาทุกคนไปรู้จักกับตี่จู้เอี๊ยะมากขึ้น พร้อมกับวิธีการตั้งตี่จู้เอี๊ยะ ทั้งขนาดและสไตล์แต่ละแบบที่แตกต่างกันออกไป




ตี่จู้เอี๊ยะ คือ อะไร ?


"ตี่จู้เอี๊ยะ" คือ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คอยดูแล ปกป้อง คุ้มครองบ้านและคนในบ้าน เป็นเทพเจ้าองค์ที่อยู่ใกล้ชิดมนุษย์มากที่สุด ถ้าเป็นในความเชื่อของไทยจะใกล้เคียงกับเจ้าที่เจ้าทาง ผีบ้านผีเรือน ผู้คอยปกป้องรักษาบ้านและสมาชิกในบ้านของเราให้ร่มเย็น ไม่มีเรื่องร้าย และปลอดภัยจากการปองร้ายโดยคนภายนอก


ชาวจีนในอดีตต้องการจัดหาที่อยู่ให้กับเทพเจ้าผู้คอยปกป้องคุ้มครอง จึงนำกระดาษแดงมาเขียนด้วยหมึกสีดำเป็นอักษรภาษาจีนว่า "ตีจู่ซิ่งอุ่ย" หมายถึง ที่สถิตของเทพเจ้า เพื่อให้เป็นที่สิงสถิตของเทพเจ้าและสื่อว่าบ้านหลังนี้มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ดูแลอยู่ คล้ายคลึงกับศาลพระภูมิตามความเชื่อของชาวไทย ที่ตั้งศาลให้เป็นที่อยู่ของเจ้าที่เจ้าทาง เพื่อง่ายต่อการกราบไหว้บูชา และเสริมสร้างความเป็นสิริมงคล


เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป รูปแบบการตั้งตี่จู้เอี๊ยะจึงมีการเปลี่ยนแปลง จากกระดาษกลายเป็นกระจกพิมพ์สี และพัฒนามาเป็นการตั้ง "ศาลตี่จู้เอี๊ยะ" อย่างในปัจจุบัน และยิ่งถ้าตั้งศาลได้ถูกหลักฮวงจุ้ยแล้ว จะยิ่งเพิ่มพูนโชคลาภ ร่ำรวยเงินทอง อำนาจบารมี และเสริมดวงชะตาด้านต่างๆ ในชีวิตให้เป็นไปในทางที่ดีตามที่ตำราจีนว่าไว้


ตี่จู่เอี๊ยะ-ทิศ



วิธีการตั้งศาลตี่จู้เอี๊ยะที่ถูกต้อง


อย่างที่ได้กล่าวไปในข้างต้นว่าหากเราตั้งศาลตี่จู้เอี๊ยะได้ถูกต้องตามหลักตำราจีน จะทำให้เราได้รับพลังงานศักดิ์สิทธิ์ได้อย่างเต็มที่ เสริมสร้างความเป็นสิริมงคล และพลังงานด้านบวกต่างๆ โดยชาวจีนจะให้ความสำคัญกับฮวงจุ้ยเป็นอย่างมาก และการตั้งศาลตี่จู้เอี๊ยะนั้นยึดหลักฮวงจุ้ยตามทิศแต่ละทิศดังต่อไปนี้


  • ทิศด้านหลังของตี่จู้เอี๊ยะ ควรเป็นผนัง ไม่ควรเป็นบันได ห้องน้ำ ประตู ห้องครัว และห้ามตรงกับเตาไฟ โดยให้นับไกลออกไปอีก 8 เมตรจึงจะเรียกว่าเป็นระยะปลอดภัย แนะนำให้พิงด้านใดด้านหนึ่งโดยไม่มีการเคลื่อนย้าย


  • ทิศด้านหน้าของตี่จู้เอี๊ยะ ต้องเป็นบริเวณพื้นที่โล่งและต้องมีแสงสว่างมากเพียงพอ เพื่อเอาไว้เปิดรับโชคลาภต่าง ๆ และต้องหันหน้าตรงกับประตูบ้านเสมอ


  • ทิศด้านบนของตี่จู้เอี๊ยะ ต้องไม่มีคานบ้านหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นวางอยู่เหนือ รวมถึงต้องไม่ถูกเงาของตัวบ้านทอดลงมาทับไม่เช่นนั้นศาลจะถูกพลังเหล่านั้นกดทับจนพลังลดน้อยลง


  • ทิศด้านใต้ของตี่จู้เอี๊ยะ ควรยกสูงขึ้นเล็กน้อยเพื่อให้ตี่จู้เอี๊ยะสามารถมองเห็นด้านหน้าได้สะดวกขึ้น โดยการยกฐานขึ้นนั้นต้องเผื่อพื้นที่ด้านหน้าไว้สำหรับวางจานของไหว้ เพื่อรับโชคลาภ หากใครพอมีกำลังหาแผ่นเงิน แผ่นทอง หรือเพชรนิลจินดามาใส่ไว้ด้านใต้ได้ จะยิ่งช่วยเสริมพลังให้เทพเจ้า เนื่องจากสิ่งของจำพวกนั้นถือเป็นธาตุดิน แต่ห้ามใส่เหรียญ หรือเงินที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ของพระมหากษัตริย์ จะทำให้ไม่มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใดกล้ามาอยู่อาศัย เพราะตามตำนานความเชื่อของจีนตี่จู้เอี๊ยะจะไม่ถือตนเป็นใหญ่กว่ากษัตริย์ของประเทศนั้น


ตี่จู่เอี๊ยะ


หากพื้นของศาลเจ้าที่ต่ำกว่าถนน ให้ยกฐานขึ้นจนสูงเท่ากับถนน และหากวางตี่จูเอี๊ยะ ลงในตู้โชว์ ควรจะต้องมีพื้นที่ด้านข้างขอบซ้ายขวาและด้านบน หากขนาดตี่จู้เอี๊ยะใหญ่ควรเว้นพื้นที่รอบด้านให้มากขึ้นตามไปด้วย


หลังจากเราได้ทำการติดตั้งศาลตี่จู้เอี๊ยะเรียบร้อยแล้ว วิธีที่ดีที่สุดให้เชิญซินแสมาทำพิธีอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์เข้าสู่ศาลจะถือว่าเป็นการเสร็จสิ้นพิธี และบ้านของเราได้รับการดูแลโดยสิ่งศักดิ์สิทธิ์เรียบร้อย หรือหากใครที่ไม่สะดวกเชิญซินแสสามารถทำพิธีด้วยตนเองได้โดยการใช้ของไหว้ให้ถูกต้องตามตำราจีน และทำพิธีดังกล่าวให้ถูกต้อง


ศาลตี่จู้เอี๊ยะไม่จำเป็นต้องมีสีแดงเสมอไป เพียงแต่เป็นความเชื่อสืบต่อกันมาแต่โบราญเท่านั้น เพราะสีแดงเป็นสีที่อยู่จุดสุดยอดของความมงคลตามความเชื่อของชาวจีนจึงทำให้นิยมใช้สีแดงมาตลอด ในปัจจุบันศาลตี่จู้เอี๊ยะได้ถูกออกแบบให้มีความ Minimal มากขึ้น และมีขนาดแตกต่างกันออกไปตามแต่ความสะดวกของเจ้าของบ้าน และยังใช้วัสดุหินอ่อนในการผลิตมากขึ้น ช่วยเรื่องความแข็งแรง ทนทาน และไม่ติดไฟลดปัญหาไฟไหม้และไฟฟ้าลัดลงจรจนเกิดอันตราย รวมถึงหินอ่อนยังมีความหรูหรา สามารถแสดงถึงฐานะของเจ้าของบ้านได้อีกด้วย


จบลงไปแล้วกับการแนะนำวิธีการตั้งศาลตี่จู้เอี๊ยะที่ถูกต้องตามหลักตำราจีนเบื้องต้นแบบเข้าใจง่าย และผู้ที่ยังไม่เคยมีศาลตี่จู้เอี๊ยะติดบ้านมาก่อนสามารถทำตามได้ไม่ยาก และถ้าต้องการให้ศาลของเราอยู่ในจุดที่เสริมดวงแบบพิเศษตามหลักฮวงจุ้ยขึ้นไปอีก การเชิญซินแสมาจะทำให้เราสามารถตั้งศาลในจุดที่เสริมจุดดีและกลบจุดด้อยของบ้านได้ด้วย




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์