รูปบทความ บัตรกดเงินสดคืออะไร คิดดอกเบี้ยยังไง รูดซื้อสินค้าได้ไหม

บัตรกดเงินสดคืออะไร คิดดอกเบี้ยยังไง รูดซื้อสินค้าได้ไหม

หลายๆ คนคงอาจจะเคยได้ยินและเคยใช้งานบัตรกดเงินสดกันมาบ้างแล้ว แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่รู้ว่าเจ้าบัตรสินเชื่อประเภทนี้คืออะไร และมีเงื่อนไขการใช้งานอย่างไรบ้าง วันนี้ Estopolis จะพามาทำความรู้จักกับคุณสมบัติของบัตรกดเงินสดกัน ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึง 3 หัวข้อควรรู้หลักๆ ของคนที่อยากจะทำบัตรกดเงินสด รับรองว่าครอบคลุมข้อมูลเบื้องต้นที่ควรรู้แน่นอน


บัตรกดเงินสด คืออะไร ?


ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับบัตรกดเงินสดกันก่อนดีกว่า ซึ่งก็ตรงตามชื่อเลย บัตรกดเงินสด คือ สินเชื่อส่วนบุคคลประเภทหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายกับบัตรเครดิต เพียงแต่ว่าสามารถใช้กดเงินสดจากตู้ ATM ได้ตามวงเงินที่ทางสถาบันการเงินอนุมัติให้ได้เท่านั้น ทำให้เราสามารถกดเงินสดได้ทุกเมื่อที่ต้องการ เหมือนมีตู้ ATM ติดตัวตลอดเวลา โดยข้อดีของการกดเงินสดจากบัตรกดเงินสดที่ต่างจากบัตรเครดิตก็คือไม่เสียค่าธรรมเนียม สมัครง่าย อนุมัติไว ไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน อีกทั้งยังให้วงเงินสูงสุดถึง 5 เท่าหรือไม่เกิน 1 ล้านบาทอีกด้วย มีบัตรกดเงินสดติดตัวไว้ อุ่นใจเมื่อต้องใช้ยามฉุกเฉินแน่นอน


บัตรกดเงินสดมีดอกเบื้ยหรือไม่? ดอกเบี้ยบัตรกดเงินสดเป็นอย่างไร ?


บางคนก็อาจจะกังวลว่า ดอกเบี้ยบัตรกดเงินสดจะสูงหรือเปล่า? มีวิธีการคิดดอกเบี้ยอย่างไร? การคิดดอกเบี้ยง่ายๆ เลยก็คือ ใช้เท่าไหร่ คิดเท่านั้น ตราบใดที่เราไม่ได้กดเงินออกมาใช้จ่าย ก็จะไม่มีการคิดดอกเบี้ย


แต่ถ้ากดเงินสดออกมาใช้จ่ายแล้ว ดอกเบี้ยจะคิดตามจำนวนเงินที่เราถอนออกมาจากบัตรกดเงินสดและคิดดอกเบี้ยเป็นรายวัน แตกต่างจากสินเชื่อชนิดอื่น ที่จะคิดดอกเบี้ยเป็นรอบหรือรายเดือน ซึ่งดอกเบี้ยบัตรกดเงินสดของแต่ละสถาบันการเงิน จะคิดตามเรทที่แตกต่างกัน โดยพิจารณาจากฐานรายได้ของลูกค้า ลักษณะของบัตรและวงเงินที่สถาบันการเงินอนุมัติ


ส่วนใหญ่แล้วดอกเบี้ยจะอยู่ที่ 24% - 28% ต่อปี ซึ่งถือว่าเป็นอัตราดอกเบี้ยบัตรกดเงินสดที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับสินเชื่อประเภทอื่นๆ ดังนั้นการกดเงินสดออกมาใช้จ่าย จึงต้องมีการคำนวณและการวางแผนการเงินที่ดี เพื่อที่จะได้บริหารและจัดการเงินที่กู้ยืมมานี้ได้อย่างถูกต้อง


การคำนวนดอกเบี้ยบัตรกดเงินสดก็คือ (จำนวนเงินที่กดเงินสด X อัตราดอกเบี้ยต่อปี X จำนวนวันที่กู้ยืมนับตั้งแต่วันที่กดเงินสดจนถึงวันที่สรุปยอดบัญชีของแต่ละสถาบันการเงิน) / 365 และในกรณีหากเราชำระเงินเข้ามาส่วนหนึ่งแล้ว เงินนั้นจะแบ่งออกเป็นเงินต้นส่วนหนึ่งและดอกเบี้ยส่วนหนึ่ง ซึ่งส่วนต่างเงินต้นคงเหลือ ทางสถาบันการเงินจะนำมาคำนวณดอกเบี้ยใหม่ ดังนั้น เงินต้นลดลง ดอกเบี้ยที่จ่ายก็ลดลงตามไปด้วย ทำให้ในแต่ละเดือน ดอกเบี้ยที่เราต้องชำระจึงแตกต่างและไม่เท่ากันนั่นเอง


บัตรกดเงินสดรูดซื้อสินค้าได้หรือไม่ ?


แม้ว่าบัตรกดเงินสดจะมีข้อจำกัดในการใช้งานที่แตกต่างกับบัตรเครดิตก็คือบัตรกดเงินสดรูดซื้อสินค้าไม่ได้ แต่ปัจจุบัน บางสถาบันการเงินก็เพิ่มความสามารถให้กับบัตรกดเงินสด โดยการออกเงื่อนไขมาให้บัตรกดเงินสดดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งาน อย่างการร่วมมือกับร้านค้าต่างๆ ในการใช้บัตรกดเงินสดสำหรับผ่อนสินค้า ไม่ว่าจะเป็นการผ่อน 0% นาน 10 เดือน หรือผ่อนในระยะยาวที่เลือกจ่ายดอกเบี้ยบัตรกดเงินสดในราคาพิเศษได้ เพิ่มโอกาสและความน่าสนใจให้กับการสมัครบัตรกดเงินสดมากยิ่งขึ้นด้วย


เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลบัตรกดเงินสดที่เราได้นำเสนอกันในวันนี้ ถึงแม้บัตรกดเงินสดจะสะดวกสบาย สามารถกดเงินสดออกมาใช้เมื่อไหร่ก็ได้ แถมบางชนิดยังใช้ผ่อนหรือรูดซื้อสินค้าอื่นๆ ได้อีกด้วย แต่สิ่งที่ควรคำนึงอยู่เสมอก็คือดอกเบี้ยบัตรกดเงินสด ที่มีอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าสินเชื่อประเภทอื่นๆ และการคิดดอกเบี้ยเป็นรายวัน ดังนั้นก่อนใช้จ่ายและกดเงินจากบัตรกดเงินสด ก็ควรจะคำนึงถึงความจำเป็นในการใช้งานและควรบริหารการเงินให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดหนี้และทำให้ใช้จ่ายเงินในอนาคตมากเกินความจำเป็นอีกด้วย

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์