รูปบทความ วางแปลนตำแหน่งสุขภัณฑ์ห้องน้ำอย่างไรถูกหลักฮวงจุ้ยและ Interior Design

วางแปลนตำแหน่งสุขภัณฑ์ห้องน้ำอย่างไรถูกหลักฮวงจุ้ยและ Interior Design

สำหรับวันนี้ Estopolis อยากจะชวนเพื่อนๆมา ‘วางตำแหน่งสุขภัณฑ์ที่ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยห้องน้ำ และถูกหลักการใช้งานตามหลัก Interior Design’ และต้องขอบอกเลยว่าตำแหน่งของสุขภัณฑ์ภายในห้องน้ำมีความสำคัญต่อการใช้งานของเรา ซึ่งการเลือกวางตำแหน่งที่ดีจะช่วยลดปัญหาที่ตามมาได้ในระยะยาว


ตำแหน่งฮวงจุ้ยห้องน้ำ


“ออกแบบแปลน” วางตำแหน่งสุขภัณฑ์ตามหลักฮวงจุ้ย


ในการจัดวางตำแหน่งของสุขภัณฑ์ภายในห้องน้ำ บางครั้งเราก็เลือกเองได้ในกรณีสร้างบ้านหรือตกแต่งเอง และในบางครั้งก็ไม่สามารถเลือกจัดวางเองได้ ซึ่งเราจะขอแนะนำเป็นไอเดียในการจัดวางตามหลักการออกแบบที่ผสมผสานศาสตร์ของฮวงจุ้ยห้องน้ำเผื่อที่จะได้นำไปปรับใช้ได้แทน


ตำแหน่งฮวงจุ้ยห้องน้ำ


“ลดพลังงานลบ” ด้วยการแยกโซนเปียก-โซนแห้ง


ถ้าให้พูดง่ายๆ เลยตามหลักฮวงจุ้ยเลย ‘ห้องน้ำคือศูนย์รวมของพลังงานด้านลบ’ ดังนั้นการทุกครั้งที่เราเข้าห้องน้ำนอกจากเราจะทำความสะอาดและกำจัดสิ่งสกปรกทิ้งไป ก็เปรียบได้ว่าเราทิ้งพลังงานด้านลบไว้ในห้องน้ำ ดังนั้นการจัดพื้นที่ด้วยการแยกโซนเปียกและโซนแห้งมีความจำเป็นมาก


ซึ่งเมื่อเราแบ่งทั้ง 2 โซนออกจากกันแล้ว จะเป็นการจำกัดพลังงานด้านลบให้อยู่เฉพาะส่วน ไม่สามารถออกมารวมกันได้ นอกจากนั้นตามหลักการใช้งานแล้ว ยังช่วยป้องกันการไหลและกระเด็นของน้ำในขณะที่เราอาบน้ำไม่ให้กระทบกับส่วนแห้ง ก็จะช่วยลดปัญหาการลื่น อุบัติเหตุ รวมถึงการทำความสะอาด


ตำแหน่งฮวงจุ้ยห้องน้ำ


“เพิ่มฉากกั้น” กันพลังงานด้านลบ-ด้านดี ออกจากกัน


ในการแบ่งแยกโซนเปียกและโซนแห้งสามารถทำได้หลายวิธีด้วยกัน แต่หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดคือการสร้างผนังฉากกั้นอาบน้ำขึ้นมา หรือ เรียกว่า ‘Shower Box’ ซึ่งในส่วนนี้เองห้องน้ำบางพื้นที่ที่มีขนาดเล็กจะเลือกกั้นเฉพาะบานกระจก แต่ห้องน้ำที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อยจะทำเป็นบานกระจกล้อมรอบเหมือนเป็นห้องอาบน้ำอีกหนึ่งห้อง


ซึ่งการเพิ่มฉากกั้นหรือสร้างเป็น Shower Box ขึ้นมา นอกจากช่วยในการใช้งานแล้ว ตามหลักของฮวงจุ้ยห้องน้ำเองถือเป็นการกันพลังงานระหว่างพื้นที่ออกจากกัน ไม่ให้พลังงานดังกล่าวไหลเข้ามารวมกัน


ตำแหน่งฮวงจุ้ยห้องน้ำ


“อ่างล้างหน้า” ชิดมุมดีว่าอยู่กลางห้องน้ำ


ทุกครั้งที่เข้าห้องน้ำจะสังเกตได้ว่าอ่างล้างหน้าจะอยู่ชิดมุมใดมุมหนึ่งของห้องน้ำเสมอ และควรอยู่ใกล้กับประตูทางเข้า เพราะหลักการออกแบบภายในการวางตำแหน่งของอ่างล้างหน้าชิดมุม เป็นการเพิ่มพื้นที่การใช้งานภายในห้องน้ำ เนื่องจากสัดส่วนของพื้นที่การใช้งานต้องการใช้พื้นที่ค่อนข้างมาก


ส่วนในเรื่องของฮวงจุ้ยเป็นเรื่องของการสะท้อนของบานกระจกบริเวณอ่างล้างหน้า ถ้าหากตั้งไว้ตรงการกระจกจะสะท้อนพลังงานด้านลบได้ดีกว่า การจัดเข้าไว้ที่มุมใดมุมหนึ่ง หรือในทางวิทยาศาสตร์คือเรื่องของไอน้ำที่เกาะกระจก ถ้าวางไว้ที่มุมจะช่วยลดไอน้ำเกาะกระจกได้มากกว่าวางไว้ตรงกลาง


ตำแหน่งฮวงจุ้ยห้องน้ำ


“วางตำแหน่งสุขภัณฑ์ชำระ” ชิดมุมใดมุมหนึ่งของห้อง


การจัดวางตำแหน่งของสุขภัณฑ์ชำระเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ห้องน้ำกว้างขึ้น ซึ่งตามหลักของการออกแบบแล้วควรจัดวางโถสุขภัณฑ์ชำระไว้ที่มุมใดมุมหนึ่งของห้องน้ำ และไม่ควรอยู่ติดกับอ่างล้างหน้าและส่วนอาบน้ำมากเกินไป


เพราะอย่างที่ทราบกันตามหลักฮวงจุ้ยห้องน้ำว่าไม่ควรวางโถสุขภัณฑ์ไว้กลางห้องหรือกลางบ้านเพราะจะส่งผลในเรื่องของสุขภาพของคนในบ้าน


ถ้าลองมองดูดีๆศาสตร์ฮวงจุ้ยกับการจัดแบบแปลนภายในห้องน้ำแทบจะเป็นเรื่องเดียวกัน เพราะการจัดแปลนตามหลักการออกแบบช่วยให้เกิดประโยชน์ใช้สอยทางกายภาพ ส่วนศาสตร์ฮวงจุ้ยช่วยให้เกิดความสบายทางใจ


บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์