รูปบทความ ฮวงจุ้ยห้องน้ำในคอนโด ควรจัดแบบไหน ?

ฮวงจุ้ยห้องน้ำในคอนโด ควรจัดแบบไหน ?

หลายคนที่ใช้ชีวิตในบนคอนโดอาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องฮวงจุ้ยห้องน้ำเท่าไหร่นัก วันนี้ Estopolis เลยอยากมาแชร์ไอเดียการ ‘จัดห้องน้ำภายในคอนโดแบบไหนแล้วดี อยู่แล้วเฮง’ ตามเข้ามาหาคำตอบพร้อมกันได้เลย



จัดตำแหน่งห้องน้ำดี = ฮวงจุ้ยดี = ชีวิตดี


ทำไมการจัดฮวงจุ้ยภายในห้องน้ำถูกหลักจะทำให้ชีวิตดี ต้องขอออกตัวก่อนว่าศาสตร์ฮวงจุ้ยเป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งตามความเชื่อที่เข้ามาผสมกับหลักการออกแบบ โดยหลักๆเราจะอ้างอิงถึงหลักการออกแบบ หลักวิทยาศาสตร์และระบบวิศวกรรมในการก่อสร้าง ซึ่งเมื่อนำหลักการต่างๆเหล่านั้นมารวมเข้ากับศาสตร์ฮวงจุ้ย ถือเป็นการอุดช่องวางของความสบายใจของเจ้าของบ้านและผู้ใช้งาน



วางตำแหน่งโซนแห้งให้เชื่อมต่อกัน


มาเริ่มกันพื้นที่แรกเมื่อเปิดห้องน้ำเข้ามา จะพบกับส่วนแห้งซึ่งภายในบริเวณนี้ควรจัดวางตำแหน่งของอ่างล้างหน้าไว้ที่มุมซ้ายหรือมุมขวาของตัวห้องน้ำ โดยให้วางอ่างล้างหน้าใกล้กับประตูทางเข้าหลักเพราะจะทำให้สะดวกในการใช้งาน



โดยตำแหน่งของอ่างล้างหน้าเองจะอยู่ในพื้นที่ของโซนแห้ง ซึ่งอ่างล้างหน้าตามหลักฮวงจุ้ยที่ดีต้องมีบานกระจกเต็มบาน มีอ่างล้างหน้าขนาดกว้าง และมีตู้สำหรับเก็บของต่างๆ และที่สำคัญการเลือก Mood & Tone ของวัสดุก็เป็นเรื่องสำคัญ ไม่ควรเลือกใช้สีสันฉูดฉาดจนเกินไป เพราะจะทำให้ตัดกับหลังงานธาตุน้ำ


ส่วนสุขภัณฑ์ชำระจะอยู่ในโซนแห้งเช่นกัน และควรจัดให้อยู่ใกล้กับอ่างล้างหน้า เพราะจะทำให้เชื่อมต่อในการใช้งานให้สะดวก และที่สำคัญควรจัดวางสุขภัณฑ์ชำระไว้ที่มุมใดมุมหนึ่งของห้องน้ำ อาจอยู่มุมเดียวกันกับอ่างล้างหน้าก็ได้



แยกโซนเปียกด้วยผนังกั้น


ถัดเข้ามาในส่วนของโซนเปียก ซึ่งจะเป็นพื้นที่ของการอาบน้ำโดยการแบ่งแยกพื้นที่ระหว่างโซนเปียกและโซนแห้งออกจากกันมีหลายวิธีด้วยกัน แต่สำหรับห้องน้ำภายในคอนโดจะเลือกสร้างฉากกั้นด้วยกระจกใส และทำเป็น Step ขึ้นมาประมาณ 3 เซนติเมตร เพื่อกันน้ำไหลออกมาภายนอก


โดยการสร้างฉากกั้นและสร้าง Step ขึ้นมา จะช่วยกันพลังงานด้านลบจากสิ่งกระจกหลังจากเราชำระร่างกาย ให้อยู่ภายในพื้นที่เดียว โดยไม่กระจายออกมารวมอยู่ภายในห้อง ซึ่งนั่นเองรวมถึงระบบการระบายอากาศของไอน้ำที่จะระเหยออกมา



นอกจากนั้นแล้วการเลือกอุปกรณ์สำหรับอาบน้ำก็สำคัญไม่แพ้กัน การเลือกวัสดุของอุปกรณ์ฝักบัวที่มีลักษณะเป็นสแตนเลสมันวาวนอกจากเพิ่มความสวยงามแล้ว จะทำให้ผู้ใช้งานมีความสุขและอารมณ์ดีไม่แปรปรวน มากกว่าการเลือกใช้วัสดุประเภทพลาสติก


ถึงแม้ว่าห้องน้ำภายในคอนโดมักจะถูกเซ็ตขึ้นมาแบบสำเร็จรูปไว้แล้ว ซึ่งจะตรงตามหลักฮวงจุ้ยหรือเปล่าเจ้าของห้องเองอาจจะทราบหรือไม่ทราบ แต่สุดท้ายแล้วฟังก์ชันการใช้งานและการป้องกันอันตรายภายในห้องน้ำเป็นเรื่องสำคัญที่สุด


รูปภาพจากโครงการ The Politan Rive




บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์