รูปบทความ 7 วิธีไล่แมลงสาบ โดยไม่ต้องฆ่า

7 วิธีไล่แมลงสาบ โดยไม่ต้องฆ่า


หลายบ้านอาจจะกำลังประสบปัญหากับสัตว์ก่อกวนที่ไม่สมควรมาอยู่ในบ้าน โดยเฉพาะเจ้าปีเตอร์หรือแมลงสาบ ที่ชอบมารบกวนบ้านของเรา ยิ่งมุมของห้องครัวจะเป็นมุมที่พบแมลงสาบได้มากที่สุด ด้วยความสกปรกของแมลงสาบอาจจะนำมาซึ่งการเจ็บป่วยและโรคต่าง ๆ ได้ ดังนั้นเราควรจะกำจัดมันออกไปจากบ้านให้หมด แต่หลาย ๆ คนก็กลัวและไม่อยากฆ่ามัน จะทำอย่างไรดีให้เจ้าแมลงสาบออกจากบ้านไปโดยที่เราไม่ต้องฆ่า…วันนี้ Esto มีวิธีไล่แมลงสาบโดยที่เราไม่ต้องฆ่า แถมยังปลอดภัยกับสมาชิกในบ้านของเราอีกด้วย



1. วิธีไล่แมลงสาบด้วยการอุดรอยรั่วต่าง ๆ ภายในบ้านและทำความสะอาดบ้าน


วิธีไล่แมลงสาบด้วยการอุดรอยรั่วต่าง ๆ ภายในบ้านและทำความสะอาดบ้าน

การทำความสะอาดถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ที่เราต้องทำเป็นประจำทุกวัน ทั้งยังควรกำจัดเศษอาหารไม่ให้เหลือตกค้าง ปิดฝาถังขยะให้มิดชิด นอกจากจะช่วยกำจัดแมลงสาบแล้ว พวกหนู มด ก็จะลดน้อยลงอีกด้วย ถือเป็นการกำจัดแหล่งเกิดเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ นอกจากทำความสะอาดบ้านแล้ว พวกรอยรั่วซึม แหล่งน้ำขังต่าง ๆ ก็อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้มีแมลงสาบในบ้านของเราได้ เพราะแมลงสาบไม่สามารถขาดน้ำได้เกิน 1 อาทิตย์ ดังนั้น หากพบรอยรั่วซึมหรือจุดไหนที่มีน้ำขัง แนะนำให้รีบแก้ไขทันที เป็นวิธีไล่แมลงสาบที่ง่ายและปลอดภัยที่สุด อีกทั้งยังไม่ต้องฆ่าแมลงสาบด้วย



2. วิธีไล่แมลงสาบด้วยลูกเหม็น


วิธีไล่แมลงสาบด้วยลูกเหม็น

นอกจากวิธีไล่แมลงสาบด้วยการทำความสะอาดและจัดการอุดรั่วต่าง ๆ ในบ้านแล้ว การใช้ตัวช่วยเพื่อทำให้แมลงสาบไม่กลับมาบ้านเราอีกก็สามารถช่วยได้เช่นกัน อย่างการนำลูกเหม็นไปวางใกล้ ๆ ถังขยะ บริเวณจุดต่าง ๆ ในบ้านหรือที่ที่แมลงสาบอยู่ กลิ่นฉุนของลูกเหม็นจะทำให้แมลงสาบไม่กล้าเข้าใกล้และเราก็ไม่ต้องฆ่ามันด้วย แต่ถ้าหากบ้านไหนมีเด็ก ควรหาภาชนะครอบหรือปิดฝาให้เรียบร้อย เพราะอาจจะทำให้เกิดอันตรายได้



3. วิธีไล่แมลงสาบด้วยใบกระวาน


วิธีไล่แมลงสาบด้วยใบกระวาน

ด้วยกลิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของใบกระวาน ที่นิยมใช้เป็นเครื่องเทศในการแต่งกลิ่นอาหาร แต่กลับกันกับแมลงสาบ กลิ่นใบกระวานเป็นกลิ่นที่แมลงสาบไม่อยากเข้าใกล้และไม่ชอบมาก ๆ เพียงนำใบกระวานไปวางไว้ตามจุดต่าง ๆ ในบ้านหรือบริเวณที่มักมีแมลงสาบอยู่ ก็เป็นวิธีไล่แมลงสาบให้ออกไปได้โดยไม่ต้องฆ่าเช่นเดียวกัน



4. วิธีไล่แมลงสาบด้วยเปลือกมะนาวหรือเปลือกส้ม


วิธีไล่แมลงสาบด้วยเปลือกมะนาวหรือเปลือกส้ม

ผลไม้ที่มีเปลือกสารพัดประโยชน์ ทั้งส้มและมะนาวเป็นผลไม้ที่มีกลิ่นของเปลือกเป็นเอกลักษณ์ ความฉุนของเปลือกที่หลาย ๆ คนว่ามีกลิ่นหอม แต่เป็นกลิ่นที่แมลงสาบไม่ชอบเอาซะเลย โดยวิธีไล่แมลงสาบด้วยเปลือกส้มและมะนาวนั้นง่ายมาก ๆ เพียงนำเปลือกส้มหรือมะนาวปั่นกับน้ำและนำไปฉีดบริเวณที่แมลงสาบชอบอยู่ หรือนำเปลือกใส่ภาชนะ วางในมุมต่าง ๆ ที่มักพบแมลงสาบหรือสังเกตได้ว่าแมลงสาบชอบไปอยู่ ก็สามารถไล่แมลงสาบให้ออกจากบ้านเราโดยไม่ต้องฆ่าได้เช่นกัน



5. วิธีไล่แมลงสาบด้วยสเปรย์พริกไทย


วิธีไล่แมลงสาบด้วยสเปรย์พริกไทย

กลิ่นฉุน ๆ ของพริกไทยที่แม้แต่เราได้กลิ่นยังต้องมีการจามกันบ้าง วิธีไล่แมลงสาบด้วยกลิ่นฉุนของพริกไทยก็เป็นอีกวิธีที่ได้ผลเช่นกัน นำเม็ดพริกไทยใส่ภาชนะวางในจุดต่าง ๆ หรือผสมพริกไทยกับน้ำเข้าด้วยกัน แล้วนำไปฉีดบริเวณที่แมลงสาบชอบอยู่ ด้วยกลิ่นฉุนของพริกไทย จะทำให้แมลงสาบหนีไปและไม่กลับมาอีก



6. วิธีไล่แมลงสาบด้วยต้นแคตนิป


วิธีไล่แมลงสาบด้วยต้นแคตนิป

ต้นแคตนิปหรือต้นกัญชาแมว มีฤทธิ์ไล่แมลงสาบได้ตามธรรมชาติอยู่ในตัวเอง ด้วยน้ำมันหอมระเหยที่อยู่ในต้นแคตนิปจะช่วยไล่แมลงสาบไปได้ วิธีไล่แมลงสาบก็คือนำใบแคตนิปใส่ถุงผ้าบาง ๆ วางไว้ในบริเวณที่แมลงสาบอยู่หรือเดินผ่านบ่อย ๆ จะช่วยไล่แมลงสาบออกไปจากบ้านของเราได้โดยที่เราไม่ต้องฆ่ามันเลย 



7. วิธีไล่แมลงสาบด้วยน้ำสบู่


วิธีไล่แมลงสาบด้วยน้ำสบู่

วิธีไล่แมลงสาบด้วยสบู่ที่เราใช้อาบน้ำกันอยู่ทุกวัน ก็เป็นอีกวิธีที่ใครหลาย ๆ คนอาจจะคาดไม่ถึงว่าใช้ได้ผลจริง ๆ เพียงนำสบู่ใส่ภาชนะผสมกับน้ำเล็กน้อย ไปวางในบริเวณที่แมลงสาบชอบอยู่หรือเดินผ่านบ่อย ๆ ด้วยความหอมของสบู่ที่แมลงสาบเกลียด จะช่วยไล่แมลงสาบให้ออกจากบ้านเราไปได้ แต่อาจจะต้องเติมสบู่อยู่บ่อยครั้งเพราะสบู่จะค่อย ๆ ละลายหายไปกับน้ำนั่นเอง



ส่วนใหญ่วิธีเหล่านี้จะเป็นวิธีที่เราสามารถทำเองได้ง่าย ๆ ที่บ้าน ไม่ต้องซื้ออุปกรณ์มากมายให้ยุ่งยาก เอาของที่มีอยู่ในบ้านของเรามาใช้ให้เกิดประโยชน์ เรียกได้ว่าทั้งประหยัด ปลอดภัยกับสุขภาพของเรา อีกทั้งยังไม่ต้องฆ่าแมลงสาบด้วย หากบ้านใครมีแมลงสาบเยอะและไม่อยากฆ่า ลองเอาวิธีไล่แมลงสาบเหล่านี้ไปทำตามกันดู รับรองว่าแมลงสาบหายเกลี้ยงแน่นอน


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์