รูปบทความ 5 ทริค แต่งบ้านในสไตล์ Modern Classic ร่วมสมัย

5 ทริค แต่งบ้านในสไตล์ Modern Classic ร่วมสมัย


ถ้าพูดถึงสไตล์ Modern Classic หลายคนอาจจะยังงง ๆ อยู่ ว่าเป็นสไตล์เดียวกันหรือเปล่า หรือว่าเป็นคนละสไตล์กัน ซึ่งต้องขออธิบายก่อนว่าสไตล์นี้ เป็นการนำ 2 สไตล์ระหว่าง Modern (ร่วมสมัย) ผสมเข้ากับ Classic (ดั่งเดิม) จนก่อให้กลายเป็นสไตล์การออกแบบที่ร่วมสมัย...วันนี้ Esto เลยอยากจะมาแชร์ไอเดีย 5 ทริค การแต่งบ้านในสไตล์ Modern Classic ร่วมสมัย ที่กำลังได้รับความนิยมในปี 2020 ยิ่งเป็นการแต่งบ้านภายในคอนโดด้วยแล้ว ยิ่งแต่งได้ง่ายและให้อารมณ์ความรู้สึกที่ดูดีและมีสไตล์มากทีเดียว



1. คิ้วบัวต้องมา


ที่มา: issuu


ถ้าขาด ‘คิ้วบัว’ ไปคงตอบไม่ได้เต็มปากว่า นี้คือ Modern Classic ซึ่งปกติสำหรับสไตล์อื่น คิ้วบัวจะเป็นแบบเรียบและใช้ปิดขอบผนังและฝ้าเพดานเท่านั้น แต่สำหรับสไตล์นี้ค่อนข้างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คือ การตัดถอนคิ้วบัวหลายชั้น ให้เหลือชั้นเดียว และนำมาติดบนผนังคล้ายกับกรอบรูปเรียงต่อกัน

  • ความพิเศษของคิ้วบัวในสไตล์ Modern Classic นอกจากจะช่วยให้เกิดความสวยงาม และสร้างจุดเด่นได้แล้ว ยังเป็นการสร้างรายละเอียดบางอย่างให้สไตล์นี้ดูโดดเด่น และชัดเจนเพียงแค่เห็นก็รู้ได้ทันทีว่านี้คือสไตล์อะไร



2. งานพ่นสีต้องมี


ที่มา: chatelaine


มาต่อกันที่ ‘งานพ่นสี’ เป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่ใช้สำหรับการทำผนังในสไตล์ Modern Classic เพราะจะช่วยให้สีบนผนังเรียบเนียน ไม่เป็นริ้วรอยเหมือนกับการติด Wallpaper ซึ่งปัจจุบันการตกแต่งจะเลือกใช้เทคนิคการติด Wallpaper ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาหลุดล่อนหากโดนความชื้น และอีกหนึ่งปัญหาคือรอยขีดข่วนซึ่งจะทำให้เกิดการฉีกขาดได้

  • นอกจากนั้นแล้ว การพ่นสีบนผนังสามารถทำได้หลายเฉดสีด้วยกัน แต่ต้องขอบอกข้อจำกัดก่อนว่า ผนังที่สามารถพ่นสีได้คือต้องเป็นประเภทไม้อัด เพราะเป็นวัสดุที่สีสามารถยึดเกาะได้ดี จะแตกต่างจากวัสดุประเภท Particle Board (แผ่นไม้บดอัด) หรือ MDF (แผ่นใยไม้อัด) ที่เป็นวัสดุสังเคราะห์ทำให้สีไม่สามารถเกาะบนพื้นผิวได้



3. ประตูบานเลื่อนก็เหมาะ


ที่มา: behance


‘ประตูบานเลื่อน’ เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ไม่ควรมองข้าม นอกจากประหยัดพื้นที่ในการใช้งานภายในแล้ว ยังช่วยให้การเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ดูลงตัวมากยิ่งขึ้น ถ้าสังเกตจากรูปแบบของสไตล์ Modern Classic จะเข้าใจได้ทันทีว่า สไตล์การตกแต่งประเภทนี้มีรายละเอียดมากพอสมควร โดยเฉพาะการใช้คิ้วบัว

  • การเลือกใช้ประตูบานเลื่อนจะช่วยลดทอนความอึดอัดของรูปแบบการตกแต่งลงได้ อีกทั้งยังเป็นตัวช่วยให้พื้นที่ระหว่างส่วนต่างๆเชื่อม และแบ่งระยะการใช้งานอย่างชัดเจน โดยปกติแล้วมักจะเลือกใช้ประตูบานเลื่อนกรอบอลูมิเนียมหรือกรอบไม้พ่นสีดำหรือสีขาว ซึ่งจะช่วยสร้างความกลมกลืนไปกับ Mood & Tone ในสไตล์นี้ที่เน้นสีขาว-เทา เป็นหลัก



4. อย่าลืมโคมไฟ


ที่มา: dezignark


หลายคนอาจไม่ได้สังเกตว่าความจริงแล้วการเลือก ‘โคมไฟ’ ให้เหมาะกับสไตล์นี้ ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่เติมเต็มความมีเสน่ห์ในแบบ Modern Classic ได้ ซึ่งการเลือกโคมไฟให้เข้ากับสไตล์นี้ อาจต้องเลือกโคมไฟแบบ Vintage และรูปทรงเรขาคณิตที่เป็นมาตรฐาน เช่น วงกลม, วงรี หรือสี่เหลี่ยม เป็นต้นฯ

  • นอกจากนั้นแล้วให้เป็นเลือกใช้โคมไฟแบบแขวนเส้นเดียว แทนการเลือกใช้โคมไฟแขวนแบบ Chandelier เพราะนอกจากจะไม่เข้าแล้ว ยังทำให้รู้สึกอึดอัดสายตาได้ ในปัจจุบันโคมไฟในสไตล์นี้ ถูกผลิตออกมาให้หาซื้อง่ายและมีให้เลือกหลายแบบด้วยกัน



5. เฟอร์นิเจอร์เน้นเรียบง่าย


ที่มา: cloud-interiors


มาถึงเทคนิคสุดท้ายกับการแต่งบ้านให้เหมาะกับสไตล์ Modern Classic คือการเลือก ‘เฟอร์นิเจอร์ที่เรียบง่าย’ ซึ่งในความเรียบง่ายแต่ต้องบอกตัวต้นถึงความเป็นสไตล์นี้ ดังนั้นเฟอร์นิเจอร์ต้องมีจุดเด่นเฉพาะตัว

  • ยกตัวอย่าง Texture บนหมอนต้อง อาจเลือกที่เป็นลวดลายเรขาคณิตสลับไปมา เพื่อให้ตัดกับชุดโซฟาบุผ้าที่มีสีสันเรียบง่าย หรือ Coffee Table อาจเลือกที่มีโครงสร้างสแตนเลสแบบโปร่ง ก็จะช่วยสร้างความกลมกลืนกับสไตล์ Modern Classic ได้ด้วยเช่นกัน


ปัจจุบันสไตล์ Modern Classic เป็นอีกหนึ่งสไตล์ที่ใครหลายคนเลือกตกแต่งภายในที่อยู่อาศัยของตัวเอง เพราะนอกจากจะคงเสน่ห์ดังเดิมในแบบ Classic แต่ยังให้อารมณ์ทันสมัยตามยุคได้อย่างลงตัว


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์