รูปบทความ 5 ทริคแต่งห้องน้ำตามหลักฮวงจุ้ย ฉบับมือใหม่หัดแต่งบ้าน

5 ทริคแต่งห้องน้ำตามหลักฮวงจุ้ย ฉบับมือใหม่หัดแต่งบ้าน

วันนี้ ESTOPOLIS จะพูดถึงเรื่องการตกแต่งภายในห้องน้ำให้เข้ากับธาตุตามหลักฮวงจุ้ยห้องน้ำ เพราะธาตุแต่ธาตุไม่เหมือนกัน บางธาตุเมื่ออยู่รวมกันแล้วส่งผลดี แต่บางธาตุเมื่ออยู่รวมกันอาจจะก่อให้เกิดผลเสียตามมาได้ ซึ่งในห้องน้ำก็เช่นเดียวกันที่เป็นธาตุน้ำ ดังนั้นการเลือกตกแต่งต้องเลือกวัสดุที่มีพลังงานธาตุที่ส่งเสริมกัน



1. ปรับสมดุลด้วยวัสดุประเภทไม้หรือลายไม้


ตามศาสตร์ฮวงจุ้ยห้องน้ำคือ ‘ธาตุน้ำ’ ซึ่งธาตุที่เป็นคู่มิตรและส่งเสริมกันได้แก่ ‘ธาตุดิน’ ส่วนคู่ธาตุกลางๆคือ ‘ธาตุลม’ และธาตุที่ควรเลี่ยงที่สุดคือ ‘ธาตุไฟ’ ดังนั้นการตกแต่งด้วยการเลือกใช้วัสดุ ควรเลือกวัสดุประเภทไม้หรือวัสดุลายไม้


เพราะไม้และสีของไม้เท่ากับธาตุดิน เมื่อนำเข้ามาตกแต่งจะช่วยปรับสมดุลและส่งเสริมพลังงานด้านบวกของกันและกัน นอกจากนั้นแล้วสีของไม้เองยังช่วยสร้างบรรยากาศอบอุ่นและเพิ่มความสว่างให้กับพื้นที่ภายในห้องน้ำอีกด้วย



2. เลือกลวดลายกระเบื้องให้เหมาะ


การตกแต่งภายในห้องน้ำอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่มองข้ามไม่ได้เลย คือการเลือกใช้กระเบื้องที่มีสีและลวดลายสวยงาม ซึ่งศาสตร์ของฮวงจุ้ยเองระบุไว้ว่าลายกระเบื้องที่เลือกควรเป็นลวดลายที่เป็นระนาบเดียวกัน ไม่มีเส้นตัดหรือเส้นโค้งซ้อนทับไปมา ซึ่งจะสร้างความเดือดร้อนให้คนในบ้าน


ซึ่งถ้ามองตามความเป็นจริงแล้วการเลือกลวดลายและสีสันแบบมาตรฐาน จะช่วยในเรื่องของระยะการมองเห็น ไม่เกิดความลายตาเมื่อมองโดยเฉพาะผู้สูงอายุและเด็ก ก็จะช่วยลดปัญหาของอุบัติเหตุลงได้ด้วย ไม่เพียงเท่านั้นการเลือกสีพื้นเองยังทำให้พลังงานธาตุสอดคล้องกับพลังงานภายในห้องน้ำ



3. ใช้สีโทนเย็น และ หลีกเลี่ยงสีโทนร้อน


การเลือกใช้สีถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดอีกเรื่องหนึ่งเลยก็ว่าได้ในการตกแต่งภายในห้องน้ำ เพราะโดยปกติแล้วภายในห้องน้ำจะเน้นความสว่างเป็นหลัก เมื่อมีความสว่างแล้วสิ่งที่ตามมาคือความปลอดโปร่งและการใช้งานที่สะดวกยิ่งขึ้น


ดังนั้นสีที่เลือกใช้ทาภายในห้องน้ำต้องเน้นสีโทนเย็น เช่น ขาว, ครีม, น้ำตาลอ่อน, เทาอ่อน, ฟ้าอ่อน ฯลฯ ซึ่งเป็นสีกลางจะทำให้อยู่ร่วมกับธาตุภายในห้องน้ำได้ดี และสีที่ควรหลีกเลี่ยงคือสีโทนร้อนโดยเฉพาะสีแดงและสีทองซึ่งเป็นสีธาตุไฟซึ่งเป็นสีธาตุขั้วตรงข้าม



4. ปรับธาตุทั้งหาด้วยพร็อพตกแต่ง


หลายคนอาจไม่เคยสังเกตและอาจมองข้ามการเลือกพร็อพตกแต่งภายในห้องน้ำ ซึ่งองค์ความรู้นี้เองศาสตร์ของฮวงจุ้ยได้บอกไว้ว่า พร็อพตกแต่งอย่างกรอบรูปหรือกระถางต้นไม้ จะช่วยปรับธาตุทั้ง 5 ให้สมดุลขึ้น เพราะต้นไม้จะช่วยในเรื่องของธาตุดินและธาตุ ลม ส่วนกรอบรูปเป็นเหมือนตัวสะท้อนธาตุที่ไม่ดีออกไป


โดยพร็อพตกแต่งที่ควรหลีกเลี่ยงคือโลหะ ประเภทสแตนเลสรวมถึงเหล็กด้วยเช่นกัน เพราะเป็นธาตุเหล็กซึ่งจะเป็นตัวเชื่อมธาตุไฟ เมื่อนำมาอยู่ภายในห้องน้ำจะทำให้ผู้ใช้งานมีปัญหาเรื่องระบบขับถ่ายยาก จะอยู่ภายในห้องน้ำได้ไม่นานอยู่แล้วจะรู้สึกอึดอัด


บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์