รูปบทความ 5 Tedtalks เกี่ยวกับการลงทุนที่ไม่ฟังไม่ได้แล้ว

5 Tedtalks เกี่ยวกับการลงทุนที่ไม่ฟังไม่ได้แล้ว

การลงทุนเปรียบเสมือศาสตร์แขนงหนึ่งที่คนทั้งโลกให้ความสนใจ ทำให้ทุกวันนี้มีผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนมากมายต่างออกมาแชร์ความรู้ที่ตนมี โดยหวังว่าข้อมูลของตนนั้นจะเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ


ในบทความนี้ได้ทำการรวบรวม Tedtalks ที่น่าสนใจเกี่ยวกับการลงทุนจากนักลงทุนชื่อดัง เพื่อเป็นความรู้และแนวทางให้ผู้ที่สนใจหรือหาข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุน เมื่ออ่านบทความนี้จบอาจจะได้แนวทาง แรงบันดาลใจในการเข้าสู่เส้นทางนักลงทุนต่อไป หรืออาจจะมีพฤติกรรมการใช้เงินเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น


Shlomo Benartzi: อุปสรรคในการออมเงิน ผ่านแนวคิด จิตวิทยาการเงิน



Shlomo Benartzi นักเศรษฐศาสตร์ชาวอเมริกัน ประธานของ UCLA Anderson School of Management เป็นที่รู้จักในงานวิจัยเกี่ยวกับการออมเพื่อการเกษียณอายุของเขา ในการพูดครั้งนี้ ชโลโมได้กล่าวถึงอุปสรรคในการออมเงิน ผ่านแนวคิด จิตวิทยาการเงิน โดยสรุปได้เป็นสามข้อ คือ 

  1. Present Bias : ขอสบายก่อนแล้วค่อยเหนื่อยทีหลัง เช่น จะลดน้ำหนักวันนี้ แต่ขอกินวันนี้ให้เต็มที่ก่อนละกัน เสมือนเป็นการผัดวันประกันพรุ่งนั่นเอง 
  2. Inertial ความเฉื่อย หรือ ความเคยชิน : ข้อนี้สำคัญ เป็นการเคยชินกับสิ่งเดิมๆ ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง ไม่ออมอย่างไรอนาคตไม่ออมอย่างนั้น เพราะมนุษย์พอใจที่จะอยู่ใน Comfort Zone การออมเงินแม้จะรู้ข้อดีของมัน แต่ช่างเหนื่อยกว่าจะไปธนาคาร ไหนเงินที่ใช้แต่ละเดือนลดลงอีก ทำให้การออมเงินเป็นเรื่องน่าลำบากใจเกินไป 
  3. กลัวการสูญสีย ข้อนี้เป็นธรรมชาติของมนุษย์ เพราะความคิดพื้นฐานของมนุษย์เข้าใจว่าการออมคือการเสียเงิน จะมีเงินใช้น้อยลง ทั้งที่จริงแล้วไม่ใช่เลย


Andrew Stotz :การลงทุนด้วยพอร์ต A.stotz All-Weather Strategy



Andrew Stotz ผู้ก่อตั้ง A.Stotz Investment Research เขาได้รับการโหวตจาก Asiamoney Brokers และ All Asia Research Team ให้เป็นนักวิเคราะห์อันดับหนึ่งของประเทศไทย ประจำปี 2008-2009


ในครั้งนี้เขาได้พูดถึงการลงทุนในรูปแบบหุ้น แอนดรูส์เชื่อว่าพอร์ตคือรากฐาน และถ้ารากฐานแข็งแรงการลงทุนของเราจะสามารถทนทานต่อทุกสภาพตลาด สามารถลงทุนในระยะยาวได้อย่างไร้กังวล ไม่ว่าจะเป็นช่วงเศรษฐกิจย่ำแย่แค่ไหน โดยเขาได้นำเสนอไอเดียพอร์ตการลงทุนที่มีชื่อว่า “A.stotz All-Weather Strategy” จุดเด่นคือ มุ่งทำผลตอบแทนระยะยาวจากหุ้นให้มากที่สุด ในขณะเดียวกันก็จำกัดความเสี่ยงบางส่วนด้วย


นอกจากเรื่องความเสี่ยงแล้ว จังหวะของการลงทุนเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ควรคำนึงถึง เพราะนักลงทุนจำนวนไม่น้อยที่ขาดทุนเพราะเข้าตลาดผิดจังหวะ แต่สำหรับ A.stotz All-Weather Strategy จะลดการลงทุนในหุ้นลงเมื่อหุ้นมีความสนใจน้อยลง มีจุดประสงค์คือลดโอกาสการขาดทุนให้เหลือหน้อยที่สุด โดยไม่กระทบต่อผลตอบแทนมากเกินไป


ศุภชัย ปาจริยานนท์: ไทย ทำอย่างไรเพื่อผลักดัน Start-up


ศุภชัย ปาจริยานนท์ เขาเป็นทั้งแพทย์และนักลงทุน ปัจจุบันเป็นผู้ก่อตั้ง RISE Accelerator ตัวช่วยผู้ประกอบการหน้าใหม่


ครั้งนี้เขาได้ขึ้นพูดในหัวข้อ “ไทย ทำอย่างไรเพื่อผลักดัน Start-up” เขาได้กล่าวถึงรากฐานของ Start-up แนวทางที่จะพัฒนาและเติบโตขึ้นอีก เพราะปัจจุบันในไทย สตาร์ทอัพ กำลังเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ประกอบการสมัยใหม่ ศุภชัย ปราจริยานนท์ ได้เกิดข้อสงสัยขึ้นว่า ทำไมสตาร์ทอัพประเทศไทยถึงยังไปไม่ถึงระดับโลกทั้งที่ศักยภาพของคนไทยนั้นไม่ได้น้อยไปกว่าชาติใดในโลก เขาจึงต้องการจะนำเสนอความจริงจากประสบการณ์ที่ได้อยู่ในวงการ สตาร์ทอัพ และ การได้ไปเยือน ซิลิคอน วัลเลย์ ซึ่งเป็นต้นกำเนิดสตาร์ทอัพ ของโลกมาเพื่อเป็นแนวทางในการร่วมมือกันเพื่อเปลี่ยนแปลงและผลักดันสตาร์ทอัพไทยสู่จุดที่สูงขึ้น


Shivani Siroya: ทางเลือกผู้ที่ต้องการจะกู้โดยไม่มีคะแนนเครดิต


Shivani Siroya ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท Tala ที่ดูแลการจัดการเครดิตฉุกเฉิน ในลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา เธอได้ขึ้นพูดในหัวข้อ ทางเลือกผู้ที่ต้องการจะกู้โดยไม่มีคะแนนเครดิต


เธอกล่าวว่ามีผู้คนทั่วโลกมากกว่า 2.5 ล้านคนที่ไม่มีคะแนนเครดิต มักจะเป็นประชากรในประเทศกำลังพัฒนา ไม่มีการจัดตั้งระบบทะเบียนสาธารณะ ไม่มีบัญชีธนาคาร ไม่มีเลขฐานข้อมูลประจำตัว ทำให้พวกเขาไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงิน ที่จะทำให้ชีวิตพวกเขาดีขึ้น Tala จึงได้ถือกำเนิดขึ้น เพื่อหาวิธีสร้างเครดิต และเพื่อเปิดวิธีให้ผู้คนเข้าถึงระบบการเงิน เราจึงออกแบบแอพลิเคชั่นบนมือถือ เพื่อสร้างคะแนนเครดิต จากฐานข้อมูลโทรศัพท์ คะแนนเครดิตของ Tala ทำให้มีผู้สามารถ ขอกู้เงินได้กว่า 200,000ราย ในเคนยา ในเมื่อปีที่ผ่านมา และอัตราการชำระหนี้ก็สูงขึ้นกว่าร้อยละ 90 ซึ่งก็เป็นอัตราปกติในธนาคารดั้งเดิม


ทำให้คนจำนวนมากสามารถสร้างอนาคตตัวเอง กลุ่มลูกค้าจะกู้เงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว ค่าใช้จ่ายในยามฉุกเฉิน ท่องเที่ยว และเพื่อนำมาลงทุนในทางธุรกิจ ตอนนี้พวกเขามีฐานเศรษฐกิจและสังคมที่ดีขึ้น ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จในชีวิต


Michael Norton: เงินซื้อความสุขได้


Michael Norton ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด กล่าวในงาน TEDxCambridge ในปี 2011 ในหัวข้อ “เงินซื้อความสุขได้”


เขากล่าวว่า ความคิดที่ว่าเงินซื้อไม่ได้ทุกอย่าง อย่างน้อยมันไม่สามารถซื้อความสุขได้ เป็นความคิดที่ผิด หลังจากการจำวิจัยเรื่องการให้ของเขา เขากล่าวเพิ่มเติมว่า ถ้าคุณรู้สึกว่าเงินไม่สามารถซื้อความสุขได้ คุณกำลังใช้เงินอย่างไม่ถูกต้อง เขากล่าวว่า การซื้อของให้ตัวเองเป็นเรื่องดี แต่การซื้อของเพื่อมอบให้คนอื่น สามารถช่วยเพิ่มความสุขให้คุณได้เช่นกัน


“ยิ่งให้ยิ่งได้รับ” เมื่อเราบริหารเงินได้ดีเราจะสามารถซื้อของที่เราอยากได้ แถมส่วนที่เหลือยังสามารถสร้างประโยชน์และแบ่งปันให้ผู้อื่นได้อีกด้วย นี่คือความสุขที่เขากล่าวว่าเงินซื้อความสุขได้


เหล่านี้คือตัวอย่าง Tedtalk เกี่ยวกับการเงินและการลงทุน มีทั้งต่างชาติและคนไทย ที่มีประโยชน์และสามารถสร้างแรงบันดาลใจได้ดี ยังมี Tedtalk อีกมากให้เราสามารถไปตามฟังกันได้ โดยหวังว่าผู้อ่านจะได้รับประโยชน์และแนวทางในการใช้ชีวิตแบบใหม่ที่ดีขึ้นกว่าเดิม


บทความที่เกี่ยวข้อง

พลาดไม่ได้สักวินาที ให้คุณเสพเรื่องดีๆ ด้านการลงทุนกับ 5 Podcasts

TMRW และ ME ตามหาสิ่งที่ใช่ แบบไหนที่เป็นเรา

รวม 7 หนังสือบริหารเงิน ให้เงินไม่ขาดแคลน

เมินเงินสด แล้วพกบัตร (เครดิต) : เริ่มต้นใช้ บัตรไหนดี

เปรียบเทียบ 8 บัตรเครดิตสะสมไมล์จาก 4 ธนาคาร บัตรไหนให้อะไรบ้าง ไปดูกัน!



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์