รูปบทความ ควรระวัง! 5 เรื่องต้องรู้ก่อนรีโนเวทภายในคอนโด!

ควรระวัง! 5 เรื่องต้องรู้ก่อนรีโนเวทภายในคอนโด!

การรีโนเวทคอนโดซักหนึ่งห้อง ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเนรมิตให้จบได้เหมือนภาพในฝันที่คิดไว้ แต่ในความเป็นจริงกลับมีรายละเอียดที่ซับซ้อนมากกว่านั้น ทั้งในเรื่องของเทคนิคการรีโนเวท รูปแบบการตกแต่ง และปัญหาอื่นๆอีกสารพัด


วันนี้ Esto เลยอยากจะพาเพื่อนๆ ที่กำลังคิดจะรีโนเวทคอนโด ไปเข้าใจกับ “5 เรื่องที่ควรรู้ก่อนรีโนเวทคอนโด” จะมีอะไรบ้างตามพวกเราเข้ามาได้เลยครับ


รีโนเวทคอนโด


ทำความเข้าใจในเรื่องของกฏและข้อระเบียบ


สิ่งแรกของการรีโนเวทคอนโดต้องทำความเข้าใจกับ ‘กฏระเบียบ’ ของสัญญากันก่อน ซึ่งรายละเอียดส่วนนี้จะมีแนบมาให้ตอนเราทำสัญญากับทางโครงการ แน่นอนว่าเราอาจไม่ได้ให้ความสนใจกับมันมากนัก ดังนั้นเราสามารถขอดูเอกสารและข้อกฎระเบียบเหล่านี้ได้กับ นิติบุคคลของโครงการ


โดยทั่วไปแล้วกฎระเบียบของการรีโนเวทคอนโดจะเป็นเรื่องของระยะเวลาซะมากกว่า เช่น เริ่มตอน 10 โมงเช้าและห้ามทำเกินหกโมงเย็น นอกจากนั้นแล้วเป็นเรื่องของเส้นทางเข้าออก เช่น ใช้ลิฟท์ตัวไหนสำหรับเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ เป็นต้นฯ



รีโนเวทเพื่อใคร สไตล์ไหนให้เหมาะ


การปรับเปลี่ยนรีโนเวทคอนโด สิ่งแรกที่ต้องทำความเข้าใจก่อนเลย คือ ตัวคุณเอง เพราะการรีโนเวทคอนโดไม่ใช่คิดจะเปลี่ยน หรือจะทำเมื่อไหร่ก็สามารถทำได้ ดังนั้นหากคิดจะรีโนเวทแล้วต้องมองถึงองค์ประกอบหลายส่วน หนึ่งในนั้นคือรูปแบบของ ‘สไตล์การออกแบบ’


สไตล์การออกแบบจะเป็นตัวกำหนดรูปแบบของการรีโนเวทพื้นที่ภายใน ให้มีความสวยงามและเป็นไปตามที่เราต้องการ ทั้งในเรื่องของสไตล์ สี การเลือกใช้วัสดุและเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งในปัจจุบันเอง การออกแบบให้สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบของการใช้สอยได้ในลักษณะ Muti Function จะช่วยให้การใช้ชีวิตสะดวกขึ้น


รีโนเวทคอนโด


ทำงานร่วมกับคนหลายกลุ่ม


อย่าลืมว่าการรีโนเวทคอนโด ไม่ใช่แค่ทาสีย้ายเฟอร์นิเจอร์แล้วจบ เพราะในความเป็นจริงแล้วการรีโนเวท คือการ ทุบ เจาะ แล้วก็รื้อ บางส่วนภายในห้องออก เพื่อปูหรือกรุวัสดุใหม่เข้าไปแทนที่ ดังนั้นลำพังแค่เจ้าของห้องคงไม่สามารถรีโนเวทคอนเดียวได้ ดังนั้น ต้องมีบุคคลที่ 3 เข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น นักออกแบบ-ช่างรับเหมา


‘การทำงานกับคนหลายกลุ่ม’ ภายในหนึ่งพื้นที่ ถ้ามองว่าเป็นเรื่องง่ายก็ง่าย ถ้ามองให้เป็นเรื่องยากก็ยาก เพราะเจ้าของห้องเองต้องคอยควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่อย่างนั้นอาจโดนโก่งราคา ค่าวัสดุอุปกรณ์ รวมถึงการเก็บงานไม่ละเอียด และไม่เป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ในตอนแรก หรืออย่างเลวร้ายที่สุด คือ การทิ้งงาน ซึ่งในส่วนนี้ควรทำระบุสัญญาจ้างให้ชัดเจน


รีโนเวท


ระบบไฟฟ้าและสาธารณูปโภคก็สำคัญ


อีกหนึ่งสิ่งที่เจ้าของห้องพักที่ต้องการรีโนเวทต้องให้ความสำคัญ คือเรื่องของ ‘ระบบไฟฟ้าและระบบสาธารณูปโภค’ ภายในห้องพัก เพราะอย่าลืมว่าระบบพวกนี้มีความละเอียดอ่อนในเรื่องของการใช้งานพอสมควร อาจเกิดความชำรุดเสียหายในบางส่วนที่มองไม่เห็น ดังนั้นต้องให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบอย่างรอบคอบ


ไม่ว่าจะเป็น ระบบไฟฟ้า ระบบประปา และระบบอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต นอกจากนั้นแล้วยังช่วยให้มีการเซ็ทระบบใหม่ได้ง่ายขึ้น ในเรื่องของตำแหน่ง การเดินท่อรอยสายให้เป็นระเบียบ ทำให้ใช้งานง่ายและห่างไกลจากอันตราย


รีโนเวทคอนโด


อย่าลืมทำความเข้าใจกับเพื่อนข้างห้อง


ไม่พูดถึงคงไม่ได้กับการ ‘ทำความเข้าใจกับเพื่อนข้างห้อง’ ของคุณในระหว่างที่ทำการรีโนเวทภายใน เพราะการรีโนเวทจะมีทั้งเสียงของการทุบ-เจาะ และกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ของน้ำยาต่างๆ อาจก่อความลำคาญให้กับเพื่อนข้างห้องทั้ง 2 ฝั่งได้ ดังนั้นการใช้วิธีเข้าไปพูดคุย ทำความเข้าใจน่าจะเป็นวิธีที่ง่ายและได้ผลมากที่สุด


หรืออย่างน้อย นอกจากคุณจะเข้าไปพูดคุยทำความเข้าแล้ว อย่าลืมติดของฝากเล็กๆน้อยๆ ไปให้พวกเค้าด้วย เพราะนอกจากจะสื่อให้เห็นถึงความจริงใจแล้ว ยังเป็นการผูกมิตรที่ดีในทางอ้อมอีกด้วย เพื่ออนาคตมีการรีโนเวทอีกครั้ง จะได้ทำได้คล่องตัวมากยิ่งขึ้น


หวังว่า 5 เรื่องที่ควรรู้ก่อนรีโนเวทคอนโด จะเป็นอีกหนึ่งไกด์ไลน์ให้เพื่อนๆ หรือใครที่กำลังจะรีโนเวทคอนโดอยู่ ได้ศึกษาเป็นแนวทาง เพราะวิธีดังกล่างเป็นเรื่องของปัจจัยภายในที่เกิดขึ้นกับเจ้าของห้องพัก รวมไปถึงเป็นปัจจัยภายนอกที่เกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมและเพื่อนข้างห้องของเรา


บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์