รูปบทความ ไอเดียแต่งพื้นที่ภายในคอนโดฯ ด้วยหินอ่อน

ไอเดียแต่งพื้นที่ภายในคอนโดฯ ด้วยหินอ่อน

วัสดุภายในห้องพักคอนโดฯ ส่วนใหญ่จะให้เพียงวัสดุมาตรฐาน เช่น พื้นลามิเนต, ผนังฉาบเรียบทาสี หรือถ้าดีหน่อยก็ติดวอลเปเปอร์มาให้ วันนี้ Esto เลยมีไอเดียสำหรับเพื่อนๆ ที่กำลังมองหาวัสดุหินอ่อน ที่จะช่วยเพิ่มความ Luxury ให้กับคอนโดฯ สร้างมิติ เพิ่มเสน่ห์ให้น่าอยู่อาศัยมากยิ่งขึ้น


“หินอ่อน” เป็นวัสดุชนิดนี้เป็นหินที่เกิดจากธรรมชาติ มีเนื้อแน่นประกอบด้วยแคลเซียมคาร์บอเนต ที่ตกผลึกเป็นแคลไซท์เม็ดละเอียด ก่อนที่จะถูกนำมาแปรรูปเพื่อใช้ในงานก่อสร้างทางสถาปัตยกรรมทั้งภายนอกและภายในอาคาร เพราะมีคุณสมบัติเด่น เช่น แข็งแรง ป้องกันรอยขีดข่วน มีลวดลายให้เลือกใช้งานหลากหลาย และที่สำคัญมีผิวสัมผัสที่สวยงาม


ปูพื้นด้วย “หินอ่อน”



การใช้หินอ่อนเป็นวัสดุปูพื้นจะช่วยสร้างบรรยากาศที่สวยงามให้กับพื้นที่ ในสไตล์ Modern และ Luxury เพราะด้วยผิวสัมผัสของวัสดุชนิดนี้ มีความเงางามตามธรรมชาติ เมื่อสะท้อนกับแสงไฟจะยิ่งเพิ่มเสน่ห์ให้น่าใช้งานมากยิ่งขึ้น และนอกเหนือจากนั้นการเลือกปูพื้นด้วยหินอ่อน เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย เพราะมีให้เลือกหลายขนาดตั้งแต่ 30x30, 60x60 และอื่นๆ ทำให้สามารถเติมเต็มได้กับทุกพื้นที่ ทุกงานดีไซน์



ข้อดี : คงหนีไม่พ้นในเรื่องของความสวยงาม รวมไปถึงมีขนาดให้เลือกใช้งานตั้งแต่มาตรฐาน จนไปถึงสามารถสั่งตัดเองได้ เพื่อให้ได้ระยะในพื้นที่ที่ต้องการปูพื้น บวกกับทนต่อน้ำและความชื้น และรับน้ำหนักและแรงกระแทกได้มากกว่า 5 เท่า


ข้อเสีย : อย่างแรกคือเรื่องของราคา เพราะวัสดุชนิดนี้เมื่อเทียบกับวัสดุทั่วไปตามท้องตลาดแล้ว ถือว่ามีราคาแพงที่สุด และเมื่อหินอ่อนที่ใช้ปูพื้นชำรุดการซ่อมแซมทำได้ค่อนข้างลำบาก


ใช้ “หินอ่อน” กรุผนัง



สำหรับการเลือกใช้หินอ่อนเป็นวัสดุกรุปิดผิวผนัง สามารถทำได้ทุกพื้นที่ภายในคอนโดฯ ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน, ห้องนั่งเล่น หรือบริเวณผนังครัว เพราะนอกจากสั่งตัดขนาดเพื่อใช้งานได้ตามต้องการแล้ว ยังใส่ลูกเล่นเป็น Pattern ให้เข้ากับลวดลายและเฉดสีของหินอ่อนที่นำมาติดตั้งได้ และที่สำคัญยังป้องกันรอยขีดข่วนจากเด็กเล็ก และทำความสะอาดง่าย



ข้อดี : สามารถสั่งตัดขนาดเพื่อใช้งานให้เหมาะสมกับขนาดของผนังได้ตามต้องการ รวมไปถึงการดีไซน์รูปแบบ Pattern และเลือกเฉดสีได้เอง


ข้อเสีย : หินอ่อนมีน้ำหนักมาก ดังนั้นการเลือกใช้กรุผิวผนังต้องเลือกขนาดของความหนาให้เหมาะสม กับระยะการติดตั้งบนผิวผนังและที่สำคัญควรยึดติดด้วยอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน


แบ่งขอบเขตด้วยฉากกั้น “หินอ่อน”




อีกหนึ่งฟังก์ชันที่หินอ่อนสามารถทำหน้าที่ได้ดี คือการสร้างเป็น Partition (ฉากกัน) สำหรับแบ่งขอบเขตการใช้งานของพื้นที่ภายในคอนโดฯ เพราะสำหรับคอนโดฯ 50 ตร.ม. ขึ้นไปจะมีขนาดกว้าง ทำให้พื้นที่ใช้สอยเหลือเยอะ การสร้างฉากกั้นด้วยหินอ่อนนอกจากจะช่วยเติมเต็มทางด้านความสวยงามแล้ว ยังช่วยแบ่งระยะการใช้งานให้เป็นสัดส่วนมากยิ่งขึ้น



ข้อดี : การสร้างฉากกั้นถือเป็นเทคนิคทางด้าน interior design เพื่อแก้ปัญหาสำหรับขนาดห้องที่มีพื้นที่มากเกินไป และการนำหินอ่อนมาใช้เป็นฉากกั้นจะช่วยสร้างความลงตัวให้กับพื้นที่ อีกทั้งสามารถสั่งขนาดความกว้าง ความยาวและความสูงได้ตามประเภทการใช้งาน


ข้อเสีย : ด้วยวัสดุหินอ่อนมาน้ำหนักมาก ทำให้ต้องพิถีพิถันและใส่ใจในเรื่องของการติดตั้งเป็นพิเศษ เพราะการติดตั้งเป็นฉากกั้นมีอยู่ด้วยกัน 2 วิธี


  1. ใช้หินอ่อนกรุติดกับโครงสร้างผนัง
  2. สั่งตัดหินอ่อนทั้งแผ่นเพื่อนำมาทำเป็นฉากกั้น 


“หินอ่อน” เพิ่มมิติให้กับเฟอร์นิเจอร์



ในส่วนของการนำหินอ่อนมาใช้ในงานเฟอร์นิเจอร์ ส่วนมากจะใช้ปิดผิววัสดุบริเวณท็อปโต๊ะ ท็อปเคาน์เตอร์ครัว หรือพวกหน้าบานของเฟอร์นิเจอร์ประเภทต่างๆ เพราะนอกจากได้ในเรื่องของความสวยงาม ให้ผิวสัมผัสที่ดีแล้ว ยังทำให้ใช้งานง่าย ทำความสะอาดสะดวก พร้อมทั้งช่วยรักษาให้เฟอร์นิเจอร์ใช้งานได้ยาวนาน



ข้อดี : มีความแข็งแรง รับน้ำหนักและแรงกระแทกได้ดี อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของผิวสัมผัสที่เรียบเนียนสวยงาม สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเฟอร์นิเจอร์

ข้อเสีย : อาจเกิดช่องว่างระหว่างรอยต่อในการติดตั้งปิดผิวเฟอร์นิเจอร์ได้ เช่น บริเวณท็อปเคาน์เตอร์ครัวที่มีขอบมุม แนะนำให้ทำคิ้วบัวเพื่อปิดรอยต่อ


เพิ่มลูกเล่นด้วยบันได “หินอ่อน”



ในกรณีที่คอนโดฯของเพื่อนๆ เป็น Type Duplex หรือ Type Loft ที่มี 2 ชั้น แน่นอนว่าต้องมีบันไดทางขึ้น การเลือกหินอ่อนปูพื้นบันไดก็สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้เป็นอย่างดี เพราะจะช่วยสร้างมิติความสวยงามหรูหรา อีกทั้งยังทำความสะอาดง่ายกว่าวัสดุประเภทไม้ที่ทนต่อความชื้นต่ำ



ข้อดี : กันความลื่นได้ดีเมื่อใช้ร่วมกับสารกันลื่น หรือเลือกปูหินอ่อนแบบด้าน ก็จะช่วยป้องกันอุบัตเหตุที่จะเกิดขึ้นกับเด็กเล็กและผู้สูงอายุ เป็นเพิ่มความปลอดภัยได้อีกขั้นหนึ่ง


ข้อเสีย : จะคล้ายกับการปิดผิวเฟอร์นิเจอร์ เพราะบริเวณข้างทั้งได้ทั้ง 2 ข้างจะเกิดรอยต่อที่ปิดไม่สนิท ให้จบงานด้วยการปิดคิ้วบัว อาจใช้คิ้วบัวเป็นเฉดเดียวกัน หรือเลือกใช้คิ้วบัวแบบอลูมิเนียมหรือสแตนเลสก็ได้ เพื่อสร้างความหรูหรา


นอกจากในเรื่องของความสวยงามแล้ว การดูแลรักษาทำความสะอาดเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะจะช่วยให้หินอ่อนมีความสวยงาม มีเสน่ห์อยู่เสมอ และที่สำคัญยังเป็นช่วยยืดอายุการใช้งานให้กับวัสดุอีกด้วย


สามารถเข้ามาหาไอเดียการตกแต่งคอนโดและอัปเดตเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ได้ที่ Estopolis.com


cr : lovelyving, Mirage, hunker, Interiorzine, homedecorstar, delightfull, dashhomecollection, contemporarylighting, Bikinis & Passports


บทความที่เกี่ยวข้อง

เปลี่ยนห้องเปล่า ให้คูลด้วยพร็อพสไตล์ New York Loft

แต่งห้องนอนรับ Summer ด้วย 5 ทริค ช่วยให้ห้องเย็นสบาย

หน้าร้อน เลือกทาสีแต่งห้องยังไงให้เย็นสบาย

ออกแบบห้องครัวขนาดเล็ก ด้วยการเลือกเฟอร์นิเจอร์ในงบ ไม่เกิน 30,000 บาท !

เปลี่ยนห้องนั่งเล่นให้ลงตัว ด้วยการเลือกโซฟาให้เหมาะกับการใช้งาน


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์