รูปบทความ ให้ความสำคัญกับปัจจุบัน ปล่อยวางอดีต และคาดหวังกับอนาคต

ให้ความสำคัญกับปัจจุบัน ปล่อยวางอดีต และคาดหวังกับอนาคต

ในชีวิตนี้สิ่งที่เรามักจะคิดถึง หากรวมกลุ่มเอาไว้ก็มีเพียงสามอย่างเท่านั้น คือ อดีต ปัจจุบัน และอนาคต ถ้าเป็นกังวลผิดกลุ่ม เราก็ต้องกังวลไปตลอดชีวิต แต่หากครุ่นคิดได้ถูกที่ ชีวิตเราก็จะมีความสุข ไม่มีอะไรต้องเสียดายและไม่มีอะไรต้องกังวล


วันนี้ Esto จึงมานำเสนอความคิดเกี่ยวกับอดีต ปัจจุบัน และอนาคต เราควรจะจัดการกับช่วงเวลาในความคิดเหล่านี้อย่างไรให้ชีวิตมีความสุข


อดีต



ขึ้นชื่อว่าอดีต มันก็คือสิ่งที่ผ่านมาแล้ว ไม่มีใครย้อนกลับไปแก้ไขเรื่องที่เกิดขึ้นมาแล้วได้อีก การปล่อยวางให้ได้จึงเป็นเรื่องที่เราทุกคนต้องทำให้ได้ เป็นทักษะที่ต้องฝึกให้เข้มแข็งกันเลย เพราะนอกจากการปล่อยวางเป็นแล้ว เรายังภูมิใจกับทุกความทรงจำ ทุกอดีตที่เราสร้างเอาไว้ซึ่งเป็นสิ่งที่หล่อหลอมให้เป็นตัวเราทุกวันนี้ด้วย มันอาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เป็นทักษะที่จะช่วยให้คุณรักตัวเองมากกว่าเดิมได้นะ


เกิดขึ้นแล้ว ผ่านมาแล้ว ปล่อยวางและเรียนรู้จากมันก็พอ


อีกด้านหนึ่งนั้น อดีตก็เป็นบทเรียนที่ยอดเยี่ยมที่สุดที่เราแต่ละคนได้ไม่เหมือนกัน หล่อหลอมเราเป็นเรา สอนเราให้ใช้ชีวิต เพราะทุกปัญหาที่ผ่านมา เราจะแก้ด้วยการเรียนรู้จากประสบการณ์ที่สั่งสมมาทั้งสิ้น เพียงแค่เราต้องใช้ประโยชน์จากอดีต เก็บทุกเรื่องราวเอาไว้เป็นบทเรียนเพื่อการแก้ปัญหาในปัจจุบัน


อนาคต



ลองสำรวจตัวเองดูที่คุณเครียดอยู่ตอนนี้เป็นเรื่องของอนาคตหรือเปล่า ถ้าใช่อนาคตนั้นอยู่ไกลแค่ไหน มากกว่าวันพรุ่งนี้? มากกว่าอีกสามเดือนข้างหน้า? เราวางแผนกังวลไปไกลขนาดไหน แล้วใช้เวลากับการกังวลไปได้ไกลขนาดไหนกันบ้าง


แทนที่เราจะใช้เวลาที่นั่งกังวล วางแผนอนาคตอย่างรัดกุมทั้งที่ยังไม่แน่นอนว่าอะไรจะเกิดขึ้นมาบ้าง เราเพียงแค่ตั้งเป้าหมายกับมันสักเล็กน้อยว่า 3 เดือนนี้อะไรจะสำเร็จบ้าง 5 เดือนข้างหน้าเราจะมีอะไรเป็นรูปเป็นร่างบ้าง แล้ว 10 ปีข้างหน้าจะใช้ชีวิตอย่างไรบ้าง อาจจะลงรายละเอียดเล็กน้อยเท่านี้ก็พอแล้ว เพราะอนาคตมนต้องยืดหยุ่นได้


คาดหวังก็ได้ กำหนดก็ได้ แต่อย่ากังวลกับสิ่งที่ยังมาไม่ถึงเลย


หากมองอนาคตในอีกรูปแบบหนึ่ง ในความไม่แน่นอนนี้ก็เป็นความท้าทายที่แสนสนุกของเราเพราะเราไม่รู้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้น วันหนึ่งโอกาสอาจจะเข้ามาเรา หรือวันหนึ่งปัญหาอาจจะเข้ามาแทนก็ได้ทั้งนั้น อนาคตจึงเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งที่ทำให้ชีวิตเราสนุกมากขึ้น เพราะคาดเดาไม่ได้เลย


ปัจจุบัน



เราอยากเป็นอย่างไรกำหนดตรงนี้ เราจะเคยเป็นอะไรก็กำหนดที่นี่


ปัจจุบันเป็นสิ่งที่บางครั้งก็อยู่นาน บางครั้งก็ผ่านไปเร็วมาก แต่ทั้งหมดนั้นเราสามารถกำหนดได้ สร้างให้เป็นอย่างที่เราต้องการได้ ถ้าอยากเปลี่ยนอนาคต เราก็แค่เปลี่ยนปัจจุบัน ทำให้อนาคตเป็นไปในทิศทางไหนก็เริ่มจากตอนนี้ได้เลย เช่นเดียวกันกับอดีต หากเราอยากให้อดีตเป็นความทรงจำที่น่าจดจำ ก็ต้องทำตอนนี้ให้ดีที่สุด หากไม่ต้องเสียดาย ก็ต้องทำให้เต็มที่


เป็นที่มาของการให้ความสำคัญกับปัจจุบัน ปล่อยวางอดีต และคาดหวังกับอนาคตอย่างที่ไม่สร้างความทุกข์ให้กับตัวเองและยังเป็นประโยชน์อย่างที่เราจะไม่เสียดายอดีตที่ผ่านมา กังวลกับอนาคตที่ไม่แน่นอน จนลืมปัจจุบันที่อยู่ตรงหน้า หวังว่าทุกคนจะได้สร้างความสุขและความทรงจำที่ดีในทุกช่วงเวลาที่มีอยู่นะ


บทความที่น่าสนใจ

เทคนิคการบริหารความสุขให้อยู่กับเราได้นานขึ้น

ความหมายของความสำเร็จของคุณอยู่ที่เส้นชัย หรือ เส้นทาง

เสกความสุขให้เกิดขึ้น ณ บัดนี้ เพราะชีวิตล้วนเดินทางบนความไม่แน่นอน

ออกแบบห้องนอนให้มีสไตล์ด้วย 'เฟอร์นิเจอร์ Fit-in' พร้อมกับเครื่องใช้ไฟฟ้าน่าซื้อ

Sunday with Garden เติมเต็มที่ว่างในวันว่างด้วยพื้นที่สีเขียว

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์