รูปบทความ ในวันที่เราพร้อม บ้าน vs คอนโด vs รถ เราควรลงทุนกับอะไรก่อนดี?

ในวันที่เราพร้อม บ้าน vs คอนโด vs รถ เราควรลงทุนกับอะไรก่อนดี?

เมื่อเราเริ่มต้นชีวิตวัยทำงาน เราคงมองหาที่พักอาศัยหรือรถสักคันเอาไว้เป็นหลักเป็นแหล่ง เพราะคงไม่มีใครอยากอยู่หอพักหรือขึ้นรถเมล์ไปตลอด ทีนี้เราคงจะสงสัยว่าควรเริ่มจากอะไรดี บ้าน หรือ รถ หรือคอนโด สำหรับบางคนที่ต้องการที่อยู่อาศัยทเป็นหลักแหล่งก่อนคงจะเหลือแค่ตัวเลือกอย่างบ้านกับคอนโด ทั้งสองอย่างมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป แต่ตัวเลือกไหนจะคุ้มค่าคุ้มราคากว่ามาลองดูกัน


บ้าน

  • ข้อดีของบ้านคือความกว้างใหญ่ พื้นที่ใช้สอยเยอะมาก ๆ แต่ละพื้นที่ในบ้านแบ่งออกเป็นสัดส่วนชัดเจน เหมาะมากกับคนที่พร้อมจะมีครอบครัวแล้ว สามารถสร้างครอบครัวได้ มีพื้นที่ปลูกผักสวนครัว, เลี้ยงสัตว์ ได้แบบสบาย ๆ
  • แต่สิ่งเหล่านี้ต้องแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายที่สูงที่สุดใน 3 สิ่ง ดูแลทำความสะอาดยากที่สุดเพราะพื้นที่กว้างขวางนั่นเอง ที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือในเมือง โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ เขตแออัด จะไม่มีโครงการหมู่บ้านจัดสรรให้เห็นเลย ส่วนใหญ่หมู่บ้านจัดสรรจึงมักจะอยู่ชานเมืองที่ไกลตัวเมืองออกไป ทำให้มีคนสัญจรไปมาน้อย และมีสิ่งอำนวยความสะดวกน้อยไปด้วย เช่นห่างไกลจากห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล และสถานีตำรวจ จึงน่าเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยมาก หากต้องอยู่คนเดียว
  • อีกอย่างหนึ่งคือประเทศไทยฤดูฝนนานและฝนตกบ่อย ทำให้แทบจะทุกปีเกิดภาวะน้ำท่วม หมู่บ้านจัดสรรเหล่านี้ไม่เคยหนีพ้นภัยธรรมชาตินี้ ต้องได้รับผลกระทบไปเต็ม ๆ แน่นอน
  • ส่วนเรื่องของการปล่อยเช่าต่อนั้น บ้านดูจะเป็นตัวเลือกท้าย ๆ ยิ่งหากไม่ได้เป็นบ้านที่อยู่ในเมืองสักหน่อย จะปล่อยเช่าบ้านยากมาก เพราะน้อยคนที่จะมาเช่าบ้านอยู่คนเดียว ส่วนคนอยู่คนเดียวจะหันมองหอพักหรือซื้อคอนโดไปเลย ถ้าเป็นครอบครัวคงอยากที่จะได้บ้านเป็นของตัวเองมากกว่า ทำให้บ้านแทบจะเอาไปปล่อยเช่าเก็บเงินค่าเช่าไม่ได้เลย


คอนโดฯ

  • คอนโด แม้จะฟังดูเหมือนเป็นห้องเฉย ๆ แน่นอนหากเทียบกับบ้านแล้วเปรียบเสมือนเป็นห้องหนึ่งของบ้านเท่านั้นเอง แต่หากลองมองอีกครั้ง คอนโดนั้นเหมาะมาก ๆ กับการอยู่คนเดียว เพราะแม้จะเป็นห้อง แต่ภายในมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันไม่ต่างอะไรกับบ้าน แถมทุกอย่างยังอยู่รวมกันหมดในพื้นที่เดียว ไม่จำเป็นต้องเดินไปไกล คอนโดบางที่ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มเติมอย่างฟิตเนสและสระว่ายน้ำให้ใช้ด้วย
  • อีกอย่างที่คอนโดจะได้เปรียบบ้านคือเรื่องของการเดินทาง เพราะส่วนใหญ่จะสร้างในเมืองใหญ่และติดกับสายรถไฟฟ้า ทำให้การเดินทางสะดวกจนแทบไม่ต้องใช้รถยนต์เลย และอีกเรื่องที่คอนโดได้เปรียบบ้านคือมีระบบความปลอดภัยสูง ทั้งกล้องวงจรปิดและยามรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชม. แถมยังมีระบบคีย์การ์ดและสแกนลายนิ้วมือด้วย เรื่องโจรหมดห่วงได้เลย
  • ในเรื่องของการปล่อยขายหรือปล่อยเช่าต่อนั้น คอนโดจะเป็นที่สนใจมากกว่า เพราะข้อดีที่กล่าวไปด้านบน ทำให้คอนโดสามารถปล่อยให้เช่าและกินเงินค่าเช่ารายเดือนได้เมื่อไม่ได้อาศัยอยู่แล้ว


หากสนใจตามหาคอนโดที่ใช่ลองเข้าไปใช้ที่นี่สิ ค้นหาคอนโด


รถยนต์

แม้ว่าอยู่ในเมืองที่รถติดมาก แต่รถยังเป็นที่ต้องการอยู่มากด้วย เพราะบางคนจะไม่ชอบการต้องขึ้นเบียดกับผู้คนในระบบขนส่งสาธารณะ และหลายคนที่เอาไว้เวลาขับออกไปต่างจังหวัด รถจึงยังเป็นที่ต้องการในตลาดอยู่มาก ทำให้เมื่อไม่ใช้รถแล้วสามารถขายต่อได้ด้วยราคาที่ไม่ตกมากนัก


ดังนั้นหากใครที่กำลังสงสัยว่า จะซื้อบ้านหรือรถหรือคอนโดก่อนดี คงจะมีข้อมูลให้ช่วยตัดสินใจได้ง่ายขึ้นไปแล้ว อย่างไรก็แล้วแต่ ต้องศึกษาเพิ่มเติมเรื่องสัญญาการซื้อขายด้วย จะได้ไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง


บทความที่เกี่ยวข้อง

Work Hard, Play Hard ! เรียนหนัก เล่นหน่วง ไม่ต้องห่วง...ยังไหว !

รวมคอนโดยักษ์ใหญ่ที่กำลังจะเปิดตัวในปี 2565

4 วิธีเอาตัวรอดจากหนี้บัตรเครดิต เคลียร์หนี้ยังไงให้หมดไว จ่ายดอกเบี้ยน้อยลง

Save & Sound : เลือกส่วนกลางคอนโดยังไงให้รู้สึกคุ้มค่า มาดูวิธีกัน!

อย่าปล่อยให้ตัวเอง Burnout เพิ่มแรงใจด้วย '5 ที่เที่ยว' ช่วยเติมไฟให้คนวัยทำงาน

สนใจบทความเพิ่มเติมสามารถอ่านได้ที่นี่ Estopolis


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์