รูปบทความ เลือกแบบไหนให้เย็นฉ่ำใจ ระหว่างแอร์แบบ Inverter หรือแบบธรรมดาดี?

เลือกแบบไหนให้เย็นฉ่ำใจ ระหว่างแอร์แบบ Inverter หรือแบบธรรมดาดี?

อาจจะเป็นช่วงนี้อยู่ในฤดูร้อนแบบจริงจัง ทุกคนต่างโหยหาความเย็นสบาย เครื่องปรับอากาศหรือแอร์ จึงกลายเป็นตัวช่วยสำคัญที่ตอบโจทย์ที่สุดแล้ว หากได้ห้องแอร์เย็นฉ่ำใจ เปิดหนังเรื่องโปรดดูคงจะดีไม่ใช่น้อย แต่แอร์ก็มีทั้งแบบ Inverter และแบบธรรมดา แล้วตกลงอันไหนมันดีกว่ากันล่ะ วันนี้เราจะร่วมหาคำตอบไป เพื่อให้ตรงกับความต้องการและคุ้มค่ามากที่สุด


แตกต่างอย่างลงตัว


ความแตกต่างจะอยู่ที่ระบบของการทำงานเป็นหลัก เริ่มที่แอร์แบบธรรมดา ซึ่งมีระบบการทำงานแบบตัดไฟ หรือก็คือหากในห้องมีความเย็นเกินอุณหภูมิที่กำหนด ระะบบก็จะทำการตัดไฟที่คอมเพลสเซอร์แอร์ทันที และเมื่อมีความร้อนในห้องเกิดขึ้นอีกครั้งหรืออุณภูมิเพิ่มสูงกว่าเดิมระบบก็จะกลับมาทำงานปกติอีกครั้ง การทำงานแบบนี้จะก่อให้เกิดการกินไฟเอามากๆ เนื่องจากกว่าคอมเพลสเซอร์แอร์จะสตาร์ทตัวเองขึ้นมาใหม่อีกครั้งก็ต้องพลังงานมากเลยทีเดียว



ส่วนแอร์ Inverter จะเร่งความเร็วของคอมเพลสเซอร์แอร์เมื่อต้องการทำความเย็นที่เรากำหนด และจะลดรอบมอเตอร์คอมเพลสเซอร์แอร์ลงเมื่อห้องมีอุณหภูมิเย็นกว่าที่กำหนดแล้วเล็กน้อย และเร่งขึ้นอีกครั้งเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น เป็นแบบนี้จะช่วยทำให้ประหยัดพลังงานมากขึ้นนมากกว่าแอร์ธรรมดานั้นเอง เพราะจะให้อุณภูมิที่คงที่มากกว่า จะไม่ได้ตัดไฟแล้วสตาร์ทใหม่แต่อย่างใด

ล้วนแต่มีข้อดีข้อเสีย


แอร์ธรรมดา



ข้อดี

  • ในเรื่องราคาย่อมถูกกว่าอย่างชัดเจนแน่นอน
  • ระบบการทำงานภายในไม่ซับซ้อน หรือซับซ้อนน้อยกว่า Inverter

ข้อเสีย

  • กินไฟสูง ในช่วงที่คอมเพลสเซอร์เริ่มสตาร์ทตัวเองใหม่ จะเกิดการไฟกระชากได้
  • อุณหภูมิห้องไม่คงที่ ทำให้เย็นหรือร้อนเกินไปบ้างตามจังหวะของระบบการทำงานคอมเพลสเซอร์


เหมาะสำหรับห้องที่ไม่ได้มีการใช้งานบ่อยๆ หรือห้องที่ไม่ได้มีขนาดใหญ่นัก ทำให้ BTU ก็จะเล็กลงตามขนาดห้อง สิ่งนี้จะไม่ค่อยมีผลเรื่องกินไฟสักเท่าไหร่ และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายเงินในกระเป๋าในเวลาที่ซื้อแอร์ได้อีกด้วย


แอร์ Inverter



ข้อดี

  • ประหยัดพลังงานมากกว่า เพราะเมื่อมีความเย็นถึงจุดที่กำหนดไว้แล้ว คอมเพลสเซอร์จะทำงานช้าลงเมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนจะไม่มีรีเช็ตหรือสตาร์ทตัวเองใหม่อีกรอบ
  • มีความเงียบกว่าแอร์ธรรมดา เนื่องจากลดรอบการทำงาน เมื่ออุณหภูมิเพิ่มแค่เพิ่มรอบเท่านั้นเอง จึงไม่มีการรีเซ็ตตัว เสียงเลยไม่รบกวนเท่าแอร์ธรรมดา

ข้อเสีย

  • ราคาสูงกว่าแอร์ธรรมดา เพราะด้วยระบบการทำงานที่ซับซ้อน หากจะซื้อทั้งทีต้องศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนที่จะต้องลงทุนสูง นอกจากตอนซื้อใหม่ๆ แล้ว อะไหล่ของมันก็ราคาสูงไม่แพ้กัน หากเกิดปัญหาต้องซ่อมบำรุงการดูรักษาก็มีค่าใช้จ่ายที่สูงตาม แต่ในระยะยาวอย่างไรก็ตามก็ประหยัดไฟมากกว่าธรรมดาอยู่แล้ว

เหมาะสำหรับห้องที่ต้องการใช้งานอย่างต่อเนื่อง และยาวนาน ยิ่งบ้านไหนมีลูกน้อย ทำงานหนัก อยากพักผ่อนแบบเงียบๆ สบายใจก็เป็นทางเลือกที่ดี แม้ว่าจะต้องควักเงินในกระเป๋าสูงกว่าปกติ แต่เมื่อเทียบก็ค่าไฟที่ต้องจ่ายก็ถือว่าคุ้มค่าไม่ใช่น้อยในระยะยาว

ดังนั้นที่เราแนะนำเพื่อนๆ ไป แอร์ทั้งสองแบบต้องเลือกใช้ให้เหมาะกับความต้องการและการใช้งานมากที่สุด อยู่ที่ใครจะสะดวกแบบไหนเท่านั้นเองลองตัดสินใจก่อนซื้ออีกทีดูนะ!


บทความที่เกี่ยวข้อง

รวมนวัตกรรมเครื่องปรับอากาศ รู้ยัง? เขาทำได้มากกว่านั้นนะ

รวม 5 แอร์ลด PM 2.5 ป้องกันฝุ่น ใช้แล้วอยู่ห้องปลอดภัยมากขึ้น

วิธีประหยัดไฟเมื่ออยู่คอนโด เลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าให้สบายกระเป๋าในหน้าร้อน!

แนะนำการเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าคลายร้อน ประหยัดพลังงานทำได้ง่าย

เลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างไรให้ตอบโจทย์มนุษย์คอนโด


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์