รูปบทความ แนะนำวิธีแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่น แบบเซน แนวเรียบง่าย มินิมอล แบบง่าย ๆ ใครก็แต่งตามได้

แนะนำวิธีแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่น แบบเซน แนวเรียบง่าย มินิมอล แบบง่าย ๆ ใครก็แต่งตามได้


แนะนำวิธีแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่น แบบเซน

แนวการแต่งห้องแบบเรียบง่าย กำลังเป็นแนวการแต่งห้องที่ได้รับความนิยมอย่างมากในยุคนี้ โดยเฉพาะการแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่น ที่เน้นไปที่ความเรียบง่าย เพลน ๆ ซึ่งเป็นการแต่งห้องแบบมินิมอล...วันนี้เราจะมาแนะนำการแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่นที่คิดว่าทุกคนคงชอบกัน นั่นก็คือการแต่งห้องแบบเซน หรือการแต่งห้องตามวิถีแห่งเซนนั่นเอง เป็นอีกหนึ่งแนวคิดที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์กับการแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่นในปัจจุบันได้ การแต่งห้องแบบเซน หมายถึงการรักษาสมดุล ความผ่อนคลาย ความสงบนิ่ง โดยจะเน้นการตกแต่งไปที่การยึดหลักธรรมชาติ สร้างบรรยากาศให้ได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติและผ่อนคลายมากที่สุด...ถ้าอยากแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่นแบบเซน จะมีองค์ประกอบอะไรบ้าง วันนี้ Esto จะมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกันมากขึ้น ถูกใจคนชอบแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่นอย่างแน่นอน



แต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่นตามวิถีแห่งเซนโดยการคุมโทนสีที่ใกล้เคียงธรรมชาติ


แต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่นตามวิถีแห่งเซนโดยการคุมโทนสีที่ใกล้เคียงธรรมชาติ

ลองเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้หรือสีที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติ อย่างสีน้ำตาลหรือสีเอิร์ธโทน หรือใช้หินตกแต่งเพิ่มเติมเพื่อแสดงถึงความสงบ เงียบ อาจจะเปลี่ยนสีเฟอร์นิเจอร์เป็นสีไม้อ่อนแบบธรรมชาติ เปลี่ยนพื้นเป็นไม้หรือสีน้ำตาลที่ให้ความรู้สึกถึงความเป็นญี่ปุ่นและอบอุ่น อีกทั้งยังทำให้เรารู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติตามการแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่นแบบเซนมากขึ้นด้วย โดยการตกแต่งจะเน้นไปที่ความเรียบง่าย ลดทอนในสิ่งที่ไม่จำเป็น ให้ดูเป็นการแต่งห้องที่มีความมินิมอลให้ได้มากที่สุด



แต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่นตามวิถีแห่งเซน เน้นความโปร่ง โล่ง


แต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่นตามวิถีแห่งเซน เน้นความโปร่ง โล่ง

การแต่งห้องแบบเซนหรือตามวิถีแห่งเซน จะเน้นไปที่การเปิดพื้นที่ให้โล่ง โปร่งสบาย เน้นใช้แสงธรรมชาติมากกว่าแสงจากหลอดไฟเพื่อลดความอึดอัด อาจจะแต่งห้องด้วยกระจกบานใหญ่เปิดโล่ง เพื่อรับแสงแดดหรือเพิ่มความเป็นส่วนตัวด้วยการใช้หน้าต่างบานพับแบบกระดาษสไตล์ญี่ปุ่น เพื่อบังสายตา แต่ยังคงได้รับแสงแดดอยู่ หรือเปลี่ยนไปใช้ประตูห้องแบบเลื่อนแทนการใช้ประตูปกติ ก็ทำให้เราได้อารมณ์ของการแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่นไปอีกแบบ



แต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่นตามวิถีแห่งเซนโดยการเลือกใช้สุขภัณฑ์


แต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่นตามวิถีแห่งเซนโดยการเลือกใช้สุขภัณฑ์

หากพูดถึงเอกลักษณ์ของญี่ปุ่นที่มองก็รู้เลย คงหนีไม่พ้นการออกแบบห้องน้ำสไตล์ญี่ปุ่นที่มีอ่างอาบน้ำ เหมือนเราได้แช่ออนเซนอยู่ในบ้านของเรา อาจเลือกอ่างแช่ตัวแบบโค้งมนเพื่อให้รับกับความธรรมชาติของการแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่น มีสวนเล็ก ๆ ประดับด้วยหินต่าง ๆ ในห้องน้ำเพื่อเพิ่มความธรรมชาติด้วยก็ได้ ถ้าหากใครอยากได้ความรู้สึกที่ญี่ปุ่นมากขึ้นไปอีก ลองเปลี่ยนอ่างอาบน้ำแบบธรรมดาเป็นอ่างไม้สไตล์ญี่ปุ่นดู การแช่น้ำในอ่างของเราก็จะเปลี่ยนไปเหมือนได้อยู่ที่ญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้



แต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่นตามวิถีแห่งเซนโดยการใช้ของตกแต่งสไตล์ญี่ปุ่น


แต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่นตามวิถีแห่งเซนโดยการใช้ของตกแต่งสไตล์ญี่ปุ่น

การตกแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่นด้วยรูปวาด หิน น้ำตก จะช่วยแสดงถึงความเป็นญี่ปุ่น และความเป็นธรรมชาติ เพื่อให้เข้ากับการแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่น รูปวาดแนะนำให้เป็นรูปธรรมชาติหรือลายเส้นง่าย ๆ เพื่อแสดงถึงความเรียบง่าย สงบ ถ้าหากสามารถเลือกถ้วยชามหรืออุปกรณ์ชิ้นเล็กชิ้นน้อยตามสไตล์ญี่ปุ่นเน้นลวดลายที่เรียบง่ายและไม่ฉูดฉาด มาตกแต่งห้องเพิ่มเติม ก็จะยิ่งเพิ่มอารมณ์ของการแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่นมากขึ้น



แต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่นตามวิถีแห่งเซนโดยการคำนึงถึงความเป็นธรรมชาติ


แต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่นตามวิถีแห่งเซนโดยการคำนึงถึงความเป็นธรรมชาติ

นอกจากการเลือกสีหรือใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ใกล้เคียงธรรมชาติแล้ว การที่ห้องมีกลิ่นหรือความจริงของธรรมชาติเพิ่มเข้ามา ก็ทำให้ห้องของเราดูสงบตามวิถีเซนมากขึ้นได้ อย่างการเลือกปลูกต้นไม้ไว้ตามมุมห้อง หรือใช้เทียน น้ำหอมปรับอากาศ ที่ให้กลิ่นของความเป็นธรรมชาติ มาวางไว้ ก็ทำให้เราผ่อนคลาย เข้าถึงความสงบของธรรมชาติได้ ตามวัฒนธรรมแบบญี่ปุ่น และเข้ากับการแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่นได้ด้วย โดยเราอาจจะเลือกต้นไม้ที่สีไม่ฉูดฉาด มีรูปทรงเรียบง่ายเพื่อคงความเอกลักษณ์ของญี่ปุ่นและเลือกกลิ่นของเทียนหรือน้ำหอมที่เป็นกลิ่นของพืชพันธุ์ ดอกไม้ต่าง ๆ เพื่อให้เข้ากับการแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่นตามวิถีแห่งเซนก็ได้



จะเห็นได้ว่าการแต่งห้องแบบเซนตามการแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่น นอกจากจะทำให้ห้องเราน่าอยู่แล้ว ยังทำให้จิตใจเรารู้สึกผ่อนคลายและสดชื่นได้อีกด้วย ใครที่กำลังมองหาสไตล์การแต่งบ้านหรือแต่งห้องแบบเซนอยู่ บอกเลยว่าเป็นแนวการแต่งที่ไม่ได้อยากอย่างที่คิด อีกทั้งยังเป็นรูปแบบที่ผู้ใหญ่น่าจะชื่นชอบกันอีกด้วย สำหรับใครที่สนใจการการตกแต่งห้องแบบเซน แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี...


ให้ ESTOPOLIS ช่วยคุณ
ติดต่อได้ที่เบอร์ 098-972-4451 (คุณวาย)
วันจันทร์-ศุกร์ 8:00-17:00
หรือลงทะเบียน https://bit.ly/2MEk7Th


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์