รูปบทความ เปิดโปงพฤติกรรมสุดยี้! ปล่อยเช่ากับ Airbnb คุ้มที่จะลงทุนหรือไม่

เปิดโปงพฤติกรรมสุดยี้! ปล่อยเช่ากับ Airbnb มีข้อดีข้อเสียอย่างไร คุ้มที่จะลงทุนหรือไม่

หลายคนคงเคยหาที่พักเวลาไปเที่ยวเมืองนอกจากแอพ airbnb กันมาบ้างแล้ว วันนี้เราจะมาดูกันว่าหากเราเอาห้องที่มีอยู่มาเปิดเป็น host รับนักท่องเที่ยว จะมีข้อดีข้อเสียอย่างไรติดตามได้ที่นี่เลยค่ะ

แต่ก่อนหากเราจะหาคนมาเช่าคอนโดสักคนคงจะเป็นเรื่องยาก ถ้าเก่งหรือรู้จักคนเยอะหน่อยก็คงจะหาคนเช่าเองได้ แต่ถ้าไม่สามารถหาเองได้ก็คงต้องผ่านเอเย่นต์ แต่ปัจจุบันมีเว็บไซต์/แอพพลิเคชันสุดเจ๋งอย่าง Airbnb แอพพลิเคชันที่เปิดให้คนมาแชร์ที่พัก เรียกได้ว่า win win win กันทั้งหมดทั้ง host ที่เปิดห้องให้เช่า , นักท่องเที่ยว , ผู้ให้บริการ

เรามาดูกันดีกว่าว่าถ้าเรามีห้องการปล่อยเช่าแบบปกติ หรือ ปล่อยเช่ากับ Airbnb อย่างไหนจะคุ้มค่ากว่ากัน

ปล่อยเช่ากับ Airbnb รายได้ดีกว่าปล่อยเช่าปกติไหม

ขออนุญาติเล่าจากประสบการณ์ของคนใกล้ตัวนะคะ หากคุณมีคอนโดราคา 3 ล้านบาท ดาวน์ 20% จากราคาต้น และผ่อนอีก 20 ปี นั่นคือคุณลงทุน ( จ่ายเงินดาวน์ 600,000 บาท ) ผ่อนต่อเดือนละ 19,000 บาท หรือ 228,000 บาท / ปี

หากดูจากรูปแล้วจะเห็นได้ว่า การปล่อยเช่ากับ Airbnb ได้รายได้สูงกว่ามาก คิดอย่างไรมาติดตามดูกันค่ะ

MODEL 1 ปล่อยเช่าแบบปกติ ( หาคนเช่นเอง / ผ่านเอเย่นต์ )

การปล่อยเช่าแบบนี้ จะมีรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายของการปล่อยเช่าอสังหาริมทรัพย์โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 5.2% ของราคาห้องต่อปี อย่างในเคสนี้ห้องราคา 3 ล้านบาท รายได้ที่คาดว่าจะได้รับ 5.2% เท่ากับ 156,000 บาทต่อปี

MODEL 2 ปล่อยเช่ากับ Airbnb

การปล่อยเช่าแบบนี้จะประมาณการเช่าไว้ประมาณ 50% ของปีหรือประมาณ 180 วัน ถ้าน้อยกว่านี้จะไม่คุ้มแล้วนะคะ มาดูกันดีกว่าว่าถ้าหากปล่อยเช่าจำนวนวันประมาณเท่านี้จะเกิดรายได้เท่าไร ราคาของห้องนั้นขึ้นอยู่กับโลเคชันและแบบห้องด้วยนะคะ เรทราคาในกทม.จะอยู่ที่ 1500 - 2500 โดยประมาณ เรามาลองคิดในเรท 1500 บาทกันค่ะ 

        รายได้ต่อวัน 1500 บาท   รายได้ต่อปีประมาณ 180 * 1500 = 270,000 บาทต่อปี

        หักค่าส่วนกลาง , ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ประมาณ 15% ของรายได้จะเหลือ 229,500 บาทต่อปี

หากห้องของคุณมีคนมาเช่ามากกว่า 180 วันต่อปี ที่เหลือก็เป็นกำไรล้วนๆแล้วค่ะ การตกแต่งก็มีส่วนสำคัญกับการตั้งราคา อย่างที่ประเทศญี่ปุ่นแต่งห้องเป็นคิตตี้สามารถเพิ่มราคาได้เป็นเท่าตัวเลยค่ะ

ถึงแม้ว่าการปล่อยเช่ากับ Airbnb จะได้รายได้สูงมาก แต่ในไทยการปล่อยเช่ากับ Airbnb _ยังผิดกฏหมาย_อยู่นะคะ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ออกมาแจ้งว่าอาจผิดกฏหมายถึง 2 ฉบับได้แก่ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 และ พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ.2478 และช่วงนี้รัฐเริ่มเอาจริง มีการบุกตรวจค้นห้องที่ปล่อยเช่ากับ Airbnb 

 ในส่วนของคอนโดสาเหตุง่ายๆที่อาจทำให้การปล่อยเช่ากับ Airbnb ผิดกฏหมายนั่นก็เพราะว่าการปล่อยเช่าทำให้คนนอกเข้าๆออกๆอาคารแบบไม่ซ้ำหน้า ทำให้อาจเกิดความไม่ปลอดภัยกับเจ้าของห้องชุดท่านอื่น และ นักท่องเที่ยวที่เช่าเป็นแบบชั่วคราวมักจะไม่ค่อยรักษากฏเกณฑ์ต่างๆของคอนโด อย่างเช่น เสียงดังเกินควร และอื่นๆเป็นต้น

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์