รูปบทความ เทคนิคการบริหารความสุขให้อยู่กับเราได้นานขึ้น

เทคนิคการบริหารความสุขให้อยู่กับเราได้นานขึ้น

เวลาของความสุขมักผ่านไปเร็วกว่าเวลาของความทุกข์เสมอ เป็นเรื่องของความรู้สึกที่เราทุกต่างก็รู้ว่า เป็นจริง แต่เชื่อว่าทุกคนไม่ว่าใครก็ตามต้องอยากให้ความสุขอยู่กับเราได้ทุกวัน ทุกเวลา แล้วถ้าเราทำได้จะดีขนาดไหน


วันนี้ Esto จึงขอแนะนำวิธีบริหารความสุขที่แน่นนอนว่าทำได้ทุกคนและทุกวัน เพราะเราอยากให้ทุกคนมีความสุข


มองหาข้อดีในทุกสถานการณ์ แล้วขอบคุณมัน



หลายสถานการณ์แย่ๆ ที่เราเจอมันอาจจะเป็นเรื่องยากที่จะมองหาเรื่องดีๆ ในนั้น แต่ทุกครั้งเวลาที่มองย้อนกลับไปเราก็พบว่าเราจะได้เรียนรู้อะไรบางอย่างจากมันเสมอ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ที่ดีหรือแย่ หากเราแยกตัวเองออกมาสักครู่ เพราะการมองจากด้านนอกคุณจะสามารถเห็นภาพรวมได้ชัดกว่า แล้วลองมองดูว่าในสถานการณ์ มีอะไรบ้างที่คุณจะได้รับจากมัน


หากเป็นสถานการณ์ที่แย่มากจริงๆ อย่าลืมมอบคำชมให้กับตัวเองสักหน่อย ภูมิใจและขอบคุณที่เราสามารถพาตัวเองให้ผ่านมันมาได้


มอบของขวัญให้ตัวเองวันละ 1 อย่าง



สำหรับการมอบของขวัญให้ตัวเอง ไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งของหรือเป็นอะไรที่ต้องเสียเงิน เพียงแค่อนุญาตให้ตัวเองได้ทำอะไรที่ต้องการ จะเป็นการนั่งนิ่งๆ ฟังเพลง หรือกินของโปรด ก็ได้ทั้งนั้น แล้วคุณจะสามารถรักตัวเองได้มากขึ้นอีก โดยเฉพาะในวันที่ผ่านศึกหนักมา ก็เข้าคอมฟอร์ทโซนของตัวเองไปบ้าง เพื่อชาร์จพลังกลับมาอีกครั้ง


บันทึกสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นเสมอ



ความจริงแล้วสมองของเราสามารถจดจำเรื่องดีๆ ได้มากกว่าเรื่องแย่ๆ แต่การที่เราเน้นย้ำเรื่องแย่ๆ ในหัว สรุปและจดจำความรู้สึกของเรื่องพวกนั้นไว้ในความทรงจำ ทำให้สิ่งที่เกิดขึ้นไม่เคยจากไปไหน ซึ่งอาจจะส่งผลให้คุณไม่มั่นใจกับการเผชิญสถานการณ์นั้นซ้ำอีกครั้ง ดังนั้นเราจึงแนะนำให้คุณลองเรียบเรียงสิ่งดีๆ ในชีวิต จะเล็กน้อยแค่ไหนก็ตามออกมาเป็นตัวหนังสือดู


การบันทึกสิ่งดีๆ นอกจากจะเป็นการทบทวนเรื่องราวที่สร้างความสุขแล้ว ยังทำให้สมองของคุณได้จดจำความสุขนั้นให้แน่ชัดมากขึ้น จะทำให้คุณมีการมองโลกที่ดี และมั่นใจในตัวเองมากขึ้นได้


ฝึกการมองโลกในแง่ดี



แทนที่เราจะมองทุกอย่างให้เป็นปัญหา ลองสอดส่องหาข้อดีออกมาดูบ้าง เมื่อเราฝึกทำแบบนี้บ่อยๆ คุณจะสามารถมีความสุขกับเรื่องเล็กๆ ได้ง่ายมากขึ้น ชีวิตอาจจะมีเรื่องยากและแย่มากมาย แต่ถ้าเราเลือกที่จะมองในแง่ดี เราก็จะมีแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต


ยกตัวอย่างเช่น การมองคนคนหนึ่ง เราทุกคนมีทั้งด้านดีและด้านแย่ แต่ถ้าเราเลือกมองแต่ด้านที่ดีของเขา การพูดคุยหรือร่วมงานก็จะเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น


ออกกำลังกาย/นั่งสมาธิ



การเปลี่ยนมุมมองอาจจะเป็นเรื่องยากเกินไปที่จะสามารถทำได้ในทันที ใครที่ต้องการตัวช่วยให้ความสุขอยู่กับเราได้ง่ายมากขึ้น ลองค้นพบความสงบ ลบความคิดต่างๆ นานาออกจากหัวของเราไปชั่วคราวด้วยการนั่งสมาธิ ซึ่งการพักความคิดแบบนี้จะทำให้คุณสามารถเรียบเรียงความคิดเพื่อจัดการปัญหาได้มากขึ้น


ส่วนในการออกกำลังกายนั้น เป็นเรื่องที่รู้กันว่าจะช่วยให้สารความสุขสามารถหลั่งออกมากได้ และช่วยให้เรารู้สึกสงบมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าจะช่วยเรียบเรียงความคิด และทำให้เรามองโลกอย่างมีความสุขมากขึ้น


หวังว่าเทคนิคที่เรานำเสนอนี้ จะช่วยเพิ่มคอลเล็กชั่นความสุขให้กับทุกคนได้ในทุกๆ วัน ลองปรับกันวันละนิด คุณอาจได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของตัวเองมากขึ้นอย่างแน่นอน


บทความที่น่าสนใจ

Made Here On Earth พื้นที่ workshop เล็ก ๆ สำหรับคนรักงานคราฟต์

ก่อโอกาสจากความขี้เกียจ มาทำความรู้จัก ‘เศรษฐกิจขี้เกียจ’ การตลาดยุคใหม่ ของคนวัยดิจิทัล

Thursday in 2 hours กับช่วงเวลาของโลกภาพยนตร์ เรื่องไหนน่าดูบ้างนะ

Smart city คืออะไร? ถอดบทเรียนเมืองอัจฉริยะกับแผนพัฒนาเมืองของไทย

7 งานอดิเรกเพิ่มทักษะพร้อมความสุขในปีใหม่


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์