รูปบทความ ทำความรู้จักกับ 'KIRIN' มัณฑนากรชื่อดังของชาว Pantip

รู้จัก 'KIRIN' มัณฑนากรชื่อดังจาก Pantip กับชีวิตเจ้าของบริษัท Interior สไตล์ฟรีแลนซ์

เราจะไม่ยอมแพ้ให้กับความไม่สวย เราจะไม่ยอมเด็ดขาด

ถ้านี่คือนิยาย ประโยคนี้คงจะเป็นประโยคเด็ดขายดีประจำเรื่องที่ทำให้เรารู้จักมุมมองของตัวละครเอกอย่าง 'คิรินทร์ ชัยชนะ' หรือ ที่เรารู้จักกันในนาม KIRIN เจ้าของแบรนด์ Kirin Design & Living กลุ่มมัณฑนากรรุ่นใหม่ที่บรรจงใส่ความเป็นตัวตนลงในผลงานทุกอณูของการตกแต่ง


ผลงานของเขาทำให้เราสะดุดตาตั้งแต่เปิดหน้าต่างของเว็บไซต์ Pantip ขึ้นมา ภาพจากกระทู้ การรีโนเวทตึกแถวเก่าให้กลายเป็นบ้านสาย Hipster และกระทู้ Town house หน้าปลวก Botox ให้กลายเป็นบ้าน Lawyer!! ทำให้เราอยากรู้จักตัวตนของชายผู้พลิกพื้นที่อยู่อาศัยแบบเดิมๆ ให้เหมือนได้บ้านหลังใหม่ทั้งหลัง อะไรคือนิยามการตกแต่งตามแบบฉบับของ KIRIN ที่ทำให้เราติดตาตรึงใจ...วันนี้ ESTO และชาวคอนโดทุกคนคงต้องไปหาคำตอบจากปากเขาไปพร้อมๆ กัน



รู้จัก KIRIN

Kirin Design & Living เป็นบริษัทออกแบบตกแต่งภายในเป็น Interior แต่ว่าตัวรูปแบบของที่นี่มันไม่ได้เป็นบริษัทซะทีเดียว จริงๆ เป็นเหมือนกลุ่มฟรีแลนซ์ที่มารวมตัวกัน แล้วด้วยความที่ตัวเราไม่ชอบความเป็นบริษัทที่ต้องมานั่งทำงานด้วยกัน เลยออกมาเป็นรูปแบบการทำงานที่สบายๆ ไม่อยากยึดติดกับคำว่าบริษัทให้มากจนเกินไป


ไม่ยึดติดกับบริษัท = ไม่ยึดติดกับระบบ แบบนี้ทำงานกันยังไง?

เดิมการทำงานของเราก็จะมีระบบที่ทำเป็นทีมอยู่แล้วนะครับ เรามีน้องๆ คอยช่วยงานในแต่ละพาร์ท ส่วนตัวเราก็จะมีหน้าที่ดูภาพรวม คอยตบทุกอย่างให้เข้าที่ด้วยตัวเอง


คอยคุมงานด้วยตัวเองแบบนี้เคย 'พลาด' บ้างมั้ย?

เคยมีครั้งนึงเหมือนกันที่ได้ Comment จากลูกค้า งานมันเหมือนมันไม่เต็มที่ มันยังไม่ใช่ มันยังไปได้อีก ลูกค้าไปนั่งย้อนดูงานเราทุกงานใน Facebook ที่เราลงผลงาน เขาก็มาบอกเราว่า


'เนี่ย อยากให้งานพี่เหมือนงานที่ลงในเพจของ Kirin Design & Living แค่นั้นเอง' 


เป็นจุดที่เปลี่ยนความคิดของในแง่ดีไซน์เลย เหมือนทำให้เรากลับมานั่งคิดกับตัวเองอีกทีว่า ถ้าเราคิดซะว่าเราต้องทำงานทุกงานที่เรารับมาให้เป็นงานที่อยากจะเอางานนี้ไปโชว์ได้ในทุกๆ งาน เรายิ่งต้องตั้งใจในการทำงานของเรามากขึ้น เราต้องทำงานจนสุดท้ายเรามองผลงานที่เสร็จแล้วเราภูมิใจ เราต้องอยากจะเอาลงในโซเชียลแล้วรู้สึกว่าสวย แต่ต้องไม่ใช่สวยแบบธรรมดา เพราะสวยแบบนั้นใครก็ทำได้ เรารู้สึกว่าไม่พอ ต้องทำอีก ต้องมีกิมมิกของเราเอง


รู้จุดที่ 'พลาด' แล้ว 'แก้ไข' ยังไง ?

เรากลับมาคิด แล้วก็วาง position ของระบบ หรือวิธีการทำงานของเรากับน้องๆ ใหม่เลยว่า เฮ้ย เราหยุดกันแค่นี้ไม่ได้นะ เราต้องทำให้มันดีกว่านี้ เพื่อเป้าหมายของเรา จริงๆ เป้าหมายมันเป็นเป้าหมายที่ง่ายมากเลยนะ เพราะเป้าหมายคือเราอยากจะสร้าง 'ทุกผลงาน' ที่เราไม่รู้สึกอายที่จะบอกว่านี่คืองานเรา ต้องเป็นผลงานที่เรารู้สึกภูมิใจมากๆ จนทุกคนบอกว่า นี่แหละงานจาก Kirin Design & Living



แล้วงานในสไตล์ KIRIN จริงๆ แล้วเป็นแบบไหน?

จริงๆ งานของ Kirin Design & Living ไม่ได้มีสไตล์เฉพาะขนาดนั้น แต่เราจะเน้นไปในฝั่งยุโรปมากกว่าฝั่งเอเชีย อันนี้เป็นความชอบส่วนตัว ว่าเราชอบงานของฝั่งยุโรปมากกว่างานของฝั่งเอเชีย ถ้าบอก KIRIN ให้ไปทำแนว Muji แทน KIRIN ก็จะเลือกไม่ทำดีกว่าครับ เพราะเราไม่ถนัด


ถ้าให้ค่าจ้างคูณสองล่ะ จะไม่รับทำหน่อยเหรอ? 

ก็ไม่ทำครับ เพราะจริงๆ ที่ผมสร้าง Kirin Design & Living มา ผมไม่ได้สร้างมาเพื่อรับงานเยอะ หรือรับเงินเยอะ คือถ้าจะทำอย่างนั้น ทุกวันนี้ผมขยายออฟฟิศแล้วรับน้องเพิ่มอีกสัก 30 คน มาเพื่อรับงานเพิ่มอีกทั้งปีก็ทำได้ เพราะงานที่ติดต่อมาตอนนี้ต่อปีนี้ก็ประมาณ 500-600 งาน แต่เราเลือกทำแค่ 20 งานต่อปี ซึ่งมันก็ไม่ใช่เป็นเงินที่เยอะมากมายอะไรขนาดนั้น แต่ผมอยากทำงานที่ดีแล้วก็มีความสุข 

ผมอยากจะ balance ระหว่างความสุขกับความเหน็ดเหนื่อย ทุกวันนี้ Kirin Design & Living เลยไม่ต้องมีออฟฟิศด้วยซ้ำ เราไม่ทำงานกับระบบตอกบัตรที่ทุกคนต้องเข้า 8 โมง ออก 5 โมงครึ่ง เกิน 5 โมงครึ่งทำโอที ทำแบบนี้เราเลยมีเวลาว่างออกไปใช้ชีวิตทำอย่างอื่นกับน้องๆ ในทีมมากกว่านั่งทำงานงกๆ ทุกวัน



นอกจากความสุขแล้ว สิ่งสำคัญที่ยกให้เป็นอันดับต้นๆ ในการทำงาน

อย่างแรกเเลยก็คือ 'ความสวย' อันนี้เหมือนง่าย แต่จริงๆ ไม่ง่ายเลย เพราะการจะทำงานหนึ่งงานให้ออกมาสวย มันมีอุปสรรคเยอะเหลือเกิน โดยเฉพาะเรื่องคอนเซ็ปต์ เมื่อก่อนเราก็จะคิดว่า งานมันจะต้องมีคอนเซ็ปต์ดีๆ แต่ตอนหลังผมเริ่มเบาเรื่องนี้ลง เพราะเรารู้สึกว่าบางครั้งเรามัวแต่ไปคิดว่ามันจะต้องมีคอนเซ็ปต์ จนเราลืมคำว่าสวย

เราลืมไปว่าเราคือ Artist ถ้าวาดรูปก็คือต้องวาดให้สวย เรามีหน้าที่วาดรูปเป็น 3D ให้เป็นห้องขึ้นมา หน้าที่เราคือมันต้องทำห้องให้สวย เพราะต่อให้ห้องที่มีคอนเซ็ปต์อลังการงานสร้างแต่ดันไม่สวย ใช้งานไม่ได้ มันก็ไม่เวิร์ก

'ผมเชื่อว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะทำได้ มันเป็นเรื่องของ taste งาน Interior เป็นเรื่องของความสุนทรียศาสตร์ แล้วก็ดีไซน์ ซึ่งเรื่องพวกนี้จะเรื่องที่ Kirin Design & Living จะเน้นมาก คือเราจะไม่ยอมแพ้ให้กับความไม่สวย เราจะไม่ยอมเด็ดขาด' 


อย่างที่สองก็คือ 'Priority' เราต้องลำดับความสำคัญในการจัดการให้ดี คือถ้าสมัยก่อนตอนที่เราป็นเด็ก เราจะชอบคิดว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำงานคือความสามารถที่เขาเรียกว่า Skills ต้องดีไซน์เก่ง ต้องทำ 3D เก่ง หรืออะไรก็ตามที่อยู่ในสายอาชีพนี้ แต่พอโตขึ้นจะรู้เลยว่า เรื่อง Skills เก่งก็ดีแต่มันไม่ใช่ที่สุดของการที่จะทำให้ระบบออฟฟิศหรือการทำงานของเรามันอยู่ได้


สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการลำดับความสำคัญ หรือการจัดการงานต่างๆ  เราจะรู้เลยว่า คนที่จัดการไม่ดี ต่อให้งานไม่ได้มีเยอะอะไร ก็ทำให้ออกมาดีหรือว่าเสร็จตรงเวลาไม่ได้ แต่ถ้าเรารู้ว่างานนี้ต้องไปที่ใคร ใครต้องทำอะไรก่อน สิ่งสำคัญอันไหนมาก่อน เราต้องรีบทำอะไรก่อน เราจะทำอะไรได้เร็วมากขึ้นเยอะเลยครับ


อยากให้แนะนำคนที่กำลังทำงานที่ตัวเองไม่ได้ชอบอยู่สักหน่อย

จริงๆ เราก็เคยผ่านจุดที่ไม่ได้สนุกกับการทำงานมานะ แต่เราว่าแบบทุกคนมันข้อจำกัดมันไม่เหมือนกัน ก่อนที่เราจะมาถึงจุดที่ทำ Kirin Design & Living เองเราก็ไม่ได้สนุกขนาดนี้ เราต้องทำให้มาถึงจุดที่ลูกค้าเริ่มตามใจเราแล้ว แทนที่เราจะตามใจเขาเหมือนกัน

ก็ถ้าจะพูดแบบดูดีคงบอกให้ออกไปทำอะไรที่เราคิดว่าเราอยากทำจริงๆ ดู เรามีเวลาค้นหาตัวเองอีกเยอะ เราไม่ต้องจำกัดว่าเราอายุ 30 แล้ว มันหมดเวลาตามหาตัวเองแล้ว ต้องมุ่งไปทางนี้ทางเดียว เดี๋ยวนี้ทุกอย่างมันง่ายขึ้นเยอะ เรามี YouTube ให้ดู สื่อมันเยอะมาก อยู่ที่ว่าคุณจะทำหรือเปล่า

'เดี๋ยวนี้เราจะชอบเห็นใน Facebook ว่า ต้องก้าวออกจาก Comfort Zone ต้องลาออกจากงานมาทำเลย แต่เราต้องเข้าใจนะว่าแบบชีวิตจริง ใครมันจะทำได้ อันนั้นมันแบบมันพูดเพื่อกระตุ้น passion เฉยๆ ผมว่า การจะก้าวออกมาจากงานประจำ เราต้องศึกษาให้ดีก่อน แล้วก็ค่อยๆ ทำมันไปเป็นขั้นตอนม่ใช่เรื่องที่จะต้องรีบร้อน มันต้องเรียนรู้ตัวเองจริงๆ ว่าตัวเองเป็นยังไง ชอบอะไร แล้วต้องทำยังไงถึงจะมีความสุข'

ESTOPOLIS แนะนำ :

อ่านมุมมองของการเป็น Interior ตามแบบฉบับของ Kirin Design & Living แล้ว อย่าลืมตามอ่านเคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับการตกแต่งจาก Interior มืออาชีพต่อได้เลยที่ :



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์