รูปบทความ เก็บเกี่ยวทุกความสุข เริ่มต้นได้ที่ตัวคุณเอง

เก็บเกี่ยวทุกความสุข เริ่มต้นได้ที่ตัวคุณเอง

ในสังคมทุกวันนี้ การมีความสุขเริ่มเป็นเรื่องยากมากขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะความสุขจากภายนอก แล้วเราควรทำอย่างไรให้ความสุขสามารถเกิดขึ้นได้ทุกวัน เพราะความสุข เป็นสิ่งที่เราสามารถถือได้ว่าจำเป็นต่อการใช้ชีวิตเช่นกัน


วันนี้ Esto จึงมาบอกเทคนิคการมีความสุขจากภายในให้ได้ทุกวัน ว่าเราควรจะเริ่มมีความสุขจากตัวเอราอย่างไรได้บ้าง


เริ่มต้นด้วยการคิดบวก



สุขอยู่ที่ใจ” ยังเป็นประโยคที่สามารถใช้ได้จริงในทุกเวลา เพราะความสุขของเราสามารถเริ่มต้นจากในความคิด หากว่าคุณเปลี่ยนความคิดหรือมุมมองให้เป็นด้านบวกเพียงเล็กน้อย คุณจะพบว่าเรื่องราวที่เราเคยได้สัมผัสเปลี่ยนไป อาจจะกลายเป็นคนละเรื่องกับที่เคยรู้สึกก็เป็นได้


ผลของการคิดบวกไม่ได้ให้เพียงแค่ความสุข แต่ยังสามารถทำให้ความคิดในหลายๆ ด้านของเราสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้นหากต้องการทำอะไรให้สำเร็จ ลองทำให้ตัวเองมีความสุขด้วยการคิดบวกเพื่อสร้างความรู้สึกดีๆ กับสิ่งนั้นก่อนดู แล้วคุณจะพบว่าคุณสามารถทำมันได้ดีกว่าที่คิด


เมื่อปล่อยให้ความคิดเชิงลบทำร้าย



ตรงข้ามกับความคิดเชิงบวกทุกประการเลยคือการมีความคิดเชิงลบ เพราะความคิดเชิงลบนอกจากจะทำให้เรามีมุมมองกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นอย่างหมดหวังแล้ว ยังทำให้เสียสุขภาพจิต ความมั่นใจจนทำให้ไม่มีความสุข และไม่มีแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต


แน่นอนว่าความคิดเชิงลบนั้นส่งผลกับประสิทธิภาพของการตัดสินใจ ความสามารถในการเรียนรู้และการแก้ปัญหาได้ โดยเมื่อเรามีความคิดเชิงลบ เราจะเริ่มติดอยู่กับปัญหาและรู้สึกว่าไม่สามารถแก้ไขมันได้ ดังนั้นหากต้องการแก้ปัญหา เรียนรู้ หรือเริ่มต้นทำอะไรบางอย่าง เราต้องลบความเชื่อเชิงลบออกไปก่อน ยกตัวอย่างเช่น หากเราอยากมีวันที่ดี ลองเริ่มต้นคิดบวกกับสิ่งรอบตัวสักอย่าง แล้ววันนั้นจะเป็นวันที่ดีของคุณ


ทำความรู้จักกับตัวเอง



ความโกรธ เศร้า สุข พอใจ ไม่พอใจ เป็นอารมณ์ความรู้สึกธรรมชาติที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ใช่เรื่องผิด เราสามารถรู้สึกแบบไหนก็ได้ ความผิดจะขึ้นอยู่กับการตอบสนองของเราว่าเรามีการตอบรับกับความรู้สึกอย่างไร ซึ่งส่วนสำคัญเกี่ยวกับความรู้สึกนี่คือเราต้องยอมรับมันได้


การยอมรับความรู้สึกที่เกิดขึ้นคือจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ตัวตนของเรา เรียนรู้ว่าเราชอบอะไร โมโหกับเรื่องแบบไหน เวลาที่เราโมโหแล้วทำอย่างไรจึงจะหาย นี่คือการทำความรู้จักกับตัวเอง เมื่อเรารู้จักกับตัวเองแล้ว เราจะรู้ได้ว่าเรามีความสุขกับเรื่องอะไร เรื่องแบบไหน แล้วจะต้องทำอย่างไรให้ได้มันมาในที่สุด


พาตัวเองออกจากความเครียดให้เร็วที่สุด



เมื่อเราเรียนรู้อารมณ์ความรู้สึกและทำความเข้าใจกับตัวเอง สิ่งหนึ่งที่ต้องเรียนรู้คือช่วงเวลาที่เรามีความเครียดเป็นอย่างไร เพราะหลายคนมักอยู่ในสภาวะความเครียดโดยไม่รู้ตัว ซึ่งเจ้าความเครียดนี้ สามารถสร้างควหามเสียหายทั้งร่างกายของเรา และสถานการณ์ที่เรากำลังเผชิญอยู่


แน่นอนว่าการจะออกจากความเครียดได้นั้น เราต้องแก้ปัญหาให้เสร็จ แต่การแก้ปัญหาหลายเรื่องก็ไม่ได้จบลงง่ายดายขนาดนั้น ดังนั้นเราจึงต้องหาเวลาลบความเครียดนั้นออกไปจากชีวิตบ้าง แล้วมองหาความสุขเล็กๆ ใกล้ตัวเพื่อให้ตัวเองสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้อย่างเต็มที่มากขึ้น


ความสุขของเราคืออะไร



เราพูดถึงความสุขกันมามากทีเดียว จะเห็นได้ชัดเลยว่าปัญหาหลักตอนนี้นอกจากจะเป็นการฝึกฝนตามข้อแนะนำด้านบนแล้ว ยังเป็นการตามหาว่าความสุขของเราแท้จริงนั้นคืออะไร ซึ่งข้อนี้สำหรับบางคนไม่ใช่เรื่องยาก แต่สำหรับบางคนก็ไม่ง่ายเช่นกัน


นี่เป็นส่วนหนึ่งของการทำความรู้จักตัวเองซึ่งเรียกว่าเป็นส่วนสำคัญอย่างแรกที่เราต้องรู้คือเรามีความสุขกับเรื่องอะไร มีอิทธิพลมาจากอะไร หากความสุขของเรามีอิทธิพลมาจากคนเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นคนใกล้ชิดหรือเพื่อนสนิท จะนับว่าอันตรายอย่างมากเพราะเป็นตัวแปรที่ควบคุมไม่ได้ ความสุขของเราจึงควรเกิดขึ้นจากตัวเราเอง ใครที่ค้นพบว่าความสุขส่วนใหญ่ของเราขึ้นกับคนอื่น ต้องรีบเปลี่ยนจุด แล้วความสุขของเราจะมีได้ง่ายมากขึ้น


ในสิ่งที่นำเสนอไปอาจจะฟังดูเป็นเรื่องง่ายแต่การฝึกด้านจิตใจ ไม่ใช่เรื่องง่ายที่สามารถทำได้ในวันเดียว แต่อย่าเพิ่งท้อใจ หากค่อยๆ ฝึก เรียนรู้และปรับเปลี่ยนความคิด คุณสามารถมีความสุขได้ทุกวันอย่างแน่นอน


บทความที่น่าสนใจ

Thursday in 2 hours กับช่วงเวลาของโลกภาพยนตร์ เรื่องไหนน่าดูบ้างนะ

Friday is Happy กับสถานที่พักผ่อนกับความสุขในบรรยากาศแสนสบาย

Sunday Together กับกิจกรรมครอบครัวที่ให้เรารักกันมากขึ้นอีกขั้น

ไม่รัก(ษ์)โลกวันนี้ แล้วจะไปรักวันไหน : หาวิธีใช้ชีวิตแบบ ECOLIFE ในสไตล์ชาวคอนโด

Smart city คืออะไร? ถอดบทเรียนเมืองอัจฉริยะกับแผนพัฒนาเมืองของไทย


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์