รูปบทความ คุณกำลังขายคอนโดให้ใคร ส่อง 4 GEN ที่คุณต้องทำการตลาดด้วย รับรองว่าช่วยให้ขายดี

คุณกำลังขายคอนโดให้ใคร? ส่อง 4 GEN ที่คุณต้องทำการตลาดด้วย รับรองว่าช่วยให้ขายดี!

เพราะการขายเป็นเรื่องของผู้บริโภค

คำนี้เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นแล้วในยุคที่มีช่องทางการสื่อสารมากมายไม่ว่าจะเป็น Social Network, E-Marketplace หรือแม้กระทั่งเว็บไซต์เอง ผู้บริโภคก็สามารถเข้าถึงเพื่อหาข้อมูลและซื้อสินค้าเองได้ โดยไม่ต้องรอฟังจากคำโฆษณาตามโทรทัศน์หรือการแจกใบปลิวเพียงอย่างเดียว


ธุรกิจการซื้อ-ขายคอนโดเองก็เช่นกัน เราก็ควรจะปรับตัวให้เท่าทันกับโลกที่กำลังจะเปลี่ยนไป ยิ่งในปีหน้าปี 2020 ซึ่งเป็นปีที่ก้าวสู่ทศวรรษที่ 3 แห่งศตวรรษที่ 21 ที่เริ่มแสดงความเปลี่ยนแปลงในด้านแนวคิด และทัศนคติหลายๆ อย่างของคนในแต่ละช่วงวัยให้เห็นกันมากขึ้น 


ถ้าคุณอยากจะทำการตลาดกับคนในแต่ละกลุ่มให้ได้แบบอยู่หมัด ก็ต้องเข้าใจถึง Insight ว่าคนในแต่ละ Generation แตกต่างกันอย่างไร ซึ่งในวันนี้ ESTO ของเราเขียนสรุปมาให้แล้วทั้งหมด 4 GEN ด้วยกัน ดังต่อไปนี้


กลุ่ม Baby Boomer

ลักษณะนิสัย : ชอบการใช้ Laptop / เลือกดีลที่ดีที่สุดเสมอ / รักการท่องเที่ยวแบบมีข้อมูล / ไม่ชอบคำว่าแก่ / เป็นนักลงทุนช่วงหลังวัยเกษียณ / สนใจที่อยู่อาศัยในขนาดที่เล็กลง

เป็นกลุ่มที่จะยังมีอิทธิพลกับการทำการตลาดต่อไปอย่างน้อยอีก 10 ปีเลยก็ว่าได้กับ กลุ่ม Baby Boomer เพราะกลุ่มคนในกลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มเศรษฐีที่มีทั้งเงินและเวลาในการใช้จ่ายค่อนข้างมาก แต่พวกเขามักจะเฟ้นหาข้อตกตลงที่ดีที่สุดและคุ้มที่สุดเสมอในการใช้จ่ายต่อครั้ง ดังนั้นการจะทำการตลาดกับคนกลุ่มนี้อาจจะต้องหาให้เจอว่า คำว่าดีและคำว่าคุ้มนั้นคืออะไร


นอกจากนี้ เหล่าคนช่วง Baby Boomer ยังชื่นชอบการหาข้อมูลและการวางแผน ดูได้จากพฤติกรรมการท่องเที่ยว ที่พวกเขามักจะใช้ Laptop ในการค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตอยู่เสมอๆ เพื่อหาข้อมูลและแรงบันดาลใจในการเดินทาง การส่งเสริมการขาย โปรโมทสินค้าต่างๆ ช่องทางออนไลน์อาจเป็นช่องทางสำคัญที่คนวัยนี้ใช้ค้นหาไม่ต่างจากกลุ่ม Gen อื่นๆ

เพราะฉะนั้น ห้ามมองว่า พวกเขาอายุเยอะแล้วจะตกเทรนด์เชียวล่ะ!

มาดูกันต่อในด้านที่อยู่อาศัย คนใน Gen นี้สนใจตัวบ้านที่มีขนาดเล็กลง เนื่องจากง่ายต่อการดูแแล และชื่นชอบสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทำให้ชีวิตง่าย อย่างแอปพลิเคชันเรียกรถยนต์ (Car Sharing) ก็กลายเป็นเครื่องมือยอดฮิตที่คน Gen นี้จะใช้เพื่อการเดินทาง


ดังนั้น ถ้าต้องการจับตลาดคนวัยนี้ การทำปล่อยเช่าหรือเน้นไปที่การขายอสังหาฯ ต่างๆ ก็อาจจะต้องดูให้ครรอบคลุมเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยในการอยู่อาศัย มีการจัดเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะสม หรือดึงนวัตกรรมภายในบ้านอื่นๆ มาใช้ร่วมด้วยก็ได้เช่นกัน


กลุ่ม GEN X

ลักษณะนิสัย : ชอบการใช้จ่าย /รักครอบครัวที่สุด /เวลาว่างเป็นสิ่งมีค่าไม่อยากทำให้เสียเปล่า/อยากมีบ้านสวยและเป็นบ้านทางเลือกที่ตอบโจทย์คนได้ในทุกช่วงวัย

เรียกว่าเป็น Gen สำคัญที่ทำหน้าที่อันแสนสำคัญ ด้วยการเป็นพ่อแม่ของคนในวัย Millennial เป็นต้นไป และทำหน้าที่เป็นลูกของกลุ่มวัย Baby Boomer คนในกลุ่มนี้จึงให้ความสำคัญกับสถาบันครอบครัวเป็นที่ตั้ง การเลือกสิ่งต่างๆ จึงต้องตอบโจทย์ทั้งต่อตัวเองและคนในครอบครัว

ใช้จ่ายเก่งที่สุดในทุก GEN 

เพราะเป็นวัยที่มีหน้าที่การงานที่มั่นคง บวกกับเป็นวัยที่ต้องแบกรับภาระมากมาย ทำให้คน GEN นี้มีอัตราการใช้จ่ายที่สูงกว่าคนใน GEN อื่นๆ ซึ่งก็ต้องแลกมากับตารางงานที่วุ่นวายต่างๆ คน GEN X จึงโหยหาเวลาว่าง และถ้าหากมีเวลาเหล่านั้นขึ้นมาแล้วก็จะหาทางใช้ให้เกิดประโยชน์ที่คุ้มที่สุดด้วย


ส่วนในด้านที่อยู่อาศัยของคนกลุ่มนี้ จึงต้องเป็นไปในแนวเทรนด์ที่ี่อยู่อาศัยที่คนหลายช่วงวัยใช้ชีวิตร่วมกันได้ (Multi-Generation) แน่นอนว่า จะต้องมีพื้นที่ส่วนกลาง ที่ทำหน้าที่เป็นจุดร่วมของการปฏิสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกด้วยกัน และมีพื้นที่ส่วนตัวสำหรับใช้เวลาว่างอันมีค่าของตัวเองไปกับสิ่งที่ชื่นชอบด้วยได้ ในบ้านหรือคอนโดเพียงที่เดียว


กลุ่ม Millennial

ลักษณะนิสัย : เป็นตัวของตัวเองสูง / ชื่นชอบประสบการณ์ที่คาดไม่ถึงและหาที่ไหนไม่ได้ รวมถึงยอมจ่ายเงินเพื่อมัน / นิยมเทรนด์การทำงานที่ไหนก็ได้ / เริ่มมีที่อยู่อาศัยเร็วแต่เป็นประเภทคอนโด / ชอบพื้นที่แนวที่ใช้ร่วมกันได้ / อยากมีที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ได้ทั้งไลฟ์สไตล์การทำงานและการอยู่อาศัย

ถือเป็นกลุ่มคนที่มีความเป็นตัวเองสูงที่สุดเลยก็ว่าได้กับคนในวัย Millennial กลุ่มคนที่สนใจเรื่องของความสุขในชีวิตเป็นหลัก พวกเขายอมจ่ายเงินแพงๆ ให้กับประสบการณ์ สินค้า หรือสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ ก็แล้วแต่ที่ทำให้พวกเขารู้สึกว้าวและมีความสุข

เรียกว่าเป็นกลุ่มคนแบบสุขนิยมที่อยากได้พื้นที่การใช้ชีวิตในแบบของตัวเอง

ดังนั้น คนวัยนี้จึงเริ่มคิดที่จะมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองตั้งแต่อายุน้อยๆ เมื่อเทียบกับคนในวัยก่อนๆ ซึ่งคนในวัยนี้นิยมชมชอบกับการอยู่อาศัยแนวคอนโด เพราะให้ประสบการณ์การใช้พื้นที่ที่มากกว่าภายในห้องด้วย Facilities ที่หลากหลาย ซึ่งตอบโจทย์วิถีการทำงานแนวใหม่ที่ชาว Millennial ยกงานออกจากออฟฟิศมาทำที่บ้านได้โดยไม่ต้องแคร์ใคร


สิ่งอำนวยความสะดวกที่ใช่สำหรับคนกลุ่ม Millennial จึงต้องตอบสนองทั้งชีวิตส่วนตัวที่อยากได้เอกลักษณ์ที่แตกต่าง ชีวิตการทำงานที่พร้อมทุกอย่างในการเสียบปลั๊กทำงานในทุกที่ และชีวิตการพักผ้อนที่ก็อยากได้สิ่งอำนวยความสะดวกแบบล้ำๆ ที่สั่งการได้ทุกอย่างผ่านโทรศัพท์เพียงเครื่องเดียว


ESTO แนะนำ :

ถ้าคุณเป็นชาว Millennial ที่สนใจเรื่อง Home Automation เราขอแนะนำเทคโนโลยีเหล่านี้ให้คุณได้รู้จักจากบทความด้าน Innovation สำหรับคุณ 

กลุ่ม GEN Z

ลักษณะนิสัย : กลุ่มคนใจกว้างพร้อมรับสิ่งใหม่ / คิดหาเงินตั้งแต่อายุยังน้อย / ใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์เป็นส่วนใหญ่ / สนใจการลงทุนอสังหาฯ ให้เช่าเยอะที่สุด / ที่อยู่อาศัยเองจะเลือกใกล้โรงเรียนหรือที่ทำงานเป็นหลักสำคัญ

กลุ่มคน GEN Z เป็นช่วงวัยที่เรียกได้ว่าพร้อมเปิดรับทุกสิ่งทุกอย่างที่เข้ามาใหม่โดยไม่จำเป็นต้องปรับตัวอะไรมาก เพราะพวกเขาเกิดมาในยุคของโลกออนไลน์แบบเต็มตัว ทำให้ทุกวันนี้ใช้เวลาอยู่บนโลกอินเทอร์เน็ตนานกว่า 9 ชั่วโมงต่อวัน 


คนใน GEN นี้จะให้ความสำคัญในเรื่องของโลกและสิ่งแวดล้อมมากกว่าที่คิด พวกเขาชอบที่จะออกไปสำรวจโลกกว้างในแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงการจะซื้อของก็จะเลือกที่เป็นมิตรต่อโลกไปพร้อมกัน รวมถึงสนใจในเรื่องของเสรีภาพทางเพศ ไม่ต้องการกรอบนิยามเรื่องเพศให้กับคนในสังคม

เพราะ GEN นี้คือตัวแทนของคนรุ่นใหม่ คิดเองได้ ทำเองเป็น
พวกเขาสามารถหาเงินเองได้ตั้งแต่อายุยังน้อยๆ และธุรกิจที่พวกเขาเลือกจะทำส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจปล่อยเช่าอสังหาฯ โดยจะเลือกแหล่งปล่อยเช่าหรือแหล่งให้กู้เงินทุนที่ให้เครดิตในสถานะนักเรียน หรือมีลักษณะเป็นที่อยู่อาศัยสำหรับนักเรียนทุนที่สามารถทำงาน เรียน และมีผลงานด้านกิจกรรมที่ดี

ส่วนที่อยู่อาศัยของคนใน GEN นี้ จะให้ความสำคัญกับเรื่องการเดินทางที่ต้องสะดวกสบายขั้นสุด ขนาดกลายและสภาพแวดล้อมเป็นเรื่องที่พวกเขาให้ความสำคัญน้อยมาก เพราะต้องการประหยัดค่าเดินทางนั่นเอง


อยากจะจับกลุ่มไหนเป็นกลุ่มลูกค้าก็อย่าลืมดูว่า สิ่งที่เรากำลังเสนอขายให้กับเขานั้นตอบโจทย์ความชอบ และการใช้ชีวิตประจำวันของพวกเขาได้จริงหรือเปล่า 

ข้อมูลจาก : TCDC


บทความที่เกี่ยวข้อง : 

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์