รูปบทความ คาดสร้างส่วนต่อขยายสายสีเหลือง ผู้โดยสาร BEM อาจหาย 9,000 คน/วัน

คาดสร้างส่วนต่อขยายสายสีเหลือง ผู้โดยสาร BEM อาจหาย 9,000 คน/วัน

การสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เพิ่ม 2 สถานีหน้าศาลอาญา และ ก่อนถึงแยกรัชโยธิน อาจกระทบ BEM ผู้โดยสารหาย 9,000 คน/วัน


เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ประชาชาติรายงานว่า การสร้างส่วนต่อขยายสายสีเหลืองที่จะลงทุนก่อสร้างจาก แยกรัชดา-ลาดพร้าว ไปยัง แยกรัชโยธิน เพื่อเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงหมอชิค-สะพานใหม่-คูคต ยังไม่ได้ข้อสรุป


ส่วนสาเหตุที่ยังไม่ได้ข้อสรุปนั้นเนื่องจากผู้รับสัมปทานส่วนต่อขยายสายสีเหลืองเป็นของบริษัท อีสเทิร์น โมโนเรล จำกัด (EBM) ส่วนผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินเป็นของ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ซึ่งการสร้างส่วนต่อขยายสายสีเหลืองนี้อาจไปกระทบกับผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินได้



ย้อนกลับไปในวันที่ 25 ธันวาคม 2562 เว็บไซต์บ้านเมือง ได้ระบุถึงผลการศึกษาผลกระทบส่วนต่อขยายสายสีเหลืองจาก นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไว้ดังนี้


“จากการศึกษาพบว่าในปีแรกที่เปิดบริการส่วนต่อขยายสายสีเหลืองจะทำให้ผู้โดยสารของ BEM ลดลง 9,000 คนต่อวัน หรือประมาณ 1% และผู้โดยสารจะลดลงเรื่อยๆจนถึงปีที่ 30 ของสัญญาสัมปทาน ที่พบว่าผู้โดยสารจะลดลงประมาณ 30,000 คนต่อวัน”


ทั้งนี้ในวันที่ 8 มกราคม 2563 เว็บไซต์ฐานเศรษฐกิจ ได้อ้างถึงแหล่งข่าวจาก รฟม. ที่ยืนยันว่าการก่อสร้างเฟส 2 ของรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจะเกิดขึ้นแน่นอน เพราะมีศักยภาพด้านผู้ใช้งานที่มีจำนวนมาก ทั้งเจ้าหน้าที่ ผู้ที่มาติดต่อศาล รวมถึงนักเรียนนักศึกษาในละแวกนั้น




บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์