รูปบทความ รวมวิธีเลือกทาวน์โฮม ซื้อทาวน์โฮมต้องดูอะไรบ้างจะได้ไม่พลาดภายหลัง

รวมวิธีเลือกทาวน์โฮม ซื้อทาวน์โฮมต้องดูอะไรบ้างจะได้ไม่พลาดภายหลัง

เชื่อว่าในปัจจุบันทาวน์โฮมกลายเป็นอสังหาริมทรัพย์รูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมจากผู้อยู่อาศัยและนักลงทุนเป็นอย่างมาก ด้วยว่าหัวใจของทาวน์โฮมคือการจัดสรรพื้นที่ที่มีจำกัดอย่างคุ้มค่าและชาญฉลาด เพื่อสร้างความรู้สึกอบอุ่นมีชีวิตชีวา รวมถึงการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ส่วนกลางทดแทนสิ่งที่ตัวบ้านขาดไป เรียกได้ว่าเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่เหมาะกับการใช้ชีวิตของคนเมืองในราคาที่หลายคนเอื้อมไหว


อย่างไรก็ตามทาวน์โฮมเป็นรูปแบบของที่พักอาศัยที่มีความแตกต่างจากบ้านเดี่ยวอยู่พอสมควร ทั้งวิธีการเลือกและปัจจัยต่าง ๆ ที่ต้องคำนึงถึงก็แตกต่างกันด้วย ดังนั้นเพื่อที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่วางแผนจะซื้อทาวน์โฮม ทาง Estopolis ก็จะมาแชร์วิธีเลือกทาวน์โฮมว่าต้องเลือกอย่างไร ซื้อทาวน์โฮมต้องดูอะไรบ้างจึงจะได้บ้านแบบที่คุณฝันไว้ ถ้าใครอยากรู้ก็ตามมาดูกันได้เลย


วิธีเลือกทาวน์โฮม 1 :
รู้ก่อนว่าตนเองเหมาะกับทาวน์โฮมหรือบ้านเดี่ยว


ก่อนที่คุณจะตัดสินใจเลือกซื้อทาวน์โฮมคุณควรทำการสำรวจตนเองและครอบครัวก่อนว่า ไลฟ์สไตล์ของคุณและครอบครัวเหมาะกับทาวน์โฮมหรือบ้านเดี่ยว เนื่องจากว่าอสังหาริมทรัพย์ทั้ง 2 ชนิดนี้มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกัน ซึ่งถ้าหากคุณยังไม่แน่ใจก็แนะนำให้ไปอ่านบทความ “ทาวน์โฮมกับบ้านเดี่ยวต่างกันอย่างไร ซื้ออะไรดี แบบไหนที่เหมาะกับคุณ” ของทาง Estopolis เสียก่อน เพื่อที่คุณจะได้มีความมั่นใจมากขึ้นกับการตัดสินใจในครั้งนี้


วิธีเลือกทาวน์โฮม 2 :
เช็คขนาดของพื้นที่ ทั้งพื้นที่ใช้สอยและขนาดที่ดิน


เมื่อคุณตัดสินใจได้แน่นอนแล้วว่าทาวน์โฮมคือที่อยู่อาศัยที่เหมาะกับครอบครัวของคุณ ก็ให้คุณเริ่มมองหาทาวน์โฮมที่อยากได้ โดยสิ่งที่คุณจะต้องเช็คเป็นลำดับแรก ๆ ก็คือขนาดของพื้นที่ใช้สอยและขนาดที่ดินของทาวน์โฮมนั้น ๆ ซึ่งหลายคนมักจะสับสนว่าขนาดพื้นที่ใช้สอยกับขนาดที่ดินเป็นสิ่งเดียวกัน แต่จริง ๆ ไม่ใช่เพราะขนาดของที่ดินคือขนาดของพื้นที่ทั้งหมด ตั้งแต่ตัวบ้านไปจนถึงที่จอดรถและบริเวณรอบ ๆ บ้าน


ส่วนพื้นที่ใช้สอยจะเป็นพื้นที่ของตัวบ้านเท่านั้นไม่ได้รวมกับส่วนอื่น ๆ ซึ่งถ้าหากยังไม่มีความเข้าใจในส่วนนี้คุณอาจจะพลาดซื้อบ้านที่มีขนาดเล็กกว่าที่ตั้งใจเอาไว้ได้ ดังนั้นเวลาที่คุณกำลังเลือกทาวน์โฮม ก็ต้องเช็คข้อมูลของโครงการให้ดีว่าทาวน์โฮมที่คุณดูไว้มีขนาดพื้นที่ใช้สอยและขนาดที่ดินเท่าไหร่กันแน่


วิธีเลือกทาวน์โฮม 3 :
ดูว่ามีที่จอดรถเพียงพอหรือไม่


ที่จอดรถมักจะกลายเป็นปัญหาของคนที่อาศัยอยู่ทาวน์โฮม เพราะด้วยพื้นที่ที่มีอยู่จำกัดอีกทั้งการแชร์ผนังกับเพื่อนบ้านก็ทำให้การขยับขยายทำได้ยาก ถึงแม้จะมีทาวน์โฮมบางโครงการที่โฆษณาว่ามีพื้นที่พอจอดรถได้ 2 คัน แต่เมื่อไปอยู่จริงก็เกิดความยุ่งยากอื่น ๆ ตามมา เช่น มีพื้นที่พอจอดรถ 2 คันก็จริงแต่ถ้าจะเอารถคันหนึ่งออกก็ต้องถอยอีกคันออกก่อน ดังนั้นถ้าหากคุณคิดจะซื้อทาวน์โฮมเรื่องของพื้นที่จอดรถก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คุณจะมองข้ามไปไม่ได้


วิธีเลือกทาวน์โฮม 4 :
ดูว่าทาวน์โฮมที่เลือกมีขนาดหน้ากว้าง ความลึก และส่วนสูงเพดานเท่าไหร่


ขนาดหน้ากว้า ความลึก และส่วนสูงเพดานของทาวน์โฮมเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ทำบ้านและห้องแต่ละห้องดูไม่อึดอัด ยิ่งมีขนาดหน้ากว้างและความสูงเยอะเท่าไหร่ก็จะยิ่งทำให้ห้องดูโปร่งโล่ง ซึ่งสำหรับทาวน์โฮมทั่วไปในแต่ละชั้นควรมีขนาดหน้ากว้างอย่างต่ำ 4 เมตร และลึกอย่างน้อย 3 เมตรขึ้นไป (ความกว้างสำหรับจอดรถได้ 1 คัน) และเพดานควรสูงอย่างต่ำ 2.6 เมตร แต่ถ้าหากคุณเจอโครงการที่มีความสูงจากเพดาน 2.7-3 เมตร ขึ้นไปนั่นถือว่าเป็นโชคดี


วิธีเลือกทาวน์โฮม 5 :
ดูว่ามีห้องน้ำเพียงพอต่อสมาชิกในครอบครัวหรือไม่


ห้องน้ำเป็นอีกเรื่องที่อาจเกิดปัญหาเมื่อคุณเลือกซื้อทาวน์โฮมตั้งแต่ 2-3 ชั้นขึ้นไป เพราะทาวน์โฮมบางโครงการอาจจะไม่ได้มีห้องน้ำให้ครบทุกชั้น หรือมีให้ครบทุกชั้นแต่บางชั้นจะใช้อาบน้ำไม่ได้ ซึ่งถ้าหากครอบครัวของคุณมีจำนวนสมาชิกเยอะ ในช่วงเวลาเร่งด่วนห้องน้ำจำนวนห้องน้ำที่ไม่เพียงพอก็จะกลายเป็นปัญหาขึ้นมาได้


วิธีเลือกทาวน์โฮม 6 :
ดูว่าสิ่งอำนวยความสะดวกของส่วนกลางอะไรบ้าง


ข้อดีอย่างหนึ่งเมื่อคุณเลือกทาวน์โฮมเป็นที่อยู่อาศัยก็คือ คุณจะได้ใช้ประโยชน์จากสิ่งอำนวยความสะดวกของส่วนกลาง ซึ่งในปัจจุบันมีโครงการทาวน์โฮมเกิดขึ้นมากมาย ทำให้โครงการเหล่านี้ต้องแข่งขันกันดึงดูดให้ลูกค้ามาซื้อบ้านของโครงการตัวเอง


โดยส่วนกลางก็เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ถูกใช้เพื่อโฆษณาและดึงดูดผู้ซื้อ ดังนั้นในตอนที่คุณจะเลือกทาวน์โฮมคุณควรดูว่าโครงการมีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรบ้าง และที่สำคัญคือส่วนกลางมีขนาดเพียงพอต่อความต้องการของลูกบ้านหรือไม่ เพราะบางโครงการมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้ครบก็จริงแต่มีขนาดเล็กจนไม่สามารถรองรับจำนวนลูกบ้านทั้งหมดได้และเกิดเป็นปัญหาในเวลาต่อมา


วิธีเลือกทาวน์โฮม 7 :
เช็ครายละเอียดการก่อสร้าง


รายละเอียดการก่อสร้างถือเป็นหัวใจสำคัญอีกอย่างของการเลือกทาวน์โฮม ซึ่งมีสิ่งที่ผู้ซื้อต้องให้ความใส่ใจมากมาย ไม่ว่าจะเรื่องของเสาเข็ม ที่คุณต้องเช็คให้แน่ใจว่าทางโครงการมีการลงเสาเข็มทั้งในตัวบ้านรวมถึงที่จอดรถให้หรือเปล่า ถ้าลงเสาเข็มไม่ครบอาจจะทำให้บ้านเกิดการยุบตัวได้ หรือเรื่องของผนังว่าสามารถเก็บเสียได้หรือไม่ เพราะอย่างที่รู้กันว่าทาวน์โฮมเป็นที่อยู่อาศัยที่คุณต้องใช้ผนังร่วมกับเพื่อนบ้านดังนั้นถ้าหากผนังที่กั้นระหว่างสองบ้านไม่สามารถกันเสียงได้ครอบครัวของคุณก็จะไม่เหลือความเป็นส่วนตัวอยู่เลยนั่นเอง


เป็นอย่างไรบ้างสำหรับวิธิเลือกซื้อทาวน์โฮมที่ทาง Estopolis นำมาเสนอ อย่างไรก็ตามหากคุณต้องการหาทาวน์โฮมเลือกว่าโครงการไหนเหมาะกับคุณ สามารถหาได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้





บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์