รูปบทความ วิธีตั้งรับกับสถานการณ์แย่ๆ ที่เรารู้ว่ามันกำลังจะมาถึง

วิธีตั้งรับกับสถานการณ์แย่ๆ ที่เรารู้ว่ามันกำลังจะมาถึง

สถานการณ์โรคระบาดครั้งนี้พรากอะไรจากเรากนไปหลายอย่าง แถมเรายังต้องเตรียมรับความเปลี่ยนแปลงที่เรายังไม่แน่ใจว่าจะพาเราไปสู่โอกาศหรือความท้าทายแบบไหน สิ่งที่พอจะทำได้ในตอนนี้คือการตั้งรับและเตรียมตัวให้พร้อมที่สุดเท่านั้น


วันนี้ Esto จึงมานำเสนอบทความเกี่ยวกับการรับมือวิกฤตหรือสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นว่าเราสามารถทำอย่างไรให้พร้อมรับมือความไม่แน่นอนที่ต้องเจอ


เช็คให้แน่ใจ เรามีอะไรอยู่ในมือบ้างตอนนี้


จะรับมือกับอะไรก็ตามแต่ เราต้องรู้ก่อนว่าเราสามารถทำอะไรได้บ้างหรือมีตัวช่วยอะไรให้เราบ้าง เรียกว่าเป็นการทำความรู้จักตัวเอง ซึ่งเราต้องรู้ให้ได้มากที่สุดแบบละเอียดด้วยว่าเราสามารถทำสิ่งนี้ได้ขนาดไหน หากจะเรียนรู้เราถนัดเรียนด้านไหนเร้วที่สุดและใช้เวลาเท่าไหร่

ยิ่งเรารู้ เกี่ยวกับตัวเองมากเท่าไหร่เราจะยิ่งเตรียมพร้อมรับมือได้เร็วในวิธีที่ง่ายและเหมาะกับเรามากที่สุด แถมยังมีโอกาสพลาดน้อยลงด้วย


ตั้งสติและเช็คสถานการณ์อย่างสม่ำเสมอ



หลังจากรู้เราไปแล้ว เราก็ต้อง รู้เขา ด้วย ในเมื่อสื่งที่เราต้องรับมือคือสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน เราต้องทำความเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นให้ดี และยังต้องเปิดรับความคิดเห็นจากหลายด้านเพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจในด้านต่างๆ


ในการตัดสินใจเพื่อวางแผนด้านต่างๆ เราสามารถนำอดีตหรือเรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วมาช่วยในการตัดสินใจ เรียกว่าเป็นการเรียนรู้จากอดีต จะทำให้เราสามารถคาดการณ์หรือคาดเดาแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้บ้าง


วางแผนระยะสั้น และระยะยาว


ในการรับมือเราต้องวางแผนการต่างๆ เอาไว้ให้แน่ชัดเพราะทั้งแบบระยะสั้น ว่าในช่วงเวลาอันใกล้นี้เราจะต้องทำอะไรบ้าง และระยะยาว ว่าเราจะต้องไปไหนทิศทางเป็นยังไง เพื่อไม่ให้เราหลงไปทางอื่น ยิ่งแผนของเรามีความละเอียดมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้เรารับมือกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ดีมากขึ้นเท่านั้น


สำรอง สำรอง สำรอง



สำรองเงิน : เงินอาจจะซื้อทุกอย่างไม่ได้ แต่เมื่อเกิดปัญหาเงินช่วยซื้อเวลาให้เราได้ ดังนั้นในการลงทุนทำอะไรก็ตามเราควรแบ่งเงินออกเป็นสองส่วน ให้มีส่วนที่ใช้กับส่วนที่เก็บสำรองเอาไว้ยามฉุกเฉิน อาจจะเก็บครั้งละไม่มากแต่ต้องหมั่นบริหารและเพิ่มเงินส่วนนี้อยู่เสมอ


สำรองแผน : ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ตามผลของมันมีทั้งไปได้ดีหรือไม่ก็ล้มเหลว ในความไม่เป็นไปตามแผนเราต้องมีการสำรองแผนเอาไว้ด้วย เพื่อไม่ให้เกิดความลนลานจนเครียดและไปไม่เป็น เราต้องมีการรับมือเอาไว้ด้วย เพราะไม่ว่าเราจะวางแผนไว้ดีแค่ไหน ความไม่แน่นอนของอนาคตก็ทำให้ทุกอย่างเกิดขึ้นได้เสมอ


ทำตามแผนเหมือนเราไม่มีแผนสำรอง


ถึงแม้ว่าเราจะว่างแผนสำรองเอาไว้มากแล้ว แต่เราต้องเดินหน้าแผนหลักให้เต็มที่มากที่สุด เพราะไม่มีแผนสำรองแผนใดจะดีไปกว่าแผนแรกได้เลย ดังนั้นเมื่อมีโอกาสได้ทำอะไรก็ตามเราต้องทำให้เต็มที่ พยายามหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนไปแผนสำรองให้ได้มากที่สุด เพื่อให้เราได้ความสำเร็จอย่างที่เราต้องการ


นี่คือการรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนซึ่งอาจจะแย่ลงได้ทุกเมื่อในอนาคตที่เราสามารถใช้รับมือได้กับทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ที่ดีหรือร้ายเพราะการเตรียมตัวเอาไว้ก่อนเป็นเรื่องดีกว่าการไปแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอยู่แล้ว หวังว่าทุกคนจะสามารถพาตัวเองผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากไปได้


บทความที่น่าสนใจ

Trick & Tips จัดห้องนอน Work From Home ให้หลับสบาย ห่างไกลโรคและฝุ่น

หนีไวรัส มา Work From Home กับการจัดห้องทำงาน-ให้ได้งาน

แต่งห้อง Work From Home จัดบ้านเพิ่มสุข สร้างมุมทำงานส่วนตัว

Friday with Book หนังสือแสนสนุกกับศุกร์แสนสบาย

ความหมายของความสำเร็จของคุณอยู่ที่เส้นชัย หรือ เส้นทาง


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์