รูปบทความ รวมเครื่องอบ UV และ ตู้อบ UV ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด 19 ด้วยรังสี UV-C

รวมเครื่องอบ UV และ ตู้อบ UV ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด 19 ด้วยรังสี UV-C


เป็นที่ทราบกันดีว่าสถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ทำให้มีการคิดค้นวิธีป้องกันเชื้อไวรัสชนิดนี้ออกมาหลายรูปแบบ ทั้งการใส่หน้ากากอนามัย การล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ รวมไปถึงการฆ่าเชื้อไวรัสด้วยแสง UVC หรือ รังสี Ultraviolet Type-C โดยใช้หลอดต้นกำเนิดรังสีที่คล้ายกับหลอดไฟเพื่อฆ่าเชื้อไวรัสในห้อง หรือใช้หลอดรังสีขนาดเล็กที่ใส่ในตู้อบ UV เพื่อฆ่าเชื้อที่อาจติดมากับอุปกรณ์การแพทย์ การฆ่าเชื้อโรคบนหน้ากากอนามัย เพื่อนำมาใช้ซ้ำได้สูงสุด 8 ครั้ง หรือแม้แต่ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กอย่างขวดนม


รวมเครื่องอบ UV และ ตู้อบ UV

ตู้อบ UV เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่วางขายกันในไทยเมื่อไม่นานมานี้ แต่เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ถูกมองข้าม อาจเพราะผู้บริโภคยังมองไม่เห็นถึงความจำเป็น รวมถึงยังไม่เชื่อว่ารังสี UVC นั้นจะสามารถฆ่าเชื้อโรคได้อย่างปลอดภัยและไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์จริง ๆ แต่ปัจจุบันได้มีงานวิจัยเกี่ยวกับรังสีชนิดนี้ออกมามากมาย และผู้เชี่ยวชาญรวมถึงนวิจัยได้หลายท่านได้ยืนยันแล้วว่า รังสีชนิดนี้สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ทุกชนิดจริงหากมีความเข้มข้นมากพอ...ในบทความนี้ Esto จะแนะนำเครื่องอบ UV รุ่นที่น่าสนใจและสามารถใช้งานได้จริง ๆ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกาย จากแบรนด์ผู้ผลิตที่เชื่อถือได้ เพื่อให้ทำความรู้จักกับเครื่องมือฆ่าเชื้อนี้กันมากขึ้น



รีวิวเครื่องอบ UV Dr.OLAF รุ่น RM-X8201/RM-X8202


เครื่องอบ UV Dr.OLAF รุ่น RM-X8201RM-X8202

เครื่องอบ UV Dr.OLAF รุ่น RM-X8201/RM-X8202 เป็นเครื่องอบ UV ขนาดเล็กเพียง 29 x 35 x 41 เซนติเมตร ที่มาพร้อมชั้นกรองถึง 2 ชั้น ประกอบด้วยไส้กรองอากาศจาก HEPA และไส้กรองกลิ่น Carbon ยับยั้งไม่ให้อากาศในและนอกตัวเครื่องไหลมารวมกัน และป้องกันการส่งกลิ่นด้วย ทั้งยังมีระบบอบแห้ง อุณหภูมิในการอบอยู่ที่ 45-50 องศาเซลเซียส สามารถกำจัดเชื้อไวรัสโควิด 19 ได้ในเวลาเพียงเวลา 15 นาที


เครื่องอบ UV กินไฟเพียง 100 วัตต์ และสามารถจุได้ถึง 22 ลิตร ภายในใช้วัสดุสแตนเลสที่สะท้อนรังสียูวีได้อย่างทั่วถึง สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อได้ดียิ่งขึ้น ใช้หลอดไฟ UVC จากแบรนด์ Phillip มากถึง 2 ดวง มีโหมดการทำงานให้เลือกใช้ถึง 4 โหมด และหน้าจอ LCD ที่บอกสถานะของเครื่องได้



รีวิวเครื่องอบ UV Prince & Princess รุ่น UV Sterilizer Gen3


เครื่องอบ UV Prince & Princess รุ่น UV Sterilizer Gen3

เครื่องอบ UV Prince & Princess รุ่น UV Sterilizer Gen3 เป็นเครื่องอบ UV ที่มีชื่อเสียงมาก่อนที่เชื้อไวรัสโควิด 19 จะระบาดเสียอีก เป็นเครื่องอบที่มักใช้อบผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก เช่น ขวดนม จุกนมเด็ก จึงมั่นใจได้ว่าปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ด้วยประสิทธิภาพการฆ่าเชื้อได้สูงสุดถึง 99.99% มีโหมดการทำงานให้เลือกอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการฆ่าเชื้ออย่างเดียว, การฆ่าเชื้อด้วย UV, การอบแห้งด้วยความร้อนต่ำไม่เกิน 50 องศา, การฆ่าเชื้อซ้ำทุก 2 ชั่วโมง โดยสามารถสั่งงานโหมดเหล่านี้ได้ผ่านสมาร์ทโฟน


ภายในตัวเครื่องอบ UV รุ่นนี้มีกระจกบานใหญ่ ที่สะท้อนและกระจายแสงได้ดี ทำให้มีประสิทธิมากกว่าตู้อบทั่วไปถึง 2 เท่า ทำงานเงียบ ดีไซน์มันเงาจากโลหะที่ให้ความรู้สึกหรูหรา และกินไฟเพียง 80 วัตต์เท่านั้น



รีวิวเครื่องอบ UV UPANG รุ่น 802


เครื่องอบ UV UPANG รุ่น 802

เครื่องอบ UV UPANG รุ่น 802 มีโหมดการทำงานถึง 4 โหมด คือ Automatic Mode อบแห้ง ฆ่าเชื้อ และระบายอากาศ โดยทำงานภายใน 38 นาที, โหมด Sterilization Mode ฆ่าเชื้อของที่แห้งสนิทแล้ว ทุกชนิด ใช้เวลาเพียง 10 นาที, โหมด Ventilation Mode ระบายอากาศและลดกลิ่นอับทำงาน 10 นาที และสุดท้ายโหมด Storage Mode ทำการฆ่าเชื้ออัตโนมัติ โดยใช้ทำงาน 2 นาที ทุก 3 ชั่วโมง


เครื่องอบ UV รุ่นนี้ไม่เพียงแต่สามารถฆ่าเชื้อในขวดนม และของใช้อื่น ๆ แต่ยังรวมทั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิดีเยี่ยมสูงสุดถึง 99.9% แน่นอนว่ารวมถึงเชื้อไวรัสโควิด 19 ด้วยเช่นกัน ตัวเครื่องทำงานปลอดภัยไม่มีสารตกค้าง ภายในออกแบบมาให้มีการสะท้อนและกระจายได้ดี สามารถฆ่าเชื้อได้อย่างทั่วถึง ใช้หลอดรังสีในการฆ่าเชื้อถึง 2 หลอด



รีวิวเครื่องอบ UV Homepro รุ่น UNI-2UV


เครื่องอบ UV Homepro รุ่น UNI-2UV

เครื่องอบ UV Homepro รุ่น UNI-2UV เครื่องอบ UV จากแบรนด์ที่เราคุ้นเคยกันดีอย่าง Homepro ใช้การฆ่าเชื้อโรคด้วยหลอดไฟ UV-C ชนิดพิเศษ มาตรฐานเยอรมนี จัดการกับเชื้อโรค แบคทีเรีย รวมถึงเชื้อไวรัสโควิด 19 ได้ถึง 99.9% สามารถฆ่าเชื้อในหน้ากากอนามัย หน้ากาก N95 ได้ทั่วถึงโดยไม่ทำลายโครงสร้างเส้นใย สามารถนำกลับมาใช้ได้อย่างปลอดภัยได้สูงถึง 8 ครั้ง พร้อมจัดการกับเชื้อโรคในของใช้รอบตัวและสิ่งของอิเล็กทรอนิกส์อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่มีการตกค้างของรังสี 100%


เครื่องอบ UV รุ่นนี้ใช้เวลาเพียง 15-30 นาที ในการฆ่าเชื้อโรคโดยกินไฟไม่เกิน 150 วัตต์ ภายในออกแบบให้มีพื้นที่กว้าง พร้อมราวแขวนหน้ากากอนามัย ตัวตู้ทำจากโครงเหล็ก มีระบบการติดตั้งสายดิน ช่วยป้องกันอันตรายจากไฟรั่วได้



รีวิวเครื่องอบ UV PINTECH


เครื่องอบ UV PINTECH

เครื่องอบ UV จาก PINTECH จะเน้นไปที่การฆ่าเชื้อบนอุปกรณ์ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กเป็นหลัก โดยสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ถึง 99.9% ในเวลาเพียง 10 นาที ที่อุณหภูมิ 60-100 องศาเซลเซียส มีโหมดการทำงานหลากหลายรูปแบบ ได้แก่ อบไอน้ำ อบแห้ง หรือทั้งอบไอน้ำและอบแห้งในปุ่มเดียว สามารถนึ่งขวดนมได้และผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กอื่น ๆ ได้ในครั้งเดียว และยังใช้วัสดุปลอดภัยไม่มีสาร BPA ที่มีผลต่อฮอร์โมนการเจริญเติบโต ระบบประสาท ระบบสมอง ทำให้ปลอดภัยสำหรับเด็กรวมถึงผู้ใหญ่ด้วย


สำหรับเครื่องอบ UV รุ่นนี้มีการกินไฟไม่เกิน 100 วัตต์ สามารถจุได้ 22 ลิตร ทำงานด้วยระบบไมโครคอมพิวเตอร์ หน้าจอ LED ระบบสัมผัสใช้งานง่าย มีระบบป้องกันความปลอดภัย ตัดไฟอัตโนมัติเมื่อต้มน้ำจนแห้ง หรือสิ้นสุดการใช้งาน และมีหลอด UVC ถึงสองดวง




การป้องกันเชื้อไวรัสโควิด 19 สามารถทำได้หลายวิธี และวิธีง่าย ๆ อย่างการใส่หน้ากากอนามัยและล้างมืออย่างสม่ำเสมอนั้น ก็สามารถช่วยป้องกันเชื้อไวรัสชนิดนี้ได้เกิน 70% เลยทีเดียว แต่หากเรามีเครื่องอบ UV มาเป็นตัวช่วยในการกำจัดเชื้อ จะช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อลงไปได้อีก ทำให้เราปลอดภัยจากเชื้อร้ายตัวนี้มากขึ้นนั่นเอง


การเลือกซื้อเครื่องอบ UV นั้นเหมือนกับการเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ คือต้องตรวจดูการรับประกันสินค้า และควนเลือกซื้อจากบริษัทที่ไว้ใจได้ด้วย


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์