รูปบทความ รวมมาตรการผ่อนผันนี้จากเหตุการณ์ Covid-19 ของ 5 ธนาคารใหญ่

รวมมาตรการผ่อนผันนี้จากเหตุการณ์ Covid-19 ของ 5 ธนาคารใหญ่


ปัจจุบันเชื้อไวรัส Covid-19 ได้ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น และตอนนี้ก็ยังไม่สามารถคาดเดาถึงจุดจบของมันได้เลย ทำให้บริษัทน้อยใหญ่ต่างทะยอยปิดให้บริการ ทั้งแบบชั่วคราวและถาวร จึงส่งผลทบกระทบต่อบรรดาลูกจ้าง และนายจ้างกันถ้วนหน้า อย่างฝั่งนายจ้างหรือผู้ประกอบการร้านค้า-ร้านอาหารเองก็มีรายได้ลดลง แถมยังต้องรับภารผ่อนผันหนี้ที่ยังคงค้างอยู่ต่อไปเรื่อย ๆ


ส่วนบรรดาลูกจ้างเองก็ไม่ต่างกันนัก อาจจะมีการปรับลดเงินเดือนพนักงาน หรืองดจ่ายเงินเดือนพนักงานเนื่องจากร้านปิด จนส่งผลให้เกิดปัญหาหนี้สินตามมามากมาย และด้วยเหตุนี้เอง ธนาคารหลายแห่งจึงเล็งเห็นถึงปัญหา มีมาตรการผ่อนผันหนี้ให้กับบรรดาลูกหนี้ เพื่อช่วยแบ่งเบา ไม่ให้ทุกคนต้องอยู่ในภาวะตึงเครียดจนเกินไป เพราะแค่ปัญหาเรื่อง Covid-19 ก็เครียดมากเกินพอแล้ว...


ผ่อนผันหนี้อย่างไร ในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ
และเชื้อ Covid-19 กำลังระบาดมากขึ้นเรื่อย เรื่อย


การ ผ่อนผันหนี้ ในสถานการณ์ Covid-19 ที่กำลังระบาด ทำให้ธนาคารแต่ละเจ้าพยายามจัดหามาตรการรองรับการชำระหนี้ของลูกค้า ด้วยการผ่อนผันหนี้เพื่อให้บรรดาลูกหนี้ได้มีทางเลือก และสามารถยืดระยะเวลาการชำระหนี้ออกไปได้ แบบใจเขาใจเรา ซึ่งแต่ละธนาคารก็คงเชื่อว่าในสภาวการณ์แบบนี้ บรรดาลูกหนี้คงไม่มีกำลังมากพอที่จะชำระหนี้ได้อย่างเต็มที่เหมือนเมื่อก่อน และเพื่อไม่ให้ลูกค้าต้องเป็นหนี้มากขึ้น การ ผ่อนผันหนี้ จึงเป็นทางออกที่ดีที่สุดในตอนนี้


ถ้าอย่างนั้นวันนี้ ESTO จะขอมาแนะนำมาตรการผ่อนผันหนี้ของแต่ละธนาคาร ในช่วงสถานการณ์ Covid-19 ที่เศรษฐกิจกำลังจะแย่ลง ว่าแต่ละธนาคารมีมาตรการผ่อนผันหนี้อย่างไรให้กับลูกค้าบ้าง



1. ผ่อนผันหนี้ ช่วง Covid-19 : ธนาคารไทยพาณิชย์กับ 'มาตรการ 3 ช.'

ผ่อนผันหนี้ ช่วง Covid-19 ของธนาคารไทยพาณิชย์ จะมากับ มาตรการ 3 ช. “ช่วยพัก ช่วยขาย ช่วยลดต้นทุน” เนื่องจากธนาคารเล็งเห็นว่า... เชื้อไวรัส Covid-19 ได้สร้างวิกฤตมากมายให้กับผู้ประกอบการ, โรงแรม, ที่พัก และธุรกิจต่าง ๆ ล้วนได้รับผลกระทบโดยตรงจากการที่จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง รวมถึงคนไทยเองก็เที่ยวน้อยลงด้วยเช่นกัน แต่ผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจยังคงต้องแบกรับหน้าที่ค่าใช้จ่าย และผลกระทบเรื่องของรายได้อย่างต่อเนื่อง


1.1 ผ่อนผันหนี้ กับธนาคารไทยพาณิชย์  “ช่วยพัก” 

ที่มา: scbsme.scb.co.th

โดยธนาคารได้ออกมาตรการช่วยเหลือ พักการชำระเงินต้นให้กับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ Covid-19 เป็นระยะเวลาสูงสุด 12 เดือน พร้อมขยายระยะเวลาการผ่อนผันหนี้สูงสุด 12 เดือน


ที่มา: www.scb.co.th/th


ลูกค้าบุคคลที่มีสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย และสินเชื่อผู้ประกอบการรายย่อย : จะพักการชำระหนี้เงินต้นสูงสุด 6 เดือน สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ พักชำระค่างวดสูงสุด 6 เดือน สินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล พักชำระยอดขั้นต่ำสูงสุด 6 เดือน เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระให้กับลูกค้าบุคคลและผู้ประกอบการนั่นเอง


1.2 ผ่อนผันหนี้ กับธนาคารไทยพาณิชย์  “ช่วยขาย”

ธนาคารไทยพาณิชย์ได้จับมือกับพันธมิตรอย่าง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว และสมาคมโรงแรมไทยจัดงาน “SCB เที่ยวไทย ไปด้วยกัน” เพื่อช่วยกระตุ้นบรรยากาศการท่องเที่ยวในประเทศ พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการกว่า 50 รายที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ Covid-19 ได้เสนอขายแพ็กเกจ มอบส่วนลดสูงสุด 60% สำหรับโรงแรม, ที่พัก, โปรแกรมการท่องเที่ยว และร้านอาหารให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทย พร้อมแคมเปญพิเศษจากธนาคารเมื่อใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของ SCB โดยคุณสามารถใช้คะแนนเท่ายอดซื้อ แลกรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 15% อีกด้วย


1.3 ผ่อนผันหนี้ กับธนาคารไทยพาณิชย์ “ช่วยลดต้นทุน”

ซึ่งธนาคารพยายามเชื่อมโยงเครือข่ายพันธมิตรด้านต่าง ๆ เพื่อช่วยธุรกิจลดต้นทุนในระยะยาว ผ่านการทำ Business Matching พร้อมเปิดเวทีให้ผู้ประกอบการโรงแรมและท่องเที่ยวจับคู่เจรจาธุรกิจกับกลุ่มคู่ค้าทางธุรกิจ เช่น Online Travel Agents ชั้นนำ ที่จะช่วยเปิดประตูให้ผู้ประกอบการไทยได้เข้าถึงนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่น ๆ ในช่วงสถานการณ์ Covid-19 ที่เศรษฐกิจกำลังย่ำแย่


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม : www.scb.co.th/th




2. ผ่อนผันหนี้ ช่วง Covid-19 : ธนาคารกรุงไทย 'ปรับโครงสร้างหนี้ และเสริมสภาพคล่อง'

สำหรับ ผ่อนผันหนี้ ช่วง Covid-19 ของธนาคารกรุงไทยนั้น จะมุ่งเพิ่มมาตรการช่วยเหลือเพื่อแบ่งเบาภาระลูกค้าได้อย่างทั่วถึง และมีการปรับโครงสร้างหนี้และเสริมสภาพคล่องให้กับลูกค้าที่ประสบปัญหาในช่วงไวรัส Covid-19 กำลังระบาด


1.1 ผ่อนผันหนี้ ธนาคารกรุงไทย สำหรับ 'ลูกค้ารายย่อย'


ที่มา: sme.ktb.co.th

สำหรับผู้ที่กู้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่อบุคคล แล้วได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ Covid-19  ทางธนาคารจะพักชำระเงินต้นสูงสุด 12 เดือน นอกจากนี้ ยังสามารถขอวงเงินสินเชื่อเพิ่มเติมจากสินเชื่อ Home for Cash โดยใช้หลักประกันเดียวกับสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่มีกับธนาคารได้ด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม : sme.ktb.co.th


1.2 ผ่อนผันหนี้ ธนาคารกรุงไทย สำหรับ 'ลูกค้า SME'


ที่มา: sme.ktb.co.th

ผู้ที่ประกอบธุรกิจ SME เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว, โรงแรม, การส่งออกสินค้าไปยังประเทศจีน และประกอบธุรกิจอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากพิษ Covid-19 ซึ่งทางธนาคารได้ออกมาตรการช่วยเหลือ ทั้งลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก โดยการพักชำระหนี้และขยายระยะเวลาชำระหนี้ให้กับลูกค้า SME ขนาดกลางเป็นกรณีเร่งด่วนไปแล้วกว่า 20 ราย ในวงเงินประมาณ 10,000 ล้านบาท


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม : sme.ktb.co.th/sme 




3. ผ่อนผันหนี้ ช่วง Covid-19 : ธนาคารยูโอบี 'มาตรการช่วยเหลือลูกค้า'

การ ผ่อนผันหนี้ ของธนาคารยูโอบี ช่วง Covid-19 จะมากับมาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจผันผวน โดยธนาคารจะมีมาตรการช่วยเหลือลูกค้าธุรกิจ และลูกค้ารายบุคคลที่ได้รับผลจากสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่คงที่ อันส่งผลกระทบต่อลูกค้าอันเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19


ที่มา: www.uob.co.th


1.1 ผ่อนผันหนี้ ธนาคารยูโอบี สำหรับ 'ลูกค้ารายย่อย'

โดยธนาคารจะมอบความคุ้มครอง Covid-19 ให้แก่ลูกค้าฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย จำนวนทั้งสิ้น 115,000 สิทธิ์ สำหรับด้านความคุ้มครองนั้น จะครอบคลุมการชดเชยแบบรายวัน กรณีเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในฐานะผู้ป่วยในจากการติดเชื้อ Covid-19 จำนวนเงิน 1,000 บาทต่อวัน สูงสุด 15 วัน และจากการเสียชีวิตทุกกรณี ก็จะได้รับความคุ้มครองสูงสุด 50,000 บาทด้วย


1.2 ผ่อนผันหนี้ ธนาคารยูโอบี สำหรับ 'ลูกค้าสินเชื่อบ้าน'

สำหรับลูกค้าสินเชื่อบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ Covid-19 ทางธนาคารก็ได้ออกมาตรการความช่วยเหลือในการ ลดค่างวดการผ่อนชำระ สูงสุดไม่เกิน 12 เดือนและขยายระยะเวลากู้ ให้อีกด้วย


1.3 ผ่อนผันหนี้ ธนาคารยูโอบี สำหรับ 'สินเชื่อลูกค้าธุรกิจ SME'


สำหรับสินเชื่อลูกค้าธุรกิจ SME ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ Covid-19 มาตรการที่ธนาคารช่วยเหลือ ก็คือ การปรับลดจำนวนเงินผ่อนชำระค่างวดและขยายระยะเวลาออกไปสูงสุด 12 เดือน และชำระหนี้เงินต้น (Grace Period) สูงสุด 12 เดือน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม : www.uob.co.th/investor/covid




4. ผ่อนผันหนี้ ช่วง Covid-19 : ธนาคารกสิกรไทย 'ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ'

มาตรการ ผ่อนผันหนี้ ช่วงสภาวการณ์ Covid-19 ที่ธนาคารกสิกรไทยได้ออกมาตรการมาเหลือผู้ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและอ้อม เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ได้ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องของภาคธุรกิจและภาคครัวเรือนเป็นอย่างมาก ดังนั้น สมาคมธนาคารไทย และธนาคารสมาชิกจึงได้ออกมาตรการช่วยเหลือกลุ่มลูกค้าธุรกิจที่ได้รับผลกระทบที่ใช้บริการสินเชื่อธุรกิจ, สินเชื่อเพื่อธุรกิจระหว่างประเทศ และสินเชื้อเช่าซื้อ รวมถึงการช่วยเหลือพนักงานและลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ Covid-19 ด้วย


1.1 ผ่อนผันหนี้ ธนาคารกสิกรไทย สำหรับ 'ผู้ประกอบการ กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว'

พร้อมช่วยเหลือผู้ประกอบการ กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม จากสถานการณ์ Covid-19 ได้แก่ โรงแรม, โลจิสติกส์, ภัตตาคารและร้านอาหาร, ธุรกิจทัวร์, ธุรกิจบันเทิง, ร้านขายของที่ระลึก และธุรกิจเกี่ยวเนื่องต่าง ๆ โดยทางธนาคารจะออกมาตรการช่วยเหลือ ผ่อนชำระเฉพาะดอกเบี้ยระยะเวลาสูงสุด 1 ปี และสนับสนุนให้มีรายได้จากการร่วมมือกับภาครัฐ และผู้ประกอบการท่องเที่ยว ด้วยการจัดรายการส่งเสริมการขาย เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว, การลดราคา กระตุ้นการท่องเที่ยวในวันธรรมดานั่นเอง


1.2 ผ่อนผันหนี้ ธนาคารกสิกรไทย สำหรับ 'ผู้ประกอบการ นำเข้า-ส่งออก'

ตลอดจนผู้ที่อยู่ในห่วงโซ่อุปทานที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19 ผ่าน มาตรการขยายระยะเวลาในการชำระตั๋ว Packing Credit หรือตั๋ว P/N (หนังสือตราสารซึ่งบุคคลหนึ่งจะให้คำมั่นว่าจะใช้เงินจำนวนหนึ่งให้แก่อีกบุคคลหนึ่ง) โดยขยายระยะเวลาตั๋วสูงสุดครั้งละ 3 เดือน สำหรับผู้นำเข้า-ส่งออก  


ที่มา: kasikornbank.com/th


1.3 ผ่อนผันหนี้ ธนาคารกสิกรไทย สำหรับ 'ลูกจ้างและพนักงานของธุรกิจ'

ในส่วนของ "สินเชื่อที่อยู่อาศัย" จะผ่อนชำระเฉพาะดอกเบี้ย ระยะเวลาสูงสุด 1 ปี , สำหรับ "สินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล" มี 2 ทางเลือก คือ ผ่อนชำระเฉพาะดอกเบี้ยระยะเวลาสูงสุด 1 ปีและพิจารณาลดดอกเบี้ยเป็นรายกรณี และอีกหนึ่งทางเลือก คือ แปลงหนี้เดิมทั้งหมดหรือบางส่วนเป็นสินเชื่อใหม่ และพิจารณาให้ผ่อนชำระเฉพาะดอกเบี้ยระยะเวลาสูงสุด 1 ปีเป็นรายกรณี  ส่วน "สินเชื่อเช่ารถยนต์" ทางธนาคารจะช่วยปรับลดยอดผ่อนชำระรายเดือน และขยายระยะเวลาผ่อนชำระ เพื่อให้ลูกค้าได้รับผลประโยชน์สูงสุดกับสถานการณ์ Covid-19


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม : www.kasikornbank.com




5. ผ่อนผันหนี้ ช่วง Covid-19 : ธนาคารกรุงเทพ 'เพิ่มมาตรการช่วยเหลือลูกค้า'

ผ่อนผันหนี้ ช่วงสภาวการณ์ Covid-19 โดยธนาคารกรุงเทพได้ปรับเพิ่มมาตรการช่วยเหลือลูกค้าครอบคลุมที่ภาวะเศรษฐกิจ ทั้งลูกค้าสินเชื่อธุรกิจ, ลูกค้าสินเชื่อบัตรเครดิต, ลูกค้าสินเชื่อบ้าน และบุคคล ตลอดจนทุกสินเชื่อธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ ทั้งจากสงครามการค้า, ภัยแล้ง, การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่อยู่ในปัจจุบัน


ที่มา: www.bangkokbank.com


1.1 ผ่อนผันหนี้ ธนาคารกรุงเทพ สำหรับ 'ลูกค้าสินเชื่อบัตรเครดิต'

ธนาคารจะช่วยเหลือในการปรับเงื่อนไขผ่อนผัน ให้ไม่ต้องผ่อนชำระหนี้ตามยอดเรียกเก็บได้ไม่เกิน 3 รอบบัญชี พร้อมปรับลดอัตราผ่อนชำระหนี้บัตรเครดิตขั้นต่ำให้ต่ำกว่า 10% ของยอดคงค้าง และ ลดอัตราดอกเบี้ยลงจากอัตราปกติ 50% ไม่เกินเดือนธันวาคม 2564 (ยกเว้นดอกเบี้ยจากหนี้ที่ค้างชำระ ซึ่งเกิดจากปัญหาสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ)


1.2 ผ่อนผันหนี้ ธนาคารกรุงเทพ สำหรับ 'ลูกค้าสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย และบุคคล'

สำหรับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19 ทางธนาคารได้ขยายระยะเวลาการชำระหนี้ตามความเหมาะสม ผ่อนผันให้ปลอดการชำระเงินต้นสูงสุดไม่เกิน 12 เดือน พร้อมปรับยอดผ่อนชำระรายเดือนสูงสุด 40% (สูงสุดไม่เกิน 24 เดือน) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยให้ระยะเวลาหนึ่งตามความเหมาะสมเป็นรายกรณี ทั้งยังยกเว้นดอกเบี้ยผิดนัด ซึ่งเกิดจากปัญหาสถานการณ์ทางเศรษฐกิจด้วย


1.3 ผ่อนผันหนี้ ธนาคารกรุงเทพ สำหรับ 'ลูกค้าสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม'

ธนาคารพร้อมสนับสนุนสินเชื่อเพิ่มเติมตามโครงการ "สินเชื่อบัวหลวง SMEs บรรเทาทุกข์จากภาวะเศรษฐกิจ" เพื่อช่วยเหลือด้านเงินทุนและเสริมสภาพคล่องแก่ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ โดยเพิ่มวงเงินต่อรายสูงสุดจาก 20 ล้านบาท เป็น 30 ล้านบาท


อ่านละเอียดเพิ่มเติม : www.bangkokbank.com/COVID19




มาตรการ ผ่อนผันหนี้ ในสถานการณ์ Covid-19 ของแต่ละธนาคารนั้น มีความแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับเงื่อนไข และการพิจารณาในแต่ละกรณี ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว การที่แต่ละธนาคารได้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้า ก็เพื่อต้องการช่วยเหลือลูกค้าในสถานการณ์ไวรัส Covid-19 ที่คนไทยกำลังประสบ เพราะนอกจากปัญหาสุขภาพแล้ว รายได้ของทุก ๆ คนก็ย่อมลดน้อยลงจนกว่าสถานการณ์นี้จะผ่านพ้นไป และเรา ESTO ก็หวังว่า... การจับมือช่วยเหลือกันของคนไทย จะเป็นพลังที่ทำให้คนไทยผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปได้ด้วยดี


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์