รูปบทความ มองกันอีกมุม คุณสมบัติคอนโดว้าว ๆ แท้จริงแล้ว “ว้าว” จริงไหม ?

มองกันอีกมุม คุณสมบัติคอนโดว้าว ๆ แท้จริงแล้ว “ว้าว” จริงไหม ?

“คอนโดติดรถไฟฟ้า”

“สระว่ายน้ำลอยฟ้าสุดหรู”

“รูปทรงตึกที่ล้ำสมัย”


หรืออื่นใดอีกมากที่มักเห็นตามประกาศโฆษณาคอนโดมิเนียม ซึ่งในปัจจุบัน แต่ละโครงการก็จะมีกลยุทธจุดขาย มีข้อเด่น มีการปรับพัฒนา หรือออกแบบให้แปลก แตกต่างจากที่มีอยู่ทั่วไป เพื่อดึงความสนใจให้ผู้คนหลั่งไหลเข้ามาเป็นเจ้าของ



ซึ่งถามว่า แล้วมันดีไหม? ก็ตอบได้เต็มปากว่า ดี! ใครบ้างที่จะไม่ชอบการพัฒนาหรือนวัตกรรมที่สะดวกสบายมากขึ้น คอนโดมิเนียมไม่ใช่สินค้าชิ้นเล็กหรือราคาถูก ที่ซื้อง่ายขายง่ายเหมือนของฝาก จะลงทุนทั้งทีก็ต้องเอาให้คุ้มกับเงินมูลค่าหลักล้านบาท คุ้มค่าที่จะอยู่อาศัยไปให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้


แต่ แต่ แต่! ในบทความนี้ Esto จะขอหยิบยกประเด็นความ Wow! ความแปลกแตกต่าง ความล้ำสมัยที่น่าสนใจ มาพูดในอีกมุมว่าในแต่ละจุดขายที่หลายโครงการกำลังประโคมใส่เข้ามา นอกจากความล้ำยุคนำสมัยที่เห็นกัน มันซ่อนความ เอ๊ะ? อย่างไรไว้บ้าง ซึ่งปัญหาบางอย่างมันอาจดูเล็กน้อยเกินกว่าจะมองเห็นและนำมาคิด แต่ก็ใช่ว่ามันจะไม่มี แถมสิ่งเล็ก ๆ จุกจิกอันนี้อาจเป็นจุดเริ่มต้นของความน่ารำคาญก้อนใหญ่ก็ได้ ใครจะรู้



‘คอนโดใกล้รถไฟฟ้า’ คำโฆษณายอดฮิต!


ประเภทคำว่า “คอนโดมิเนียมใกล้รถไฟฟ้า” หรือ “คอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้า” เป็นคำโฆษณาที่แสนจะฮิตติดลมบน แถมยังเป็นคุณสมบัติข้อแรก ๆ ที่หลายคนใช้เป็นตัวตัดสินที่จะจ่ายเงินให้กับโครงการใดห้องไหนอีกด้วย แน่นอนว่าสังคมแรงงานในชุมชนเมืองแบบนี้การคมนาคมมันสำคัญ แต่ต้องระวังคำโฆษณาเหล่านี้ให้ดีว่าสุดท้ายแล้วมันจะเป็นประโยชน์หรือโทษมากกว่ากัน


หรือหากเดินเท้าไปถึงสถานีได้ แต่ต้องรับภาระทางการได้ยินเอาไว้เอง ทั้งเสียงรางรถไฟที่กว่าจะหยุดก็ดึก เปิดบริการก็เช้าตรู่ รบกวนการพักผ่อน อย่าคิดว่าปัญหาหยุมหยิมเหล่านี้จะเล็กน้อยจนไม่ให้ความสำคัญ บางอย่างหากยังไม่เกิดโทษเราก็อาจจะนึกความเลวร้ายของมันไม่ออก เพราะฉะนั้น เรื่องทำเลที่ตั้งกับคำโฆษณาก็ต้องหยิบมาพิจารณากันดี ๆ ก่อนจะตัดสินใจวางเงิน



ใกล้ชิดติดจุดขึ้นลง ‘ทางด่วน’


แม้การอยู่ใกล้กับถนนหนทาง สามารถเชื่อมต่อไปตรงโน้นตรงนี้ได้ง่ายดูจะเป็นข้อที่ไม่น่ามีปัญหาให้คิดมาก แต่ก็ไม่ใช่สำหรับทุกคนเสมอไป ข้อดีของการใกล้ถนนใหญ่ ใกล้ทางด่วน สามารถขับรถออกไปไหนมาไหนได้สะดวก เหมาะกับผู้อาศัยที่มีรถยนต์ส่วนตัว หรือใช้รถส่วนตัวในการเดินทางเป็นหลัก แต่ถ้าหากไม่ได้ใช้รถส่วนตัวเป็นประจำ ใช้น้อยครั้ง ใช้ขนส่งสาธารณะเป็นประจำมากกว่า คุณสมบัติข้อนี้สามารถปัดตกไปได้เลย แล้วไปเลือกโครงการที่ใกล้จุดขึ้นต่อเรือไปเลยจะดีกว่า


เพราะว่าโครงการที่อยู่ติดถนนใหญ่ มีถนนตัดผ่าน อยู่ใกล้กับจุดขึ้นลงทางด่วนที่มีการโดยสารโดยรถส่วนตัวกันมาก มักจะมีปัญหาการจราจรติดขัด โดยเฉพาะทำเลธุรกิจ ใจกลางเมือง หรือพื้นที่ที่มีคนอาศัยหนาแน่น ยิ่งเสี่ยงต่อการเจอปัญหารถเยอะ ถนนแน่น พลอยจะทำให้ต้องใช้เวลาบนท้องถนนนานขึ้นอีกด้วย บางคนถึงกับเครียดสะสมเพราะเหตุนี้ ดังนั้น หากตกลงปลงใจเลือกโครงการที่มีทำเลตั้งอยู่ในบริเวณที่รถส่วนตัวพลุกพล่าน เป็นเส้นถนนใหญ่ผ่าน ต้องมั่นใจในตัวเองพอสมควรว่าจะรับมือกับเหตุอาจเกิดอันนี้ได้เป็นอย่างดี แล้วจึงค่อยตัดสินใจซื้อจริง



โครงสร้างตึกสุดล้ำ ทำอะไรได้บ้างนอกจากสวย ?


เดี๋ยวนี้เรามักจะเห็นหลายโครงการที่มีโมเดลจำลองมาให้ดูเป็นตัวอย่าง ตามงานเปิดตัว หรือมหกรรมบ้านและคอนโดมิเนียมต่าง ๆ หลายต่อหลายโครงการที่หยิบยกหัวข้อ “โครงสร้างตึกสวยงาม นำสมัย ไม่มีใครเหมือน” มาเป็นจุดขายหลัก ซึ่งมองให้เป็นงานศิลปะก็สอบผ่านอย่างง่ายดาย ปฏิเสธไม่ได้ว่าความเป็นสวยงาม ความแปลก ความเป็นเอกลักษณ์ ก็สามารถสร้างความสุขให้ผู้อาศัยได้เช่นกัน


ยกตัวอย่าง เช่น โครงการที่มีการออกแบบตึกวางเป็นรูปตัว U ข้อดีคือมีความสวยงาม และให้ภาพลักษณ์ดูหรูหรา ส่วนตัว แต่เมื่ออาศัยจริงอาจไม่เป็นเช่นนั้น หากโครงการออกแบบได้ไม่ดี (ซึ่งไม่สามารถทำให้ได้ประโยชน์เหมือนกันทุกห้องอยู่แล้ว) ยังอาจเจอปัญหาเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว เพราะหากระเบียงห้องของเราต้องหันไปเจอกับอีกด้านหนึ่งของตึกเดียวกันก็ย่อมเป็นความกระอักกระอ่วนที่ต้องรับมือให้ได้นั่นเอง 



สระว่ายน้ำสุดอลังการปานฉะนี้ มีประโยชน์อะไร ?


สระว่ายน้ำลอยฟ้า ท้าสายตาสาธารณะ


“สระว่ายน้ำบนชั้นดาดฟ้า” ก็เป็นอีกคำโฆษณาอันหนึ่งที่ได้ยินบ่อย และลุกลามไปเกือบทุกโครงการในตลาดคอนโดมิเนียมเสียแล้ว สระว่ายน้ำระหว่างชั้นอาคาร อยู่ระหว่างตัวตึกที่สูง หรืออยู่บนดาดฟ้าของตัวตึก ซึ่งหากวัดจากมุมผู้บริโภค ที่มีความต้องการที่จะตอบสนองความหรูหราและความตื่นเต้นในเรื่องนี้ของตัวเอง คงวัดความพึงพอใจออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูง


แต่ในขณะเดียวกัน ความเป็นส่วนตัวก็จะหายไป จริงอยู่ว่าการว่ายน้ำ ก็เป็นกิจกรรมทั่วไปแต่ใช่ว่าทุกคนจะสะดวกใจต่อการเสี่ยงเป็นเป้าสายตา และการแก้ปัญหาโดยการไม่ใช้ facility นี้ของโครงการก็คงไม่ใช่ทางออกที่ดีเท่าไหร่นักในเมื่อเราก็มีสิทธิ์ใช้เหมือนกัน ซึ่งอาจไม่ใช่แค่คนในตึกที่มองเห็นได้ คนข้างนอกก็อาจจะมองเห็นได้เหมือนกันโดยเฉพาะกรณีที่โครงการอยู่ติดรถไฟฟ้า หรือทางด่วน สะพานลอย



ระบบจอดรถอัจริยะ นวัตกรรมสุดล้ำ แต่ก็ยังจุกจิก


ความอัจฉริยะก้าวใหม่ของธุรกิจตึกพาณิชย์และคอนโดมิเนียม การใช้ “ระบบจอดรถอัจฉริยะ” เข้ามาช่วยในเรื่องของการประหยัดพื้นที่และอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้บริการหรือผู้พักอาศัย ถือว่าเป็นระบบที่น่าสนใจมากและดูท่าทางจะถูกใจผู้คนมากมาย 


แต่อย่างไรก็ตามนั้น หากลองเป็นคนคิดมากสักนิดสักหน่อยจะพบว่าเรากำลังพูดถึง เหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน ของคนทั่ว ๆ ไป ลักษณะนิสัย พฤติกรรมบางอย่างที่อาจเกิดขึ้นอย่างควบคุมไม่ได้ เช่น การลืมของไว้ที่รถ ขณะที่รถถูกนำไปจอดโดยระบบจอดรถอัจฉริยะแล้ว ก็จะต้องมีความยุ่งยากในการดำเนินการ แม้เป็นปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ดูไม่ค่อยน่าเอามาใส่ใจ แต่ลองสมมติว่ามันเกิดขึ้นในสถานการณ์ที่คับขันที่สุด บางทีเทคโนโลยีที่ล้ำหน้ามากไปก็อาจจะไม่เหมาะกับการใช้ชีวิตของใครบางคนก็เป็นได้



และทั้งหมดนั้น เป็นหัวข้อที่ทางเรายกมานำเสนอในมุมมองที่แตกต่าง มองมุมกลับ มองเข้าไปถึงข้อเสียและนำมาอธิบายขยายให้เห็นชัดมากขึ้น แต่ แต่ แต่! ไม่ได้หมายความว่า เทคโนโลยี หรือ ความล้ำยุค หรือ ความแปลกแตกต่าง มันไม่ดี! ทุกสิ่งที่ถูกคิดมาแล้วและนำมาสร้าง ล้วนแต่ผ่านการคิดคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดมาแล้วทั้งนั้น บทความนี้มีเจตนาเพียงต้องการนำเสนออีกมุมมองเท่านั้น เหนือสิ่งอื่นใดคนที่จะให้คำตอบตัวเองได้ก็คือตัวผู้ซื้อเอง


บทความที่น่าสนใจ

Money things: หลากหลายช่องทางรายรับที่เราเลือกได้มากกว่าหนึ่ง

เรียนรู้อสังหาฯ ผ่านมุมมองนักลงทุน 'Kim Property' กับยุคสมัยคอนโดล้นตลาด

Human Scale สู่ห้องพักที่ดีที่สุดสำหรับการใช้ชีวิต

อายุการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์ อยากรู้ไหมว่าเท่าไหร่

จับชุด เข้าคู่ แต่งห้องสไตล์ Industrial


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์