รูปบทความ ทำไม Covid-19 ถึงกระทบตลาดคอนโด แต่ทาวน์โฮมจะเป็นที่นิยมมากขึ้น!?

ทำไม Covid-19 ถึงกระทบตลาดคอนโด แต่ทาวน์โฮมจะเป็นที่นิยมมากขึ้น!?

วิเคราะห์! Covid-19 สร้างมาตรฐานใหม่ Work From Home ส่งผลกระทบต่อยอดขายคอนโด แต่ทาวน์โฮมจะได้รับอานิสงค์ เป็นที่นิยมในหมู่ลูกค้า Real Demand มากขึ้น


อย่างที่ทุกคนได้รู้กันดีอยู่แล้วว่าวิกฤต Covid-19 ในครั้งนี้ได้สร้างกระแส New Normal (บรรทัดฐานใหม่) ที่กระทบทั้งภาคอุตสาหกรรมรวมถึงวิถีชีวิตของผู้คนทั่วโลก และหนึ่งในกลุ่มตลาดที่ได้รับผลกระทบก็คือ 'ตลาดคอนโดมิเนียม' ที่ตอนนี้บรรดาเหล่าผู้ประกอบการกำลังจัดโปรโมชั่นเพื่อระบายสต๊อกไม่ว่าจะเป็นโปรโมชั่นคอนโดลดราคาหรือโปรโมชั่นคอนโดอยู่ฟรี


แต่อย่างไรก็ตามการมาของ Covid-19 ก็อาจทำให้ 'ทาวน์โฮม' ได้รับความนิยมในหมู่ลูกค้า Real Demand ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น วันนี้ Esto จะมาวิเคราะห์ให้ทุกคนได้อัพเดทกัน



ย้อนรอยยอดขายคอนโดปี 2562


ตามการรายงานของ AREA (กรุงเทพธุรกิจ) ได้ระบุว่าในปี 2562 ที่ผ่านมายอดขายอสังหาฯ ทุกประเภทลดลง 21% เมื่อเทียบกับปี 2561 สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ยอดขายลดลงคงหนีไม่พ้นมาตรการคุมเข้ม LTV ที่ให้คนซื้ออสังหาฯสัญญาที่ 2 ต้องวางเงินดาวน์มากขึ้นกว่าเดิมโดยส่วนใหญ่จะเป็นนักลงทุนคอนโด และแน่นอนเมื่อจำแนกอสังหาฯ แต่ละประเภทที่ยอดขายลดลงแล้วจะได้สถิติดังนี้


  • คอนโด ยอดขายลดลง 29%
  • บ้านแฝด ยอดขายลดลง 25%
  • บ้านเดี่ยว ยอดขายลดลง 9%
  • ทาวน์โฮม ยอดขายลดลง 8%


จะเห็นได้ว่าตั้งแต่ปี 2562 ที่ผ่านมาคอนโดเริ่มเสื่อมความนิยม ขณะที่ทาวน์โฮมได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเมื่อเทียบกับคอนโดมิเนียมและยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในหมู่อสังหาฯ สังเกตได้จากมูลค่าตลาดของทาวน์โฮมในปี 2562 ที่มีอยู่ 80,046 ล้านบาท





ยอดเปิดขายคอนโดไตรมาสแรก 2563 ลดลง


อีกหนึ่งผลกระทบจาก Covid-19 ที่มีผลกระทบกับตลาดคอนโดอย่างเห็นได้ชัดในปีนี้คือยอดเปิดตัวคอนโดที่ลดลงในช่วงไตรมาสแรกปี 2563 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน โดยยอดเปิดตัวคอนโดและโครงการบ้านมีสถิติดังนี้


  • คอนโด เปิดตัว 23 โครงการ รวม 7,111 ยูนิต ลดลง 42.9%
  • บ้านจัดสรร เปิดตัว 45 โครงการ รวม 8,821 ยูนิต ลดลง 13.3%


จะสังเกตเห็นการเปิดตัวคอนโดในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ลดลงไปเกือบครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อน สาเหตุหนึ่งมาจากการสร้างคอนโดที่ผ่านมาจนเกิดภาวะ Over Supply และยังมียูนิตที่ค้างสต๊อกจำนวนมาก





Work From Home บรรทัดฐานใหม่ ไม่ต้องซื้อคอนโดใกล้ที่ทำงาน


แน่นอนว่าการมาของ Covid-19 ทำให้ปรากฎที่เรียกว่า การทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home กันมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในเหตุผลที่ใครหลายคนตัดสินใจซื้อคอนโดก็คือเรื่องของทำเลที่อยู่ใกล้ที่ทำงาน สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้สะดวกสบาย


แต่หลังจากนี้หลายบริษัทจะมีแนวโน้มมากขึ้นที่จะออกนโยบาย Work From Home มาใช้จริงในช่วงปกติ ทำให้กลุ่มลูกค้าขาดแรงจูงใจในการซื้อคอนโดมิเนียม นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการอยู่คอนโดที่ต้องอยู่ร่วมกับคนอื่นๆ จำนวนมากและใช้พื้นที่ สิ่งของต่างๆ ร่วมกันที่อาจเป็นเหตุผลเชิงจิตวิทยาอย่างหนึ่งที่คนจะหันไปหาที่อยู่อาศัยประเภทอื่นนอกจากคอนโดมิเนียม



"เมื่อก่อนที่คนนิยมซื้อคอนโดในเมืองเพื่อใกล้ที่ทำงาน แต่วันนี้อาจจะรู้สึกกังวลกับการใช้ลิฟท์ร่วมกัน การทำอะไรที่ต้องแชร์ริ่งร่วมกันในคอนโด เพราะเกรงว่าจะติดเชื้อไวรัส" นายสมนึก ตันฑเทอดธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด (มหาชน) กล่าว "ทำให้คนกลุ่มหนึ่งปลี่ยนใจมาซื้อทาวน์เฮ้าส์แทนที่จะซื้อคอนโด”


อย่างไรก็ตามยังมีบทความวิเคราะห์หลายแหล่งที่ระบุว่าหลังวิกฤต Covid-19 คอนโดไทยจะยังคงได้รับความนิยมอยู่โดยเฉพาะกับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มองไทยเป็นที่อยู่หลังที่สอง รวมถึงบทความที่วิเคราะห์ว่าคอนโดหรูจะกลายเป็นอสังหาฯ อีกประเภทที่คนนิยมซื้อ ซึ่งคุณสามารถอ่านบทวิเคราะห์เหล่านี้ได้ในบทความที่เกี่ยวข้องด้านล่างนี้




บทความที่เกี่ยวข้อง


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์