รูปบทความ ทาวน์โฮมกับบ้านเดี่ยวต่างกันอย่างไร ซื้ออะไรดี แบบไหนที่เหมาะกับคุณ

ทาวน์โฮมกับบ้านเดี่ยวต่างกันอย่างไร ซื้ออะไรดี แบบไหนที่เหมาะกับคุณ

สำหรับใครก็ตามที่กำลังวางแผนจะซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัย เชื่อว่าตัวเลือกแรก ๆ ที่หลายคนมองหาก็คงจะหนีไม่พ้นทาวน์โฮมกับบ้านเดี่ยว ซึ่งเป็นอสังหาที่สามารถรองรับความต้องการของครอบครัวขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ได้


อย่างไรก็ตามการจะซื้ออสังหาริมทรัพย์สักหลังนั้นเป็นเรื่องใหญ่ ดังนั้นผู้ซื้อหลายท่านที่กำลังอยู่ในช่วงตัดสินใจอาจจะเกิดความสับสน และเกิดคำถามว่าจะซื้ออะไรดีระหว่างทาวน์โฮมกับบ้านเดี่ยว ด้วยว่าอสังหาริมทรัพย์ทั้ง 2 ชนิดนี้ต่างก็เป็นที่พักอาศัยที่มีข้อดีข้อเสียของตัวเองและมีราคาที่แตกต่างกันพอสมควร จึงเป็นธรรมดาที่ผู้ซื้อจะตัดสินใจได้ยาก


ดังนั้นเพื่อจะเป็นทางออกให้ทุกอย่างง่ายขึ้นในวันนี้ทาง Esto ก็จะมาแจกแจกความแตกต่างของทาวน์โฮมกับบ้านเดี่ยวให้ผู้ซื้อสามารถตัดสินใจได้ว่าที่พักแบบไหนที่เหมาะกับคุณมากที่สุด


1 ความแตกต่างระหว่างทาวน์โฮมกับบ้านเดี่ยว


ความแตกต่างระหว่างทาวน์โฮมกับบ้านเดี่ยว


ก่อนที่ไปดูความต่างระหว่างทาวน์โฮมกับบ้านเดี่ยว เราไปดูความหมายกันก่อนดีกว่า สำหรับทาวน์โฮมซึ่งเป็นคำใหม่ก็อาจจะมีหลายคนที่ยังไม่แน่ใจว่ามันคือที่อยู่อาศัยแบบไหนหรือมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนไป ซึ่งสำหรับความหมายที่แท้จริงของ ทาว์นโฮม (Townhome) ทางดิกชันนารีของเว็บไซต์ merriam-webster ได้ให้ความหมายเอาไว้ว่า “A house that has two or three levels and that is attached to a similar house by a shared wall” แปลเป็นไทยคร่าว ๆ ได้ว่า “บ้านที่มีสองหรือสามชั้นและอยู่ติดกับบ้านที่มีลักษณะคล้ายกันโดยมีการใช้ผนังร่วมกัน”


ส่วนความหมายของบ้านเดี่ยวทางเว็บไซต์ MadamHome ได้ให้ความหมายไว้ว่า บ้านเดี่ยว คือ บ้านที่ไม่มีผนังส่วนใดติดกับบ้านหลังอื่นเลย หรือจะมีพื้นที่ว่างรอบตัวบ้าน โดยปกติมักจะล้อมรั้วรอบบ้าน หากอิงตามความหมายดังนี้จะเห็นได้ว่าทาวน์โฮมกับบ้านเดี่ยวจะแตกต่างกันตรงที่ผนัง กล่าวคือทาวน์โฮมจะผนังชิดกับทาวน์โฮมข้างๆ ส่วนบ้านเดี่ยวจะไม่มีผนังติดกับเจ้าอื่น


2 ความแตกต่างด้านกฎหมายของทาวน์โฮมกับบ้านเดี่ยว


ความแตกต่างด้านกฎหมายของทาวน์โฮมกับบ้านเดี่ยว


ทั้งนี้ทาวน์โฮมกับบ้านเดี่ยวยังมีความแตกต่างกันในด้านกฎหมายอีกด้วย โดยการจัดสรรบ้านเดี่ยวนั้น กฎหมายกำหนดให้ต้องมีขนาดที่ดินไม่ต่ำกว่า 50 ตารางวา โดยที่ดินต้องมีหน้ากว้างติดถนนไม่ต่ำกว่า 10 เมตร ลึก 20 เมตร


ส่วนทาวน์โฮมทางกฎหมายจะใช้คำว่า "บ้านแถว" โดยเว็บไซต์ JobsDB ได้นำพระราชบัญญัติการจัดสรรที่ดิน สาระสำคัญ หมวด 3 ขนาดและเนื้อที่ดินที่ทำการจัดสรร โดยระบุไว้ว่า "บ้านแถว ที่ดินแต่ละแปลงต้องมีความกว้างไม่ต่ำกว่า 4.00 เมตร และมีเนื้อที่ไม่ต่ำกว่า 16 ตารางวา ตัวอาคารด้านหน้าและด้านหลังต้องห่างจากเขตที่ดินไม่ต่ำกว่า 2.00 เมตร"


ข้อดีข้อเสียของทาวน์โฮมกับบ้านเดี่ยว


อย่างที่กล่าวไปว่า ทาวน์โฮมกับบ้านเดี่ยว นั้นต่างก็เป็นอสังหาริมทรัพย์ที่มีข้อดีข้อเสียเป็นของตัวเอง ซึ่งทางเราได้ทำการจำแนกปัจจัยหลัก ๆ ที่ผู้ซื้อควรรู้เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจด้วยกันทั้งหมด 4 เรื่องได้แก่


เรทราคาของทาวน์โฮมกับบ้านเดี่ยว


1. เรทราคาของทาวน์โฮมกับบ้านเดี่ยว


สำหรับปัจจัยทางด้านราคาทาวน์โฮมกับบ้านเดี่ยวนั้น โดยปกติแล้วถ้าหากอยู่ในทำเลใกล้ ๆ กัน ทาวน์โฮมจะมีเรทราคาที่ค่อนข้างย่อมเยากว่าบ้านเดี่ยว ซึ่งค่าใช้จ่ายที่มากกว่านี้ยังรวมถึง ค่าส่วนกลาง และค่าบำรุงรักษาอีกด้วย ดังนั้นถึงแม้ว่าผู้ซื้อจะมีเงินก้อนพอสำหรับซื้อบ้านเดี่ยวแต่ถ้าไม่ได้มีรายรับที่มั่นคงสม่ำเสมอ การซื้อทาวน์โฮมซึ่งมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าก็อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีไม่แพ้กัน


พื้นที่ใช้สอยของทาวน์โฮมกับบ้านเดี่ยว


2. พื้นที่ใช้สอยของทาวน์โฮมกับบ้านเดี่ยว


ในส่วนของพื้นที่ใช้สอยระหว่างทาวน์โฮมกับบ้านเดี่ยวนั้น แน่นอนว่าบ้านเดี่ยวย่อมมีภาษีดีกว่า (สำหรับกรณีที่เป็นบ้านเดี่ยวกับทาวน์โฮมแบบ 1-2 ชั้น) ด้วยขนาดขั้นต่ำตั้งแต่ 50 ตารางวาขึ้นไป ทำให้บ้านเดี่ยวนั้นสามารถรองรับได้ตั้งแต่ครอบครัวขนาดกลางไปจนถึงครอบครัวใหญ่ ในขณะที่ทาวน์โฮมส่วนใหญ่จะเหมาะกับครอบครัวขนาดเล็กจนถึงขนาดกลาง นอกจากนี้อีกสิ่งที่ลืมไม่ได้ก็คือส่วนของพื้นที่จอดรถ ด้วยความที่ทาวน์โฮมคืออสังหาที่มีพื้นที่จำกัดจึงทำให้โครงการส่วนมากจะจัดสรรพื้นที่จอดรถไว้เพียง 1 คัน และทำให้ผู้อยู่อาศัยของทาวน์โฮมมักมีปัญหาเรื่องที่จอดรถไม่เพียงพอ


ความเป็นส่วนตัวของทาวน์โฮมกับบ้านเดี่ยว

3. ความเป็นส่วนตัวของทาวน์โฮมกับบ้านเดี่ยว


เรื่องความเป็นส่วนตัวของทาวน์โฮมกับบ้านเดี่ยวนั้นแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด เพราะสำหรับทาวน์โฮมที่คุณจำเป็นต้องแชร์ผนังหรือหลังคากับเพื่อนบ้าน ความเป็นส่วนตัวของคุณจะถูกจำกัดลงอย่างมาก และเพื่อนบ้านจะกลายเป็นปัจจัยหลักอย่างหนึ่งที่ส่งผลต่อความน่าอยู่ของบ้านคุณเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามสำหรับคนที่เคยอยู่หอพัก หรือคอนโดซึ่งต้องใช้ผนังร่วมกับคนอื่นมาก่อนก็อาจจะไม่รู้สึกว่าเป็นปัญหาอะไรเท่าไรนัก


ความคุ้มค่าในระยะยาวของทาวน์โฮมกับบ้านเดี่ยว


4. ความคุ้มค่าในระยะยาวของทาวน์โฮมกับบ้านเดี่ยว


เรื่องความคุ้มค่าของทาวน์โฮมกับบ้านเดี่ยวในระยะยาวเป็นอีกปัจจัยที่มองข้ามไปไม่ได้ เพราะผู้ซื้อหลายคนอาจจะกำลังมองหาที่อยู่อาศัยที่พอเหมาะกับครอบครัวในตอนนี้ แต่ถ้าหากในอนาคตครอบครัวมีการขยับขยายหรือมีสมาชิกเพิ่ม แล้วคนในครอบครัวต้องการพื้นที่ที่มากขึ้น คนที่อยู่ทาวน์โฮมก็อาจจะลำบากกว่าเพราะไม่สามารถต่อเติมอะไรบ้านได้มาก แต่สำหรับบ้านเดี่ยวที่สามารถปรับปรุงและต่อเติมได้ดั่งใจ (บางโครงการอาจต่อเติมได้ไม่มาก ขึ้นอยู่กับวัสดุ โครงสร้าง และขนาด) ก็จะได้เปรียบกว่าในข้อนี้ อย่างไรก็ตามถ้าคุณคิดจะขายบ้านหลังเดิมเพื่อขยับไปอยู่บ้านหลังใหม่ ทาวน์โฮมจะสามารถปล่อยขายได้เร็วกว่าเพราะมีราคาถูกกว่านั่นเอง 


ทาวน์โฮมกับบ้านเดี่ยว แบบไหนเหมาะกับใคร


ทาวน์โฮมกับบ้านเดี่ยว แบบไหนเหมาะกับใคร ?


จากข้อดีข้อเสียของทาวน์โฮมกับบ้านเดี่ยวทั้งหมดทุกข้อที่กล่าวมา ให้ผู้ซื้อลองชั่งน้ำหนักดูว่าปัจจัยข้อใดมีความสำคัญกับคุณมากที่สุด เช่น ถ้าหากคุณเป็นคนมีภาระเยอะและมีต้นทุนที่จำกัดทาวน์โฮมก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม แต่ถ้าหากคุณมีกำลังมากพอและคุณเป็นคนที่ชอบความเป็นส่วนตัวหรือเป็นคนที่ต้องการพื้นที่ใช้สอยเยอะ ๆ บ้านเดี่ยวก็อาจจะเป็นคำตอบของคุณมองหา


นอกจากนี้แผนในระยะยาวของคุณก็มีความสำคัญ ให้ผู้ซื้อลองคิดถึงตัวเองใน 10 ปีข้างหน้าว่าคุณยังจะอยู่บ้านหลังนี้ไหม ครอบครัวจะขยายใหญ่ขึ้นหรือไม่ สุดท้ายนี้ขอให้ผู้ซื้อเชื่อมั่นในการตัดสินใจของตัวเองและอย่ากังวลกับสิ่งที่อาจจะเกิดมากจนเกินไป เพราะไม่ว่าจะทาวน์โฮม บ้านเดี่ยว คอนโด หรือห้องเช่าก็สามารถกลายเป็นบ้านในฝันได้เหมือนกัน เพราะมันเป็นบ้านที่คุณเลือกแล้วว่าพอเหมาะและลงตัวกับคุณและครอบครัวมากที่สุดนั่นเอง


บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์