รูปบทความ เผยเคล็ดลับตกแต่งออฟฟิศอย่างไร ให้เราและพนักงาน Productive มากขึ้น

เผยเคล็ดลับตกแต่งออฟฟิศอย่างไร ให้เราและพนักงาน Productive มากขึ้น

รวมเคล็ดลับการตกแต่งออฟฟิศให้เราและพนักงาน Productive มากขึ้น จะมีวิธีการตกแต่งออฟฟิศแบบไหนบ้างนั้น ทางเราได้รวบรวมไว้ให้แล้ว


หลายคนคงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า “สถานที่ทำงาน” เป็นหนึ่งในปัจจัยหลัก ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของพนังงานโดยตรง เพราะสถานที่ทำงานที่มีความสวยงามและความสะดวกสบายจะสามารถสร้างแรงบันดาลใจ ช่วยผ่อนคลายความเครียด รวมถึงช่วยให้พนักงานสามารถโฟกัสกับงานได้มากขึ้น


ด้วยเหตุนี้ทาง Estopolis ก็จะมาเผยเคล็ดลับของการตกแต่งออฟฟิศเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่เหมาะสมที่สุด และช่วยให้เรากับพนักงานคนอื่น ๆ มีประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีขึ้น ถ้าใครอยากรู้ว่าจะมีวิธีการตกแต่งออฟฟิศอย่างไรบ้างก็ตามมาดูกันได้เลย


1. ใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ถูกหลักสรีระศาสตร์

การจัดหาอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับการทำงานให้พนักงานถือเป็นเรื่องสำคัญมาก โดยเฉพาะพวกเฟอร์นิเจอร์ Ergonomic หรือ เฟอร์นิเจอร์ที่ถูกหลักสรีระศาสตร์ เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าโรคที่คนทำงานเป็นกันมากที่สุดอันดับ 1 ก็คือออฟฟิศซินโดรม ซึ่งมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากเก้าอี้หรือโต๊ะทำงานที่ไม่ถูกหลักสรีระศาสตร์ของผู้ใช้ และแน่นอนว่าพนักงานที่ป่วยเป็นโรคนี้จะมีประสิทธิภาพการทำงานลดลงอย่างมาก ดังนั้นการจัดหาเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้มาตกแต่งออฟฟิศจึงเป็นเรื่องจำเป็น


2. แต่งออฟฟิศด้วยการจัดสรรมุมพักผ่อน

หลายคนอาจจะเคยคิดว่ามุมพักผ่อนในสถานที่ทำงานเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น แต่ในความจริงแล้วไม่ใช่แบบนั้น เพราะพนักงานทุกคนมีขีดจำกัดในการทำงาน เมื่อใดก็ตามที่พวกเขาทำงานจนถึงขีดจำกัดของตัวเองประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานก็จะค่อย ๆ ลดลง ดังนั้นถ้าหากคุณมีการจัดหาเฟอร์นิเจอร์ที่สะดวกสบายจำพวกโซฟา โต๊ะกินข้าว ไมโครเวฟ ฯลฯ มาตกแต่งออฟฟิศและจัดเป็นมุมพักผ่อน พนักงานของคุณก็จะสามารถมาผ่อนคลายความเครียดเพื่อรีเฟรชตัวเอง และกลับไปทำงานได้แบบเต็มประสิทธิภาพ


3. ตกแต่งออฟฟิศด้วยพืชสีเขียว

นอกจากสีเขียวจะช่วยเพิ่มความสวยงาม และความมีชีวิตชีวาให้กับออฟฟิศของคุณแล้ว จากการศึกษาแสดงให้เห็นว่าการตกแต่งออฟฟิศด้วยพืชสีเขียวจะส่งผลให้พนักงานมีประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มขึ้นถึง 12% และยังมีความเครียดน้อยกว่าคนที่ทำงานในสถานที่ที่ไม่มีต้นไม้หรือพืขใด ๆ เลย ซึ่งเหตุผลก็เพราะว่าพืชสีเขียวมีความสามารถในการปรับปรุงคุณภาพอากาศโดยรอบ ซึ่งอากาศที่บริสุทธิ์ก็จะส่งผลให้สมองทำงานได้ดี ช่วยลดความตึงเครียด ลดอาการปวดเมื่อย และทำให้พนังงานรู้สึกสดชื่นกระฉับกระเฉงตลอดการทำงาน


4. เพิ่มแสงจากธรรมชาติ

สถานที่ทำงานที่ดีควรจะให้ความรู้สึกโปร่งโล่งสว่าง และต้องมีแสงจากธรรมชาติส่องเข้ามาให้มากที่สุด ด้วยว่าแสงแดดนั้นมีผลต่อการทำงานทั้งทางกายและจิตใจ มีงานศึกษามากมายที่บ่งบอกว่าแสงแดดในตอนกลางวันจะช่วยส่งผลถึงคุณภาพการนอนในเวลากลางคืนให้สามารถนอนหลับได้อย่างเต็มอิ่ม


นอกจากนี้แสดงแดดยังช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตสารเซโรโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุข เมื่อร่างกายมีการผลิตฮอร์โมนชนิดนี้ออกมาพนักงานก็จะสามารถทำงานอย่างมีความสุขและรู้สึกกระฉับกระเฉงมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยที่ชี้ว่า การทำงานภายใต้แสดงสว่างที่ตรงกับช่วงเวลาจะช่วยให้คุณมีประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มขึ้น ลองสังเกตได้จากในวันฝนตกคนเรามักจะรู้สึกไม่อยากทำงาน ซึ่งส่วนหนึ่งก็อาจเป็นเพราะปริมาณแสงที่มืดกว่าปกตินั่นเอง ดังนั้นในตอนที่คุณคิดจะตกแต่งออฟฟิศก็ควรคำนึงถึงเรื่องแสงธรรมชาติและความสว่างโดยรวมเข้าไปด้วย


5. ลดเสียงจากภายนอก

มลภาวะทางเสียงถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตของพนักงานในระยะยาว นอกจากนี้มันยังมีผลโดยตรงกับสมาธิและการโฟกัส ซึ่งอาจทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลงได้ ดังนั้นถ้าหากออฟฟิศหรือสถานที่ทำงานของคุณตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีเสียงรบกวนมาก เช่น ริมถนน ข้างสถานบันเทิง หรือใกล้กับพื้นที่ก่อสร้าง คุณก็ควรตกแต่งออฟฟิศด้วยวัสดุกันเสียงรูปแบบต่าง ๆ เพื่อป้องกันปัญหาเรื่องมลภาวะเสียงที่อาจจะเกิดขึ้น


อย่างไรก็ตามเวลาที่คุณตกแต่งออฟฟิศต้องระวังอย่าสับสนระหว่างวัสดุกันเสียงและวัสดุดูดซับเสียง เพราะวัสดุทั้ง 2 อย่างนี้ทำงานต่างกัน โดยวัสดุกันเสียงจะใช้เพื่อกั้นไม่ให้เสียงจากภายนอกเล็ดลอดเข้ามา จึงเหมาะจะใช้นำมาบุผนังออฟฟิศ ส่วนวัสดุดูซับเสียงจะช่วยป้องกันเรื่องเสียงสะท้อนภายในห้อง จึงเหมาะจะนำมาตกแต่งออฟฟิศในพื้นที่ที่เสียงก้องหรือพื้นที่ที่มีการใช้เสียงอย่างห้องประชุมและห้องพรีเซนต์งานเป็นต้น


6. ให้พื้นที่กับพนักงาน

เรื่องของ “พื้นที่ทำงาน” เป็นอีกปัจจัยที่มีผลต่อการทำงานของพนักงานเป็นอย่างมาก ในการตกแต่งออฟฟิศคุณควรจะจัดสรรพื้นที่ให้พนักงานแต่ละคนมีพื้นที่ส่วนตัวเป็นของตัวเอง มีพาร์ทิชั่นกั้นระหว่างเขากับเพื่อนร่วมงาน และต้องเป็นพื้นที่พี่กว้างพอให้เขาสามารถขยับร่างกายและหยิบจับสิ่งของได้โดยไม่รู้สึกอึดอัด เพราะการให้พนักงานทำงานอยู่ในพื้นที่คับแคบ อาจจะทำให้เขาเหล่านั้นเกิดความเครียดได้


จากวิธีการตกแต่งออฟฟิศทั้งหมดที่กล่าวมาทาง Estopolis ก็หวังว่าทุกท่านจะสามารถเนรมิตออฟฟิศของตัวเองให้กลายเป็นสถานที่ทำงานในฝันได้ แต่ถ้าหากใครรู้สึกว่าเรื่องการตกแต่งเป็นเรื่องที่ไม่ถนัดและอยากหาตัวช่วยที่ประหยัดเวลามากกว่า


ทาง Estopolis ขอแนะนำให้คุณปรึกษามืออาชีพอย่างอินทีเรียจะดีที่สุด โดยคุณสามารถติดต่อกับอินทีเรียที่เราหาไว้ให้ได้ตามเบอร์ K. ไวน์ 098-972-4451 (วันจันทร์-ศุกร์ 8:00-17:00) หรือลงทะเบียนผ่านทาง https://bit.ly/2MEk7Th นี้ได้เลย


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์